[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,315
Động cơ
1,000,422 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ chỉ giảm ga không phanh thì thực tế đố mà thông mít được. Giảm tí thôi thêm 1-2 giây là nhiều để cụ quan sát cả trước sau để xử lý an toàn rồi.

Nói chung, kiểu gì nhìn tình huống này ông xk không thể nào bất ngờ được, chỉ 2 từ thôi: đi láo.
Nhưng mà cái tâm lý nó thế cụ ợ, cụ ý đang nói tâm lý chứ ko phân tích kỹ thuật.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ chỉ giảm ga không phanh thì thực tế đố mà thông mít được. Giảm tí thôi thêm 1-2 giây là nhiều để cụ quan sát cả trước sau để xử lý an toàn rồi.

Nói chung, kiểu gì nhìn tình huống này ông xk không thể nào bất ngờ được, chỉ 2 từ thôi: đi láo.
Do k may thôi cụ ơi! Nếu đi láo thì cho 100km/h ông tài xế chả việc gì giảm xuống chỉ đi 87km/h.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ phải vào tình thế trong 3 giây phải nhận thức và hành động tự cứu sinh mệnh của bản thân mới đúng tâm lý lái xe khách.
thằng CH ngu nên mới đẩy người ta vào khoảnh khắc sinh tử đó.

cứu hỏa chậm 15-20s ( hoặc hơn ) lại để suy tính ( với điều kiện có đậu phụ ) và quả thực nó có thể dừng chờ trong an toàn và nghĩ ... thì giờ có lẽ vẫn yên ấm đầy đủ. xe khách thì chả có nhiều time mà nghĩ thế đâu
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ dexom ơi, thực tế là nó đều đi ở tốc độ control được nếu tình huống bất ngờ xảy ra mà, hoặc là nó đã biết xe ko đi vào đường của mình. Cụ nên hiểu khi nghe thấy còi (dù chưa nhìn thấy xe) thì cần giảm tốc độ là đúng vì nó muốn nói đến việc giảm tốc độ đến mức có thể xử lý tình huống bất ngờ an toàn, trong trường hợp cụ đi chậm rồi và control được rồi thì cụ sẽ tiếp tục, quan sát tình huống cụ thể để có phương án nhường xe ưu tiên. Thực ra chúng ta cần hiểu giảm tốc độ ở đây là đi ở tốc độ chậm và kiểm soát được mọi tình huống.
Cái vụ giảm tốc độ này hình như em đã nói rồi! Nó thiên về cảm tính chứ không có quy định cụ thể mục đích chính là để xử lý tốt nhất tình huống sắp xảy ra.
Ví dụ đoạn đường cho phép 100km/h :
- Ông A đang chạy 100km/h giảm xuống còn 90km/h
- Ông B đang chạy 80km/h giữ nguyên
Ông nào cũng thấy là với tốc độ đang chạy thì sẽ an toàn vậy ông nào sai?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Cụ bị tẩu à? Cụ quote còm em em lịch sự trả lời cụ thì liên quan đến ai nữa?
Chắc em tẩu thật :D
Cơ mà em đang nói về việc nghe thì nên chủ động giảm tốc độ chứ ko cần nhìn thấy.
Mà thôi, cái gì muốn nói em nói cả rồi, các cụ có muốn nghe hay ko thôi. Em giờ phải dậy đi làm, cũng chả chém với các cụ được nữa. Chào cụ
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,497
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
44
mọi người nên nhân vụ việc này có ý thức nhường đường cho xe ưu tiên hơn nhé.
k o phải vì xe cứu hỏa vụ này đi ngu, mà mình coi tất cả xe cứu hỏa đều ngu hết,
mình cứ làm đúng phận sự của mình, nhường đường nhưng phải nhường 1 cách an toàn ...

ví dụ trên đường cao tốc, ko phải nhường là phanh gấp lại, quay ngang xe ra, mà nên học Tây Thái Nhật, ...
nháy xi nhan giảm tốc độ tấp vào làn khẩn cấp cho tới khi yên mới đi tiếp nhá ( với điều kiện quan sát thấy thằng cứu hỏa ko lao vào làn khẩn cấp giống mình )

