Hôm nay em tiếp tục mở rộng chủ đề vô thần. Em tìm được 1 tài liệu phân loại, thực ra là có nhiều dạng vô thần hơn là tiêu đề của thớt. Mời các cụ cùng tham khảo.
Phân loại các dạng vô thần
Những người vô thần có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau dựa trên niềm tin, thái độ và quan điểm của họ. Dưới đây là một số loại phổ biến giúp mô tả các loại người vô thần khác nhau:
1. Người vô thần chắc chắn và rõ ràng: Những người vô thần chắc chắn và rõ ràng có niềm tin chắc chắn và quyết đoán vào sự tồn tại của các vị thần hoặc các vị thần. Họ tích cực khẳng định rằng các vị thần không tồn tại và thường đặt quan điểm của mình dựa trên chủ nghĩa duy lý, chủ nghĩa hoài nghi và không có bằng chứng thực nghiệm về các vị thần.
2. Người vô thần yếu hoặc ngầm: Những người vô thần yếu hoặc ngầm không chủ động khẳng định rằng các vị thần không tồn tại mà đơn giản là họ thiếu niềm tin vào các vị thần do thiếu bằng chứng thuyết phục. Họ có thể không chủ động xác định là người vô thần nhưng về mặt chức năng là những người không tin.
3. Người theo thuyết vô thần theo thuyết bất khả tri: Những người theo thuyết vô thần theo thuyết bất khả tri thừa nhận rằng sự tồn tại của các vị thần không thể được chứng minh hay bác bỏ một cách dứt khoát, nhưng họ không giữ niềm tin vào các vị thần do thiếu bằng chứng thuyết phục. Họ cởi mở với khả năng tồn tại của các vị thần nhưng vẫn không bị thuyết phục bởi những lập luận hoặc bằng chứng hiện tại.
4. Người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục: Nhiều người vô thần cũng tự nhận mình là những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục. Những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục nhấn mạnh lý trí, đạo đức và hạnh phúc của con người là nền tảng cho các giá trị và nguyên tắc đạo đức của họ. Họ thường ủng hộ chủ nghĩa thế tục và tách tôn giáo khỏi chính phủ.
5. Người theo chủ nghĩa tự nhiên: Những người theo chủ nghĩa tự nhiên là những người vô thần theo chủ nghĩa tự nhiên, họ có một thế giới quan khẳng định rằng thế giới tự nhiên là tất cả những gì tồn tại. Các thực thể siêu nhiên, bao gồm cả các vị thần, không tồn tại. Họ tin rằng mọi thứ đều có thể được giải thích thông qua các quy luật tự nhiên và nghiên cứu khoa học.
6. Người hoài nghi: Những người vô thần hoài nghi tiếp cận những tuyên bố về sự tồn tại của các vị thần và các hiện tượng siêu nhiên khác bằng tư duy phản biện và dựa trên bằng chứng. Họ yêu cầu bằng chứng chắc chắn trước khi chấp nhận những tuyên bố như vậy.
7. Người phản đối hữu thần: Những người phản đối chủ nghĩa có thần vượt xa sự hoài nghi đơn giản và tích cực phản đối chủ nghĩa hữu thần và niềm tin tôn giáo. Họ có thể chỉ trích tôn giáo có tổ chức, cho rằng nó có tác động tiêu cực đến xã hội hoặc thúc đẩy sự phi lý.
8. Người vô thần về mặt văn hóa hoặc danh nghĩa: Một số cá nhân có thể được xác định là người vô thần chủ yếu vì họ không tích cực thực hành hoặc tham gia vào bất kỳ tôn giáo nào, thường là do nền tảng văn hóa hoặc quá trình giáo dục của họ. Họ có thể chưa xem xét sâu sắc sự tồn tại của các vị thần và có thể không rõ ràng là vô thần trong niềm tin của mình.
9. Người vô thần triết học: Những người vô thần triết học tham gia vào các cuộc thảo luận và tranh luận triết học về sự tồn tại của các vị thần và các câu hỏi siêu hình liên quan. Họ thường có những lập luận và quan điểm phát triển tốt về những chủ đề này.
10. Người theo chủ nghĩa vô thần mới: Thuật ngữ “Chủ nghĩa vô thần mới” dùng để chỉ một phong trào nổi lên vào đầu thế kỷ 21, đặc trưng bởi các tác giả vô thần thẳng thắn như Richard Dawkins, Sam Harris, Christopher Hitchens và Daniel Dennett. Những người vô thần mới được biết đến với sự phê phán tôn giáo và ủng hộ chủ nghĩa nhân văn thế tục, khoa học và lý trí.
Các danh mục này không cứng nhắc và các cá nhân có thể rơi vào nhiều danh mục cùng một lúc hoặc thay đổi niềm tin của họ theo thời gian. Ngoài ra, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống niềm tin đa dạng và nhiều sắc thái, và các cá nhân có thể có những quan điểm và lý do riêng cho quan điểm vô thần của họ.
PS: Trong phần phân loại này, em thấy có 1 dạng khá thú vị và cần tìm hiểu là Vô thần nhân văn thế tục, trong các bài tiếp theo em sẽ mở rộng nhóm này để xem quan điểm của họ thế nào.