[Funland] Vụ Honda Citi đâm phải đá trên cao tốc - bên vận chuyển chê tài xế lái kém

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Oánh lái có khi đi cả con xe lẫn chủ xe.
Trên cao tốc muốn chuyển làn phải quan sát gương, trống mới mần đc, gặp tình huống này không đủ thời gian quan sát.
Những tình huống oánh lái gấp, phanh chết thì đến 8-90% là giật mình, ko làm chủ đc tình huống. Còn nếu chủ động tập trung quan sát thì khác đấy cụ. Khi chạy cao tốc phải luôn quan sát xa, sớm, dự báo tình huống và nhìn tình huống để xử lý trước: ko chạy song song, ko bám đuôi xe khác, ko bám sau xe to, ko vượt đồng thời với 1 xe khác nếu tầm nhìn phía trc khuất (nhiều cụ cứ bám đít xe to hoặc vượt cùng xe tải nhỏ, nó vượt lên gặp chướng ngại lách ra ngay là xe mình ăn đạn). E chạy ko những nhìn trc mà còn nhìn sau để tìm đường thoát cho mình nếu khẩn cấp, mà còn ko bjo đi trc, sau, ngang ngang xe tải dù nhỏ hoặc xe mình đoán là đi ẩu hoặc đi non (bố nào hay liếm làn, đảo làn ko nhan, chạy nhanh quá mức) là e né hết, vượt hẳn xa hoặc cho nó lướt. Vì nhiều biến số khó lường nên phải nhìn thật xa, xử lý sớm (đảo làn, giảm tốc sẵn), muốn vượt phải nhìn đc trc ít nhất 1-2 xe phía trc xe mình định vượt để chắc chắn an toàn chứ nước đến chân mới nhảy là chỉ còn 2 lựa chọn: phanh gấp hoặc đánh lái gấp. Mà dính phải 2 cái gấp đó là toang.
 
Chỉnh sửa cuối:

