[Funland] Vụ xe cứu hỏa, tại sao xe khách lại đúng?

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Thế nghĩa là nó chữa cháy ở trên cầu, mình đi dưới cầu đường khác cũng phải giảm tốc ạ?
Em không nghĩ ý nghĩa của câu đấy nó anói thế đâu cụ.
Nếu nhường thật thì khi mình chưa biết nó đi đâu thì cứ giảm tốc độ cái đã. Giảm tức là nhường đấy. Khi nào biết nó đi đường khác thì thôi.

Áp dụng vào truong hop này tốt ngay ạ!
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Thế nghĩa là nó chữa cháy ở trên cầu, mình đi dưới cầu đường khác cũng phải giảm tốc ạ?
Em không nghĩ ý nghĩa của câu đấy nó nói thế đâu cụ.
Em được học như sau để xử lý tình huống với xe ưu tiên:
1. Nghe thấy tín hiệu ưu tiên cần giảm tốc đo càng nhanh càng tốt nhưng đảm bảo an toàn
2. Quan sát xung quanh đến khi xác định được ví trí và hướng xe ưu tiên hoặc khi thấy tín hiệu ưu tiên giảm dần
3. Nếu xác định được vị trí và hướng xe ưu tiên, nếu trên cùng phần đường thì tránh dứng vào làn ít gây cản trở nhất, có thể là bên cùng phải hoặc trái. Tình huống ko thể sang 2 phía thì dừng tại chỗ và bật đèn hazard để xe ưu tiên biết xe mình đang dừng hẳn
4. Chỉ khi xe ưu tiên đi qua mới tiếp tục đi theo tốc độ thông thường

Cái em muốn nói ở vụ việc này là lái xe khách ko hề nghe và giảm tốc độ thù vừa sai về luật mà vừa gây nguy hiểm cho hành khách
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Nếu nhường thật thì khi mình chưa biết nó đi đâu thì cứ giảm tốc độ cái đã. Giảm tức là nhường đấy. Khi nào biết nó đi đường khác thì thôi.
Em được học như sau để xử lý tình huống với xe ưu tiên:
1. Nghe thấy tín hiệu ưu tiên cần giảm tốc đo càng nhanh càng tốt nhưng đảm bảo an toàn
2. Quan sát xung quanh đến khi xác định được ví trí và hướng xe ưu tiên hoặc khi thấy tín hiệu ưu tiên giảm dần
3. Nếu xác định được vị trí và hướng xe ưu tiên, nếu trên cùng phần đường thì tránh dứng vào làn ít gây cản trở nhất, có thể là bên cùng phải hoặc trái. Tình huống ko thể sang 2 phía thì dừng tại chỗ và bật đèn hazard để xe ưu tiên biết xe mình đang dừng hẳn
4. Chỉ khi xe ưu tiên đi qua mới tiếp tục đi theo tốc độ thông thường

Cái em muốn nói ở vụ việc này là lái xe khách ko hề nghe và giảm tốc độ thù vừa sai về luật mà vừa gây nguy hiểm cho hành khách
Cơ mà theo Luật, như ý cụ Hổ Báo thì là cứ thực hiện cho chuẩn chứ cụ: Giảm tốc, tấp lề, dừng xe lại.
Chả thấy chỗ nào bảo là sau khi phát hiện thì được đi tiếp cả.
 

Yaris_2009

Xe điện
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
2,123
Động cơ
593,497 Mã lực
Tuổi
40
Thật tôi chả hiểu các ông cứ ngồi gõ phím làm cái gì ... toàn có tuổi rồi mà cmt như 1 lũ mất não...

