[Funland] Vụ Cai Lậy: Bộ GTVT có oan không?

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,355
Động cơ
667,547 Mã lực
Tước đọat có đồng nghĩa với cướp không các Cụ?

"thu phí BOT là tước đoạt quyền của người dân"
Bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, nhà đầu tư lập luận rằng đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ”.
http://m.dantri.com.vn/kinh-doanh/chi-tham-lai-mat-duong-roi-thu-phi-bot-la-tuoc-doat-quyen-cua-nguoi-dan-20170819135945904.htm
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,355
Động cơ
667,547 Mã lực
Theo Bộ KH&ĐT, về bản chất, với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhà đầu tư tiến hành xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, thực trạng công tác thu phí hoàn vốn thời gian qua còn nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện, mức thu phí cao gây bức xúc dư luận… Điều này có thể dẫn đến bóp méo, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông.

Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A thời gian qua và quá trình này đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn này, cụ thể:

Về vị trí trạm thu phí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.

Người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ).
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,355
Động cơ
667,547 Mã lực
Tuy nhiên, bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ.

Về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Bộ KH&ĐT dẫn nguồn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính trên hệ thống các tuyến quốc lộ, có tới 32 trên tổng số 88 trạm thu phí (tương đương 36%) không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Dù theo Thông tư 159/2013/TT-BTC, trường hợp đặc biệt có thể bố trí khoảng cách giữa các trạm nhỏ hơn 70 km khi Bộ GTVT thống nhất với tỉnh và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc có quá nhiều trường hợp “đặc biệt” được chấp thuận đang khiến mật độ trạm thu phí trở nên dày đặc và ngột ngạt.

Về hình thức thu phí, hầu hết các dự án BOT không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều giao cắt đồng mức. Do đó, chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt), không thể áp dụng hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường thực đi). Hình thức thu phí hở này vừa không đảm bảo kiểm soát được lưu lượng thực tế, vừa gây khó khăn cho địa phương nơi trạm thu phí được lắp đặt.

Trên thực tế, người dân sống gần trạm thu phí là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do họ có xu hướng bị nộp phí nhiều hơn và gánh chịu chi phí hàng hóa đắt đỏ hơn. Vì vậy, cần có giải pháp đối với người dân địa phương sống gần trạm thu phí để tránh những bức xúc như hiện nay.

Về thời gian thu phí, các thông số như thời gian thu phí và giá vé được nêu trong Thông tư riêng cho từng dự án được tính toán dựa trên tổng mức đầu tư được phê duyệt tại bước lập dự án đầu tư.
 

viet_hau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-171467
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
138
Động cơ
344,390 Mã lực
chung quy lại thiệt người dân nhiều hơn
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,355
Động cơ
667,547 Mã lực
Tuy nhiên, tổng mức đầu tư là khái toán, thường có giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị quyết toán vốn đầu tư dẫn đến thời gian thu phí quy định trong hợp đồng BOT thường dài hơn nhiều so với thực tế.

Về hệ thống thiết bị, phần mềm thu phí, tất cả các trạm thu phí đều là một dừng và phần lớn trong số đó xé vé bằng tay, chỉ có số ít trạm thu phí có kết hợp sử dụng thẻ từ. Việc xé vé bằng tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ thất thoát doanh thu thu phí khi hoặc với sự vô tình giúp sức từ chính những khách hàng không lấy cuống vé, hoặc với sự thông đồng giữa nhân viên thu phí và khách hàng về thỏa thuận một mức phí thấp hơn quy định nếu không lấy cuống vé.
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Cụ ơi, luật còn sau Cụ nhé. Riêng về đấu đá chính trị thì thằng nào mạnh thì thằng đó nắm luật. DN nào cũng sai ở VN này (nói thế hơi tiêu cực nhưng đã là DN làm dự án nhà nước thì sai nhiều lắm). Có thể trong vụ này nó không sai, nhưng vụ khác nó sai.
Chính xác nhưng vụ nào ra vụ đấy cụ ạ. Em chỉ nói trong khuôn khổ vụ này thôi. Nếu dời trạm Cai Lậy sẽ tạo ra Luật mới là kg được đặt BOT đường tránh trên QL 1. Như vậy cả nước sẽ có 8 cái phải di dời. Hậu quả kéo theo như sau:

- Nn bồi thường hợp đồng cho các dn
- Kg có BOT đặt trên QL ==> tiền thu ít ==> thời gian thu hồi vốn kéo dài ==> Các Dn kg tham gia xã hội hoá đường giao thông nữa.
- QL lại quá tải, xuống cấp.
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
Chính xác nhưng vụ nào ra vụ đấy cụ ạ. Em chỉ nói trong khuôn khổ vụ này thôi. Nếu dời trạm Cai Lậy sẽ tạo ra Luật mới là kg được đặt BOT đường tránh trên QL 1. Như vậy cả nước sẽ có 8 cái phải di dời. Hậu quả kéo theo như sau:

- Nn bồi thường hợp đồng cho các dn
- Kg có BOT đặt trên QL ==> tiền thu ít ==> thời gian thu hồi vốn kéo dài ==> Các Dn kg tham gia xã hội hoá đường giao thông nữa.
- QL lại quá tải, xuống cấp.
Em mà là Cụ tổng em cũng làm rùm beng lên để lôi cổ vài thằng ra chém. Chém xong yêu cầu DN giảm giá vé, giữ nguyên trạm với 1 câu vuốt đuôi: Do người tiền nhiệm làm nên bây h chỉ có thể sửa chữa chứ ko phá đc.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em mà là Cụ tổng em cũng làm rùm beng lên để lôi cổ vài thằng ra chém. Chém xong yêu cầu DN giảm giá vé, giữ nguyên trạm với 1 câu vuốt đuôi: Do người tiền nhiệm làm nên bây h chỉ có thể sửa chữa chứ ko phá đc.
Làm kinh tế với chính trị mà cứ theo cảm xúc thế thì chết cụ ơi :D

Cái gì cũng phải có nguyên tắc chứ. Kể cả cụ Tổng, ko phải muốn làm gì cũng đc đâu.

Cái này thì em biết rất rõ.
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Em mà là Cụ tổng em cũng làm rùm beng lên để lôi cổ vài thằng ra chém. Chém xong yêu cầu DN giảm giá vé, giữ nguyên trạm với 1 câu vuốt đuôi: Do người tiền nhiệm làm nên bây h chỉ có thể sửa chữa chứ ko phá đc.
Em cũng đồng ý giải pháp này. Nhưng làm sao lôi vài thằng ra chém nếu vị trí trạm trên QL 1 là đúng? Cụ có thể nêu vài lỗi sai của họ để chém được kg?
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
Làm kinh tế với chính trị mà cứ theo cảm xúc thế thì chết cụ ơi :D

Cái gì cũng phải có nguyên tắc chứ. Kể cả cụ Tổng, ko phải muốn làm gì cũng đc đâu.

Cái này thì em biết rất rõ.
Cụ bảo em có cảm xúc ở câu nào ạ? Em hoàn toàn ko dựa vào cảm xúc. Nguyên tắc đương nhiên phải có, nhưng theo cụ thì với cách của em thì em sẽ sai nguyên tắc gì?
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
Em cũng đồng ý giải pháp này. Nhưng làm sao lôi vài thằng ra chém nếu vị trí trạm trên QL 1 là đúng? Cụ có thể nêu vài lỗi sai của họ để chém được kg?
Cái này quá tầm em và cụ. Cách nào mà mình biết đc thì chắc cụ tổng đã gọi điện cho em rồi. Em chỉ hình dung đây là 1 cách mà cụ tổng đang làm.
 

ototrieutien

Xe tăng
Biển số
OF-56881
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
1,224
Động cơ
455,772 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Công bằng mà nói BOT giao thông là phương án tốt để thu hút thêm nguồn lực làm đường. Trong 5 năm, số km cao tốc ở VN tăng gấp 6 lần (giờ là 720km). Cái đó cũng nhờ có BOT.

