[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

bingetz

Xe tải
Biển số
OF-68585
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
415
Động cơ
571,507 Mã lực
Chạy đêm nhiều khi còn hay hơn chạy ngày.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ cứ thử chạy tốc độ 100km/h trên đường Hcm xem. Không quan sát tầm xa như vậy thì chỉ có tai nạn.
Em chạy HN-Hà Tĩnh hết 4 tiếng rưỡi đây cụ. Tần quan sát ban đêm chỉ được tầm 300m đổ lại thôi đường thoáng đóng toàn trăm 3 trăm tư.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Tôi chạy ranger, đèn narva 175 của cụ Nam vũ trên này
Đèn giời thì cụ cũng chỉ nhìn đc tầm 300m đổ về thôi bảo nửa cây là bốc quá đấy cụ.
Còn chuyện cụ quan sát 2km thì thôi em nhường cụ về nhất!
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,489
Động cơ
334,284 Mã lực
Cái này em nói chung thôi còn trường hợp cụ thể thì dù XK có lỗi hay k thì ông CH cũng có lỗi chính (vì băng qua đường khi chưa đủ điều kiện an toàn).
Cụ nói chuẩn, cho dù có được ưu tiên đi trên đường thì cũng phải chờ khi nào có đường ưu tiên thì mới được đi, không được gây nguy hiểm cho phương tiện khác. Liều mạng lao vào khi chưa có đường dành cho mình là đi sai, không phải lái non mà là lái láo. Cụ thể trường hợp này CH dừng lại sẽ dễ dàng và an toàn hơn xe khách rất nhiều.
 

bingetz

Xe tải
Biển số
OF-68585
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
415
Động cơ
571,507 Mã lực
Em chạy HN-Hà Tĩnh hết 4 tiếng rưỡi đây cụ. Tần quan sát ban đêm chỉ được tầm 300m đổ lại thôi đường thoáng đóng toàn trăm 3 trăm tư.
Đêm ngày tôi không bàn, chỉ là chạy tốc độ cao phải quan sát tầm xa, ban ngày phóng tầm mắt có khi cả 3 4km. 300m cũng là quá đủ cho tốc độ 100km. Còn cụ chạy Hn - Ht mà 4h30 cũng đc đấy.. Tôi thường xuyên Hn - Na, chạy ko ăn chỉ dừng hút thuốc, vs cũng mất 4h30..
 

bingetz

Xe tải
Biển số
OF-68585
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
415
Động cơ
571,507 Mã lực
Đèn giời thì cụ cũng chỉ nhìn đc tầm 300m đổ về thôi bảo nửa cây là bốc quá đấy cụ.
Còn chuyện cụ quan sát 2km thì thôi em nhường cụ về nhất!
Đang ngày cụ chuyển về đêm. Thôi nhé tôi đi ngủ đây. Ban ngày tầm quan sát 2km là bình thường trên cao tốc.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Đang ngày cụ chuyển về đêm. Thôi nhé tôi đi ngủ đây. Ban ngày tầm quan sát 2km là bình thường trên cao tốc.
Hehe nói để cụ hình dung 2km nó bằng từ cầu Hà Đông đến Xa la hoặc chợ Phùng Khoang cụ nhé.
Còn trên cao tốc các tốp xe đi cách nhau 100-150m thì cụ chỉ nhìn được 2 tốp là bình thường nhé, tốp thứ 3 ở xa nhất nó cách tầm 400m hoặc hơn thì trong lúc chuyển làn may ra cụ mới nhìn thấy nó nhé, hoặc vào đoạn đường cong.

