[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Vậy nói lại, hi vọng là em và mọi người sẽ không bao giờ gặp thằng CH nào đi vô trách nhiệm như thế, tự đặt mình và người khác vào tình huống nguy hiểm chết người chả có cái Luật nào hướng dẫn như vậy cả.
Còn nó cứ lấy cái quyền của nó ra rồi phi ầm ầm vào bắt người ta phanh, nhỡ ko phải là 15s mà thực sự chỉ là 5s thì bố ai phanh kịp đúng ko cụ?
Vâng kính cụ. Trước khi hy vọng thằng khác ko ngu thì mình cũng phải khôn lên nữa ạ.
À mà chưa chắc, giao thông VN tuyệt vời thế tại toàn người khôn cả, chả ai đi ngu như em.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ ơi em thấy là thoáng nghe tiếng còi, không nhìn thấy gì phía trước mà đạp phanh thì hơi ngu ngốc, xe sau nó không hiểu vì sao mình đạp phanh nó thông mít, em không hy sinh thân mình vì chuyện đó. Vậy nên em sẽ nhả ga để tìm xem thằng nào phát còi. Theo cụ thì thời gian tìm này kéo dài bao lâu ? Mọi người sẽ tìm phía sau trước, mất vài giây đấy.

Em thắc mắc là khoảng cách hiệu quả để nghe được tiếng còi khi ngồi trong xe đóng kín cửa sổ, cách âm tốt là bao nhiêu, các cụ chuyên gia nhà mình ích kỷ quá, không chịu đóng góp cho anh em số liệu để cãi nhau, em đành tìm đại bọn tây, hoá ra nó rất thấp ạ

http://www.mcsquared.com/sirens.htm


60MPH là tương đương tốc độ xe khách đấy ạ, cụ nào bảo nghe thấy từ 400m chắc đi xe máy chứ không phải ô tô đóng cửa, tốc độ cao trên cao tốc (âm thanh nền lớn)
Có cái nghiên cứu từ năm 77 của bọn mẽo Effectiveness of Audible Warning Devices on Emergency Vehicles nhưng dài quá, em ngại đọc nhưng số nó bé lắm, không thấy cái nào có 3 chữ số đâu.

