[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
868
Động cơ
469,584 Mã lực
Cụ làm em nhớ tới câu chuyện có con Hổ ở chợ


Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
Trong Clip, có đến 5-6 xe phi qua điểm tai nạn trước đó, nhìn rõ ràng xe cứu hỏa ở đó nhưng có xe nào giảm tốc, nhường tránh đâu, vẫn đi bình thường. Mấy cái xe đó cũng nên ăn cái phạt nguội cho nhớ đời.

Những ông bảo không nghe thấy còi cứu hỏa, chắc cả đời ở quê hay trên núi nên chưa gặp nó bao giờ, chưa nghe còi nó hú bao giờ mới phát biểu ngu vậy
như clip này mà theo phản ứng của lái xe somi là xe cứu hỏa quay đầu nguy hiểm,
thì thời gian của xe con màu trắng từ khi bật signal để tạt vào làn khẩn cấp tới khi đi ngang qua xe cứu hỏa là 10 giây, dừng hẳn lại ở làn khẩn cấp là sau gần 20 giây.
còn anh tài xe somi ( quay ) thì cho là xe cứu hỏa cần vào từ tốn hơn nữa xe anh ta mới có thể tránh an toàn hơn.
đấy mới là nhập làn và đi cùng chiều ...
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực
như clip này mà theo phản ứng của lái xe somi là xe cứu hỏa quay đầu nguy hiểm,
thì thời gian của xe con màu trắng từ khi bật signal để tạt vào làn khẩn cấp tới khi đi ngang qua xe cứu hỏa là 10 giây, dừng hẳn lại ở làn khẩn cấp là sau gần 20 giây.
còn anh tài xe somi ( quay ) thì cho là xe cứu hỏa cần vào từ tốn hơn nữa xe anh ta mới có thể tránh an toàn hơn.
đấy mới là nhập làn và đi cùng chiều ...
Xem mới thấy ý thức người dân nói chung, lái xe ở nước ngoài nó khác. Đường rộng như thế mà người ta dừng hẳn sang bên phải, nhường hẳn đường cho xe cứu hoả đi rồi mới đi tiếp. :)
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Một bài phân tích rất chính xác. Cả hai đều sai, và cái sai của xe khách thì đại đa số các tài đều mắc phải. tài cứu hỏa sai do xử lý tình huống chưa tốt.
Sau vụ này hi vọng các nhà chức trách xử lý nghiêm vấn đề làn khẩn cấp trên cao tốc. mà nói thực là cái làn này đa phần các tài xe khách thi nhau chui vào vượt. rất nhiều lần em giật mình với mấy ông xe khác vượt bằng làn này.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Th
Thật ra cái còi cứu hỏa bật hết công suất nó réo khiếp lắm cụ, đèn chóa nó loang loáng cũng chóng mặt và to hơn xe cấp cứu nhiều. Còi mà hướng trực tiếp vào xe khách chắc nó nghe thấy đấy. Còn đèn, chắc chắn nó nhìn thấy kể cả 300-500m, nếu cùng cốt đường.
Phép tính của cụ sai, tốc độ 60 là chuẩn 1km/phút. Sao lên 88 đã thành mười mấy km/phút rồi? :))
Khoảng cách ấy xe khách phanh tốt. Không cần chết bánh thì cũng giảm thiểu va chạm, hạn chế thương vong. Vđ là thiếu quan sát.
E vẫn bảo lưu là tài xe khách ẩu, tài cứu hỏa non. Chứ cứu hỏa ko sai, vì nó có quan sát trước khi quyết định chọn làn để nhập, k năng ô khách vừa vượt làn khẩn cấp. (chiều trước e vừa chạy quãng này, gặp hôm nhiều tải và ben, các ô khách chạy tốc độ bàn thờ, vượt ngoài cùng bên phải sát sạt)
Và cuối cùng, PV CG chạy láo nháo cực, nên chăng quy định bắt buộc xe tải chạy làn giữa như QL5?
Em type nhầm.
88km/h
1p đi được 88000/60=1.466m=1,46 km.
1s đi được 1.466/60= 24m
15s = 24x15= 360m về cơ bản là em tính đúng (chính xác thì là 366m).

Đèn: Hôm đấy trời mưa phùn, trời đầy mù, đường ướt, em nghĩ tầm nhìn không quá 300m chưa kể khi ở khoảng cách đó không biết có xe nào chạy trước mũi hay ko?
Cụ cứ tưởng tượng cụ chạy cao tốc, cụ nhìn thấy xe đằng trước cách xe cụ 100m, rồi đến lượt xe trước nữa cách đó cũng tầm đấy, rồi lại đến lượt xe thứ 3 nữa là hết vẹo rồi đấy là ngày bình thường đấy, xa hơn cụ nhìn làm gì? Bình thường/thực tế tài xế cũng chỉ quan sát đến loạt xe thứ 2 trước loạt đầu tiên ngay trước mũi xe mình để lái xe thôi chứ mơ màng nhìn xa xôi 300-500m làm gì cụ???