Còn 2km mà cụ bảo bình thường thì thôi chả còn gì nói với cụ.
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,489
Động cơ
334,284 Mã lực
Đêm ngày tôi không bàn, chỉ là chạy tốc độ cao phải quan sát tầm xa, ban ngày phóng tầm mắt có khi cả 3 4km. 300m cũng là quá đủ cho tốc độ 100km. Còn cụ chạy Hn - Ht mà 4h30 cũng đc đấy.. Tôi thường xuyên Hn - Na, chạy ko ăn chỉ dừng hút thuốc, vs cũng mất 4h30..
Cụ chém nhẹ thôi. Chạy trời mưa mù bám kính mà cụ ròm từ 500m đến 2 ký lô, đường mưa ướt trơn trượt mà cụ chạy 100 km/h phanh an toàn trong 3s. Gió quá em chóng mặt. Mà cụ đi xe gì?
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Đêm ngày tôi không bàn, chỉ là chạy tốc độ cao phải quan sát tầm xa, ban ngày phóng tầm mắt có khi cả 3 4km. 300m cũng là quá đủ cho tốc độ 100km. Còn cụ chạy Hn - Ht mà 4h30 cũng đc đấy.. Tôi thường xuyên Hn - Na, chạy ko ăn chỉ dừng hút thuốc, vs cũng mất 4h30..
Đồng ý là càng đi nhanh càng phải quan sát đc tầm xa, nhưng xa quá để làm quái gì khi mà về mặt lý thuyết thì sự kiện đồng thời ở đó chưa gây nguy hiểm cho mình? Cụ nhìn 2km làm gì? Chưa muốn nói là bình thường cụ chả bao giờ nhìn đc như thế trừ phi trời trong veo và chẳng có cái xe nào trước mặt cụ.

Còn bt đúng như cụ nói rồi đấy, 300m là quá đủ cho cái tốc 100kmh.
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Em thấy các cụ tranh luận nhưng ko chịu đọc kỹ comt của người cần tranh luận. Đọc lướt qua rồi comt luôn. Ông nói gà bà nói vịt.
Nghỉ thôi các cụ ạ.:D
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
141
Động cơ
195,951 Mã lực
Quyền ưu tiên không có nghĩa là thích vận dụng kiểu gì cũng được.

Xe đi làm nhiệm vụ cứu hoả/cứu hộ nghĩa là đang đi giúp cho người khác được an toàn mà chạy ngược chiều vào đường cao tốc, hơn nữa lại chọn chuyển vào làn tốc độ cao nhất trong điều kiện có rất nhiều xe đang chạy với tốc đô cao ngược chièu, thì đây là đang gây mất an toàn cho mọi người. Đây là hành vi sai và là cội nguồn của tai hoạ. Không thể bao biện là xe cứu hoả có quyền ưu tiên bất chấp việc đó gây mất an toàn cho người khác được.

Nếu xe cứu hoả đi vào đường 1 chiều trong phố, phương tiên lưu thông với tốc độ chậm, có thể nhanh chóng phản ứng thì là câu chuyện khác.

Cũng ngã ba đó, 1 anh XXX tự nhiên phi ra tuýt còi chặn 1 xe khách đang chạy 88km/h vì anh mang theo quyết định kiểm tra chuyên đề, nghĩa là anh có quyền thực thi pháp luật. Xe khách phải luôn và ngay dừng lại, kệ mịa xe có khả năng bị lật và mấy chục người trên xe có thể không an toàn vì anh xxx đang thực hiện đúng quyền, bất chấp sự an toàn của người khác??? Xe khách không dừng được mà tông vào anh là xe khách sai??? Theo tôi được biết thì chẳng có anh XXX nào làm việc này, vì chắc chắn một điều là anh ý thức được việc làm của anh đang gây mất an toàn cho chính anh và nhiều người khác, mặc dù anh có quyền làm việc này.