Còn BOT xấu như kiểu Cai Lậy, Nam Định.... thì em ủng hộ tận diệt. Mang tiếng bọn BOT tốt :D
Em đã chạy gần như tất cả cao tốc HN-HP, HN--LC, SG-Dd, Sg-trung lương... rất vui vẻ trả phí cho dù các anh có tăng gấp đôi hiện giờ.
đường mới ,tốt, nhanh. Hoặc đầu tư Xd mới cầu vượt sông, vượt biển, thu phí cũng Ok .
Còn quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, xã lộ... hãy lấy ngân sách mà duy tu, bảo dưỡng, không đủ thì đè thằng dân ra mà thu thêm thuế. Chứ lót thảm sơ mặt đường ,đánh tráo khái niệm kiểu cai lậy rồi túm thằng dân ra mà thu cao ngất nguởng trên con đường độc đạo như thế là ko ổn, phản cảm.
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Cái này quá tầm em và cụ. Cách nào mà mình biết đc thì chắc cụ tổng đã gọi điện cho em rồi. Em chỉ hình dung đây là 1 cách mà cụ tổng đang làm.
Vâng, lại trở về với vấn đề muôn thưở của người V ta: ai cũng nói được nhưng kg ai làm được.

- Ngân sách cho quốc lộ chỉ dùng duy tu bảo dưỡng định kỳ; kg kham nổi việc mở rộng do vướng giải toả.
- Kg mở rộng được quốc lộ ==> phải xây đường tránh để giảm tải ==> cần BOT
- BOT phải đặt trên QL để thu hồi vốn.
- Dân phản đối BOT đặt sai vị trí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ bảo em có cảm xúc ở câu nào ạ? Em hoàn toàn ko dựa vào cảm xúc. Nguyên tắc đương nhiên phải có, nhưng theo cụ thì với cách của em thì em sẽ sai nguyên tắc gì?
1.Làm rùm beng và lôi vài thằng ra chém:

Ai, sai cái gì? Căn cứ vào đâu để xét đúng sai nào?

Nếu nói về Luật thì vụ Cai Lậy ko dễ bắt lỗi chúng nó đâu.

2.Phạt cho tồn tại vì lịch sử để lại:

Cái này cảm tính rõ. Luật thì phải đâu ra đấy. Muốn doanh nghiệp đặt trạm thu phí về đường tránh thì phải hoàn tiền nâng cấp QL1 cho nó; đảm bảo phương án tài chính khi biết trước sẽ có ít xe đi vào đường tránh để nó thu hồi tiền trả ngân hàng và có lãi.

Có thế mới thu hút doanh nghiệp làm giao thông.

Cách cuối cùng: Nhà nước bỏ tiền ra mua lại 8 dự án đặt sai chỗ này :D

Đấy, khó và dễ thế nào, các cụ hình dung trước đi ạ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Các cụ chém nốt Cai Lậy đi ạ. Sang tuần chém vụ Đà Nẵng là vừa :D
 

vuthangxd

Xe tải
Biển số
OF-205213
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
207
Động cơ
320,022 Mã lực
Đọc hết đống tài liệu về Cai Lậy, thấy Bộ và Tỉnh cãi nhau. Em rút toàn cảnh thế này:

-Tỉnh: Bộ ơi, QL1 qua nhà em xấu quá, chật nữa, làm cho em đi!

-Bộ: Ko có xiền, đồng ý BOT thì làm.

-Tỉnh: Miễn sao em có đường.

-Bộ: Đây, a có thằng ku này sẵn sàng. PA1: Mở QL1 6 làn xe, dài hơn 20km, đẹp cực. Thời gian thu phí 30 năm. Các chú giải phóng mặt bằng cho anh...

-Tỉnh: Ối giời, a bắt em giải tỏa cả đống nhà thế kia thì chết à? Còn cách khác hem?

