[Funland] Với tỷ lệ xe máy còn cao hơn Việt Nam, tại sao Đài Loan không cấm xe máy

PhễuKFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-35347
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
3,677
Động cơ
506,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc là do ý thức đi xe 2b của dân nó tốt ko có kiểu đi láo như ở vn, ủng hộ cấm.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Từ Nguyễn Trãi rẽ phải vào TRường Chinh em không thấy có lý do gì để nó tắc cả.
Không có đèn đỏ, đường Trường Chinh rộng mênh mông, thế mà tắc tị ở chỗ rẽ vào.
Các ông đi ô tô đi thẳng nhưng lại ngoi lên dàn hàng 3 trước đèn đỏ, chắn luôn chỗ rẽ phải của người ta, thế là xe máy phải đi lên vỉa hè.
Tham và khôn lỏi đến mức không thèm nhường cho ô tô và xe máy rẽ phải nữa.
Ý thức như thế mà đòi cấm đoán.
 
Chỉnh sửa cuối:

trxuanduc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796201
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
52
Động cơ
19,148 Mã lực
Tuổi
35
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.



Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.


Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Điều kiện ở VN thực tế phù hợp với xe máy, cấm xe máy đơn thuần là duy ý chí, kĩ trị.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.


edit:
ngồi mò bản đồ, nhận thấy mật độ đường của đài bắc cũng tương tự HCM, tuy nhiên hầu hết các con đường nhỏ đều là đường 1 chiều, để điều này khả thi ở HCM thì cần loại bỏ hẻm cụt , tăng quy hoạch kiểu bàn cờ

1650271512701.png
Bởi vì dân đi xe của Đài Loan ý thức lái xe tốt hơn Việt Nam nhiều... không có cảnh chen lấn luồn lách trên đường nên ko sợ bị tắc đường
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,565
Động cơ
407,644 Mã lực
Lý do mình cấm xe máy ko hoàn toàn liên quan đến tắc đường, do đặc thù VN trình độ và ý thức thấp cộng buôn bán mặt phố, xe máy là phương tiên cơ động dẫn đến sự bát nháo ko kiểm soát được, phố phường nhếch nhác, ý thức càng ngày càng xuống.
Người ta cấm để thành phố nó nề nếp văn minh hơn.
Đái dầm đổ tại chim. Xe ô tô dừng giữa đường bát nháo còn tắc gấp mấy lần xe máy. Ý thức người đi ô tô và xe máy ở VN là như nhau, vì hầu như ai có ô tô cũng có cả xe máy. Cấm xe máy không làm xã hội văn minh hơn, vì nếu thế thì chắc cấm xong VN văn minh hơn ĐL à =)).
Luận điệu nhảm nhí của 1 bộ phận ko nhỏ thiếu hiểu biết, duy ý chí và quen thói ko quản đc thì cấm!
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,565
Động cơ
407,644 Mã lực
Cứ đổ cho xe máy làm tắc đường, nhưng em thấy ô tô mới làm tắc đường. Nếu ô tô nào cũng 4 người trở lên thì rõ ràng ít tắc hơn xe máy, nhưng ra đường toàn thấy 1 ông 1 xe, nên bít hết cả đường, vì ô tô to hơn xe máy rất nhiều, đường Vn thì bé.
Nên theo em, đã cấm thì cấm hết luôn. Cấm cả ô tô, cả xe máy. Chỉ dùng phương tiện công cộng và xe đạp thôi. Đỡ tắc, và cũng đỡ ô nhiễm môi trường.
Không hiểu 1 số bọn ko não cứ nghĩ là tắc đường tại xe máy. Nhất trí với cụ là cấm hết, chỉ cho đi bộ, xe đạp và xe bus, tàu điện. Quan chức cũng thế, đảm bảo văn minh ngay và luôn.
Quan đi cả đoàn ô tô hộ tống, dân thì cấm xe máy =))
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Không hiểu 1 số bọn ko não cứ nghĩ là tắc đường tại xe máy. Nhất trí với cụ là cấm hết, chỉ cho đi bộ, xe đạp và xe bus, tàu điện. Quan chức cũng thế, đảm bảo văn minh ngay và luôn.
Quan đi cả đoàn ô tô hộ tống, dân thì cấm xe máy =))
Tôi trải nghiệm tắc đường ở Bangkok (ô tô), Bắc Kinh (ô tô) và Jakarta (ô tô và xe máy) thì thấy tắc thuần túy ô tô đáng sợ nhất, theo kiểu lúc nào cũng thế.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Cứ đổ cho xe máy làm tắc đường, nhưng em thấy ô tô mới làm tắc đường. Nếu ô tô nào cũng 4 người trở lên thì rõ ràng ít tắc hơn xe máy, nhưng ra đường toàn thấy 1 ông 1 xe, nên bít hết cả đường, vì ô tô to hơn xe máy rất nhiều, đường Vn thì bé.
Nên theo em, đã cấm thì cấm hết luôn. Cấm cả ô tô, cả xe máy. Chỉ dùng phương tiện công cộng và xe đạp thôi. Đỡ tắc, và cũng đỡ ô nhiễm môi trường.
Tôi có đọc được đâu đó, bẩu rằng: 1 cái ô tô, dù là kích cỡ không to hơn xe máy quá nhiều, đòi hỏi hạ tầng giao thông gấp 10-12 lần 1 con xe máy.
Kể cả đi 4 pax/1 xe, vẫn chiếm nhiều hạ tầng hơn.