 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
mọi người nên nhân vụ việc này có ý thức nhường đường cho xe ưu tiên hơn nhé.
k o phải vì xe cứu hỏa vụ này đi ngu, mà mình coi tất cả xe cứu hỏa đều ngu hết,
mình cứ làm đúng phận sự của mình, nhường đường nhưng phải nhường 1 cách an toàn ...

ví dụ trên đường cao tốc, ko phải nhường là phanh gấp lại, quay ngang xe ra, mà nên học Tây Thái Nhật, ...
nháy xi nhan giảm tốc độ tấp vào làn khẩn cấp cho tới khi yên mới đi tiếp nhá ( với điều kiện quan sát thấy thằng cứu hỏa ko lao vào làn khẩn cấp giống mình )

Nếu kip quan sát để xử lý thì còn gì bằng :))
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,525
Động cơ
572,214 Mã lực
Cái vụ giảm tốc độ này hình như em đã nói rồi! Nó thiên về cảm tính chứ không có quy định cụ thể mục đích chính là để xử lý tốt nhất tình huống sắp xảy ra.
Ví dụ đoạn đường cho phép 100km/h :
- Ông A đang chạy 100km/h giảm xuống còn 90km/h
- Ông B đang chạy 80km/h giữ nguyên
Ông nào cũng thấy là với tốc độ đang chạy thì sẽ an toàn vậy ông nào sai?
Ông nào đụng thì ông ấy sai! Xét hậu quả thôi. Cũng như lx có thể đổ thừa bị khuất, lãng tai không nghe còi, nhưng cũng dính tội vì quan sat nghe ngóng là việc của anh, anh không thấy thì phải đi chậm lại!
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Đây là nhường xe ưu tiên ở nước ngoài
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
3d4s

NHÂN DÂN là gì?
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,554
Động cơ
1,827,124 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thế cụ trả lời thế nào về việc các xe khác vẫn nghe thấy còi cứu hỏa nhưng vẫn phi ầm ầm mà không làm như cụ nói: giảm tốc, quan sát, tấp lề, chờ đợi.
Là vì bọn ấy cùng 1 giuộc với thằng lx khách. :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Ông nào đụng thì ông ấy sai! Xét hậu quả thôi. Cũng như lx có thể đổ thừa bị khuất, lãng tai không nghe còi, nhưng cũng dính tội vì quan sat nghe ngóng là việc của anh, anh không thấy thì phải đi chậm lại!
Giả sử hai ông đụng nhau thì cả 2 đều sai hả cụ?
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,617
Động cơ
313,865 Mã lực
Nhưng nếu làm như thế, giả dụ trong khi tài xế xe khách chưa quan sát thấy xe CH thì tài xế xe khách có phạm luật không? Mấu chốt ở điểm này!
Ý cụ là nghe thấy nhưng ko nhìn thấy xe CH, em chưa hiểu ý cụ
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,617
Động cơ
313,865 Mã lực
Cái vụ giảm tốc độ này hình như em đã nói rồi! Nó thiên về cảm tính chứ không có quy định cụ thể mục đích chính là để xử lý tốt nhất tình huống sắp xảy ra.
Ví dụ đoạn đường cho phép 100km/h :
- Ông A đang chạy 100km/h giảm xuống còn 90km/h
- Ông B đang chạy 80km/h giữ nguyên
Ông nào cũng thấy là với tốc độ đang chạy thì sẽ an toàn vậy ông nào sai?
Nếu để bị đâm thì sẽ bị sai chứ sao cụ, kể cả có giảm tốc độ đi chăng nữa. Giảm để làm sao đảm bảo ko cản trở xe cứu hỏa cụ ạ, cụ thấy 80 là ok nhưng vẫn để va chạm thế có nghĩa là cụ chưa giảm đủ để đảm bảo ko cản trở xe ưu tiên. Mà đã va chạm với xe ưu tiên thì cụ biết rồi đấy, cứ luật mà xử thôi
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Nếu để bị đâm thì sẽ bị sai chứ sao cụ, kể cả có giảm tốc độ đi chăng nữa. Giảm để làm sao đảm bảo ko cản trở xe cứu hỏa cụ ạ, cụ thấy 80 là ok nhưng vẫn để va chạm thế có nghĩa là cụ chưa giảm đủ để đảm bảo ko cản trở xe ưu tiên. Mà đã va chạm với xe ưu tiên thì cụ biết rồi đấy, cứ luật mà xử thôi
Cái này em nói chung thôi còn trường hợp cụ thể thì dù XK có lỗi hay k thì ông CH cũng có lỗi chính (vì băng qua đường khi chưa đủ điều kiện an toàn).
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,268
Động cơ
330,667 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
mọi người nên nhân vụ việc này có ý thức nhường đường cho xe ưu tiên hơn nhé.
k o phải vì xe cứu hỏa vụ này đi ngu, mà mình coi tất cả xe cứu hỏa đều ngu hết,
mình cứ làm đúng phận sự của mình, nhường đường nhưng phải nhường 1 cách an toàn ...