Highvoltage2207

Xe buýt
Biển số
OF-629645
Ngày cấp bằng
6/4/19
Số km
661
Động cơ
2,417 Mã lực
Cẩn thận thì vẫn nên giảm tốc độ xe mình ạ
Vâng, những còm trước em bày tỏ quan điểm là sắp đến chỗ nhập làn, phía trước lại có xe đang từ từ nhập làn thì xe gắn cam nên giảm tốc để “nhường” xe kia nhập làn ổn định trước.
Cụ kia ý kiến về quan điểm “nhất chớm” gì đó mà em chẳng bao giờ quan tâm nên em hỏi lại cụ ấy thôi 😅
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,944
Động cơ
1,334,254 Mã lực
Những tình huống oánh lái gấp, phanh chết thì đến 8-90% là giật mình, ko làm chủ đc tình huống. Còn nếu chủ động tập trung quan sát thì khác đấy cụ. Khi chạy cao tốc phải luôn quan sát xa, sớm, dự báo tình huống và nhìn tình huống để xử lý trước: ko chạy song song, ko bám đuôi xe khác, ko bám sau xe to, ko vượt đồng thời với 1 xe khác nếu tầm nhìn phía trc khuất (nhiều cụ cứ bám đít xe to hoặc vượt cùng xe tải nhỏ, nó vượt lên gặp chướng ngại lách ra ngay là xe mình ăn đạn). E chạy ko những nhìn trc mà còn nhìn sau để tìm đường thoát cho mình nếu khẩn cấp, mà còn ko bjo đi trc, sau, ngang ngang xe tải dù nhỏ hoặc xe mình đoán là đi ẩu hoặc đi non (bố nào hay liếm làn, đảo làn ko nhan, chạy nhanh quá mức) là e né hết, vượt hẳn xa hoặc cho nó lướt. Vì nhiều biến số khó lường nên phải nhìn thật xa, xử lý sớm (đảo làn, giảm tốc sẵn), muốn vượt phải nhìn đc trc ít nhất 1-2 xe phía trc xe mình định vượt để chắc chắn an toàn chứ nước đến chân mới nhảy là chỉ còn 2 lựa chọn: phanh gấp hoặc đánh lái gấp. Mà dính phải 2 cái gấp đó là toang.
Trong tình huống trên chạy ban đêm, Civic vừa qua mặt xe tải bên trái nên chắc chắn sẽ không dám tạt trái, hòn đá nằm phái phải của làn đường, phải xử lý từ khi mắt cam thấy hòn đá (mắt người thi chưa biết khi nào) với điều kiện bên phải trống.
IMG_1243.jpeg
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Trong tình huống trên chạy ban đêm, Civic vừa qua mặt xe tải bên trái nên chắc chắn sẽ không dám tạt trái, hòn đá nằm phái phải của làn đường, phải xử lý từ khi mắt cam thấy hòn đá (mắt người thi chưa biết khi nào) với điều kiện bên phải trống.
IMG_1243.jpeg
Chỗ này tính thêm tình huống có xe nhập làn nữa, nếu xác định vượt mạnh là phải vừa vượt vừa đảo sang làn trái xe tải, còn ko qua cục đá sẽ áp đảo xe nhập làn, tốc độ như vậy là hơi cao nếu ko đảo làn. Có yếu tố lái buổi tối, làn thoáng nên dễ chủ quan cụ ạ.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,576
Động cơ
383,992 Mã lực
Tuổi
54
Đường cao tốc thì có hàng ngàn xe đi trong quãng thời gian ngắn với tốc độ cao. Có thể 999 xe đánh lái tránh được cục đá nhưng chiếc thứ 1000 sẽ không tránh được => theo xác suất thì việc đâm phải cục đá đó gần như chắc chắn sẽ diễn ra, không sớm thì muộn.
Nếu hiểu theo nghĩa đó thì các cụ không phải tranh cãi nhau về việc tránh được hay không tránh được vì chắc chắn không thể hy vọng 100% người lái xe tập trung toàn bộ vào cả con đường.
Việc để rơi cục đá to trên đường, theo em người làm rơi phải có trách nhiệm vì vật họ làm rơi chính là nguyên nhân gây ra tai nạn chứ không thể đổ lỗi cho ai khác.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Đường cao tốc thì có hàng ngàn xe đi trong quãng thời gian ngắn với tốc độ cao. Có thể 999 xe đánh lái tránh được cục đá nhưng chiếc thứ 1000 sẽ không tránh được => theo xác suất thì việc đâm phải cục đá đó gần như chắc chắn sẽ diễn ra, không sớm thì muộn.
Nếu hiểu theo nghĩa đó thì các cụ không phải tranh cãi nhau về việc tránh được hay không tránh được vì chắc chắn không thể hy vọng 100% người lái xe tập trung toàn bộ vào cả con đường.
Việc để rơi cục đá to trên đường, theo em người làm rơi phải có trách nhiệm vì vật họ làm rơi chính là nguyên nhân gây ra tai nạn chứ không thể đổ lỗi cho ai khác.
Chuẩn rồi cụ, ai đen + ko tỉnh thì dính đòn thôi. Đây là cách xử lý của hầu hết xe khi chạy trên cao tốc: thấy chướng ngại thì né ra đi tiếp thôi. Đây là gói hàng chứ ko ai biết nó là cục đá ở trong nên xác xuất có người dừng xe để nhặt nó ném ra vệ là zero (nếu nhìn thấy là cục đá thật thì xác suất có người dẹp ra cao hơn)
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,604
Động cơ
20,634 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Em nghĩ không đến tốc độ đó đâu cụ à. Cụ xem kĩ lại đoạn video của xe gắn cam hành trình:
1/ Vị trí xảy ra cú đâm là vị trí chuẩn bị có đường gom nhập làn.
2/ Đồng thời cũng có xe con khác đang từ từ nhập làn (đèn định vị sáng đỏ phía sau xe, di chuyển phía trước xe gắn cam) từ lối vào.
Nếu có kinh nghiệm và thói quen đi xe cẩn thận, đi trời tối và đến đoạn có xe nhập làn, quan sát được có xe đang từ từ nhập làn phía trước (mà xe gắn cam sẽ phải nhường đến khi nhập làn ổn định) thì không ai phóng kịch 80-100 cả.
Nhìn tốc độ trong video em đoán tốc độ xe gắn cam không quá 60km/h.
Bàn phím đoán thì khó lắm, lái xe tuỳ người, biển báo nhập hay tách làn ko liên quan đến làn chính!
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,348
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Cơ bản là ko nhìn thấy cục đá ấy cụ.
Chuẩn này, lỗi thì phần lớn do bên vc làm rơi kiện hàng đó nhưng lái civic rõ ràng là thiếu tập trung, thiếu kỹ năng nên mới làm nốt phần còn lại.
Đường cao tốc thì có hàng ngàn xe đi trong quãng thời gian ngắn với tốc độ cao. Có thể 999 xe đánh lái tránh được cục đá nhưng chiếc thứ 1000 sẽ không tránh được => theo xác suất thì việc đâm phải cục đá đó gần như chắc chắn sẽ diễn ra, không sớm thì muộn.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Bố nào chưa rơi vào trường hợp này rồi bảo lx non là vớ vẩn. Trời tối, tầm nhìn hạn chế, thấy vật cản thì não bộ nó mất time để xử lý, xong thì đã muộn rồi.
Em đây đã bị một vụ tương tự. Hai vc đang trên đường Bắc Thăng Long lên sân bay Nội Bài, trời nhá nhem tối, đi cũng không nhanh lắm, chợt phía trước, khoảng 80m thấy một đàn bò đi xuyên qua dải phân cách sang, cắt ngang đường, cũng không thể phản ứng kịp để tránh, đành dậm chân phanh và đâm thẳng vào một con bò, hất tung hai chân sau nó lên. May mà xe em không bị lật. Ngay lúc đó, em nghĩ là tan đầu xe rồi, nhưng em kệ, không xuống xe mà vẫn lái thẳng đến sân bay đón ông anh vợ. Đến sân bay mới xuống ngó cái đầu xe (Kia morning nhập Hàn), không thấy dấu vết gì luôn. Hú hồn.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
732
Động cơ
448,695 Mã lực
Kinh nghiệm lái xe 14 năm và thêm nhiều năm đi công tác, xiên vịt với leo đèo thì em thấy cụ Civic xử lý chỉ được đến như vậy thôi. Nếu đánh lái sang bên trái thì vướng xe tải vừa vượt xong, sang phải thì khả năng cao là chèn đá vào gầm hoặc vào bánh lái, mà tính huống này rất dễ bị lật xe do tốc độ đang cao.
Trường hợp này phanh chết giữ lái thẳng thì bị lốp bên phụ là nhẹ và hợp lý. Thật ra trong vài giây để xử lý thì chỉ được như thế thôi. Ngồi xem báo và clip mà nói thì dễ lắm. :D