Nên, muốn bớt tắc đường, hãy cấm ô tô trước, trước hết là xe biển xanh.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Từ Nguyễn Trãi rẽ phải vào TRường Chinh em không thấy có lý do gì để nó tắc cả.
Không có đèn đỏ, đường Trường Chinh rộng mênh mông, thế mà tắc tị ở chỗ rẽ vào.
Các ông đi ô tô đi thẳng nhưng lại ngoi lên dàn hàng 3 trước đèn đỏ, chắn luôn chỗ rẽ phải của người ta, thế là xe máy phải đi lên vỉa hè.
Tham và khôn lỏi đến mức không thèm nhường cho ô tô và xe máy rẽ phải nữa.
Ý thức như thế mà đòi cấm đoán.
Sao bác không rút phone ra. Gọi 911.
Có khi được 1 triệu / 1 lần tắc đường đấy bác ạ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,602
Động cơ
351,967 Mã lực
Tắc đường mà các cụ cứ đổ cho xe máy là sai hoàn toàn, nhiều cụ nói rồi em không nói lại nữa.

Đổ cho ý thức thì cũng chỉ đúng với ô tô thôi, xe máy đi láo cũng hầu như không phải lý do gây nghẽn. Ô tô đi láo mới là nguyên nhân làm tắc đường trầm trọng hơn.

Về cơ bản, tắc đường ở VN là do lưu lượng phương tiện quá nhiều so với diện tích đường thôi, cái này do lỗi ai thì có thể bàn ở topic khác :D Với nhu cầu di chuyển và đường xá như hiện nay, dù toàn dân có đi đúng luật văn minh thì vẫn sẽ tắc thôi, tổng chi phí thời gian cho giao thông em nghĩ cũng chả giảm được mấy.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Toàn ô tô vẫn tắc (ảnh dưới là cao tốc ở Đài Loan):

xt-heavy tw.jpg


Xe máy không thôi thì hàng nghìn cái vẫn đi vèo vèo:

 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
629
Động cơ
446,713 Mã lực
Cấm xe máy và đồng thời thu phí oto vào nội thành.
Bao nhiêu công trình dự án giao thông thì không làm, để treo mấy chục năm.
Phớt lờ quy hoạch tiếp tục để các dự án chung cư mọc lên một chỗ.
Chuyển được cơ quan xí nghiệp nào đi thì lại nhồi chung cư vào.
Xây trụ sở mới cho các bộ ngành để giảm tải thì thành ra dùng cả 2 trụ sở luôn.
Bệnh viện, trường đại học không chuyển ra được, còn phê duyệt thêm nhiều bệnh viện, trường tư...
Kiểu này chỉ có rời đô..
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,602
Động cơ
351,967 Mã lực
Từ Nguyễn Trãi rẽ phải vào TRường Chinh em không thấy có lý do gì để nó tắc cả.
Không có đèn đỏ, đường Trường Chinh rộng mênh mông, thế mà tắc tị ở chỗ rẽ vào.
Các ông đi ô tô đi thẳng nhưng lại ngoi lên dàn hàng 3 trước đèn đỏ, chắn luôn chỗ rẽ phải của người ta, thế là xe máy phải đi lên vỉa hè.
Tham và khôn lỏi đến mức không thèm nhường cho ô tô và xe máy rẽ phải nữa.
Ý thức như thế mà đòi cấm đoán.
Vấn đề là chỗ đó có biển quy định làn ngoài phải rẽ phải không? Nếu không có thì xe chờ đèn đỏ đứng ở làn đó không sai, bất hợp lý nằm ở nhà nước thôi. Phần lớn các điểm giao cắt mà không có biển phân làn thì đều sẽ bị chiếm dụng trong giờ cao điểm, chả ai muốn nhường cả.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Cụ chủ pic viết rõ ràng quá, chậc chậc ;)
XM đang là cứu cánh cho bài toán Gt mà chúng nó cứ trù ẻo doạ dẫm nhỉ
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,775 Mã lực
Với đặc trưng giao thông Viet Nam thì nên cấm ôtô. Nhất là ở những đô thị lớn. Cấm xe máy là ngược he he. Chẳng giải quyết được vấn đề gì
Nhưng có dám cấm ôtô không lại là một câu chuyện khác he he
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Đường HN và các độ thị lớn khác tắc đường chủ yếu lỗi quy hoạch. Các cụ để ý hầu hết các điểm tắc đều là các tuyến đường độc đạo, rất ít các tuyến ngang giao cắt kiểu ô cờ, để giảm tải. Đa số các phương tiện đều bắt buộc phải qua ngã 4 thì ngã 4 nào chẳng quá tải.
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
3,461
Động cơ
452,481 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
Em thấy họ có cách làm rất hay phân làn chiều đi ở ngã tư xe máy không được cắt ngang mà rẽ vào làn đi thẳng đang chờ đèn đỏ đỗ trong ô kẻ quy định khi nào đèn xanh thì đi thắng sang. Nếu các cụ đi Đài rồi thì sẽ hiểu. Chắc LĐ mình chắc biết nhưng không thấy làm. Cách này làm cho luôn xe không bị cắt xung đột, các xe máy luôn luôn đi thẳng.
Các cụ xem minh họa. Dòng xe đi màu đỏ muốn rẽ trái thì đi vào ô chờ đèn đỏ.
Untitled-1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top