[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
"ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH."
em đồng ý với cụ câu này. Ông ra một quyết định tác nghiệp ảnh hưởng an toàn tính mạng bao người mà không thông báo hợp tác với csgt dẹp đường cảnh báo. Song song đó là việc hiểu và áp dụng luật máy móc của ông tài cứu hoả.
Sếp sai chỗ nào cụ?
Theo cụ CSGT sẽ dẹp đường cảnh báo bằng nghiệp vụ nào nhỉ? Bản thân cái xe to lù lù, cộng đèn chớp với còi hú nó đã là cụ của xe cảnh sát dẫn đường rồi.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,361
Động cơ
255,456 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Th
Xe nó đi với tốc độ 88km/h tức là 1 phút nó đi đc 14,7km và 1 giây nó đi đc 24m. 15 giây thì khoảng cách là 360m có đứng yên thì may ra nghe thấy còi còn chạy tốc độ đấy thì ma sát không khí vào vỏ xe nó kêu ù ù nghe vào mắt.
Tôi đố bố nào ở đây nghe đc còi hụ ở khoảng cách 360m chạy với tốc độ 88km/h tôi thêm tiền cho!
Thật ra cái còi cứu hỏa bật hết công suất nó réo khiếp lắm cụ, đèn chóa nó loang loáng cũng chóng mặt và to hơn xe cấp cứu nhiều. Còi mà hướng trực tiếp vào xe khách chắc nó nghe thấy đấy. Còn đèn, chắc chắn nó nhìn thấy kể cả 300-500m, nếu cùng cốt đường.
Phép tính của cụ sai, tốc độ 60 là chuẩn 1km/phút. Sao lên 88 đã thành mười mấy km/phút rồi? :))
Khoảng cách ấy xe khách phanh tốt. Không cần chết bánh thì cũng giảm thiểu va chạm, hạn chế thương vong. Vđ là thiếu quan sát.
E vẫn bảo lưu là tài xe khách ẩu, tài cứu hỏa non. Chứ cứu hỏa ko sai, vì nó có quan sát trước khi quyết định chọn làn để nhập, k năng ô khách vừa vượt làn khẩn cấp. (chiều trước e vừa chạy quãng này, gặp hôm nhiều tải và ben, các ô khách chạy tốc độ bàn thờ, vượt ngoài cùng bên phải sát sạt)
Và cuối cùng, PV CG chạy láo nháo cực, nên chăng quy định bắt buộc xe tải chạy làn giữa như QL5?
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,361
Động cơ
255,456 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Nơi tiếp giáp giữa 2 con đường, không phải giao lộ, thì cụ gọi nó là gì?
Ngã 3 giao cắt, khác với ngã tư cụ ơi :))
Khác về làn tuyến, về mật độ, về hướng xung đột, về cách xử lý...
Tỷ như cụ đi bộ qua đường 1 chiều, cụ sẽ chỉ quan sát 1 bên...
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Thực tế đi đường mới biết, còi đèn thế nhưng éo ai nghĩ nó đi ngược.
Thấy xe ưu tiên còi đèn trước mặt thì quá yên tâm mà bám theo rồi còn gì =))
Éo ai nghĩ nó phi ngược :D
Hố hố, chuẩn cách nghĩ lái xe Việt, thấy xe ưu tiên éo nghĩ đến việc giảm tốc nhường đường mà còn cố tăng tốc vì "yên tâm bám theo"^:)^

Éo bám được thì lại cào mặt ăn vạ =))
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,423
Động cơ
3,292,956 Mã lực
Đọc còm trên face mà ngứa hết cả mề nhưng giờ già rồi nên éo dám còm ngược chiều ko bọn nó ném đá thì ung cmn thủ luôn. Về đội hèn,ngồi im cụ ạ. Phải chua xót công nhận bọn đc gọi là dân mạng giờ nó nguy hiểm và hung hãn thật
Em cùng suy nghĩ như cụ :-s
Dùng nick phụ thì không đành, dùng nick này thì đành phải xem và bỏ qua thôi.