-Bộ: Để a nghĩ. Khó đấy. Hay là làm đường mới qua cánh đồng đi. Ko phải GPMB, nhanh nữa.

-Tỉnh: OK.Tốt quá. Trăm sự nhờ anh.

-Bộ: Nhưng ku làm đường mới mà xe vẫn đi đường cũ thì đến mùa quýt mới thu hồi đc vốn.

Giờ anh bắt nó tăng cường mặt đường QL1 qua nhà chú và làm đường mới. Chú phải đồng ý để anh cho nó thu phí cả 2. Đảm bảo 6 năm là xong....

-Tỉnh: Ghê răng phết. Nhưng em cần đường, anh bảo sao nghe vậy.

Nếu còn xiền nhà nước, anh nâng nốt cmn cấp mấy đoạn QL1 qua nhà em nữa nhé. Đường xấu quá....

-Bộ: Rồi, để a tính. Việc của chú là ký giấy đồng ý đi.

Kết: Tỉnh ký. Bộ trình và đc Thủ tướng cho phép chỉ định thầu. Bộ chọn đc doanh nghiệp có 200 tỏi vốn điều lệ, vừa xinh theo quy định đc vay xiền làm đường 1.400 tỏi. Bộ Tài chính ban hành mức phí cho Cai Lậy....

Giờ ra nông nỗi này. Vậy lỗi ở chỗ nào hở các cụ? Bộ Thị Mầu có oan hem??????
Cơ bản là cụ đúng, em chỉ góp ý phần tỉnh thôi: tỉnh chỉ khoái đầu tư bằng vốn ngân sách, con BOT thì thằng Nhà đầu tư không biết điều thì chỉ có c.ứt. Mỗi lần tỉnh ra văn bản trả lời Bộ, Nhà đầu tư lại phải đi công tác tỉnh một tuần đến vài tuần tùy mức độ quan trọng của văn bản.
 

Xèo

Xe tải
Biển số
OF-38433
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
419
Động cơ
474,290 Mã lực
Nơi ở
CCCD
Cụ bảo em có cảm xúc ở câu nào ạ? Em hoàn toàn ko dựa vào cảm xúc. Nguyên tắc đương nhiên phải có, nhưng theo cụ thì với cách của em thì em sẽ sai nguyên tắc gì?
Lấy tĩnh làm trọng cụ ơi
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Vâng, lại trở về với vấn đề muôn thưở của người V ta: ai cũng nói được nhưng kg ai làm được.

- Ngân sách cho quốc lộ chỉ dùng duy tu bảo dưỡng định kỳ; kg kham nổi việc mở rộng do vướng giải toả.
- Kg mở rộng được quốc lộ ==> phải xây đường tránh để giảm tải ==> cần BOT
- BOT phải đặt trên QL để thu hồi vốn.
- Dân phản đối BOT đặt sai vị trí.
Bông cho cái pháp lý đặt trạm trên QL đi, xem có vi phạm hay không? Nếu có thì ai vi phạm?
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
có 2 cái trò mất dạy mà anh # đẻ ra vẫn để lại hậu quả đến ngày nay đó là:
- trải nhựa lại mặt đường và lập trạm thu phí
- thu phí bảo hiểm học sinh
Ngoài ra còn nhiều ngón nghề vặt tiền dân nữa, Anh # lên được là vì giỏi mấy trò khôn vặt móc túi tiền của dân, nhưng anh # phá thì gấp mấy lần tiền kiếm được.

một nguồn thu rất lớn nhất là hủy bỏ các quyết định thu hồi đất đất trên các dự án quy hoạch treo bất khả thi mở các thành phố lớn hà nội và sài gòn, trả lại quyền, cấp sổ đỏ cho dân, thu phí và thuế đàng hoàng thì không làm.

Phí làm luật lót tay xây dựng trái phép những khu đấy giờ toàn tầm 1triệu/1m2 mà dân vẫn phải cắn răng đóng. toàn làm giàu cho bọn chính quyền cấp cơ sở phường xã.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top