[Funland] Với tỷ lệ xe máy còn cao hơn Việt Nam, tại sao Đài Loan không cấm xe máy

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,473 Mã lực
Tuổi
33
Lý do mình cấm xe máy ko hoàn toàn liên quan đến tắc đường, do đặc thù VN trình độ và ý thức thấp cộng buôn bán mặt phố, xe máy là phương tiên cơ động dẫn đến sự bát nháo ko kiểm soát được, phố phường nhếch nhác, ý thức càng ngày càng xuống.
Người ta cấm để thành phố nó nề nếp văn minh hơn.
Nghe giải thích chả ăn nhập gì cả, cấm để tp nề nếp văn minh hơn? Văn tả cảnh đúng kiểu đái dầm đổ tại chym
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,473 Mã lực
Tuổi
33
Tổng số dân nó là bn, bao nhiêu % tập trung ở thành phố và tổng diện tích cả đảo là bao nhiêu cụ nhỉ?
Mật độ cả Đài Loan là khoảng 600ng/km2 của VN là 300ng/km2, so sánh HN và Taipei cùng khoảng 9 triệu ng, vùng đô thị HN diện tích 3300km2 còn vùng đô thị Taipei là 2400km2.

Túm lại VN nên đi theo thằng Đài về việc phát triển giáo thông, một mô hình ko thể phù hợp hơn.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Nghe giải thích chả ăn nhập gì cả, cấm để tp nề nếp văn minh hơn? Văn tả cảnh đúng kiểu đái dầm đổ tại chym
Đổ tại cho ý thức của thèng dưn là dễ nhất, bọn nó không cãi được, mà có khi còn chẳng thèm cãi ấy, đứa nào cũng nghĩ chắc nó chừa mình ra ;))
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,589
Động cơ
151,156 Mã lực

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,698
Động cơ
475,477 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Có thể họ mua xe nhiều nhưng đi thì ko nhiều. Mấy TP lớn thì tàu điện ngầm.
Cụ sang ĐL, TQ, xe máy, xe đạp điện chạy chật đường, đặc biệt là xe đạp điện, mà xe ko xịn như của mình đâu, thi thoảng lại rầm 1 phát, mấy ông va vào nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,059
Động cơ
407,788 Mã lực
Mật độ xe máy ở Đài Loan là 676 xe/1.000 dân, tức cao hơn Việt Nam vốn đang ở mức 460 xe/1.000 dân.



Hay ở Yangon, Myanmar, việc cấm xe máy không giải quyết được tắc đường, trong khi đó làm tăng thời gian di chuyển trong thành phố.


Báo đài hay nói các nước cấm xe máy nhưng thực tế chỉ có TQ và Miến là cấm triệt ở thành phố lớn. Indonesia có cấm xe máy nhưng chỉ ở mức cục bộ thử nghiệm ở 1 số tuyến đường