Trừ trường hợp cụ biết trước và cụ cố nhìn, thì mắt người có khả năng phát hiện ra ánh sáng cách cả chục cây số cơ chứ đừng nói 300-400m, như cái máy bay trần bay của nó tầm 8.000-10.000m cụ căng mắt ra cụ vẫn thấy đèn nó nháy nếu em chỉ cho cụ, còn bình thường cụ chả biết đâu.

Còi: bảo đảm với cụ ko nghe thấy gì ở khoảng cách đấy mà đang chạy với tốc độ 88km/h đâu, nếu xe khách nó đứng yên và giỏng tai lên thì có thể nghe thấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

vuronaldo04

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-553922
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
139
Động cơ
155,460 Mã lực
Tuổi
34
Ý cụ chủ là Lệ cao hơn Luật?

Cụ chủ ở bển về là ở nước nào về thế ah. Có case nào minh chứng cho lời cụ nói: Luật pháp phải điều chỉnh theo sự ngu muội của số đông người dân thế ah?

Luật pháp là đề giáo hóa chúng dân, chứ ngu đi theo số đông và được gắn vào tính nhân văn. Thế thì Việt Nam ta văn minh hơn Tây nhiều lăm rồi. VN sẽ thành liên bang, phế bỏ luôn QH đi, mỗi làng sẽ trở thành một quốc gia nhỏ với những lệ của riêng mình, người làng này sẽ tẩn nhau với làng kia mỗi khi gặp nhau vì cái lệ mỗi làng nó khác nhau, ai bảo được ai nữa.

Trong Clip, có đến 5-6 xe phi qua điểm tai nạn trước đó, nhìn rõ ràng xe cứu hỏa ở đó nhưng có xe nào giảm tốc, nhường tránh đâu, vẫn đi bình thường. Mấy cái xe đó cũng nên ăn cái phạt nguội cho nhớ đời.

Những ông bảo không nghe thấy còi cứu hỏa, chắc cả đời ở quê hay trên núi nên chưa gặp nó bao giờ, chưa nghe còi nó hú bao giờ mới phát biểu ngu vậy
Cụ nói về luật pháp như vậy thì cụ ngơ rồi

"Đám đông" tạo ra luật pháp, vì thế nói "luật pháp" phải điều chỉnh theo "đám đông" là đúng

Nhưng khi đã thành luật pháp thì mọi người phải tuân theo. Nếu thấy luật pháp đó không hoàn chỉnh thì "đám đông" có thể điều chỉnh nó

Còn trong vụ này thì chẳng thấy có gì mà cần hiệu chỉnh luật pháp cả
Xe cứu hộ được quyền ưu tiên nhưng phải tuân đúng sự an toàn giao thông chứ không phải được quyền đi liều đi ẩu
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
Xem mới thấy ý thức người dân nói chung, lái xe ở nước ngoài nó khác. Đường rộng như thế mà người ta dừng hẳn sang bên phải, nhường hẳn đường cho xe cứu hoả đi rồi mới đi tiếp. :)
ý thức là 1 chuyện, còn safety first.
thấy cái xe đâm ngang đường dù có là cứu hoả không thì người ta cũng phải phản ứng để an toàn cho mình ...
vì đó ko phải vấn đề ý thức đơn thuần nữa mà là bản năng sinh tồn

ví dụ gặp xe đâm ngang hay quay đầu đó là xe thường, coi như vi phạm luật , thì trước hết vẫn phải phản ứng để sống sót đã
 

