VN có cần thị trường ô tô giá rẻ ?

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Nước Nhật họ ưu tiên phát triển giao thông công cộng cụ ạ. Nên mặc dù giá xe hơi rẻ, nhưng chi phí nuôi nó thì rất khủng đấy, đặc biệt là xe tư nhân. Doanh nghiệp sở hữu xe thì thuế phí phải nộp hàng năm (hàng năm nhé) chỉ bằng 1/4 xe tư thôi. Xe công suất càng lớn thì nộp thuế phí càng cao

k.jpg


Ngoài ra, ở các Tp lớn thì phí gửi xe cũng ko hề nhỏ. Chưa kể các loại chi phí khác

Quản lý XH nó khác rất nhiều với quản lý ngành. Mỗi chính sách đều tác động đến các ngành nên cần đặc biệt cẩn thân. Thuế quan là thứ 2 chiều, có đi có lại. Họ đánh thuế ta thì ta đánh thuế họ, họ dỡ bỏ thì ta cũng dỡ bỏ, đó là thỏa thuận song phương - đa phương. Chính vì thống nhất với nhau nên Asean mới bỏ thuế nhập khẩu xe trong khối, VN ta cũng đang lộ trình giảm về 0 với những xe sx trong khối. Tương lai đàm phán với châu Âu được thì thuế cũng sẽ phải giảm, đó là điều ko tránh khỏi. Nhưng giảm cũng phải cả 2 bên.

Đất nước ta nằm theo chiều dài, hẹp bề ngang, nên lưu thông dựa trên trục chính xuyên tâm. Đi từ HN vào Thanh hóa, vào Đà nẵng, vào HCM... thì cũng trên 1 trục. Xe tư càng nhiều thì giao thông đường bộ sẽ càng quá tải. Giao thông đường bộ phát triển cỡ nào thì cũng có giới hạn. Chưa kể ý thức tham gia giao thông của ta thua xa so với các nước đang đem ra so sánh.

Thế nên phải phát triển giao thông công cộng chứ ko nên ưu tiên vận tải cá nhân. Sau này thuế NK xe có về 0 thì đi kèm với nó là các loại thuế khác, và phí sẽ đội lên đột biến để giảm số lượng xe lưu thông mà thôi. Các cụ đừng mong nghèo cũng đi xe hơi, chẳng nơi nào mà đất chật người đông lại khuyến khích đâu.
Cụ nói rất đúng. Nhất là cái đoạn giao thông của VN rất lợi thế ở cái chỉ có 1 trục xuyên tâm bắc nam. Thế sao mãi không xây nổi đường sắt cao tốc hoặc ít nhất nâng khổ ray lên 1435mm?

Cái chính vẫn là bên trên không muốn phát triển thôi. Nước nghèo thì người giàu vẫn sướng, nên họ chả quan tâm. Chứ như VN làm 1 tuyến cao tốc bắc nam thông suốt không giới hạn tốc độ như autobahn thì đã bét nhè chè xanh rồi.
 

hackspeed

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-309501
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
13,708
Động cơ
431,972 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Bắc Bộ
Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam mới có 34 xe/1000 dân mà luôn lo sợ tắc đường, nhìn sang hàng xóm Malaysia thôi, có hơn 500 xe/1000 dân thì họ đi lại thế nào?
Sợ đường mình thiết kế phục vụ xe máy là 9 :))
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Cụ nói rất đúng. Nhất là cái đoạn giao thông của VN rất lợi thế ở cái chỉ có 1 trục xuyên tâm bắc nam. Thế sao mãi không xây nổi đường sắt cao tốc hoặc ít nhất nâng khổ ray lên 1435mm?

Cái chính vẫn là bên trên không muốn phát triển thôi. Nước nghèo thì người giàu vẫn sướng, nên họ chả quan tâm. Chứ như VN làm 1 tuyến cao tốc bắc nam thông suốt không giới hạn tốc độ như autobahn thì đã bét nhè chè xanh rồi.
Đường sắt khổ rộng thì "dưới" ko muốn làm đấy chứ

