Xưa nay ô tô mới là phương tiện gây tắc đường. Đáng tiếc mấy ông có tiếng nói thì lại toàn kẻ đi ô tô, nên đổ vạ cho xe máy chứ sao. Xe máy chỉ có vấn đề lớn nhất là thiếu an toàn, còn toàn bộ các vấn đề còn lại là do luật và quản trị cơ sở hạ tầng không nghiêm, việc quy hoạch và quản lý bị bóp méo bởi các nhóm lợi ích.
Bằng chứng của việc ô tô gây tắc đường thì ngoài những gì bác đã nói ở trên, có thể kể đến:
(1) Thử nhìn những hôm trời mưa to, rét đậm ở HN, tại sao ùn tắc: vì những ông bình thường để ô tô ở nhà đi xe máy cho tiện, hôm đó sẽ lấy ô tô đi cho đỡ mưa gió. Nhìn ô tô xếp thành hàng dài, chen lấn nhau vào làn phải là biết ngay. Tắc do ngập cũng có nhưng ngay cả như sáng nay mưa vừa phải thôi cũng tắc, vậy là biết do ô tô rồi.
(2) Ô tô đi một mình chiếm chỗ bằng 4 xe máy khác. Cho nên bọn Tây lông giờ mới phải cổ động đi xe đạp và phương tiện công cộng, rồi sáng tạo ra cái trò đi chung, cho xe nào có từ 2 người trở lên được vào làn ưu tiên đi nhanh.
(3) Ô tô đỗ dừng trái phép, choán hết chỗ trên vỉa hè dưới lòng đường, bất kể vào giờ thường hay giờ cao điểm. ==> Lỗi này là lỗi đặc trưng của VN. Phường là vua, phường bán vỉa hè cho các cơ sở kinh doanh nên mới có chuyện ô tô ngang nhiên dừng vào mua điếu thuốc trong khi cả con phố bé tí ùn tắc vì phải chờ đợi. Lỗi này thì ô tô có khác gì xe máy đâu mà dám đổ tội cho xe máy "làm cho bộ mặt xã hội lộn xộn, thiếu văn minh."
Tóm lại, muốn bớt tắc đường thì việc chính là giãn dân ở phần lõi trung tâm đô thị (các anh duyệt dự án phải bóp miệng lại) + phát triển hệ thống giao thông công cộng. Sau đó tiến tới giảm ô tô, rồi giảm xe máy. Làm được thì để đức cho con cháu. Không làm được thì... thôi. Muôn đời tắc đường và xấu xí.