[Funland] Vụ Cai Lậy: Bộ GTVT có oan không?

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,993
Động cơ
455,403 Mã lực
Thấy nhiều cụ cứ moi móc chửi thằng nọ, thằng kia làm sai, nhưng không thấy đưa ra cách giải quyết.
Giảm giá 30% là không được, rời trạm BOT cũng không khả thi vì DN bị thiệt hại. Vậy phải nàm thao?
Phương án nào cân bằng được quyền lợi của NN, DN, người dân thì sẽ khả thi.
- Đập chết mấy thằng trong nhóm lợi ích cho lập trạm BOT Tiền Lẻ và các trạm BOT khác nữa;
- DN đầu tư vào trạm BOT ít tiền thì NN thanh toán từng đó rồi cho về quê chăn chu, DN không có tý tiền nào thì cũng tống cổ về quê khẩn trương;
- Tản gi.ái trạm các BOT cho dân được nhờ vì tiền làm đường xét cho cùng là tiền của dân;
- .....
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,307
Động cơ
259,200 Mã lực
Làm kinh tế với chính trị mà cứ theo cảm xúc thế thì chết cụ ơi :D

Cái gì cũng phải có nguyên tắc chứ. Kể cả cụ Tổng, ko phải muốn làm gì cũng đc đâu.

Cái này thì em biết rất rõ.
Chỉ cần thang tra toàn diện dự án BOT, cho kiểm toán độc lập vào kiểm toán số liệu, và giám định lại chất lượng thi công, hoặc bí mật ghi hình toàn bộ xe lưu thông để đối chiếu sổ sách thu phí, thì thằng nào cũng sai, lúc đó bảo gì cũng phải nghe, không thì vào tủ mà cãi.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,355
Động cơ
667,547 Mã lực
Cụ nào biết coi chỉ tay xem gíup người có bàn tay ( trái) này naem nay vận hạn thế nào???


 

Xep

Xe điện
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
2,404
Động cơ
1,420,302 Mã lực
Vâng, lại trở về với vấn đề muôn thưở của người V ta: ai cũng nói được nhưng kg ai làm được.

- Ngân sách cho quốc lộ chỉ dùng duy tu bảo dưỡng định kỳ; kg kham nổi việc mở rộng do vướng giải toả.
- Kg mở rộng được quốc lộ ==> phải xây đường tránh để giảm tải ==> cần BOT
- BOT phải đặt trên QL để thu hồi vốn.
- Dân phản đối BOT đặt sai vị trí.
Việc tỉnh đề xuất chỉ là giảm tắc chỗ đấy. Chứ chứ nói gì đến duy tu bảo trì đường.
Việc BOT làm đường tránh để giảm ùn tắc nếu đc đúng thì thu phí tại đường tránh ok.
Việc trải thảm mặt đường ql1 chỉ với mục đích tận thu đc các xe, sai hoàn toàn với mục đích bot. Mặt đường đoạn trải thảm lại nếu chưa có ngân sách để sửa vẫn đi lại đc.
Tóm lại đó đây là kịch bản đc diễn rất nhiều lần. Dân bức xúc rất nhiều nhưng chỉ Cai Lậy mới đứng lên đấu tranh thôi.
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
1.Làm rùm beng và lôi vài thằng ra chém:

Ai, sai cái gì? Căn cứ vào đâu để xét đúng sai nào?

Nếu nói về Luật thì vụ Cai Lậy ko dễ bắt lỗi chúng nó đâu.

2.Phạt cho tồn tại vì lịch sử để lại:

Cái này cảm tính rõ. Luật thì phải đâu ra đấy. Muốn doanh nghiệp đặt trạm thu phí về đường tránh thì phải hoàn tiền nâng cấp QL1 cho nó; đảm bảo phương án tài chính khi biết trước sẽ có ít xe đi vào đường tránh để nó thu hồi tiền trả ngân hàng và có lãi.

Có thế mới thu hút doanh nghiệp làm giao thông.

Cách cuối cùng: Nhà nước bỏ tiền ra mua lại 8 dự án đặt sai chỗ này :D

Đấy, khó và dễ thế nào, các cụ hình dung trước đi ạ.
Chém thêm với cụ mấy câu.
1. Ý thức là phải chém. Còn chém thì phải dự vào luật. Không dễ bắt lỗi thì chịu, nhưng em thấy vụ nào mà rùm beng thế này thì sẽ có thằng bị chém.
2. Theo như thông cáo báo chí đọc đc thì là như thế. Nhưng đã deadline đâu.
Em chưa bao giờ bảo dời trạm mà phải tính lại giá.
Đa số trên này chém do cảm tính như cụ bảo vì có phải người trong cuộc đâu.
 

hoathan001

Xe tải
Biển số
OF-455640
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
343
Động cơ
207,859 Mã lực
Tuổi
39
Đọc hết đống tài liệu về Cai Lậy, thấy Bộ và Tỉnh cãi nhau. Em rút toàn cảnh thế này:

-Tỉnh: Bộ ơi, QL1 qua nhà em xấu quá, chật nữa, làm cho em đi!