Cụ xem cái đường liên bang của Đức nó như ô bàn cờ, chứ mình làm trục dọc Bắc - Nam như thế thì mỗi bên 8 làn chưa chắc đã đủ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,696 Mã lực
...
Thế nên phải phát triển giao thông công cộng chứ ko nên ưu tiên vận tải cá nhân. Sau này thuế NK xe có về 0 thì đi kèm với nó là các loại thuế khác, và phí sẽ đội lên đột biến để giảm số lượng xe lưu thông mà thôi. Các cụ đừng mong nghèo cũng đi xe hơi, chẳng nơi nào mà đất chật người đông lại khuyến khích đâu.
Điều này rất nhiều người không muốn biết.
Mấy ông soạn chính sách rất biết, nhưng cũng chưa chắc đã khác các thể loại hoạch định khác, dạng như quy hoạch thành phố để rồi nhà cao tầng cứ tự bỏ qua mọi quy định để mọc lên, đường tiếp tục tắc.
Giao thông của 1 nền kinh tế thì không chỉ mỗi giao thông cá nhân, mà còn cả lưu thông hàng hóa.
Khi tắc đường nhiều, lưu thông bị cản trở, hàng hóa ứ đọng, kinh tế dậm chân tại chỗ!
 
Chỉnh sửa cuối:

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Không cần bác ạ, bọn em chỉ thích đi xe đắt mà thôi. :P

Trung bình mỗi xe giá $30k, mỗi năm 300k xe × $15k thuế ~ $6 tỷ ~ 120k tỷ ~ 12% thu ngân sách.

Số thuế ý giờ không thu thì lại bổ cmn xuống xăng....xuống thuế...đổ lên đầu bọn em, $6 tỷ đấy bác ạ =)), trong khi tinh hoa mãnh liệt nó lại lợi dụng giảm thuế để tăng lên vài $k/xe nữa nó đơm, lốn cò ré cỏ. ;))

Chưa kể tăng rồi nó lại thay cmn dàn tản nhiệt đồng thành nhôm nữa thì bọn em thiệt đơn, thiệt kép. :)) Nên việc đếu gì bọn em phải trả lời "có cần" để cho tinh hoa làm sánh chích hưởng ưu đãi đủ loại rồi bọn em lại vừa è cổ ra trả thuế tăng + trả xe rẻ hơn một tý mà nuôi chúng nó. :))

Thôi, bọn em đi xe đắt nó quen cmnr, giờ thích rẻ bọn em mua BYD đi có hơn hai trăm tức tầm $10k/xe, rẻ rề. Không thì tự mua cmn con Tata $2.5k về đây $7k để chạy....RẺ RỀ...=))

Xe đắt để xuất Mỹ nó mới oách. =))
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
So sánh với Nhật thì ko thể ạ. Tìm hiểu và học hỏi thôi. Các nước phát triển (trừ Mỹ) luôn ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Mỹ thì đất rộng người thưa nên phương tiện cá nhân có điều kiện phát triển. Học hỏi thì học hỏi có lựa chọn từ các nước tiên tiến, chứ so sánh với khu vực chả làm gì.

Nhật bản thì đường sắt chủ yếu chở người, đường bộ và đường biển vận chuyển hàng hóa. Các vùng xa đường sắt ko phát triển thì phương tiện cá nhân mới lên ngôi. Nhưng chi phí nuôi nó khá tốn kém. Xe ra bãi rác rồi vẫn phải nộp thuế nếu anh ko làm thủ tục thông báo. Nuôi đủ thứ phí rồi, mà xe ra bãi rác cũng phải mất phí như thường.
Địa hình rất phức tạp vì là những quần đảo, nên đường xá quanh co nhỏ hẹp và nhiều dốc, rất ít chỗ bằng phẳng rộng lớn. Để cả xã hội hoạt động thì người Nhật đã tính đến phát triển xe ô tô cá nhân cụ ạ, để tránh tạo ra các đô thị zip thì người Nhật phát triển tàu siêu tốc và cầu vượt biển, để nối với Thế giới thì người Nhật lấn biển mới có đủ đất làm sân bay và làm các hải cảng nước sâu. Xe ô tô ở Nhật thì hầu như ai có công việc là đều dễ dàng sở hữu mà không hề ảnh hưởng đến kinh tế.
Phương tiện nó như đôi chân chúng ta, chỉ có trí tuệ quản lý xh siêu việt và đã qua giai đoạn ô tô cá nhân thì mới không cần phât triển ngành công nghiệp ô tô.
Ví như anh Vượng muốn bán ô tô ra nước ngoài, trx hết anh ấy phải đạt đc cơ số ô tô bán trong nc trc đã.
 
Chỉnh sửa cuối:

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Đường sắt khổ rộng thì "dưới" ko muốn làm đấy chứ

Cụ xem cái đường liên bang của Đức nó như ô bàn cờ, chứ mình làm trục dọc Bắc - Nam như thế thì mỗi bên 8 làn chưa chắc đã đủ.
Chưa đủ thì ít ra cũng phải có cái đã bác ạ. Cả nước có mỗi 1 trục giao thông là xây tiện nhất rồi mà còn không có nổi 1 tuyến cao tốc bắc nam. Nông sản đáng nhẽ chỉ 24h là từ miền tây tới tân thanh rồi mà giờ 3 ngày mới tới nơi.

