Tối hôm t5 tuần trc em đi 2 lượt đường Cộng Hòa trong HCM mà tắc đúng 1h20' liền. Sự chân thực đc thể hiện rõ như sau:
- Làn bên kia đường lúc em đi cũng đông nhưng chỉ bị tắc làn oto. Làn trong cùng xe máy chỉ bị ùn chứ vẫn nhích lên đi đc.
- Đến lúc quay về đi làn bên này thì tắc cmn hết cả đường luôn. Nguyên nhân vì làn xe máy đang đi tự nhiên chui đâu ra 1 con xe rác với 3 con oto lấn mn hết sang làn xe máy. Đúng kiểu "bố éo đi đc nên bố cũng chặn chúng mày lại chơi". Xe máy hết lối đi thế là lại phải tràn lên vỉa hè. Mà vỉa hè cũng lại toàn đậu xe với nhiều cây thế là 4 cái oto lấn làn nó tạo thành 4 cái nút thắt cổ chai. Bịt hết cả đường đi của xe máy lại.
Đi qua 3 cái oto cá nhân thì mỗi xe lại chỉ có 1 người lái. Làm dân chật vật lách qua ai cũng phải quay lại chửi. Nên em nghĩ oto cá nhân mới là phương tiện gây tắc đường bởi chiếm quá nhiều diện tích mặt đường so với khả năng chuyên chở. Đã cấm thì phải cấm tất phương tiện cá nhân nói chung. Chứ chỉ cấm mỗi xe máy trong khi phương tiện công cộng kém cỏi như h/tại thì giao thông chỉ tổ càng nát thêm vì oto thôi.
Xưa nay ô tô mới là phương tiện gây tắc đường. Đáng tiếc mấy ông có tiếng nói thì lại toàn kẻ đi ô tô,
nên đổ vạ cho xe máy chứ sao. Xe máy chỉ có vấn đề lớn nhất là thiếu an toàn, còn toàn bộ các vấn đề còn lại là do luật và quản trị cơ sở hạ tầng không nghiêm, việc quy hoạch và quản lý bị bóp méo bởi các nhóm lợi ích.
Bằng chứng của việc ô tô gây tắc đường thì ngoài những gì bác đã nói ở trên, có thể kể đến:
(1) Thử nhìn những hôm trời mưa to, rét đậm ở HN, tại sao ùn tắc: vì những ông bình thường để ô tô ở nhà đi xe máy cho tiện, hôm đó sẽ lấy ô tô đi cho đỡ mưa gió. Nhìn ô tô xếp thành hàng dài, chen lấn nhau vào làn phải là biết ngay. Tắc do ngập cũng có nhưng ngay cả như sáng nay mưa vừa phải thôi cũng tắc, vậy là biết do ô tô rồi.
(2) Ô tô đi một mình chiếm chỗ bằng 4 xe máy khác. Cho nên bọn Tây lông giờ mới phải cổ động đi xe đạp và phương tiện công cộng, rồi sáng tạo ra cái trò đi chung, cho xe nào có từ 2 người trở lên được vào làn ưu tiên đi nhanh.
(3) Ô tô đỗ dừng trái phép, choán hết chỗ trên vỉa hè dưới lòng đường, bất kể vào giờ thường hay giờ cao điểm. ==> Lỗi này là lỗi đặc trưng của VN. Phường là vua, phường bán vỉa hè cho các cơ sở kinh doanh nên mới có chuyện ô tô ngang nhiên dừng vào mua điếu thuốc trong khi cả con phố bé tí ùn tắc vì phải chờ đợi.
Lỗi này thì ô tô có khác gì xe máy đâu mà dám đổ tội cho xe máy "làm cho bộ mặt xã hội lộn xộn, thiếu văn minh."
Tóm lại, muốn bớt tắc đường thì việc chính là giãn dân ở phần lõi trung tâm đô thị (các anh duyệt dự án phải bóp miệng lại) + phát triển hệ thống giao thông công cộng. Sau đó tiến tới giảm ô tô, rồi giảm xe máy. Làm được thì để đức cho con cháu. Không làm được thì... thôi. Muôn đời tắc đường và xấu xí.