Em vẫn ủng hộ quan điểm, cách nhìn nhận của bác chủ thớt.
- Không tự nhiên mà xe cứu hoả được sơn màu đỏ, được trang bị còi hú, đèn loá.
- Lái xe ô tô cứu hoả chứ có phải lái xe tăng đâu mà đi vào đường ngược chiều không sợ bị tông chết :(. Trách nhiệm, nhiệm vụ thì phải làm việc thôi.
- Nhìn clip, từ khi xe cứu hoả xuất hiện, đến khi đi ngược đường cũng phải 5-6 giây, các phương tiện phải hạn chế tốc độ, đằng này không giảm mà còn chạy đua, cướp đường.
- Nhìn clip bên Mỹ, xe cứu hoả chưa xuất hiện trên đường mà các phương tiện đã tự tấp vào hai lề, dừng hẳn lại để xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ.

Cái quan trọng là văn hoá lái xe, chứ cứ theo Luật thì ông nào cũng đúng, ông nào cũng sai cả.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,677
Động cơ
465,678 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Phân tích như mứt ý.
Với tốc độ ấy, đường ấy, thói quen giao thông ấy bố ai mà nhận ra ông cứu hỏa đi cùng chiều hay ngược chiều.
Trong tích tắc, nghe còi, thấy đèn, lại xe cứu hỏa trước mặt, éo ai nghĩ là nó đi ngược.
Thằng ngu làm hại bao thằng.
Hết quota vodka rồi, nhưng em xin trích lại lời cụ Dương
 

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,577
Động cơ
506,747 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Em thấy cụ phân tích đúng nhưng PG-CG có làn cứu nạn bên phải sao xe PCCC lại không chạy bên đó nhỉ mà lại lao hẳn ra đường ngoài cùng để chả ai hiểu chuyện gì
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,261
Động cơ
261,444 Mã lực
Anh gì xxx vừa tuyên bố: "theo luật, xe CH được quyền ưu tiên, không giới hạn tốc độ và được quyền đi ngược chiều" .

Vậy trong clip 1 có 1 thằng xe máy đang đi trước xe Ch, vậy theo quyền ưu tiên, xe CH nên cán bẹp xác thằng xe máy không? =))=))=))

Được quyền đi là 1 chuyện, đi thế nào là 1 chuyện. Đi ngu thì chết là đáng.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,815
Động cơ
265,256 Mã lực
Nơi ở
đang load
tóm váy là xe khách quan sát kém không làm chủ. xe CH thì không ánh giá đúng tình hình vào cao tốc như đường nhà mình.
khi chuyện xảy ra ai cũng có đánh giá của riêng mình. em nghĩ nên khép chuyện này lại
 

DuongHL

Tháo bánh
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10,334
Động cơ
391,866 Mã lực
Hố hố, chuẩn cách nghĩ lái xe Việt, thấy xe ưu tiên éo nghĩ đến việc giảm tốc nhường đường mà còn cố tăng tốc vì "yên tâm bám theo"^:)^

Éo bám được thì lại cào mặt ăn vạ =))
Vì thế mới sinh ra những thằng ngu đi ngược trên đường cao tốc, lại đi ngược vào làn trong. Mục đích cứu hộ cứu hỏa không đạt, tan xác cả đúng nghĩa luôn.
Ngu nên trả giá bằng sinh mạng đồng đội, phát nát tài sản XH.CN đấy thôi :D
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
xe nào nhìn thấy xe đi ngược chiều lao vào mình thì cũng phải giảm tốc độ hết, thà bị đâm vào mít còn hơn đấu đầu ...
chẳng qua vì quá nhanh nó ko có đủ thời gian để giảm kịp thôi.
Trong khi giao thông xác định nó đang chạy trong dải tốc độ được phép.

còn bảo nó tránh bên nào hoặc ko tránh thì tùy nhận định của lái xe thôi, chứ ngành pccc đang định hướng là mày tránh bên nào cũng có thể đấu đầu xe cứu hỏa ( vì xe cứu hỏa thích đi đường nào thì đi )
 

luuanhchien

Xe buýt
Biển số
OF-411460
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
999
Động cơ
231,423 Mã lực
Chả thằng nào đúng hết. Đúng đã éo đâm rầm cái như vậy.
Tất cả chỉ đồng thanh nói: đi như "anh hùng cứu hỏa" thì không ai nhường đường kịp được.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
Em cùng suy nghĩ như cụ :-s
Dùng nick phụ thì không đành, dùng nick này thì đành phải xem và bỏ qua thôi.