Tôi nói thật 1 khi các ông lưu thông trên đường bộ, thì các ông nhìn thấy Xe cứu hoả là như thấy cái cột đèn đỏ di động vậy... Bản năng là phải giảm tốc độ, tấp vào lề phải... đó là luật, không có ngoại lệ, mà những thằng chửi luật VN như cc thì xin lỗi hầu hết các nước trên TG về luật giao thông đường bộ điều nào chưa cần biết chứ riêng cái luật ưu tiên thì nước cc nào cũng giống nhau cả... xe CH là số 1... Cho nên trừ các ông là cái loại sống ngoài pháp luật thì tôi đếch nói, chứ đã lái 4 bánh rồi đã học B2 trở lên rồi thì đừng có giở cái giọng luật VN như cc hay là thế này thế khác nữa... Mà tôi nói thẳng vụ lùm xùm này thì toàn trẻ trâu vớ vẩn mới cãi láo, chứ người lớn đủ hiểu biết ai người ta cũng hiểu thế nào là luật, làm sao để sống và làm việc theo pháp luật..
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Thế nghĩa là nó chữa cháy ở trên cầu, mình đi dưới cầu đường khác cũng phải giảm tốc ạ?
Em không nghĩ ý nghĩa của câu đấy nó nói thế đâu cụ.
Ý nó chuẩn như thế đấy, khi nghe tiếng còi ưu tiên thì chúng ta dù trên đường nào, trong bán kính/phạm vi nghe được thì tạm thời giảm tốc độ, quan sát và thậm chí dừng hẳn. Và mình lại tăng tốc tiếp tục hành trình khi mình đã xác định được CHẮC CHẮN rằng việc mình tiếp tục tham gia giao thông là không ảnh hưởng đến nó (như là cụ nói, nó chữa cháy ở dưới cầu, hay nó chạy đường khác). Còn nếu việc mình tham gia giao thông sẽ gây trở ngại (dù một chút) thì mình phải dừng hẳn, nhường cho nó đi qua rồi mới tiếp tục được.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Cơ mà theo Luật, như ý cụ Hổ Báo thì là cứ thực hiện cho chuẩn chứ cụ: Giảm tốc, tấp lề, dừng xe lại.
Chả thấy chỗ nào bảo là sau khi phát hiện thì được đi tiếp cả.
Vâng cụ cứ cãi cùn, em xin thôi.
Nói ra ở đây để chia sẻ kinh nghiệm, ko phải phê phán. Cụ thấy ko cần quan tâm những gì em chia sẻ cụ có thể bỏ qua
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ý nó chuẩn như thế đấy, khi nghe tiếng còi ưu tiên thì chúng ta dù trên đường nào, trong bán kính/phạm vi nghe được thì tạm thời giảm tốc độ, quan sát và thậm chí dừng hẳn. Và mình lại tăng tốc tiếp tục hành trình khi mình đã xác định được CHẮC CHẮN rằng việc mình tiếp tục tham gia giao thông là không ảnh hưởng đến nó (như là cụ nói, nó chữa cháy ở dưới cầu, hay nó chạy đường khác). Chứ không ai bảo cụ giảm tốc và đợi nó mà nó không đến cả. Cụ chỉ cần giảm tốc để xác định xem mình có cần phải làm gì không để "giúp" nó, nếu không giúp được/và không ảnh hưởng thì cụ tiếp tục đi.
Vâng cụ cứ cãi cùn, em xin thôi.
Nói ra ở đây để chia sẻ kinh nghiệm, ko phải phê phán. Cụ thấy ko cần quan tâm những gì em chia sẻ cụ có thể bỏ qua
Vì cụ bảo "còi là 1 tín hiệu". Em phân tích theo logic hiểu của cụ thôi. Còn em hiểu câu đấy khác nhưng cụ ko chấp nhận mà.
Ơ thế nó cứ đứng ở đường dưới hụ còi thì mình cứ đứng nguyên ạ?
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Vì cụ bảo "còi là 1 tín hiệu". Em phân tích theo logic hiểu của cụ thôi. Còn em hiểu câu đấy khác nhưng cụ ko chấp nhận mà.
Ơ thế nó cứ đứng ở đường dưới hụ còi thì mình cứ đứng nguyên ạ?
Khổ, cụ tạm thời đi chậm, dừng lại để xác định xem nó ở đâu, như em nói ở trên mà chắc cụ không đọc. CỤ lại tăng tốc và tiếp tục hành trình khi cụ đã xác định được CHẮC CHẮN rằng việc cụ tiếp tục tham gia giao thông là không ảnh hưởng đến nó (như là cụ nói, nó chữa cháy ở dưới cầu, hay nó chạy đường khác...). Luật nó chuẩn thế còn gì, ở đâu cũng thế.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Khổ, cụ tạm thời đi chậm, dừng lại để xác định xem nó ở đâu, như em nói ở trên mà chắc cụ không đọc. CỤ lại tăng tốc và tiếp tục hành trình khi cụ đã xác định được CHẮC CHẮN rằng việc cụ tiếp tục tham gia giao thông là không ảnh hưởng đến nó (như là cụ nói, nó chữa cháy ở dưới cầu, hay nó chạy đường khác...). Luật nó chuẩn thế còn gì, ở đâu cũng thế.
Hề hề.
Ở bển đấy! Làn bên kia nó chả buồn dừng.

