Vấn đề này sẽ được mổ xẻ cụ ạ, nhưng xk kiểu gì cũng bị xử sai dù xe CH có sai hay ko. Như quan điểm cá nhân em đã đưa ra là xk ko chấp hành đầy đủ luật, còn xe CH bất cẩn. Tại sao lại chỉ là bất cẩn,.... vì xe ưu tiên qua đường khi đk an toàn ko đảm bảo, nhưng đk an toàn ko đảm bảo là do 1 hành vi sai luật gây nên....chỉ là lỗi bất cẩn. Xe ch sẽ sai luật qua đường khi chưa đủ đk an toàn nếu...xe khách đã giảm tốc, đã thực hiện đầy đủ luật nhường đường nhưng xe ch vẫn phóng ầm ầm gây tai nạn.
Thực sự chúng ta cần hiểu rộng hơn luật qua đường (chuyển hướng) trong đk an toàn, nó như là 1 luật để hướng chúng ta tham gia giao thông an toàn hơn. Em lấy vd thế này cho dễ hiểu, 1 thằng vượt đèn đỏ, và một người đèn xanh băng ào ào qua ko để ý và xảy ra tai nạn... trong 1 chừng mực nào đó, người đúng luật (đi khi đèn xanh) vẫn phạm lỗi qua đường trong đk ko an toàn đó (đúng ý các cụ), nhưng ko ai bảo người đó sai luật, cùng lắm là bảo người đó lơ là, bất cẩn, ko chịu quan sát, đợi thằng đi bố láo vượt đèn đỏ hãy qua... vì rõ ràng đk ko an toàn này là do 1 hành vi sai luật (vượt đèn đỏ) gây ra và lúc này mọi người ai cũng chửi dcm thằng vượt đèn đỏ đi bố lao, sai luật đúng ko

. Quay lai xe CH, các cụ ức chế vì kiểu sang đường của nó, em cũng ức chế... nhưng nó là xe ưu tiên cao nhất, nó đúng luật như là người băng qua đường khi đèn xanh ấy các cụ ạ... Đm, nghe vô lý, âm ức... nhưng luật nó quy định thế và nó có lý rierng của nó.
Em viết dài rồi, xin stop vđ này ở đây, các cụ cũng có lý lẽ riêng, em chắc ko thuyết phục được... nhưng vẫn muốn nói 1 câu thôi, đi chậm lại thì xử lý tình huống dù bất ngờ cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn, nghe tiếng còi CH hãy cứ giảm bớt tốc độ lại các cụ ạ