Chưa kể lái xe ban đêm, ánh đèn xe ngược chiều, tốc độ và thời gian buổi tối rất dễ bị phân tâm. Khả năng khi nhìn thấy cục đá thì lái xe thì còn cách 10 mét.

Nếu trường hợp này xảy ra tai nạn tổn thất cỡ vài trăm triệu hoặc thương tật con người thì bọn vận chuyển bị truy cứu trách nhiệm hình sư ngay chứ không cần lái xe Civic kiện nữa đâu.
 

Aziz Nesin

Xe tăng
Biển số
OF-373307
Ngày cấp bằng
11/7/15
Số km
1,664
Động cơ
267,527 Mã lực
Nhiều ông lái trên bàn phím kinh thặc! @-)
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,603
Động cơ
461,172 Mã lực
Kinh nghiệm lái xe 14 năm và thêm nhiều năm đi công tác, xiên vịt với leo đèo thì em thấy cụ Civic xử lý chỉ được đến như vậy thôi. Nếu đánh lái sang bên trái thì vướng xe tải vừa vượt xong, sang phải thì khả năng cao là chèn đá vào gầm hoặc vào bánh lái, mà tính huống này rất dễ bị lật xe do tốc độ đang cao.
Trường hợp này phanh chết giữ lái thẳng thì bị lốp bên phụ là nhẹ và hợp lý. Thật ra trong vài giây để xử lý thì chỉ được như thế thôi. Ngồi xem báo và clip mà nói thì dễ lắm. :D

Chưa kể lái xe ban đêm, ánh đèn xe ngược chiều, tốc độ và thời gian buổi tối rất dễ bị phân tâm. Khả năng khi nhìn thấy cục đá thì lái xe thì còn cách 10 mét.

Nếu trường hợp này xảy ra tai nạn tổn thất cỡ vài trăm triệu hoặc thương tật con người thì bọn vận chuyển bị truy cứu trách nhiệm hình sư ngay chứ không cần lái xe Civic kiện nữa đâu.
Chuẩn ợ. Lúc đó không kịp nghĩ gì nhiều đâu.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
May cho chủ xe là cục đá rơi xuống đường. Xe nó mà lùi hay dừng lại để nhặt thì nhọ :D
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,388
Động cơ
396,938 Mã lực
Nhiều anh lái trong thế giờ sách vở, ảo tưởng vãi CD.
 