Vậy tài xe khách còn mấy giây trước khi nhìn thấy con khủng long đỏ lòm trước mặt ?
Rất xác đáng!
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Vâng kính cụ. Trước khi hy vọng thằng khác ko ngu thì mình cũng phải khôn lên nữa ạ.
À mà chưa chắc, giao thông VN tuyệt vời thế tại toàn người khôn cả, chả ai đi ngu như em.
Tất nhiên em không ủng hộ cái kiểu đi không quan sát, chắc chắn trước điểm đó có biển báo nhưng tài xế xe khách không quan sát hoặc cố tình bỏ qua, đó là 1 phần lỗi gây nên tai nạn.
Nhưng đó là câu chuyện khác!
---
Câu chuyện ở đây chỉ phân tích về chuyện nhường CH khi thấy tín hiệu thôi, em hiểu khác cụ nhiều đấy.
Ở Bển, như trong clip, chắc chắn bọn làn bên kia có nghe thấy còi nhưng nó vẫn phóng vèo vèo, không chỉ 1 thằng ngu mà cả chục thằng đều thế chứng tỏ không phải máy móc mặc định nghe thấy còi là phải đi chậm và tấp lề như cụ nói.
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Đúng dồi!
Quay trở lại, trong trường hợp tài xế xe khách không nhìn thấy xe CH mà chỉ có thể - nếu - nghe thấy còi thì anh ta có phải giảm tốc ngay để rồi làm theo Luật là tấp vào lề chờ đợi hay không?
Nghe còi: Ok
Tấp vào lề chờ đợi: Ok
Nhưng ko thấy xe CH đâu thì xe khách sẽ đợi đến lúc nào?
1. Đến khi xe CH xuất hiện và đi qua
2. Đến khi ko còn nghe thấy tiếng còi và loa
Vậy nếu CH xử lý vụ tai nạn ở gần đó. Xe khách nghe thấy còi nhưng mãi vẫn ko thấy CH đâu thì sao?
1. Đợi đến khi có thông báo an toàn của người có trách nhiệm?
2. Quá 30p (ví dụ thế) là đc phép đi tiếp?
Tóm lại theo e vẫn cần thêm hướng dẫn. Cứu hỏa bên đường 1A mà xe trên cao tốc dừng hết cả lại cũng bất cập.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Em nhắc lại chút là chỗ đó rất thoáng, lại là chỗ giao cắt với đường nhánh mà mắt mấy ông tài (và phụ) xe khách là tinh hơn cú ở những nơi như vậy vì rất hay có khách bắt xe dọc đường, tầm nhìn của lái xe khách cực rộng, rộng hơn rất nhiều mấy cái xe con con mà các cụ và em vẫn chạy hàng ngày.
Cái xe màu đỏ to đùng cùng còi đèn tùm lum đó chắc chắn đang và sẽ lao vào đường mà xe khách chạy - lái xe khách không thể không quan sát thấy từ trước... thời gian rất nhanh nhưng không phải không có.
Theo em, ông xe khách bị mất tập chung hoặc quá ít kinh nghiệm, không kịp phản ứng. Cộng thêm ông lái xe PCCC cũng lục khục khi vào đường ngược chiều cao tốc mà như đường nội đô nên thành như thế.
Nó bỏ qua biển báo nên đi qua đoạn đấy cứ như thường và không chú ý quan sát, đó là cái thiếu sót của nó.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Nghe còi: Ok
Tấp vào lề chờ đợi: Ok
Nhưng ko thấy xe CH đâu thì xe khách sẽ đợi đến lúc nào?
1. Đến khi xe CH xuất hiện và đi qua
2. Đến khi ko còn nghe thấy tiếng còi và loa
Vậy nếu CH xử lý vụ tai nạn ở gần đó. Xe khách nghe thấy còi nhưng mãi vẫn ko thấy CH đâu thì sao?
1. Đợi đến khi có thông báo an toàn của người có trách nhiệm?
2. Quá 30p (ví dụ thế) là đc phép đi tiếp?
Tóm lại theo e vẫn cần thêm hướng dẫn. Cứu hỏa bên đường 1A mà xe trên cao tốc dừng hết cả lại cũng bất cập.
Quá ư là bất cập nếu hiểu theo cái nghĩa đó cụ ợ :)
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Em nhắc lại chút là chỗ đó rất thoáng, lại là chỗ giao cắt với đường nhánh mà mắt mấy ông tài (và phụ) xe khách là tinh hơn cú ở những nơi như vậy vì rất hay có khách bắt xe dọc đường, tầm nhìn của lái xe khách cực rộng, rộng hơn rất nhiều mấy cái xe con con mà các cụ và em vẫn chạy hàng ngày.
Cái xe màu đỏ to đùng cùng còi đèn tùm lum đó chắc chắn đang và sẽ lao vào đường mà xe khách chạy - lái xe khách không thể không quan sát thấy từ trước... thời gian rất nhanh nhưng không phải không có.
Theo em, ông xe khách bị mất tập chung hoặc quá ít kinh nghiệm, không kịp phản ứng.
Chuẩn luôn. Bạn xe khách chắc chắn chạy ẩu, nhìn thấy xe cứu hỏa nhưng không nhường đường (vì thói quen, văn hóa, nhận thức, thông lệ không nhường xe cứu thương...). Không thể biện minh được.