ví dụ trên đường cao tốc, ko phải nhường là phanh gấp lại, quay ngang xe ra, mà nên học Tây Thái Nhật, ...
nháy xi nhan giảm tốc độ tấp vào làn khẩn cấp cho tới khi yên mới đi tiếp nhá ( với điều kiện quan sát thấy thằng cứu hỏa ko lao vào làn khẩn cấp giống mình )

Tớ chả muốn nhường, gác chân lên người Công Lý quen òi :))
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,370
Động cơ
586,788 Mã lực
Ở Việt Nam, luôn trái thông lệ quốc tế. Ngay như vụ vừa rồi, xe cứu hoả chạy làn ưu tiên thì đâu có tai nạn. Xe khách giảm tốc độ khi nghe thấy còi ưu tiên thì không có chuyện.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,617
Động cơ
313,865 Mã lực
Cái này em nói chung thôi còn trường hợp cụ thể thì dù XK có lỗi hay k thì ông CH cũng có lỗi chính (vì băng qua đường khi chưa đủ điều kiện an toàn).
Vấn đề này sẽ được mổ xẻ cụ ạ, nhưng xk kiểu gì cũng bị xử sai dù xe CH có sai hay ko. Như quan điểm cá nhân em đã đưa ra là xk ko chấp hành đầy đủ luật, còn xe CH bất cẩn. Tại sao lại chỉ là bất cẩn,.... vì xe ưu tiên qua đường khi đk an toàn ko đảm bảo, nhưng đk an toàn ko đảm bảo là do 1 hành vi sai luật gây nên....chỉ là lỗi bất cẩn. Xe ch sẽ sai luật qua đường khi chưa đủ đk an toàn nếu...xe khách đã giảm tốc, đã thực hiện đầy đủ luật nhường đường nhưng xe ch vẫn phóng ầm ầm gây tai nạn.
Thực sự chúng ta cần hiểu rộng hơn luật qua đường (chuyển hướng) trong đk an toàn, nó như là 1 luật để hướng chúng ta tham gia giao thông an toàn hơn. Em lấy vd thế này cho dễ hiểu, 1 thằng vượt đèn đỏ, và một người đèn xanh băng ào ào qua ko để ý và xảy ra tai nạn... trong 1 chừng mực nào đó, người đúng luật (đi khi đèn xanh) vẫn phạm lỗi qua đường trong đk ko an toàn đó (đúng ý các cụ), nhưng ko ai bảo người đó sai luật, cùng lắm là bảo người đó lơ là, bất cẩn, ko chịu quan sát, đợi thằng đi bố láo vượt đèn đỏ hãy qua... vì rõ ràng đk ko an toàn này là do 1 hành vi sai luật (vượt đèn đỏ) gây ra và lúc này mọi người ai cũng chửi dcm thằng vượt đèn đỏ đi bố lao, sai luật đúng ko :). Quay lai xe CH, các cụ ức chế vì kiểu sang đường của nó, em cũng ức chế... nhưng nó là xe ưu tiên cao nhất, nó đúng luật như là người băng qua đường khi đèn xanh ấy các cụ ạ... Đm, nghe vô lý, âm ức... nhưng luật nó quy định thế và nó có lý rierng của nó.
Em viết dài rồi, xin stop vđ này ở đây, các cụ cũng có lý lẽ riêng, em chắc ko thuyết phục được... nhưng vẫn muốn nói 1 câu thôi, đi chậm lại thì xử lý tình huống dù bất ngờ cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn, nghe tiếng còi CH hãy cứ giảm bớt tốc độ lại các cụ ạ :D
 