Highvoltage2207

Xe buýt
Biển số
OF-629645
Ngày cấp bằng
6/4/19
Số km
661
Động cơ
2,417 Mã lực
, biển báo nhập hay tách làn ko liên quan đến làn chính!
Vâng cụ! Cứ đúng luật mà đi thôi ạ.
Rồi đến lúc chẳng may bị xe nhập làn kia nó phang vào thì cụ cứ giở luật ra mà làm việc ạ, dù sao thì cụ đang ở làn chính vẫn được ưu tiên.
Tuy nhiên em chọn cách an toàn hơn là giảm tốc một chút, chả mất gì! 😃
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Theo em, việc lái xe city không kịp tránh hòn đá có 1 phần nguyên nhân là do không bật đèn pha khi di chuyển trên đường trường nên chỉ khi hòn đá lọt vào vùng sáng của đèn cos thì mới nhìn thấy, đến lúc này thì thời gian đã quá ngắn.
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,765
Động cơ
364,649 Mã lực
Đang đi 80-100 mà đánh lái bất ngờ thì dễ ăn chuối cả nải!
Lại còn trời tối thì tránh bằng niềm tin ah?
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Về kĩ năng lái xe thì theo em nếu đủ tự tin để đánh lái trái vừa đủ tức chỉ lấn một tí sang làn bên cạnh qua hòn đá rồi về làn ngay thì cũng được. Còn không thì đơn giản cứ rà phanh giữ thẳng lái thôi. Nếu lái xe phản xạ đủ tốt thì việc rà phanh cũng giảm rất nhiều thiệt hại rồi.

Ngoài ra, em thấy có một yếu tố mà các cụ chưa đề cập đến là tầm quan sát so với tốc độ xe. Ở đây lái xe có tầm quan sát ngắn nhưng vẫn đi tốc độ cao là nguy hiểm, kết quả là dính hòn đá mà không tránh được là ví dụ hiển hiện. Em đi xe luôn theo nguyên tắc, mình quan sát được đến đâu, khả năng phanh xe được đến đâu thì đi tốc độ thế thôi, để nếu gặp hòn đá như tình huống này vẫn kịp xử lý. Ví dụ trên nếu cụ Civic bật pha nhìn xa hơn thì với tốc độ cụ ấy đi kịp thấy và xử lý được, đây cụ ấy dùng đền gần tầm nhìn ngắn nên không kịp thấy.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Về kĩ năng lái xe thì theo em nếu đủ tự tin để đánh lái trái vừa đủ tức chỉ lấn một tí sang làn bên cạnh qua hòn đá rồi về làn ngay thì cũng được. Còn không thì đơn giản cứ rà phanh giữ thẳng lái thôi. Nếu lái xe phản xạ đủ tốt thì việc rà phanh cũng giảm rất nhiều thiệt hại rồi.

Ngoài ra, em thấy có một yếu tố mà các cụ chưa đề cập đến là tầm quan sát so với tốc độ xe. Ở đây lái xe có tầm quan sát ngắn nhưng vẫn đi tốc độ cao là nguy hiểm, kết quả là dính hòn đá mà không tránh được là ví dụ hiển hiện. Em đi xe luôn theo nguyên tắc, mình quan sát được đến đâu, khả năng phanh xe được đến đâu thì đi tốc độ thế thôi, để nếu gặp hòn đá như tình huống này vẫn kịp xử lý. Ví dụ trên nếu cụ Civic bật pha nhìn xa hơn thì với tốc độ cụ ấy đi kịp thấy và xử lý được, đây cụ ấy dùng đền gần tầm nhìn ngắn nên không kịp thấy.
chuẩn rồi cụ. tầm nhìn ở đâu tốc độ ở đó. tầm nhìn xa, bao quát rộng thì tốc độ cao và ngược lại. e chỉ sợ nhất đang ở bụi cây làn trái nó chạy vụt ra ngang đầu thì chịu cứng chứ nó ở phía trước sẵn rồi thì chắc chắn tránh đc. buổi tối đi cao tốc PV-CG này e cũng toàn bật cos, trừ những đoạn vắng mới pha và vẫn luôn max tốc. cơ bản là mình chủ động và vẫn trong tầm quan sát/control đc. Ghét nhất mấy ông xe đời mới giờ cứ dí sát đít vẫn bật pha chói lòa cả cabin xe trc, ko thấy gì để xử lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top