Cao tốc thu phí thì không phải ai cũng đi đâu, nhưng những người muốn đi thì ít ra họ có sự lựa chọn.
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,339
Động cơ
372,924 Mã lực
Em đang đi con xe tầm 1 tỉ, tính cả tiền khấu hao, bảo dưỡng, chi phí các thứ thì mỗi năm đứt cỡ 100tr. Bằng tiền nuôi 1 đứa con rồi

nhà em 2 nhóc, học trường tư thục. Mỗi đứa cũng chỉ tốn cỡ 100tr/năm thôi

Nếu giá xe giảm thì chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn. Nhưng chắc chắn cũng ít người “chơi “ được
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Địa hình rất phức tạp vì là những quần đảo, nên đường xá quanh co nhỏ hẹp và nhiều dốc, rất ít chỗ bằng phẳng rộng lớn. Để cả xã hội hoạt động thì người Nhật đã tính đến phát triển xe ô tô cá nhân cụ ạ, để tránh tạo ra các đô thị zip thì người Nhật phát triển tàu siêu tốc và cầu vượt biển, để nối với Thế giới thì người Nhật lấn biển mới có đủ đất làm sân bay và làm các hải cảng nước sâu. Xe ô tô ở Nhật thì hầu như ai có công việc là đều dễ dàng sở hữu mà không hề ảnh hưởng đến kinh tế.
Phương tiện nó như đôi chân chúng ta, chỉ có trí tuệ quản lý xh siêu việt và đã qua giai đoạn ô tô cá nhân thì mới không cần phât triển ngành công nghiệp ô tô

Đã dốt còn hay tập làm văn.

........

Nhật nào lấn biển làm sân bay để kết nối ra thế giới?

Cái Kansai Airport nó là sân bay nổi, Nhật nó làm để chứng minh công nghệ có 102 của nó sau 30 năm công cuộc đổi mới xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn trở thành ngang Mỹ, chứ nó thiếu cm gì đất để làm sân bay to. =))
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Đã dốt còn hay tập làm văn.

........

Nhật nào lấn biển làm sân bay để kết nối ra thế giới?

Cái Kansai Airport nó là sân bay nổi, Nhật nó làm để chứng minh công nghệ có 102 của nó sau 30 năm công cuộc đổi mới xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn trở thành ngang Mỹ, chứ nó thiếu cm gì đất để làm sân bay to. =))
Cười vừa thôi vỡ mịa nó bụng hoá ra thằng bờm cụ ạ
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Em đang đi con xe tầm 1 tỉ, tính cả tiền khấu hao, bảo dưỡng, chi phí các thứ thì mỗi năm đứt cỡ 100tr. Bằng tiền nuôi 1 đứa con rồi

nhà em 2 nhóc, học trường tư thục. Mỗi đứa cũng chỉ tốn cỡ 100tr/năm thôi

Nếu giá xe giảm thì chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn. Nhưng chắc chắn cũng ít người “chơi “ được
Đấy là cụ chưa đến kỳ hầu nó đấy, trung tu rồi đại tu lại tốn thêm mớ nữa ấy chứ, rồi bao thứ phát sinh...
 

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,339
Động cơ
372,924 Mã lực
Đấy là cụ chưa đến kỳ hầu nó đấy, trung tu rồi đại tu lại tốn thêm mớ nữa ấy chứ, rồi bao thứ phát sinh...
vâng, em thấy chi phí nuôi 1 con xe bằng nuôi 1 đứa con là cực kì vô lý. Nếu ko dư rả tiền bạc thì ko nên nhẩy hố vôi
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Địa hình rất phức tạp vì là những quần đảo, nên đường xá quanh co nhỏ hẹp và nhiều dốc, rất ít chỗ bằng phẳng rộng lớn. Để cả xã hội hoạt động thì người Nhật đã tính đến phát triển xe ô tô cá nhân cụ ạ, để tránh tạo ra các đô thị zip thì người Nhật phát triển tàu siêu tốc và cầu vượt biển, để nối với Thế giới thì người Nhật lấn biển mới có đủ đất làm sân bay và làm các hải cảng nước sâu. Xe ô tô ở Nhật thì hầu như ai có công việc là đều dễ dàng sở hữu mà không hề ảnh hưởng đến kinh tế.
Phương tiện nó như đôi chân chúng ta, chỉ có trí tuệ quản lý xh siêu việt và đã qua giai đoạn ô tô cá nhân thì mới không cần phât triển ngành công nghiệp ô tô
Ko hẳn là ko ảnh hưởng đâu cụ ạ. Tại sao tàu điện ngầm luôn quá đông, người người chen chúc như bó giò mà họ vẫn chấp nhận đi chứ ko sở hữu xe riêng?