newghost

Xe máy
Biển số
OF-558022
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
84
Động cơ
151,668 Mã lực
Tuổi
32
Phân tích như mứt ý.
Với tốc độ ấy, đường ấy, thói quen giao thông ấy bố ai mà nhận ra ông cứu hỏa đi cùng chiều hay ngược chiều.
Trong tích tắc, nghe còi, thấy đèn, lại xe cứu hỏa trước mặt, éo ai nghĩ là nó đi ngược.
Thằng ngu làm hại bao thằng.
vậy sao lái xe khách không làm đúng luật là cho xe chạy chậm dần và chuyển dần sang làn bên phải ạ như vậy thì cần gì phải xác nhận xem nó đi từ hướng nào vì cứ đúng luật là nó phải chạy về hướng bên trái lái xe khách? em thấy rất nhiều cụ suy nghĩ kiểu phải quan sát thấy nó rồi mới tìm cách tránh, còn nếu không thấy thì cứ đi tiếp , ơ thế nó khác quái gì việc cụ đi qua đèn đỏ nhưng thấy bên đèn xanh không có ai đi thì cụ cứ phóng đi tiếp? chưa kể đây là đường cao tốc, mọi tình huống sảy ra rất nhanh, cụ có chắc khi cụ quan sát thấy xe ưu tiên thì còn kịp để xử lý không khi cụ cứ cho xe chạy với tốc độ nhanh ban đầu ? hình như các cụ quen đi đường nội thành 2 xe đối đầu nhau rồi nhưng ở đấy là đi tốc độ thấp, các cụ có thời gian để phán đoán, chưa kể rất nhiều cụ đi như kiểu " chúng nó phải tránh mình" , trong này chắc có nhiều cụ chạy xe khách, em nói thật, xin các cụ đừng buồn chứ nhiều cụ xe khách chạy như thế thật, em đi trên đường 5 HN - HP dù rất nhiều xe container nhưng hung thần thực sự là các cụ xe khách với taxi ạ :( ngay cả đi làm bình thường, nhiều lúc em nháy đèn xin sang đường , các xe khác đã nhường và em cũng gần sang đến nơi rồi mà vẫn có cccm còn rồ ga phải lách qua đầu xe em vượt bằng được ( dù trước đó các cccm ấy đi bình thường chứ chả phải đi nhanh ) :(
Còn cụ nào bảo phanh để xe sau đâm đít thì em không thấy chuẩn lắm vì ở cao tốc phải tuân thủ khoảng cách an toàn, với lại không ai bảo các cụ phanh gấp, các cụ cứ nhá đèn rồi quan sát đằng sau phanh từ từ chuyển hướng sang làn tốc độ thấp hơn thì liệu còn đâm đít nhau liên hoàn được không ạ?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Đa số bảo xe khách ko tránh đc xe ch là chỉ quan sát theo góc của cái Cam. Tức từ khi xe khách xuất hiện đến khi đâm thì khoảng cách cỡ 30-40m và thời gian 1-2s. Đương nhiên với góc này viêc ko phanh hay tránh đc là đúng. Tuy nhiên lái xe khách chắc chắn phải nhìn thấy xe CH với đèn còi từ khoảng cách hàng trăm m do xe CH đứng bên tay phải đường mà khoảng cách xe khách đâm này với xe khách xanh phía trc đủ xa để ko bị che chắn.

Vấn đề là tay tài xe khách ko nghĩ xe CH dám lao vào làn để đi bên phải nên ko có động thái giảm tốc hay phanh. Ở đây tài xe khách cũng có lỗi phán đoán sai và cũng có cả lỗi ý thức giảm tốc và nhường đường.

Xe CH đi ngu thì đúng rồi dù đc quyền. Đc quyền nhưng đi ngu nên bị đâm ko oan.

Chuẩn ra nên khởi tố vụ án điều tra xe xét thật kĩ. Tay xế xe khách và xe CH đều đáng bị giam hết. Cả 2 đều ngu và sai!
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Ngã 3 giao cắt, khác với ngã tư cụ ơi :))
Khác về làn tuyến, về mật độ, về hướng xung đột, về cách xử lý...
Tỷ như cụ đi bộ qua đường 1 chiều, cụ sẽ chỉ quan sát 1 bên...
Đấy là ý của cụ. Em muốn hỏi cụ nó có tên gọi theo qui định nếu ko gọi tên là giao lộ.
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
9,050
Động cơ
472,098 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Dài quá nhưng xem clip em biết ngay mà :))
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Theo cá nhân em thì lx CH đã lạm dụng từ được ưu tiên để gây nguy hiểm cho người khác.
Giống như xxx được giao súng để bắt tội phạm, có nghĩa là được quyền bắn nhưng trước khi sử dụng quyền đó thì phải tính đến yếu tố an toàn cho người khác. Chứ không thể lập luận kiểu tao được quyền bắn thì cứ vô tư mà bắn miễn là bắn trúng đc tội phạm, còn vài phát đầu trúng phải dân thường thì không quan tâm.
Suy cho cùng thì CH cũng chỉ là hành động ngăn chặn, giảm thiểu tối đa tổn thất... chứ không phải chấp nhận đánh đổi tổn thất này để cứu tổn thất kia. Khi chấp nhận đánh đổi thì phải có sự tính toán nhằm giảm tổn thất tối đa.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,361
Động cơ
255,456 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Em type nhầm.
88km/h
1p đi được 88000/60=1.466m=1,46 km.
1s đi được 1.466/60= 24m
15s = 24x15= 360m về cơ bản là em tính đúng (chính xác thì là 366m).