Còn ông xe cứu hỏa thì đúng là tài non, thiếu kinh nghiệm cả lái xe lẫn kinh nghiệm thực tế trên đường nên mới gây họa. Với tình hình thực tế tại Việt Nam thì phạt cả hai là đúng và công bằng.
Thật tiếc là nhiều bạn không hiểu và cho rằng xe khách chạy đúng. Đây cũng do người dân Việt Nam không có thiện cảm với cơ quan công quyền. Cộng với những ông được sử dụng quyền ưu tiên (cứu thương, cứu hỏa, biển xanh có còi hụ...) thì đa số lại coi mình là bố thiên hạ, hay lạm dụng quyền khiến cho dân nhờn và coi thường.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Chuẩn luôn. Bạn xe khách chắc chắn chạy ẩu, nhìn thấy xe cứu hỏa nhưng không nhường đường (vì thói quen, văn hóa, nhận thức, thông lệ không nhường xe cứu thương...). Không thể biện minh được.
Còn ông xe cứu hỏa thì đúng là tài non, thiếu kinh nghiệm cả lái xe lẫn kinh nghiệm thực tế trên đường nên mới gây họa. Với tình hình thực tế tại Việt Nam thì phạt cả hai là đúng và công bằng.
Thật tiếc là nhiều bạn không hiểu và cho rằng xe khách chạy đúng. Đây cũng do người dân Việt Nam không có thiện cảm với cơ quan công quyền. Cộng với những ông được sử dụng quyền ưu tiên (cứu thương, cứu hỏa, biển xanh có còi hụ...) thì đa số lại coi mình là bố thiên hạ, hay lạm dụng quyền khiến cho dân nhờn và coi thường.
Cụ nói thì phải phân tích tí chứ đừng chụp mũ người ta.
Nhỡ lúc nó nhìn thấy đã muộn rồi thì sao (như nó giải thích).
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Thích chơi với tốc độ cao nhưng tư duy kiểu tốc độ thấp. Cần thiết phái sửa luật ngay thôi.
Đấy là cái bất cập đấy cụ. Các chú xxx lên phát biểu chúng tôi thường xuyên đi ngược chiều .. . blobla. Nhưng các ông ấy ko hiểu rằng vụ đi ngược chiều trên cao tốc là chưa có tiền lệ. Trong đầu chỉ nghĩ đơn giản xe mình là xe ưu tiên, mình có quyền đi - Các xe khác phải tránh.
Nếu xxx ko biết rút kinh nghiệm và cứ khăng khăng mình đúng thì còn tai nạn nhiều.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hi hi, vào cuời phát.
Các cụ đuợc xem camera mắt cá trên giá long môn, thằng lái xe khách éođ ngồi trên đó mà ngồi cách mặt đuờng 1m thôi, cung có thể chả nhìn thấy gì.
Thằng trung ýu 29 tuổi nái xe cứu hỏa cũng chả khá hơn vì góc nhìn vuớng cột A rất có thể ko nhìn thấy xe khách. Cá nhưn em đánh giá tay này lái non, không đâm xe khách thì sẽ đâm xe khác thôi.
Các bác PCCN nên xem lại tại xao cho anh em tập nuyện ít thế, hay nhà luớc ko cấp đủ xăng dầu?
Thao truờng đổ mồ hôi, chiến truờng ít đổ máu các bác ui.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Thường thường ta hay nghe còi ưu tiên phía sau và ngày càng đến gần mình nên đủ thời gian xử lý.
Đằng này còi phía trước một cách bất ngờ, kể cả hành vi của xe CH cũng trái mọi dự đoán trong khi dư địa quá nhỏ ko cho phép xử lý chính xác.
Luật cho phép CH đi ngược chiều chứ ko cho phép sẽ gây tai nạn một cách gần như chắc chắn như vậy.
Nếu hôm đó ko phải xe khách đã giảm tốc mà lại là xe container thì ...
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Cụ nói thì phải phân tích tí chứ đừng chụp mũ người ta.
Nhỡ lúc nó nhìn thấy đã muộn rồi thì sao (như nó giải thích).
Mình không chụp mũ, đấy gọi là common sense thôi. Cụ ô tô khách mà khai thế, CSGT và CSĐT họ sẽ phân tích và điều tra ra ngay, cái này dễ thôi. Một cái xe cứu hỏa, màu dễ nhận diện nhất, còi to nhất, đèn khó chịu nhất chạy ra đấy nếu tập trung quan sát thì không thể không nhìn thấy.
Chỉ là vì vụ này ông CH tài xế kém quá, thiếu kinh nghiệm, cũng có nhiều cái sai nên bên CA họ không thể khởi tố được.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,353
Động cơ
312,471 Mã lực
Phe bênh cứu hoả chỉ bám vào 1 thứ duy nhất: vừa nghe còi phải giảm tốc ngay hoặc tấp vào lề. Đấy là bắt bẻ câu chữ trong luật thôi, thực tế toàn thế giới là khi nghe thấy còi, nhìn xem nó đến từ đâu và đang định đi đâu, rồi mới nhường, tài xế sẽ có phản xạ tìm phía sau chứ không tìm phía trước.