Ngay cả TQ dù cấm xe máy nhưng lại không cấm xe máy điện, như ở Bắc Kinh xe máy điện có tới 2.5 triệu chiếc mà giao thông vẫn tốt.
Thực sự xe máy và xe máy điện hiện tại không có khác biệt lớn trong giao thông đô thị.
Giải quyết vấn đề kẹt xe, cốt lõi vẫn là ở cơ sở hạ tầng.
Điều kiện ở VN thực tế phù hợp với xe máy, cấm xe máy đơn thuần là duy ý chí, kĩ trị.
Cấm xe máy ảnh hưởng tới phần lớn dân số trong khi lợi ích về mặc kinh tế là hầu như không có.
Chắc năm đó mấy cụ phát biểu nghỉ hết rồi. Cụ sau lại có cớ nói là hạ tầng chưa đâp ứng nên chưa thể cấm ze máy. Nói chung miệng quan ko tin đc.
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,930
Động cơ
494,639 Mã lực
Có cái đề án đưa các trường đại học ra ngoại ô mãi Ko làm dc thì sao hết tắc đường.
Xây dựng các trung tâm mua bán, cấm nhà mặt đường bán hàng giảm tắc ngay, các cụ để ý chỗ nào Ko có nhà mặt đường rất ít khi tắc.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,154 Mã lực
Đài loan ko những ko cấm xe máy, mà còn có vạch ở đèn đỏ để xe máy chen lên trước rẽ trái rất văn minh.
HN cũng ko nên cấm xe máy, chỉ là cấm xe máy để trên vỉa hè. Hoặc thu phí đỗ xe máy trên vỉa hè là sẽ hạn chế được xe máy rất nhiều. Thói quen tiện lợi rần mất đi thì người ta sẽ từ bỏ
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,165
Động cơ
517,583 Mã lực
Xe máy đơn giản, rẻ sửa chữa dễ dùng được rất lâu k hỏng nhiều tiêu thụ rất ít xăng so với ô tô. Tại sao phải cấm. Cái gì hợp lý nên để nó tồn tại.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,165
Động cơ
517,583 Mã lực
Cứ giao cắt đồng mức, đường thì to ngã 4 thì bé thì đi bộ cũng tắc
 

gnf

Xe đạp
Biển số
OF-782120
Ngày cấp bằng
30/6/21
Số km
24
Động cơ
31,620 Mã lực
Tuổi
50
Xe máy đơn giản, rẻ sửa chữa dễ dùng được rất lâu k hỏng nhiều tiêu thụ rất ít xăng so với ô tô. Tại sao phải cấm. Cái gì hợp lý nên để nó tồn tại.
Các ý kiến đòi cấm xe máy chưa thấy cái nào có vẻ có tư duy logic, mục tiêu có lẽ để tạo vẻ hào nhoáng giả tạo cho đô thị hơn là giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,775
Động cơ
1,392,333 Mã lực
Tổng số dân nó là bn, bao nhiêu % tập trung ở thành phố và tổng diện tích cả đảo là bao nhiêu cụ nhỉ?
Khoảng 25tr dân và diện tích đảo Đài Loan xấp xỉ 36.000km2
Dân số sống tập trung hầu hết ở TP cụ ạ
So về mật độ dân số ở Đài Bắc, Cao Hùng…. Nó ko thua HN hay SG đâu, chưa muốn nói là hơn
 

tvu732

Xe buýt
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
914
Động cơ
101,448 Mã lực
Tối hôm t5 tuần trc em đi 2 lượt đường Cộng Hòa trong HCM mà tắc đúng 1h20' liền. Sự chân thực đc thể hiện rõ như sau:
- Làn bên kia đường lúc em đi cũng đông nhưng chỉ bị tắc làn oto. Làn trong cùng xe máy chỉ bị ùn chứ vẫn nhích lên đi đc.
- Đến lúc quay về đi làn bên này thì tắc cmn hết cả đường luôn. Nguyên nhân vì làn xe máy đang đi tự nhiên chui đâu ra 1 con xe rác với 3 con oto lấn mn hết sang làn xe máy. Đúng kiểu "bố éo đi đc nên bố cũng chặn chúng mày lại chơi". Xe máy hết lối đi thế là lại phải tràn lên vỉa hè. Mà vỉa hè cũng lại toàn đậu xe với nhiều cây thế là 4 cái oto lấn làn nó tạo thành 4 cái nút thắt cổ chai. Bịt hết cả đường đi của xe máy lại.
Đi qua 3 cái oto cá nhân thì mỗi xe lại chỉ có 1 người lái. Làm dân chật vật lách qua ai cũng phải quay lại chửi. Nên em nghĩ oto cá nhân mới là phương tiện gây tắc đường bởi chiếm quá nhiều diện tích mặt đường so với khả năng chuyên chở. Đã cấm thì phải cấm tất phương tiện cá nhân nói chung. Chứ chỉ cấm mỗi xe máy trong khi phương tiện công cộng kém cỏi như h/tại thì giao thông chỉ tổ càng nát thêm vì oto thôi.
Xưa nay ô tô mới là phương tiện gây tắc đường. Đáng tiếc mấy ông có tiếng nói thì lại toàn kẻ đi ô tô, nên đổ vạ cho xe máy chứ sao. Xe máy chỉ có vấn đề lớn nhất là thiếu an toàn, còn toàn bộ các vấn đề còn lại là do luật và quản trị cơ sở hạ tầng không nghiêm, việc quy hoạch và quản lý bị bóp méo bởi các nhóm lợi ích.