Ở đây tài xế xe cứu hoả không ý thức được việc này và đã sai ngay từ đầu.
 

bingetz

Xe tải
Biển số
OF-68585
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
415
Động cơ
571,507 Mã lực
Cụ chém nhẹ thôi. Chạy trời mưa mù bám kính mà cụ ròm từ 500m đến 2 ký lô, đường mưa ướt trơn trượt mà cụ chạy 100 km/h phanh an toàn trong 3s. Gió quá em chóng mặt. Mà cụ đi xe gì?
Tôi đề nghị cụ đọc lại từ đầu các còm của tôi. Đọc cho kỹ. Tầm quan sát (tầm nhìn xa, tầm quan sát, ko ai bắt ông phải chăm chăm mắt nhìn ở khoảng cách đó cả, nhưng tầm mắt ta có thể phóng xa thế..) khi chạy tốc độ 157km/h, ở cái còm ấy.. Trơn vs mù gì ở đây? Bắt bẻ cái đếu gì câu chữ, đây là kinh nghiệm của tôi, không thích thì thôi, gió máy giề. Đừng quơ lại..
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Lái xe cứu hoả em đồng ý là tài non, nhưng là non ở chỗ thiếu kinh nghiệm cuộc sống, cuộc sống thực ở VN nó khá dã man và hoang dại trong việc nhận thức pháp luật, nên mới non ở chỗ nghĩ là các xe ngược chiều thấy rồi sẽ tránh, trong khi các xe khác với các tài nhiều tuổi đời nhưng lại rất kém tuổi nhận thức và tuổi nghiêm túc với pháp luật.
 

binhphuoc83

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-551169
Ngày cấp bằng
18/1/18
Số km
438
Động cơ
159,570 Mã lực
Tuổi
43
Cụ chém nhẹ thôi. Chạy trời mưa mù bám kính mà cụ ròm từ 500m đến 2 ký lô, đường mưa ướt trơn trượt mà cụ chạy 100 km/h phanh an toàn trong 3s. Gió quá em chóng mặt. Mà cụ đi xe gì?
Riêng cái việc trời mưa đường trơn mà quất 100km là đủ thấy sự liều lĩnh trong cách lái xe của cụ rồi. Nói chung là đang may nên cụ còn ngồi chém được, chứ đến lúc đen thì ko còn vào đây chém được đâu
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Mọi lập luận biện minh cho tài xế xk đều k thể chấp nhận được. Nếu mọi tài xế đều tập trung lái xe, tuân thủ luật giao thông và nhường cho xe ưu tiên thì đã k xảy ra câu chuyện đau lòng ngày hnay. Các cụ nào theo lập luận này thì nên tự gột rửa để bảo vệ an toàn bản thân mình và gia đình, vì sẽ có lúc các cụ gặp phải trường hợp nthe. Note: cần phải khởi tố tài xế xk để làm gương cho những ai đang cầm vô lăng coi thường luật pháp!!!
Khi có chết người thì chắc chắn phải khởi tố là chắc. Ông lx CH mà cụ đang bênh đó cũng không thoát án đâu. Em cá với cụ đấy.
Không xử thì sẽ còn nhiều vụ lạm dụng quyền lực cụ nhé. Hãy đợi vài ngày nũa sẽ có kết quả thôi.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,170 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
E cũng theo dõi các thớt thì thấy có ai bảo XK đúng đâu cụ?
Đa phần là thương/thông cảm cho ông tài XK vì gặp ô chơi trò Ú oà, ú oà, ú oà.... Ú uỳnh! thoai.
P/S: Cụ đúng về vấn đề nhường đường. Ở mình rất hài ở chỗ nếu xe CC ở phía sau mà mình dạt sang phải thì lại thành cản trở vì các xe ở trc nó có nhường qué đâu. Hơn 90% e thấy xe CC toàn phải vượt phải, nên mình mà đi trc xe CC toàn phải ngó ngó xem phía trc bên nào thoáng hơn để ép về bên kia. Cam e bị ghi đè (vì thấy nó quá thường rồi), ko thì ối ông lên sóng.