Còn muốn chẻ câu chẻ chữ trong luật nhé, điều 22 nói giảm tốc khi nghe thấy tín hiệu từ xe ưu tiên, lúc nghe thấy còi thì chưa chắc nó từ xe ưu tiên, không có nghĩa vụ giảm tốc.
Kéo áo cụ ở 2 ý trên. Chả có gì bắt bẻ câu chữ cả, lái xe đúng luật và an toàn là nghe, nhìn thấy tín hiệu ưu tiên là phải giảm tốc độ đã... Còn nhường thế nào thì sẽ đánh giá tiếp tình hình thực tế nhưng là ở tốc độ mà tài xế sẽ kiểm soát được các tình huống bất ngờ cụ ạ. Chứ ko ai phán đoán ở cái tốc độ cao mà sai 1 phát là tèo. Thế giới như cụ bảo người ta nhìn ngó xem, từ đâu đến đâu để nhường đấy là ở tốc độ thấp và đã kiểm soát được.
Ý thứ hai là, còi xe ưu tiên nó khác biệt nên nghe thấy là phải giảm tốc độ rồi. Trường hợp ai đó lắp còi giống xe ưu tiên là vi phạm luật và sẽ bị xử lý, chúng ta ko cần quan tâm đến nó là giả hay ko cụ ơi, hãy chậm lại theo luật và sẽ an toàn.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Nghe còi: Ok
Tấp vào lề chờ đợi: Ok
Nhưng ko thấy xe CH đâu thì xe khách sẽ đợi đến lúc nào?
1. Đến khi xe CH xuất hiện và đi qua
2. Đến khi ko còn nghe thấy tiếng còi và loa
Vậy nếu CH xử lý vụ tai nạn ở gần đó. Xe khách nghe thấy còi nhưng mãi vẫn ko thấy CH đâu thì sao?
1. Đợi đến khi có thông báo an toàn của người có trách nhiệm?
2. Quá 30p (ví dụ thế) là đc phép đi tiếp?
Tóm lại theo e vẫn cần thêm hướng dẫn. Cứu hỏa bên đường 1A mà xe trên cao tốc dừng hết cả lại cũng bất cập.
Quá ư là bất cập nếu hiểu theo cái nghĩa đó cụ ợ :)
Đấy là các bác hiểu thôi. Luật yêu cầu khi nghe còi thì giảm tốc độ, quan sát và xác định xem chiếc xe nó ở đâu. Nếu mình chưa xác định được nó ở đâu thì đi với tốc độ có thể làm chủ được (sẵn sàng cho việc nhường đường khi xác định được nó), cho đến khi xác định được chắc chắn nó ở đâu rồi (1. nó không đi vào đường của mình, nó không ảnh hưởng gì đến đường mình đi... thì mình tăng tốc đi tiếp; 2. còn nếu xác định được nó sẽ đi qua, ngang, sau lưng, trước mặt - thì dừng lại nhường nó đi qua, mình lại tiếp tục).
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Mình không chụp mũ, đấy gọi là common sense thôi. Cụ ô tô khách mà khai thế, CSGT và CSĐT họ sẽ phân tích và điều tra ra ngay, cái này dễ thôi. Một cái xe cứu hỏa, màu dễ nhận diện nhất, còi to nhất, đèn khó chịu nhất chạy ra đấy nếu tập trung quan sát thì không thể không nhìn thấy.
Chỉ là vì vụ này ông CH tài xế kém quá, thiếu kinh nghiệm, cũng có nhiều cái sai nên bên CA họ không thể khởi tố được.
Cụ chịu khó lội mấy trang trước em có minh họa mấy cái hình đi trên cao tốc và phân tích khoảng cách thường được các cụ tài quan sát để xử lý.
Theo đó tầm quan sát hiệu quả hay dùng là 250m đổ về, tức là quan sát 2 tốp đi trước mình để xử lý, còn tốp thứ 3 trước nữa cách gần 400m thì rất là khó cho đồng chí tài xế nếu bắt phải nhìn thấy đèn.
---
Trong trường hợp, trước khi vào cái nút giao thông đấy mà có xe cản tầm nhìn của tài xế xe khách, anh ta thực sự không nhìn thấy xe cứu hỏa thì sao? Tất cả các quan sát nút giao thông này là của camera trên giá long môn, còn ngoài tầm camera trước đó thì sao chưa ai chắc chắn điều gì!
Nếu khi phát hiện ra xe CH mà xe khách - như tài xế đã giải thích - bất thình lình không đủ thời gian xử lý kịp thì sao?
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Đấy là các bác hiểu thôi. Luật yêu cầu khi nghe còi thì giảm tốc độ, quan sát và xác định xem chiếc xe nó ở đâu. Nếu mình chưa xác định được nó ở đâu thì đi với tốc độ có thể làm chủ được (sẵn sàng cho việc nhường đường khi xác định được nó), cho đến khi xác định được chắc chắn nó ở đâu rồi (1. nó không đi vào đường của mình, nó không ảnh hưởng gì đến đường mình đi... thì mình tăng tốc đi tiếp; 2. còn nếu xác định được nó sẽ đi qua, ngang, sau lưng, trước mặt - thì dừng lại nhường nó đi qua, mình lại tiếp tục).
Đâu cụ dẫn Luật cho em xem!
 