Ý em hiểu khác, ý em là anh tài xế quan sát thấy xe CH có tín hiệu mà đi vào đường mình cần nhường thì mới làm các động tác đấy, còn không thì kệ!
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Em thì hiểu là người lái xe sau khi phát hiện ra cái xe được quyền ưu tiên nó có tín hiệu, tức là ông phải nhìn thấy nó, thấy nó đi vào cái đường mà ông cần phải nhường cho nó thì ông phải abc xyz theo Luật...
Chứ giờ 1 cái xe CH nó chữa cháy ở đường nhánh, còi nó hụ inh ỏi lên ông nào nghe thấy cũng phải làm đúng luật: Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường...Thì nó buồn cười quá ạ, làm đúng Luật đấy cụ nhé!
Thực ra lái trong phố hoặc quốc lộ hay liên tỉnh thì đúng như cụ nói - hoàn toàn có thể "nhanh chóng giảm tốc độ....abcd" nhưng CAO TỐC lại là một câu chuyện khác. Đang phóng 90_100km/h thì khó mà nhanh chóng giảm tốc đc.
Sau vụ này e nghĩ nên nhanh chóng ra thông tư bổ xung hay hướng dẫn xe CH và CC đi trên cao tốc. Nếu ko thì sẽ còn nhiều vụ như này nữa.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Hề hề.
Ở bển đấy! Làn bên kia nó chả buồn dừng.