-Bộ: Ko có xiền, đồng ý BOT thì làm.

-Tỉnh: Miễn sao em có đường.

-Bộ: Đây, a có thằng ku này sẵn sàng. PA1: Mở QL1 6 làn xe, dài hơn 20km, đẹp cực. Thời gian thu phí 30 năm. Các chú giải phóng mặt bằng cho anh...

-Tỉnh: Ối giời, a bắt em giải tỏa cả đống nhà thế kia thì chết à? Còn cách khác hem?

-Bộ: Để a nghĩ. Khó đấy. Hay là làm đường mới qua cánh đồng đi. Ko phải GPMB, nhanh nữa.

-Tỉnh: OK.Tốt quá. Trăm sự nhờ anh.

-Bộ: Nhưng ku làm đường mới mà xe vẫn đi đường cũ thì đến mùa quýt mới thu hồi đc vốn.

Giờ anh bắt nó tăng cường mặt đường QL1 qua nhà chú và làm đường mới. Chú phải đồng ý để anh cho nó thu phí cả 2. Đảm bảo 6 năm là xong....

-Tỉnh: Ghê răng phết. Nhưng em cần đường, anh bảo sao nghe vậy.

Nếu còn xiền nhà nước, anh nâng nốt cmn cấp mấy đoạn QL1 qua nhà em nữa nhé. Đường xấu quá....

-Bộ: Rồi, để a tính. Việc của chú là ký giấy đồng ý đi.

Kết: Tỉnh ký. Bộ trình và đc Thủ tướng cho phép chỉ định thầu. Bộ chọn đc doanh nghiệp có 200 tỏi vốn điều lệ, vừa xinh theo quy định đc vay xiền làm đường 1.400 tỏi. Bộ Tài chính ban hành mức phí cho Cai Lậy....

Giờ ra nông nỗi này. Vậy lỗi ở chỗ nào hở các cụ? Bộ Thị Mầu có oan hem??????
mia noa chư,chẳng đâu như cái xứ này,,dân éo có đường đi,cứ thò đít xe ra khỏi lỗ là mất phí
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,023
Động cơ
302,836 Mã lực
Thực tế nó cũng phức tạp lão ạ. Ví dụ như cao tốc HN-HP bây giờ là rất gay go thực hiện phương án thu hồi vốn.

Tiền đi vay, chịu điều kiện của chủ nợ. Xe đi ít thì lấy đâu ra tiền để trả.

Chặn QL 5 cũ để thu thêm tiền thì bị phản đối. Thực ra tiền thu đường 5 cũ ko phải chỉ trả cho cái tráng nhựa mặt đường đâu, mà cả cho cao tốc mới đấy chứ.

Khó phết.
Đã là kinh doanh thì lời ăn lỗ chịu, không thể đè dân ra nộp phí để bù đắp cho thua lỗ do sai lầm của doanh nghiệp được. Dân không ngu mãi như thế đâu.
 

sokita

Xe buýt
Biển số
OF-141369
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
902
Động cơ
373,276 Mã lực
Website
truyenhinhanvienhd.vn
Đã là kinh doanh thì lời ăn lỗ chịu, không thể đè dân ra nộp phí để bù đắp cho thua lỗ do sai lầm của doanh nghiệp được. Dân không ngu mãi như thế đâu.
Dân mãi vẫn cứ ngu thôi cụ ạ, Hi vọng vài chục năm nữa thì khôn ra
 

Camry 2.0Q

Xe tải
Biển số
OF-389046
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
467
Động cơ
241,330 Mã lực
Tuổi
38
BOT có nhiều chính sách ưu đãi lắm. Các cụ tìm hiểu mới thấy DN nào cũng muốn được làm BOT cả
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,874
Động cơ
544,724 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đọc hết đống tài liệu về Cai Lậy, thấy Bộ và Tỉnh cãi nhau. Em rút toàn cảnh thế này:

-Tỉnh: Bộ ơi, QL1 qua nhà em xấu quá, chật nữa, làm cho em đi!

-Bộ: Ko có xiền, đồng ý BOT thì làm.

-Tỉnh: Miễn sao em có đường.

-Bộ: Đây, a có thằng ku này sẵn sàng. PA1: Mở QL1 6 làn xe, dài hơn 20km, đẹp cực. Thời gian thu phí 30 năm. Các chú giải phóng mặt bằng cho anh...