duchanh12a2

Xe tăng
Biển số
OF-79639
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
1,368
Động cơ
428,705 Mã lực
Nơi ở
Nơi gặp gỡ Đất Trời
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
Em mạn phép bàn một chút về vụ xe cứu hỏa và ô tô. Em thấy nhiều người hiểu sai bản chất của vấn đề. Nên bóc tách ra để hiểu rõ, cũng là cách để chúng ta tham gia giao thông thông minh hơn và văn minh hơn. Nếu đọc bài của em thì mong các bác đọc hết và tranh luận văn minh.

Văn minh và đúng luật là khi nghe còi xe ưu tiên là lập tức tất cả các xe tham gia giao thông NGHE THẤY TIẾNG CÒI đều đã phải giảm tốc độ rồi + sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên. Tiếp theo là quan sát, nhận diện xe ưu tiên. Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không nhận diện được xe ưu tiên thì vì lý do an toàn, lái xe PHẢI DỪNG LẠI HOÀN TOÀN (Chứ không phải vì không/chưa thấy "mặt mũi xe ưu tiên" đâu thì ta chạy tiếp). Lái xe chỉ cho xe đi tiếp khi đảm bảo: hoặc đã nhường đường; hoặc đã nhận biết xe ưu tiên ở đâu và việc tiếp tục hành trình của mình là không ảnh hưởng đến xe ưu tiên đó.

Luật đúng là nó phải vậy. Các nước khác họ đều như thế, chạy xe trên đường mà nghe tiếng còi là đạp phanh, tấp vào lề, đi thật chậm và nhìn quanh cả 4 hướng để xác định xem xe ưu tiên nó đang ở đâu. Chỉ khi xe ưu tiên vượt qua hoặc người tham gia giao thông đã xác định chính xác nó không đi qua cung đường của mình mới tăng tốc trở lại.

