Em tìm được cái này và nó là tổng hợp những thứ mà em cho là tương đối đúng, ngoài ra nó cũng trả lời cho 1 chuỗi các câu hỏi của cụ ở trên.
Chủ nghĩa vô thần là một hệ thống triết học và niềm tin đòi hỏi sự thiếu niềm tin hoặc không tin vào sự tồn tại của các vị thần hoặc các vị thần. Những người vô thần không tán thành ý tưởng rằng bất kỳ vị thần hay sinh vật siêu nhiên nào tồn tại. Dưới đây là một số điểm chính giúp giải thích chủ nghĩa vô thần:
1. Không có niềm tin vào các vị thần: Về cốt lõi, chủ nghĩa vô thần được phân biệt bởi sự thiếu niềm tin vào thần thánh, chúa, đấng tối cao. Những người vô thần không có niềm tin vào bất kỳ thực thể thần thánh hay siêu nhiên nào. Sự hoài nghi này có thể mở rộng đến tất cả các vị thần từ các tôn giáo khác nhau hoặc có thể giới hạn ở các vị thần cụ thể.
2. Thế giới quan thế tục: Chủ nghĩa vô thần thường gắn liền với thế giới quan thế tục. Điều này có nghĩa là những người vô thần thường đặt niềm tin và quyết định của họ dựa trên tính hợp lý, bằng chứng thực nghiệm và sự hiểu biết theo chủ nghĩa tự nhiên về thế giới. Họ không dựa vào kinh sách tôn giáo hay sự hướng dẫn thiêng liêng về các nguyên tắc đạo lý hay đạo đức.
3. Lý trí và Khoa học: Người vô thần nhấn mạnh vào lý trí, tư duy phản biện và tìm hiểu khoa học. Họ thường coi khoa học và phương pháp khoa học là những công cụ đáng tin cậy để hiểu thế giới tự nhiên và giải thích các hiện tượng mà theo truyền thống được cho là của các vị thần, chúa, thánh.
4. Sự đa dạng của niềm tin vô thần: Chủ nghĩa vô thần không phải là một hệ thống niềm tin nguyên khối. Nó bao gồm nhiều quan điểm và triết lý khác nhau. Một số người vô thần có thể là những người theo chủ nghĩa nhân văn thế tục, những người theo chủ nghĩa hiện sinh hoặc những người theo chủ nghĩa hoài nghi, mỗi người có quan điểm riêng về cuộc sống, đạo đức và ý nghĩa của sự tồn tại.
5. Thuyết bất khả tri và thuyết vô thần: Mặc dù thuyết vô thần và thuyết bất khả tri thường được thảo luận cùng nhau nhưng chúng là những khái niệm riêng biệt. Thuyết bất khả tri là một quan điểm nhấn mạnh đến sự không chắc chắn hoặc thiếu hiểu biết về sự tồn tại của các vị thần, chúa, thánh. Những người theo thuyết bất khả tri có thể không tuyên bố biết liệu các vị thần có tồn tại hay không, trong khi những người vô thần thường khẳng định rằng họ không tin vào các vị thần. Một số người xác định vừa là người theo thuyết bất khả tri vừa là người vô thần, vì hai quan điểm này không loại trừ lẫn nhau.
6. Động cơ khác nhau: Mọi người trở thành người vô thần vì nhiều lý do. Một số có thể đã lớn lên trong những gia đình vô thần thế tục, trong khi những người khác có thể đã từ bỏ niềm tin tôn giáo sau khi bị giám sát nghiêm ngặt. Các yếu tố xã hội, văn hóa và cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến niềm tin vô thần của một người.
7. Chủ nghĩa vô thần không phải là một tôn giáo: Điều quan trọng cần lưu ý là bản thân chủ nghĩa vô thần không phải là một tôn giáo. Đúng hơn, đó là một lập trường về vấn đề niềm tin vào các vị thần, thánh, chúa. Trong khi một số tổ chức và cộng đồng vô thần tồn tại, chủ nghĩa vô thần không có cấu trúc, nghi lễ hoặc giáo điều thường gắn liền với các tôn giáo.
8. Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng: Nhiều người vô thần chủ trương tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước và ủng hộ quyền tự do tín ngưỡng. Họ lập luận rằng các cá nhân phải có quyền giữ niềm tin tôn giáo hoặc phi tôn giáo mà không bị ép buộc hay phân biệt đối xử.