Đèn: Hôm đấy trời mưa phùn, trời đầy mù, đường ướt, em nghĩ tầm nhìn không quá 300m chưa kể khi ở khoảng cách đó không biết có xe nào chạy trước mũi hay ko?
Cụ cứ tưởng tượng cụ chạy cao tốc, cụ nhìn thấy xe đằng trước cách xe cụ 100m, rồi đến lượt xe trước nữa cách đó cũng tầm đấy, rồi lại đến lượt xe thứ 3 nữa là hết vẹo rồi đấy là ngày bình thường đấy, xa hơn cụ nhìn làm gì? Bình thường/thực tế tài xế cũng chỉ quan sát đến loạt xe thứ 2 trước loạt đầu tiên ngay trước mũi xe mình để lái xe thôi chứ mơ màng nhìn xa xôi 300-500m làm gì cụ???

Trừ trường hợp cụ biết trước và cụ cố nhìn, thì mắt người có khả năng phát hiện ra ánh sáng cách cả chục cây số cơ chứ đừng nói 300-400m, như cái máy bay trần bay của nó tầm 8.000-10.000m cụ căng mắt ra cụ vẫn thấy đèn nó nháy nếu em chỉ cho cụ, còn bình thường cụ chả biết đâu.

Còi: bảo đảm với cụ ko nghe thấy gì ở khoảng cách đấy mà đang chạy với tốc độ 88km/h đâu, nếu xe khách nó đứng yên và giỏng tai lên thì có thể nghe thấy.
E chạy sedan, đeo kính +5.5, đẹp giời e luôn nhìn hết tầm, khẳng định luôn 200-300m, e luôn kiểm chứng = biển. Ngày mù hay mưa nhỏ thì e chỉ chạy max 80, và không bám trái.
Ông xe khách chuyên nghiệp, e đảm bảo mắt ít nhất 10/10 không kính, vị trí ngồi cao hơn e cả mét, tầm quan sát rộng, không thể tự giới hạn tầm nhìn của mình trong 2-30m được, như vậy là bao biện. Chạy cao tốc, sau lưng là sinh mạng của bốn năm chục hk, luôn phải tập trung và nhìn ra các vật thể cần nhìn, phát hiện TRƯỚC mọi người khác, ko cần ai chỉ :)
Còi cứu hỏa cứu thương là loại đặc chủng, cả về âm lượng và âm hiệu, đèn cũng vậy, kể cả mưa và sương mù nó cũng phát huy được tác dụng của nó, còn thì đương nhiên tác dụng đến đâu vẫn là ý thức con người.
Còn e ko bênh ô cíu hỏa, ngay từ còm đầu tiên e đã nói cứu hỏa nghênh ngang và non tay non kinh nghiệm. Nhất là nhận thức đc quyền ưu tiên.
Ông xe khách thì rõ là chủ quan (quen tuyến), ẩu (tốc độ cao khi thời tiết xấu), ko tập trung quan sát, ko phanh (tật của mấy ông xe to sợ mất động năng quán tính), và ko chủ động nhường đường (bám đuôi để cắt mặt, trong khi sedan chạy sau tầm nhìn thấp quan sát hạn chế hơn nhưng vẫn thừa th gi giảm tốc và dừng), cái này không nên bàn cãi.
Giờ mà có cam ht ông khách vượt làn khẩn cấp (chuyện thường ngày ở PV CG) thì mới là vỡ mồm con chó xồm :(
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực
Anh gì xxx vừa tuyên bố: "theo luật, xe CH được quyền ưu tiên, không giới hạn tốc độ và được quyền đi ngược chiều" .

Vậy trong clip 1 có 1 thằng xe máy đang đi trước xe Ch, vậy theo quyền ưu tiên, xe CH nên cán bẹp xác thằng xe máy không? =))=))=))

Được quyền đi là 1 chuyện, đi thế nào là 1 chuyện. Đi ngu thì chết là đáng.
Thế này mà cụ cũng comment trên OF được, tài thật.
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
972
Động cơ
387,311 Mã lực
Trong này có vẻ quân ta nhiều quá, tài xế thì chẳng có mấy anh thì phải. Sao cứ chằm chằm bênh cái anh chạy ngược chiều kia hông biết nữa. Tài khách bộ muốn chết hay sao mà cố ý tông xe cứu hỏa, bộ muốn thử xe nào cứng hả. Mấy ông chưa bao giờ chạy quá 60kmh nên cứ phán bừa như thánh vậy.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Hôm trc có e gái làm phát ngc chiều trên cao tốc HN- HP mà nó ko sao. Phải nói xe CH này số quá nhọ :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top