E vừa lướt báo, thằg lái xuống xe còn nhoẻn cười, 1 chị đi cùng vả cho mấy cái mà mặt cứ đơ đơ.... Ngáo hay rịu đây...
Xin chia buồn cùng gđ nạn nhân!
Mà nhiều cụ cứ phân biệt MT với cả AT, theo em khi đã nhuyễn thì nó như nhau hết! Hỏi các cụ trong trường hợp này, nhầm phanh sang ga thì MT nó tự dừng lại hay sao??[/QUOTE]
Nhầm phanh sang ga thì có côn để ngắt truyền động cụ à, khi đó chỉ còn đà chạy và vận tốc giảm nhanh chóng. Điều này hết sức quan trọng và quý báu bởi nó khiến cho lái xe có nhiều thời gian lấy lại bình tĩnh để xử lý tình huống giảm thiệt hại đến mức ít nhất. Say rượu quá chân mềm mắt mờ thì không nói, chân vẫn đạp được ga thì phản xạ có điều kiện của người lái MT là đạp chân côn, nếu có luống cuống nhả côn nhanh đánh bụp 1 cái thì xe lại chết máy đứng im 1 chỗ.
Cái thằng đã đạp nhầm phanh sang ga thì chân côn cũng quên béng rồi, chuyện xảy ra trong tích tắc chứ đâu còn nhớ đạp côn.
Nếu là người lái xe được học hành bài bản và có ý thức về mức độ của nguồn gây nguy hiểm cao là cái xe ô tô như pháp luật đã chỉ ra, phản xạ đạp chân côn là phản xạ có điều kiện mà bất cứ người lái xe MT như trên đã hình thành rãnh ở trong não rồi, cái tích tắc ấy truyền xuống phản xạ đạp chân côn và có thêm nhiều thời gian quý báu để khắc phục sai lầm!
Em lấy kinh nghiệm của mình
- Em 65 tuổi, mắt đeo kính cận số 5,5… lái xe AT (4 loại) từ lúc 59 tuổi (chưa lái MT, trừ lúc tập và thi), chạy trên 200.000 km đủ các loại đường kể cả Đồng Văn Mèo Vac (8 lần), Mù Căng Chải (15 lần), Sapa, Y Tý , xuyên Việt (2 lần)
- xe VIOS của em còn có vết sứt ở m.õm do gầm thấp, đá cọ vào, nhưng chưa hề va chạm với các loại phương tiện khác
- 3 xe còn lại gầm cao (Innova, Highlander) em chạy 120.000 km chưa hề một vết sướt
Em thấy AT đi an toàn (cũng có thể chưa lái MT nên nhận xét này phiến diện)
- Khi đi đường xa, em giữ gìn khoảng cách an toàn
- Rất cẩn thận khi vượt
- Quan sát kỹ người hai bên đường
- Đi trong phố, thực hiện 3N: Nhẫn Nhường Nhịn
- Em không uống rượu (kể cả rượu ta lẫn rượu tây ở nhà cũng như tiệc tùng, dù em từng sống ở đất nước Ivan (Nga) 12 năm liền, và sức em uống khoảng nửa chai vodka không hề hấn gì, nhưng về Việt Nam em bỏ luôn vì hại sức khoẻ và nguy hiểm)
Mấy bác bán tải, xe cứng, đi gấu và ẩu + rượu thì tất yếu gây tai nạn
Nhược điểm: em luôn bị các sếp chê là chậm khi chạy trong phố, nhất là ngã tư
Theo em không thể nói hay được điều gì, nhất là công việc lái xe. Thực sự công việc lái xe cực kỳ vất vả, cần nhiều thể lực, sự minh mẫn nhanh nhẹn và một phần không thể thiếu - đó là năng khiếu.
Nhiều cụ chưa lái, ít lái và ngại lái thường nghĩ đến xe AT như một biểu tượng của sự sang trọng, nhàn hạ, an toàn và thời thượng!
Em không phủ nhận những điều trên ngoại trừ 2 điều là An Toàn và Sang Trọng. Nếu như AT mất đi clutch để đạt được nhàn hạ thì đồng thời cũng giảm đi An Toàn.
Chân côn như 1 công tắc ngắt An Toàn chứ không phải chỉ là để điều khiển cho xe chạy!
Thêm nữa là dù sau này có sử dụng xe AT thì mỗi người khi đi học lái xe hãy có gắng sử dụng cho tốt nhất xe MT, việc này rất hữu dụng khi chuyển sang lái AT trọn đời.