Ở trường hợp này, chắc chắn chiếc xe khách và các xe chạy trước và sau đó đã nghe còi xe ưu tiên trước đó ít nhất 15s, và thừa thời gian để giảm tốc độ, dừng lại và nhường đường. Nhưng thói quen đi xe + nhận thức + cách hiểu luật của hầu hết mọi người là "kệ mẹ nó, đến đâu ta tránh đến đó". Thế nên cứ chạy tiếp đến nơi mới thấy là "không kịp tránh".

Vì vậy, về luật, giấy trắng mực đen thì xe khách không thể đúng. Nếu phán là xe khách đúng thì tất cả chúng ta đang đi ngược với thế giới văn minh. Xe khách không đúng; và phải làm sao để dân tình hiểu được bản chất tại sao xe ô tô khách sai, sai ở đâu. Và sửa làm sao cho đúng.

Còn ông lái xe cứu hỏa. Ông ấy sai là vì ông ấy tài non và thiếu kinh nghiệm. Những ông lái xe ưu tiên đúng ra phải được đào tạo lái xe nghiêm chỉnh, thậm chí phải được đào tạo bởi các chương trình đặc biệt... và chắc chắn phải có bề dày kinh nghiệm lái xe thực tế. Ông ấy sai là vì lái xe ở vị trí đó đúng ra là phải hiểu văn hóa và thói quen, nhận thức của người tham gia giao thông. Nếu hiểu các điều đó, thì hành vi và ứng xử sẽ phù hợp... đó là không thể băng qua đường cao tốc như vậy. Để một ông tài xe cứu hỏa non và thiếu kinh nghiệm như vậy lái xe ưu tiên ra đường và gây tai nạn, ông sếp phải chịu trách nhiệm mới đúng. ĐÂY MỚI LÀ CÁI SAI CHÍNH.

Như ở nước ngoài, luật rất hay… ví dụ với trường hợp này. Theo luật kiểu giấy trắng mực đen sẽ là ô tô khách sai hoàn toàn như em phân tích ở trên. Tuy nhiên, nó lại áp một cái luật khác rất hay, rất văn minh và rất nhân văn, đó là khi một việc có thể không đúng pháp luật nhưng đại đa số nhân dân nhận thức như vậy là phù hợp (được tin là đúng) và trong cuộc sống thực tế, số đông chấp nhận, áp dụng hàng ngày thì tự nhiên sự việc đó lại là đúng. Luật đó có thể dùng để áp dụng cho ô tô khách của chúng ta để trở thành đúng… Là do trình độ, nhận thức, thói quen, hiểu biết và cách thực hiện của hầu hết người tham gia giao thông là như tài xế xe khách nên xe khách sẽ trở thành đúng.

Nhưng chúng ta phải hiểu rõ cái đúng này của xe khách không phải là đúng luật, mà là đúng theo tự nhiên, đúng vì xưa nay nhận thức của hầu hết chúng ta là thế. Đúng để mà sửa, để mà tốt hơn và văn minh lên.
E đọc trên VNexpess.net có bài này e thấy đúng, cccm xem phân tích đúng không:
Thứ nhất: đã chạy xe đường trường thì tầm quan sát của tài xế ít nhất phải từ 100-150 m thì mới xử lý được tình huống, mà chạy tốc độ càng cao thì bắt buộc càng phải quan sát xa hơn nữa. Ngoài ra, khi gần đến các điểm có giao cắt với đường nhánh thì tài xế đều phải quan sát xe ra vào để còn xử lý. Do đó, nếu tài xế xe khách nói rằng chỉ quan sát thấy ở vị trí cách 10 m là ngụy biện, như thế chẳng khác nào bịt mắt lái xe.