Bằng chứng của việc ô tô gây tắc đường thì ngoài những gì bác đã nói ở trên, có thể kể đến:
(1) Thử nhìn những hôm trời mưa to, rét đậm ở HN, tại sao ùn tắc: vì những ông bình thường để ô tô ở nhà đi xe máy cho tiện, hôm đó sẽ lấy ô tô đi cho đỡ mưa gió. Nhìn ô tô xếp thành hàng dài, chen lấn nhau vào làn phải là biết ngay. Tắc do ngập cũng có nhưng ngay cả như sáng nay mưa vừa phải thôi cũng tắc, vậy là biết do ô tô rồi.
(2) Ô tô đi một mình chiếm chỗ bằng 4 xe máy khác. Cho nên bọn Tây lông giờ mới phải cổ động đi xe đạp và phương tiện công cộng, rồi sáng tạo ra cái trò đi chung, cho xe nào có từ 2 người trở lên được vào làn ưu tiên đi nhanh.
(3) Ô tô đỗ dừng trái phép, choán hết chỗ trên vỉa hè dưới lòng đường, bất kể vào giờ thường hay giờ cao điểm. ==> Lỗi này là lỗi đặc trưng của VN. Phường là vua, phường bán vỉa hè cho các cơ sở kinh doanh nên mới có chuyện ô tô ngang nhiên dừng vào mua điếu thuốc trong khi cả con phố bé tí ùn tắc vì phải chờ đợi. Lỗi này thì ô tô có khác gì xe máy đâu mà dám đổ tội cho xe máy "làm cho bộ mặt xã hội lộn xộn, thiếu văn minh."

Tóm lại, muốn bớt tắc đường thì việc chính là giãn dân ở phần lõi trung tâm đô thị (các anh duyệt dự án phải bóp miệng lại) + phát triển hệ thống giao thông công cộng. Sau đó tiến tới giảm ô tô, rồi giảm xe máy. Làm được thì để đức cho con cháu. Không làm được thì... thôi. Muôn đời tắc đường và xấu xí.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,845
Động cơ
297,067 Mã lực
Xưa nay ô tô mới là phương tiện gây tắc đường. Đáng tiếc mấy ông có tiếng nói thì lại toàn kẻ đi ô tô, nên đổ vạ cho xe máy chứ sao. Xe máy chỉ có vấn đề lớn nhất là thiếu an toàn, còn toàn bộ các vấn đề còn lại là do luật và quản trị cơ sở hạ tầng không nghiêm, việc quy hoạch và quản lý bị bóp méo bởi các nhóm lợi ích.

Bằng chứng của việc ô tô gây tắc đường thì ngoài những gì bác đã nói ở trên, có thể kể đến:
(1) Thử nhìn những hôm trời mưa to, rét đậm ở HN, tại sao ùn tắc: vì những ông bình thường để ô tô ở nhà đi xe máy cho tiện, hôm đó sẽ lấy ô tô đi cho đỡ mưa gió. Nhìn ô tô xếp thành hàng dài, chen lấn nhau vào làn phải là biết ngay. Tắc do ngập cũng có nhưng ngay cả như sáng nay mưa vừa phải thôi cũng tắc, vậy là biết do ô tô rồi.
(2) Ô tô đi một mình chiếm chỗ bằng 4 xe máy khác. Cho nên bọn Tây lông giờ mới phải cổ động đi xe đạp và phương tiện công cộng, rồi sáng tạo ra cái trò đi chung, cho xe nào có từ 2 người trở lên được vào làn ưu tiên đi nhanh.
(3) Ô tô đỗ dừng trái phép, choán hết chỗ trên vỉa hè dưới lòng đường, bất kể vào giờ thường hay giờ cao điểm. ==> Lỗi này là lỗi đặc trưng của VN. Phường là vua, phường bán vỉa hè cho các cơ sở kinh doanh nên mới có chuyện ô tô ngang nhiên dừng vào mua điếu thuốc trong khi cả con phố bé tí ùn tắc vì phải chờ đợi. Lỗi này thì ô tô có khác gì xe máy đâu mà dám đổ tội cho xe máy "làm cho bộ mặt xã hội lộn xộn, thiếu văn minh."