Ý em hiểu khác, ý em là anh tài xế quan sát thấy xe CH có tín hiệu mà đi vào đường mình cần nhường thì mới làm các động tác đấy, còn không thì kệ!
Dạ tuỳ cụ thôi.
Ở Mỹ cũng có thằng ngu chặn đầu xe ưu tiên nên ko có nước nào cả 100% dân chuẩn mực cả.
An toàn là cho chính từng người.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Thực ra lái trong phố hoặc quốc lộ hay liên tỉnh thì đúng như cụ nói - hoàn toàn có thể "nhanh chóng giảm tốc độ....abcd" nhưng CAO TỐC lại là một câu chuyện khác. Đang phóng 90_100km/h thì khó mà nhanh chóng giảm tốc đc.
Sau vụ này e nghĩ nên nhanh chóng ra thông tư bổ xung hay hướng dẫn xe CH và CC đi trên cao tốc. Nếu ko thì sẽ còn nhiều vụ như này nữa.
Đúng dồi!
Quay trở lại, trong trường hợp tài xế xe khách không nhìn thấy xe CH mà chỉ có thể - nếu - nghe thấy còi thì anh ta có phải giảm tốc ngay để rồi làm theo Luật là tấp vào lề chờ đợi hay không?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Ậy ko tùy tiện đc đâu cụ, cứ Luật mà phang thôi!
Giờ cụ hiểu câu trong Luật đấy khác em, em dẫn chứng và phân tích xong cho cụ rồi nhé.
Em nói ở trên rồi, luật là 1, kỹ năng lái xe là 2. Nếu cụ cứ phòng như bay cho đến tận lúc nhìn thấy xe ưu tiên mới xử lý thì đấy là lựa chọn của cụ, hy vọng cụ sẽ ko bao giờ phải ân hận vì cách lái xe đó. Chào cụ
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Em nói ở trên rồi, luật là 1, kỹ năng lái xe là 2. Nếu cụ cứ phòng như bay cho đến tận lúc nhìn thấy xe ưu tiên mới xử lý thì đấy là lựa chọn của cụ, hy vọng cụ sẽ ko bao giờ phải ân hận vì cách lái xe đó. Chào cụ
Vậy nói lại, hi vọng là em và mọi người sẽ không bao giờ gặp thằng CH nào đi vô trách nhiệm như thế, tự đặt mình và người khác vào tình huống nguy hiểm chết người chả có cái Luật nào hướng dẫn như vậy cả.
Còn nó cứ lấy cái quyền của nó ra rồi phi ầm ầm vào bắt người ta phanh, nhỡ ko phải là 15s mà thực sự chỉ là 5s thì bố ai phanh kịp đúng ko cụ?
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,489
Động cơ
334,284 Mã lực
Thực ra lái trong phố hoặc quốc lộ hay liên tỉnh thì đúng như cụ nói - hoàn toàn có thể "nhanh chóng giảm tốc độ....abcd" nhưng CAO TỐC lại là một câu chuyện khác. Đang phóng 90_100km/h thì khó mà nhanh chóng giảm tốc đc.
Sau vụ này e nghĩ nên nhanh chóng ra thông tư bổ xung hay hướng dẫn xe CH và CC đi trên cao tốc. Nếu ko thì sẽ còn nhiều vụ như này nữa.
Thích chơi với tốc độ cao nhưng tư duy kiểu tốc độ thấp. Cần thiết phái sửa luật ngay thôi.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,536
Động cơ
370,859 Mã lực
Hề hề.
Ở bển đấy! Làn bên kia nó chả buồn dừng.

Ý em hiểu khác, ý em là anh tài xế quan sát thấy xe CH có tín hiệu mà đi vào đường mình cần nhường thì mới làm các động tác đấy, còn không thì kệ!
Mỗi người một cách hiểu và nhận thức, lẫn kinh nghiệm và trải nghiệm khác nhau cụ ạ. Như em chạy xe ở nước ngoài như trong video thì em sẽ vẫn đi (vì cả luồng xe nó vẫn di chuyển, và chắc chắn cả luồng xe đều di chuyển với speed mà ai cũng "đang làm chủ tốc độ"). Nhưng trước khi đi thì nghe tiếng còi em vẫn đi chậm, tốc độ đủ để "dừng khi cần thiết". Đi như vậy cho đến khi em (và người tham gia giao thông) đã chắc chắn rằng chiếc xe cứu hỏa/cứu thương đi đường khác, không liên quan đến mình... thì em lại chạy đủ tốc độ.

Giải thích thì dài lắm. Ví dụ ở trong phố đường bàn cờ; chật kính xe ở mọi hướng/mọi chiều. Thì khi nghe tiếng còi, dù đèn xanh hay đỏ... tất cả 4 hướng phải dừng, cùng quan sát/tìm kiếm/xác định xem cái xe ưu tiên đang ở đâu, nó mà đang nằm giữa luồng giao thông thì tất cả đều nhường đường cho luồng giao thông có chiếc xe ưu tiên trong đó, vì cả luồng đó đi thì xe ưu tiên mới đi được. Kiểu như vậy...
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,300
Động cơ
339,109 Mã lực
Ý nó chuẩn như thế đấy, khi nghe tiếng còi ưu tiên thì chúng ta dù trên đường nào, trong bán kính/phạm vi nghe được thì tạm thời giảm tốc độ, quan sát và thậm chí dừng hẳn. Và mình lại tăng tốc tiếp tục hành trình khi mình đã xác định được CHẮC CHẮN rằng việc mình tiếp tục tham gia giao thông là không ảnh hưởng đến nó (như là cụ nói, nó chữa cháy ở dưới cầu, hay nó chạy đường khác). Còn nếu việc mình tham gia giao thông sẽ gây trở ngại (dù một chút) thì mình phải dừng hẳn, nhường cho nó đi qua rồi mới tiếp tục được.
Cụ ơi em thấy là thoáng nghe tiếng còi, không nhìn thấy gì phía trước mà đạp phanh thì hơi ngu ngốc, xe sau nó không hiểu vì sao mình đạp phanh nó thông mít, em không hy sinh thân mình vì chuyện đó. Vậy nên em sẽ nhả ga để tìm xem thằng nào phát còi. Theo cụ thì thời gian tìm này kéo dài bao lâu ? Mọi người sẽ tìm phía sau trước, mất vài giây đấy.