Thứ hai: nếu đúng như tốc độ đo được lúc va chạm là 87 km/h thì tương đương 21,15 m/s. Mà theo như camera ghi lại, tính từ khi xe cứu hỏa từ đường nhánh bắt đầu chuẩn bị vào đường cao tốc (đã giảm tốc độ và hụ còi) cho đến khi xảy ra tai nạn là trong khoảng từ 7-8 giây, thì lúc đó xe khách ở vị trí cách xa khoảng 150-180 m, là trong tầm quan sát của tài xế (trong khi chúng ta chỉ nhìn trên camera ghi lại thì thấy khoảng cách rất gần như từ đâu đâm ra).

Với khoảng cách này, nếu quan sát tốt, tuân thủ đúng quy định (lúc này không cần biết xe đi ngược chiều hay không, kể cả nếu xe cứu hỏa rẽ phải) thì xe khách đã phải giảm tốc độ xuống nhường đường cho xe cứu hỏa. Chỉ cần xử lý phanh nhẹ trước va chạm ba giây thôi (tương đương với khoảng cách từ 60-65 m, chứ không cần đến 7-8 giây như phân tích ở trên) thì tốc độ xe khách đã giảm xuống cao lắm chỉ còn 40-50 km/h.

Như vậy, thời gian đến điểm va chạm với xe cứu hỏa sẽ kéo dài thêm được ít nhất được hai giây nữa và đủ thời gian để xe khách xử lý né hướng di chuyển của xe cứu hỏa, cũng như xe cứu hỏa đã nhập vào làn đường. Ngoài ra, chỉ cần yêu cầu các xe chạy sau hoặc gần xe khách cung cấp hình ảnh của camera hành trình là biết được xe khách chạy kiểu gì.

Thứ ba: Mọi người lưu ý, sau khi hai xe va chạm thì hai giây sau có một ôtô màu đen lọt vào camera và đã giảm tốc độ, chứng tỏ xe này đã quan sát thấy từ xa và đã thực hiện giảm tốc độ xuống, chứ nếu chạy tương đương với vận tốc xe khách thì có khi xe đen là xe bị va chạm (nếu trường hợp xe đen lọt vào camera mà phanh gấp hay lết bánh thì mới chứng tỏ bị khuất tầm nhìn hoặc bị bất ngờ và không kịp xử lý tình huống như xe khách).
 

bino85

Xe đạp
Biển số
OF-126113
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
24
Động cơ
378,030 Mã lực
Nơi ở
Nam Triều Tiên
Em nghĩ khởi tố cả xế cứu hoả, để làm gương cho ai được trao quyền cũng phải có trách nhiệm, thế được không cụ. Người ta bảo nhiệt tình mà thiếu kinh nghiệm bản lĩnh cần thiết cũng không tốt.
Còn muốn khởi tố xế khách thì phải xem lại cam hành trình, đi tới đâu thì bắt đầu nghe thấy còi, lúc đó tình huống trên đường là gì, tài xế có giảm tốc (thả chân ga thôi cũng đã giảm rồi nhé) không ? Việc này chắc cũng nhanh mà mấy hôm rồi bên giao thông không làm, hay không muốn làm, không muốn công bố ?
Phe bênh cứu hoả chỉ bám vào 1 thứ duy nhất: vừa nghe còi phải giảm tốc ngay hoặc tấp vào lề. Đấy là bắt bẻ câu chữ trong luật thôi, thực tế toàn thế giới là khi nghe thấy còi, nhìn xem nó đến từ đâu và đang định đi đâu, rồi mới nhường, tài xế sẽ có phản xạ tìm phía sau chứ không tìm phía trước.

Khi xe CH làm động tác bất thường thì phải tìm cách báo hiệu cho xung quanh biết, sau đó mới được thực hiện, thì mới có lý do phanh khẩn cấp. Thả chân ga chưa phanh vẫn đáp ứng điều 22 nhé. Lái xe cứu hoả vừa to vừa nguy hiểm vừa được ưu tiên mà chơi kiểu xi nhan rẽ luôn của ninja lead thì không đáng được cầm lái.