Tóm lại, muốn bớt tắc đường thì việc chính là giãn dân ở phần lõi trung tâm đô thị (các anh duyệt dự án phải bóp miệng lại) + phát triển hệ thống giao thông công cộng. Sau đó tiến tới giảm ô tô, rồi giảm xe máy. Làm được thì để đức cho con cháu. Không làm được thì... thôi. Muôn đời tắc đường và xấu xí.
Chuẩn quá !
Nhiều ông nói xe máy tạo ra văn hoá bừa bãi, mua bán vỉa hè ở VN, nhưng bây giờ đi ô tô nó cũng dừng luôn giữa đường mua mớ rau, kệ dân tình chửi. Đi đường HN cứ thấy rát nhiều ông dừng đỗ vô tội vạ chắn hết đường rồi bật cái đèn khẩn cấp chắc để csgt thấy nó không phạt,
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Có cái đề án đưa các trường đại học ra ngoại ô mãi Ko làm dc thì sao hết tắc đường.
Xây dựng các trung tâm mua bán, cấm nhà mặt đường bán hàng giảm tắc ngay, các cụ để ý chỗ nào Ko có nhà mặt đường rất ít khi tắc.
ít nhà mặt đường buôn bán như đường này ấy ạ:

78D51547-7653-4FD5-8068-09F2AADEB399.jpeg
CBBF8AE6-3EC4-42BF-86C6-072C8913A6CA.jpeg
đây ạ
 

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
713
Động cơ
90,480 Mã lực
Ô tô hay xe máy đều do thằng người điều khiển hết. Em ngày nào cũng gặp thằng 4 bánh leo hai bánh lên vỉa hè để đi ở đoạn Trung Văn. Cả đoàn ô tô đang xếp hàng tự dưng có mấy thằng 4 bánh lách ra chặn hết làn xe máy lại xong cũng chả di chuyển nhanh hơn được là bao. Thế là tất cả cùng chậm. Mấy cái thể loại lái 4 bánh đi kiểu đó thì khi đi xe máy sẽ tạt đầu, khép gọng kìm ở các ngã tư chả cho xe nào thoát. Còn 2 bánh nhiều lúc chừa chỗ cho bên phải để đi, ko thoáng nhưng cũng từ từ di chuyển được, nhưng không lại phải lách tạt đầu ô tô phi ra giữa đường lấn sang làn ngược chiều, gặp con xe bus to đi ngược lại chặn đầu nó ko thoát được thế là tất cả cùng đứng im tại chỗ ko nhúc nhích. Ý thức kiểu đó đi bộ cũng tắc đường
 

Hai_75

Xe điện
Biển số
OF-34246
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
2,213
Động cơ
544,246 Mã lực
Nơi ở
KĐT Việt Hưng, Hà Nội
Cá nhân em nghĩ không nên cấm đoán làm gì. Quan trọng nhất là ý thức người dân tham gia giao thông thôi. Giờ NN cứ có chế tài phạt thật nặng người vi phạm giao thông là chấp hành luôn. Ví dụ, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, đỗ xe nơi cấm đỗ... bị phát hiện thì tịch thu phương tiện, bán đấu giá là dân ý thức ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top