giaphuc

Xe buýt
Biển số
OF-204319
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
636
Động cơ
326,189 Mã lực
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Bác đi đường trong phố thì nghe được còi hú vì tốc độ di chuyển 30-50km/h. Ở tố độ này thì nghe rất rõ còi và có thể giảm tốc độ vào nhường đường cho xe ưu tiên được. Trên cao tốc với tốc độ 80-100 km/h thì chỉ có nghe tiếng lốp xe và tiếng gió rít thôi, kể cả có kịp nghe thấy còi hú thì cũng ko kịp sử lý đâu vì 90km/h tương đương 25m/giây. Vậy nên xe ưu tiên vào đường cao tốc mà chạy như trong phố thì chỉ có là bị đơ. Đây là em nói tốc độ có 90 đấy. Chứ nhiều đường còn 120km/h cơ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Vấn đề này sẽ được mổ xẻ cụ ạ, nhưng xk kiểu gì cũng bị xử sai dù xe CH có sai hay ko. Như quan điểm cá nhân em đã đưa ra là xk ko chấp hành đầy đủ luật, còn xe CH bất cẩn. Tại sao lại chỉ là bất cẩn,.... vì xe ưu tiên qua đường khi đk an toàn ko đảm bảo, nhưng đk an toàn ko đảm bảo là do 1 hành vi sai luật gây nên....chỉ là lỗi bất cẩn. Xe ch sẽ sai luật qua đường khi chưa đủ đk an toàn nếu...xe khách đã giảm tốc, đã thực hiện đầy đủ luật nhường đường nhưng xe ch vẫn phóng ầm ầm gây tai nạn.
Thực sự chúng ta cần hiểu rộng hơn luật qua đường (chuyển hướng) trong đk an toàn, nó như là 1 luật để hướng chúng ta tham gia giao thông an toàn hơn. Em lấy vd thế này cho dễ hiểu, 1 thằng vượt đèn đỏ, và một người đèn xanh băng ào ào qua ko để ý và xảy ra tai nạn... trong 1 chừng mực nào đó, người đúng luật (đi khi đèn xanh) vẫn phạm lỗi qua đường trong đk ko an toàn đó (đúng ý các cụ), nhưng ko ai bảo người đó sai luật, cùng lắm là bảo người đó lơ là, bất cẩn, ko chịu quan sát, đợi thằng đi bố láo vượt đèn đỏ hãy qua... vì rõ ràng đk ko an toàn này là do 1 hành vi sai luật (vượt đèn đỏ) gây ra và lúc này mọi người ai cũng chửi dcm thằng vượt đèn đỏ đi bố lao, sai luật đúng ko :). Quay lai xe CH, các cụ ức chế vì kiểu sang đường của nó, em cũng ức chế... nhưng nó là xe ưu tiên cao nhất, nó đúng luật như là người băng qua đường khi đèn xanh ấy các cụ ạ... Đm, nghe vô lý, âm ức... nhưng luật nó quy định thế và nó có lý rierng của nó.
Em viết dài rồi, xin stop vđ này ở đây, các cụ cũng có lý lẽ riêng, em chắc ko thuyết phục được... nhưng vẫn muốn nói 1 câu thôi, đi chậm lại thì xử lý tình huống dù bất ngờ cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn, nghe tiếng còi CH hãy cứ giảm bớt tốc độ lại các cụ ạ :D
Theo khía cạnh pháp luật thì quan điểm em như thế này:
Xe cứu hỏa có quyền ưu tiên do đó có quyền đi vào đường cấm và được quyền đi trước (các phương tiện khác phải nhường đường). Song song với quyền lợi là trách nhiệm khi tham gia giao thông, phải tuân thủ các quy tắc về an toàn giao thông cụ thể là : khi chủ động nhập làn phải quan sát xem có xe ngược chiều không? nếu có thì xe kia có nhận được tín hiệu để nhường đường chưa? khoảng cách hai xe có an toàn để nhập làn không? ở đây phải nhấn mạnh là nếu xe ngược chiều (bị động) không có dấu hiệu nhường đường thì xe cứu hỏa cũng k được phép bất chấp an toàn để giành đường (xe cứu hỏa được trao quyền ưu tiên và ai cố tình cản trở quyền đó sẽ bị xử lý theo pháp luật ; xe cứu hỏa không có quyền nhận định và xử lý các sai phạm của các phương tiện khác).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top