Em thắc mắc là khoảng cách hiệu quả để nghe được tiếng còi khi ngồi trong xe đóng kín cửa sổ, cách âm tốt là bao nhiêu, các cụ chuyên gia nhà mình ích kỷ quá, không chịu đóng góp cho anh em số liệu để cãi nhau, em đành tìm đại bọn tây, hoá ra nó rất thấp ạ

http://www.mcsquared.com/sirens.htm
At 30 MPH (44 ft/sec) closing speed that gives you about 4 seconds of warning for drivers ahead of you. At 60 MPH (88 feet per second) closing speed that only gives you 2 seconds of warning time. That's just the warning time for someone to begin to hear a siren, they still have to react and try to locate the emergency vehicle and then do something about it.
60MPH là tương đương tốc độ xe khách đấy ạ, nó bảo tài xế chỉ còn 2 giây trước khi phi tới nơi, cụ nào bảo nghe thấy từ 400m chắc đi xe máy chứ không phải ô tô đóng cửa, tốc độ cao trên cao tốc (âm thanh nền lớn)
Có cái nghiên cứu từ năm 77 của bọn mẽo Effectiveness of Audible Warning Devices on Emergency Vehicles nhưng dài quá, em ngại đọc nhưng số nó bé lắm, không thấy cái nào có 3 chữ số đâu.

Vậy tài xe khách còn mấy giây trước khi nhìn thấy con khủng long đỏ lòm trước mặt ?
 

appleung

Xe điện
Biển số
OF-334782
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
2,141
Động cơ
293,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì hiểu là người lái xe sau khi phát hiện ra cái xe được quyền ưu tiên nó có tín hiệu, tức là ông phải nhìn thấy nó, thấy nó đi vào cái đường mà ông cần phải nhường cho nó thì ông phải abc xyz theo Luật...
Chứ giờ 1 cái xe CH nó chữa cháy ở đường nhánh, còi nó hụ inh ỏi lên ông nào nghe thấy cũng phải làm đúng luật: Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường...Thì nó buồn cười quá ạ, làm đúng Luật đấy cụ nhé!
Em nhắc lại chút là chỗ đó rất thoáng, lại là chỗ giao cắt với đường nhánh mà mắt mấy ông tài (và phụ) xe khách là tinh hơn cú ở những nơi như vậy vì rất hay có khách bắt xe dọc đường, tầm nhìn của lái xe khách cực rộng, rộng hơn rất nhiều mấy cái xe con con mà các cụ và em vẫn chạy hàng ngày.
Cái xe màu đỏ to đùng cùng còi đèn tùm lum đó chắc chắn đang và sẽ lao vào đường mà xe khách chạy - lái xe khách không thể không quan sát thấy từ trước... thời gian rất nhanh nhưng không phải không có.
Theo em, ông xe khách bị mất tập chung hoặc quá ít kinh nghiệm, không kịp phản ứng. Cộng thêm ông lái xe PCCC cũng lục khục khi vào đường ngược chiều cao tốc mà như đường nội đô nên thành như thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top