Còn muốn chẻ câu chẻ chữ trong luật nhé, điều 22 nói giảm tốc khi nghe thấy tín hiệu từ xe ưu tiên, lúc nghe thấy còi thì chưa chắc nó từ xe ưu tiên, không có nghĩa vụ giảm tốc.
Sẽ trích xuất cam phía sau cam quay đc clip trên mạng, tài xk k thoát đc đâu, kể cả k truy cứu thì đền dân sự con xe Man hơn chục tỏi cũng ốm
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
E đọc trên VNexpess.net có bài này e thấy đúng, cccm xem phân tích đúng không:
Thứ nhất: đã chạy xe đường trường thì tầm quan sát của tài xế ít nhất phải từ 100-150 m thì mới xử lý được tình huống, mà chạy tốc độ càng cao thì bắt buộc càng phải quan sát xa hơn nữa. Ngoài ra, khi gần đến các điểm có giao cắt với đường nhánh thì tài xế đều phải quan sát xe ra vào để còn xử lý. Do đó, nếu tài xế xe khách nói rằng chỉ quan sát thấy ở vị trí cách 10 m là ngụy biện, như thế chẳng khác nào bịt mắt lái xe.

Thứ hai: nếu đúng như tốc độ đo được lúc va chạm là 87 km/h thì tương đương 21,15 m/s. Mà theo như camera ghi lại, tính từ khi xe cứu hỏa từ đường nhánh bắt đầu chuẩn bị vào đường cao tốc (đã giảm tốc độ và hụ còi) cho đến khi xảy ra tai nạn là trong khoảng từ 7-8 giây, thì lúc đó xe khách ở vị trí cách xa khoảng 150-180 m, là trong tầm quan sát của tài xế (trong khi chúng ta chỉ nhìn trên camera ghi lại thì thấy khoảng cách rất gần như từ đâu đâm ra).

Với khoảng cách này, nếu quan sát tốt, tuân thủ đúng quy định (lúc này không cần biết xe đi ngược chiều hay không, kể cả nếu xe cứu hỏa rẽ phải) thì xe khách đã phải giảm tốc độ xuống nhường đường cho xe cứu hỏa. Chỉ cần xử lý phanh nhẹ trước va chạm ba giây thôi (tương đương với khoảng cách từ 60-65 m, chứ không cần đến 7-8 giây như phân tích ở trên) thì tốc độ xe khách đã giảm xuống cao lắm chỉ còn 40-50 km/h.

Như vậy, thời gian đến điểm va chạm với xe cứu hỏa sẽ kéo dài thêm được ít nhất được hai giây nữa và đủ thời gian để xe khách xử lý né hướng di chuyển của xe cứu hỏa, cũng như xe cứu hỏa đã nhập vào làn đường. Ngoài ra, chỉ cần yêu cầu các xe chạy sau hoặc gần xe khách cung cấp hình ảnh của camera hành trình là biết được xe khách chạy kiểu gì.

Thứ ba: Mọi người lưu ý, sau khi hai xe va chạm thì hai giây sau có một ôtô màu đen lọt vào camera và đã giảm tốc độ, chứng tỏ xe này đã quan sát thấy từ xa và đã thực hiện giảm tốc độ xuống, chứ nếu chạy tương đương với vận tốc xe khách thì có khi xe đen là xe bị va chạm (nếu trường hợp xe đen lọt vào camera mà phanh gấp hay lết bánh thì mới chứng tỏ bị khuất tầm nhìn hoặc bị bất ngờ và không kịp xử lý tình huống như xe khách).
Bài này có lý luận nhưng phân tích chưa hết các trường hợp, trong đó có trường hợp trước khi vào nút giao thì tài xế xe khách bị xe khác cản tầm nhìn!
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Đâu cụ dẫn Luật cho em xem!
Luật thì cụ gì đã dẫn ra mấy lần rồi. Luật còn khắt khe hơn những điều em nói. Nhưng điều em nói là cách em đi xe khi nghe còi xe ưu tiên; và em thấy mọi người dân ở nước ngoài đều hiểu, áp dụng và thực hiện như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top