-Tỉnh: Ối giời, a bắt em giải tỏa cả đống nhà thế kia thì chết à? Còn cách khác hem?

-Bộ: Để a nghĩ. Khó đấy. Hay là làm đường mới qua cánh đồng đi. Ko phải GPMB, nhanh nữa.

-Tỉnh: OK.Tốt quá. Trăm sự nhờ anh.

-Bộ: Nhưng ku làm đường mới mà xe vẫn đi đường cũ thì đến mùa quýt mới thu hồi đc vốn.

Giờ anh bắt nó tăng cường mặt đường QL1 qua nhà chú và làm đường mới. Chú phải đồng ý để anh cho nó thu phí cả 2. Đảm bảo 6 năm là xong....

-Tỉnh: Ghê răng phết. Nhưng em cần đường, anh bảo sao nghe vậy.

Nếu còn xiền nhà nước, anh nâng nốt cmn cấp mấy đoạn QL1 qua nhà em nữa nhé. Đường xấu quá....

-Bộ: Rồi, để a tính. Việc của chú là ký giấy đồng ý đi.

Kết: Tỉnh ký. Bộ trình và đc Thủ tướng cho phép chỉ định thầu. Bộ chọn đc doanh nghiệp có 200 tỏi vốn điều lệ, vừa xinh theo quy định đc vay xiền làm đường 1.400 tỏi. Bộ Tài chính ban hành mức phí cho Cai Lậy....

Giờ ra nông nỗi này. Vậy lỗi ở chỗ nào hở các cụ? Bộ Thị Mầu có oan hem??????
Đập vỡ cả hai và làm mới cả hai.
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Việc tỉnh đề xuất chỉ là giảm tắc chỗ đấy. Chứ chứ nói gì đến duy tu bảo trì đường.
Việc BOT làm đường tránh để giảm ùn tắc nếu đc đúng thì thu phí tại đường tránh ok.
Việc trải thảm mặt đường ql1 chỉ với mục đích tận thu đc các xe, sai hoàn toàn với mục đích bot. Mặt đường đoạn trải thảm lại nếu chưa có ngân sách để sửa vẫn đi lại đc.
Tóm lại đó đây là kịch bản đc diễn rất nhiều lần. Dân bức xúc rất nhiều nhưng chỉ Cai Lậy mới đứng lên đấu tranh thôi.
Vấn đề ở chỗ: ai đi đường tránh để thu phí hoàn vốn? Nhờ cụ giải giúp Bộ giúp Tỉnh.
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,200
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Gớm. Dễ mà ăn đc của dân.
Mới đồn thổi mở đường là đất tăng giá vù vù. Giải phóng mặt bằng đội giá vỡ alo.
Đã có nhiều đề nghị: Thay vì mở rộng đường 50m thì mở cmn 100m. Rồi chỉ làm 50m, chỗ còn lại đấu giá đất, lấy xiền làm đường...
Nhưng dân có chịu đâu.
Cái lão nói chỉ lý thuyết thôi. Ai từng làm GPMB mới thấy nó kinh khủng thế nào.
Chưa khi nào cái ý : Dân thì gian và Quan thì tham đúng như còm này của Cụ ! Ngay ở HN dân Thổ Đu mở rộng làn đường thi công chẳng mấy mà GPMB mới dức đầu cho nên có nhõn 1km thôi mà tiền thi công nó bằng thế giới làm cả chục km ! GPMB bây giờ chờ các cơ quan nhà nước đi giải tỏa mặt bằng có khi lại tốn kém hơn mấy anh xã hội được thuê ý chứ . Trách ai giờ ?
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Cccm, những ngày này trạm Cai Lậy xả cửa miễn phí nhưng dân vẫn đổ vào QL 1 để đi, rất ít xe chạy tuyến tránh. Bài toán thu hồi vốn nhờ cccm giải giúp vậy.
 

khu319

Xe tăng
Biển số
OF-149782
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,860
Động cơ
370,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái trạm BOT Cay Lậy này tương tự cái xe biển xanh trong vụ TXT thôi mà.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,874
Động cơ
544,724 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Vấn đề ở chỗ: ai đi đường tránh để thu phí hoàn vốn? Nhờ cụ giải giúp Bộ giúp Tỉnh.
Nếu vì dân thì làm đường tránh từ chỗ cái ngã ba để rút ngắn đoạn đường đi, bỏ tiền ra được đi đường tốt và ngắn thì ai cũng thoả mãn. Cách làm của Bộ GTVT vừa muốn chi ít tiền lại muốn thu lãi nhiều thì....đúng là coi dân như trẻ con thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top