Em vẫn ủng hộ quan điểm, cách nhìn nhận của bác chủ thớt.
- Không tự nhiên mà xe cứu hoả được sơn màu đỏ, được trang bị còi hú, đèn loá.
- Lái xe ô tô cứu hoả chứ có phải lái xe tăng đâu mà đi vào đường ngược chiều không sợ bị tông chết :(. Trách nhiệm, nhiệm vụ thì phải làm việc thôi.
- Nhìn clip, từ khi xe cứu hoả xuất hiện, đến khi đi ngược đường cũng phải 5-6 giây, các phương tiện phải hạn chế tốc độ, đằng này không giảm mà còn chạy đua, cướp đường.
- Nhìn clip bên Mỹ, xe cứu hoả chưa xuất hiện trên đường mà các phương tiện đã tự tấp vào hai lề, dừng hẳn lại để xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ.

Cái quan trọng là văn hoá lái xe, chứ cứ theo Luật thì ông nào cũng đúng, ông nào cũng sai cả.
clip là từ camera treo trên cao, để cố định, góc rộng, .. chắc nó cũng thấy sớm hơn lái xe khách 1 chút.
kể cả xem clip từ camera đến giây thứ 6 cũng nhiều người ko nghĩ 3 giây sau xe cứu hỏa đã lao ra chắn ngang 2 làn xe đang lưu thông.

nếu nhận thức được là xe cứu hỏa đang gọi tránh đường, thì theo các cụ tránh như nào là đúng ? dừng ở giây thứ 6 xem đi xem lại còn ko biết giảm tốc độ dừng vào làn dừng khẩn cấp liệu đã đúng chưa ( vì đó cũng vẫn có thể sẽ là con đường xe cứu hỏa chọn ).

trong các clip ở nước ngoài, ngoài ý thức của dân tốt hơn, thì em đoán có sự tác động của radio giao thông ...

nhân vụ này, em có đọc 1 bài phân tích thử nghiệm vì sao các xe trên cao tốc ở Mỹ chậm chú ý đến còi xe ưu tiên đi cùng chiều ...
họ thử với xe cứu hỏa, cứu thương và cảnh sát ... thì thấy đi cùng chiều, cửa kính đóng, xe cứu hỏa còi to nhất cũng chỉ thu hút được sự chú ý ở khoảng cách khoảng 45-50m khi các xe lưu thông tốc độ cao. và tính ra còi chỉ cảnh báo sớm được khoảng 2 giây.
còn xe cảnh sát còi bé thì khi thử nghiệm nhiều xe còn chả chú ý tới ... nên họ còn khuyên các lái xe nên định kỳ ngó gương chiếu hậu

nên theo em trong trường hợp ngược chiều này, nhìn thấy và nhận định rồi phản ứng trước bao nhiêu giây là quan trọng hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongQN

Xe tải
Biển số
OF-431930
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
218
Động cơ
215,905 Mã lực
Tuổi
56
Với tốc độ 90kmh, mỗi phút 1,5km, 15s là 1/4 phút nó chạy được 360m. Cụ bảo nó nghe tiếng còi từ 360m phía trước thì kể cũng tài.
Việc phanh xe trên đường phụ thuộc vào phản ứng của lái xe (chuyển từ chân ga sang phanh), phụ thuộc độ mòn của lốp xe, độ bám của mặt đường...
Tính quãng đường phanh như cụ thì sai cơ bản vì từ khi đạp phanh tốc độ giảm nhanh chóng chứ đâu còn duy trì 90km/h.

- Thời gian phanh, quãng đường phanh và khả năng quan sát của người lái:
+ Thời gian phanh: là tổng của 3 thời gian thành phần là thời gian nhận thức, thời gian phản xạ và thời gian phanh.
+ Thời gian nhận thức: là quảng thời gian mà bộ não người nhận thức được tình hình và hiểu được cần phanh xe (khoảng ¾ giây, tùy thuộc vào kinh nghiệm lái xe). Thời gian này chịu ảnh hưởng nhiều của sự quan sát, mức độ tập trung, khả năng quyết định, tình trạng sức khỏe của lái xe, việc sử dụng rượu/bia và các loại thuốc.
+ Thời gian phản xạ: là khoảng thời gian cần thiết để chân người lái xe rời khỏi chân ga chuyển sang chân phanh; quảng thời gian này xấp xỉ ¾ giây. Quãng đường xe đi được trong thời gian này gọi là quãng đường phản xạ.
- Thời gian phanh: là thời gian cần thiết để xe dừng hẳn lại kể từ khi người lái đạp phanh, quãng đường xe đi được trong giai đoạn này được gọi là quãng đường phanh.
- Tính từ khi quan sát thấy chướng ngại vật đến khi phanh, tổng thời gian từ 1 đến 2 giây, quãng đường ô tô đi được tương ứng với khoảng thời gian này với các tốc độ chuyển động khác nhau như sau:

