E đọc trên VNexpess.net có bài này e thấy đúng, cccm xem phân tích đúng không:
Thứ nhất: đã chạy xe đường trường thì tầm quan sát của tài xế ít nhất phải từ 100-150 m thì mới xử lý được tình huống, mà chạy tốc độ càng cao thì bắt buộc càng phải quan sát xa hơn nữa. Ngoài ra, khi gần đến các điểm có giao cắt với đường nhánh thì tài xế đều phải quan sát xe ra vào để còn xử lý. Do đó, nếu tài xế xe khách nói rằng chỉ quan sát thấy ở vị trí cách 10 m là ngụy biện, như thế chẳng khác nào bịt mắt lái xe.
Thứ hai: nếu đúng như tốc độ đo được lúc va chạm là 87 km/h thì tương đương 21,15 m/s. Mà theo như camera ghi lại, tính từ khi xe cứu hỏa từ đường nhánh bắt đầu chuẩn bị vào đường cao tốc (đã giảm tốc độ và hụ còi) cho đến khi xảy ra tai nạn là trong khoảng từ 7-8 giây, thì lúc đó xe khách ở vị trí cách xa khoảng 150-180 m, là trong tầm quan sát của tài xế (trong khi chúng ta chỉ nhìn trên camera ghi lại thì thấy khoảng cách rất gần như từ đâu đâm ra).
Với khoảng cách này, nếu quan sát tốt, tuân thủ đúng quy định (lúc này không cần biết xe đi ngược chiều hay không, kể cả nếu xe cứu hỏa rẽ phải) thì xe khách đã phải giảm tốc độ xuống nhường đường cho xe cứu hỏa. Chỉ cần xử lý phanh nhẹ trước va chạm ba giây thôi (tương đương với khoảng cách từ 60-65 m, chứ không cần đến 7-8 giây như phân tích ở trên) thì tốc độ xe khách đã giảm xuống cao lắm chỉ còn 40-50 km/h.
Như vậy, thời gian đến điểm va chạm với xe cứu hỏa sẽ kéo dài thêm được ít nhất được hai giây nữa và đủ thời gian để xe khách xử lý né hướng di chuyển của xe cứu hỏa, cũng như xe cứu hỏa đã nhập vào làn đường. Ngoài ra, chỉ cần yêu cầu các xe chạy sau hoặc gần xe khách cung cấp hình ảnh của camera hành trình là biết được xe khách chạy kiểu gì.
Thứ ba: Mọi người lưu ý, sau khi hai xe va chạm thì hai giây sau có một ôtô màu đen lọt vào camera và đã giảm tốc độ, chứng tỏ xe này đã quan sát thấy từ xa và đã thực hiện giảm tốc độ xuống, chứ nếu chạy tương đương với vận tốc xe khách thì có khi xe đen là xe bị va chạm (nếu trường hợp xe đen lọt vào camera mà phanh gấp hay lết bánh thì mới chứng tỏ bị khuất tầm nhìn hoặc bị bất ngờ và không kịp xử lý tình huống như xe khách).