Em thì em nghĩ là các cụ ấy thương không đúng chỗ, bác tài ấy em vẫn cho là bác ấy không tuân thủ luật, xe cứu hoả nó đi từ đường ngang vào, còi với đèn như thế mà bác ấy vẫn cố chân ga lách xe, sai đầu tiên ở chỗ bác ấy, bác ấy vô trách nhiệm với xung quanh khi tham gia giao thông trên đường cao tốc như thế, em chịu không thương nổi.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Chiều nay em vừa đi thị sát đoạn đường này.
Tại km 196 và km 200 có phân cách mềm bằng Inox. Kết hợp với thông tin, ảnh, clip trên mạng em phác họa như này.


Nút giao Thường Tin cho cả chiều lên và chiểu xuống. Chiều lên để chạy về Hà Nam, chiều xuống để ra thị trấn Thường Tin.
Đến giờ em cũng không hiểu tại sao CH lại phải chạy ngược chiều?

Vị trí cần cứu ở km210 thì CH có các giải pháp để tiếp cận từ thị trấn Thường Tín:
- Chạy vào cao tốc, xuôi chiều Hà Nam, chạy đến km 210 và tiếp cận được ngay (di chuyển khoảng 18 km). Giả sử đoạn từ km 192 đến km 210 có chỗ bị tắc (khả năng này gần bằng 0 vì chẳng làm sao để tắc đoạn này) thì CH có thể qua phân cách mềm (bằng inox) ở km 196 hoặc km 200 để sang bên kia tiếp cận mục tiêu (chạy ngược chiều khoảng 10 km)
- Chạy ngược chiều từ km 192 đến thu phí (km 188) qua đường bên kia, chạy tiếp ngược chiều từ km 188 đến km210, tổng cộng 26 km ngược chiều. Thực tế CH đã không qua nổi ở điểm xuất phát - km 192.

Có vẻ như CH xác định sai mục tiêu đến, hoặc thằng ra lệnh sai hoặc thằng nhận lệnh mơ màng. CH chạy đến cứu tai nạn ở km 190 (4 xe thông nhau), điều này không logic về thời gian!

Tiện thể em chửi phát, đkm thằng nào gào lên rằng đi cao tốc thích chạy làn nào thì chạy! Chính bọn rẻ rách này làm cho giao thông trên CT hỗn loạn và nguy hiểm vô cùng. Chạy trên cao tốc mà éo biết những thằng đi gần mình nó muốn gì, đkm.
 

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,495
Động cơ
501,535 Mã lực
Em thì em nghĩ là các cụ ấy thương không đúng chỗ, bác tài ấy em vẫn cho là bác ấy không tuân thủ luật, xe cứu hoả nó đi từ đường ngang vào, còi với đèn như thế mà bác ấy vẫn cố chân ga lách xe, sai đầu tiên ở chỗ bác ấy, bác ấy vô trách nhiệm với xung quanh khi tham gia giao thông trên đường cao tốc như thế, em chịu không thương nổi.
Cụ nói "cố chân ga lách xe" là sai, vì XK đã phanh nhưng ko kịp.
Cụ nói "bác ấy vô trách nhiệm với xung quanh khi tham gia giao thông trên đường cao tốc" là sai, vì bác tài XK chả có vđ gì khi đang lưu thông trên đường cao tốc cả.
Còn cụ nói "xe cứu hoả nó đi từ đường ngang vào, còi với đèn như thế..." thì đang cãi nhau đó. Thế e mới bẩu thương tài xe khách vì nó bị thằng đc quyền ưu tiên chơi trò ú tìm.
Còn suy đoán thì nhìu lắm. VD:
- Tại sao lờ đờ lên sóng ngay và luôn khẳng định tui và đệ tui làm đúng luật?
- Tự dưng lại hiền vãi, đề xuất ko khởi tố bạn XK (dù mất 1 bạn trong ngành).
- Tại sao chỉ lộ 1 video? trong khi có ít nhất 2 cái nữa (của XK và xe CH).
- Ts và ts...
(E chỉ đoán thôi nhé: Nếu tài XK sai (theo cả rừng luật có thể vận dụng) thì giờ này có khi bạn í order thuốc tiêm rồi).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top