28m với tốc độ 50km/h
50m với tốc độ 90km/h
62m với tốc độ 110km/h
73m với tốc độ 130km/h
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Vì thế mới sinh ra những thằng ngu đi ngược trên đường cao tốc, lại đi ngược vào làn trong. Mục đích cứu hộ cứu hỏa không đạt, tan xác cả đúng nghĩa luôn.
Ngu nên trả giá bằng sinh mạng đồng đội, phát nát tài sản XH.CN đấy thôi :D
Giữa một thằng ngu và một thằng đi láo thì nên chửi thằng nào hơn?
 

sunvoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381762
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,977
Động cơ
256,965 Mã lực
Ý cụ chủ là Lệ cao hơn Luật?

Cụ chủ ở bển về là ở nước nào về thế ah. Có case nào minh chứng cho lời cụ nói: Luật pháp phải điều chỉnh theo sự ngu muội của số đông người dân thế ah?

Luật pháp là đề giáo hóa chúng dân, chứ ngu đi theo số đông và được gắn vào tính nhân văn. Thế thì Việt Nam ta văn minh hơn Tây nhiều lăm rồi. VN sẽ thành liên bang, phế bỏ luôn QH đi, mỗi làng sẽ trở thành một quốc gia nhỏ với những lệ của riêng mình, người làng này sẽ tẩn nhau với làng kia mỗi khi gặp nhau vì cái lệ mỗi làng nó khác nhau, ai bảo được ai nữa.

Trong Clip, có đến 5-6 xe phi qua điểm tai nạn trước đó, nhìn rõ ràng xe cứu hỏa ở đó nhưng có xe nào giảm tốc, nhường tránh đâu, vẫn đi bình thường. Mấy cái xe đó cũng nên ăn cái phạt nguội cho nhớ đời.

Những ông bảo không nghe thấy còi cứu hỏa, chắc cả đời ở quê hay trên núi nên chưa gặp nó bao giờ, chưa nghe còi nó hú bao giờ mới phát biểu ngu vậy
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực
Em cùng suy nghĩ như cụ :-s
Dùng nick phụ thì không đành, dùng nick này thì đành phải xem và bỏ qua thôi.

Em vẫn ủng hộ quan điểm, cách nhìn nhận của bác chủ thớt.
- Không tự nhiên mà xe cứu hoả được sơn màu đỏ, được trang bị còi hú, đèn loá.
- Lái xe ô tô cứu hoả chứ có phải lái xe tăng đâu mà đi vào đường ngược chiều không sợ bị tông chết :(. Trách nhiệm, nhiệm vụ thì phải làm việc thôi.
- Nhìn clip, từ khi xe cứu hoả xuất hiện, đến khi đi ngược đường cũng phải 5-6 giây, các phương tiện phải hạn chế tốc độ, đằng này không giảm mà còn chạy đua, cướp đường.
- Nhìn clip bên Mỹ, xe cứu hoả chưa xuất hiện trên đường mà các phương tiện đã tự tấp vào hai lề, dừng hẳn lại để xe cứu hoả đi làm nhiệm vụ.

Cái quan trọng là văn hoá lái xe, chứ cứ theo Luật thì ông nào cũng đúng, ông nào cũng sai cả.
E đồng quan điểm với cụ, đọc nhiều bình loạn trên mạng thì mới hiểu rõ vì sao chính quyền luôn đổ lỗi cho "Ý thức người dân kém" là có lý.
E cũng xem rất kỹ và thấy cái xe khách nó phải thấy cái xe CH ấy ít nhất 6s, vì xe khách đã đứng hẳn ra đầu đường rẽ vào rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top