Bãi gửi xe có hạn nên nội phí gửi xe hàng ngày, hàng tháng ở đô thị cũng là rất nhiều rồi. Gửi ngày mà xa xa tý rồi đi bộ thì cỡ 1200Y/ ngày (khoảng 270k VND), gửi gần thì 1800-2500Y tùy khu vực. Với chi phí cuộc sống đắt đỏ như ở Nhật, giờ cộng thêm phí nuôi xe sẽ thấy khá là lớn ạ. Thế nên công việc ko đòi hỏi thì nhiều người lựa chọn ko mua xe. Và có mua thì ưu tiên loại dưới 1 chấm ạ.

Đô thị nén thì Osaka dân số tương đương HN nhưng diện tích chỉ bằng 1/10. Ra đường lượng xe cá nhân lưu thông rất ít, xe buýt nhiều. Điều này chứng tỏ giao thông công cộng tốt thì đô thị nén cũng ko phải vấn đề gì lớn. Xem google street viewer cũng thấy đường nó vắng ra sao.

Nhà cháu chạy cao tốc khu vực Kansai (Osaka - Kyoto - Kobe) thì đường rất vắng, ít xe lưu thông, nhiều xe chở hàng hóa, qua trạm BOT toàn 80-90km/h. Vùng khác cháu chưa đi nhiều nên chưa rõ, nhưng ở khu vực Kansai thì là vậy.
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Ko hẳn là ko ảnh hưởng đâu cụ ạ. Tại sao tàu điện ngầm luôn quá đông, người người chen chúc như bó giò mà họ vẫn chấp nhận đi chứ ko sở hữu xe riêng?

Bãi gửi xe có hạn nên nội phí gửi xe hàng ngày, hàng tháng ở đô thị cũng là rất nhiều rồi. Gửi ngày mà xa xa tý rồi đi bộ thì cỡ 1200Y/ ngày (khoảng 270k VND), gửi gần thì 1800-2500Y tùy khu vực. Với chi phí cuộc sống đắt đỏ như ở Nhật, giờ cộng thêm phí nuôi xe sẽ thấy khá là lớn ạ. Thế nên công việc ko đòi hỏi thì nhiều người lựa chọn ko mua xe. Và có mua thì ưu tiên loại dưới 1 chấm ạ.

Đô thị nén thì Osaka dân số tương đương HN nhưng diện tích chỉ bằng 1/10. Ra đường lượng xe cá nhân lưu thông rất ít, xe buýt nhiều. Điều này chứng tỏ giao thông công cộng tốt thì đô thị nén cũng ko phải vấn đề gì lớn. Xem google street viewer cũng thấy đường nó vắng ra sao.

Nhà cháu chạy cao tốc khu vực Kansai (Osaka - Kyoto - Kobe) thì đường rất vắng, ít xe lưu thông, nhiều xe chở hàng hóa, qua trạm BOT toàn 80-90km/h. Vùng khác cháu chưa đi nhiều nên chưa rõ, nhưng ở khu vực Kansai thì là vậy.
Vẫn rẻ chán so với hiện tại ở Việt nam ta bác ạ.
Chưa kể hễ bác dừng xe bất chợt chỗ nào nơi phố thị là có kẻ đến đòi thu tiền ngay...
Còn dân số và diện tích bác tính sai rồi. Cách phân bố dân cư trong mấy chục thành phố của Osaka cũng khác xa Hà nội.
Sơ bộ chỉ qua giá gửi xe hay còn gọi là vòng gửi xe, Việt nam ta chứng tỏ chi phí sử dụng xe còn đắt đỏ hơn cả Nhật bản
 
Chỉnh sửa cuối:

80A

Xe tải
Biển số
OF-116804
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
229
Động cơ
387,021 Mã lực
Sao em đọc báo nói CN ô tô thất bại rồi, vậy giarnm thuế là đúng. Còn chống kẹt xe thì tỉnh nào kẹt cho tỉnh đó thu thuế phí, như Hà nội cứ biển tỉnh vào thu phế, còn trong nội đô biển HN thu phế 50tr/năm.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Thật ra cần nhiều đường hơn là đường to .

Đường to thì xe vào nhiều và xe ra cũng nhiều => cần các ngã thoát và vào .

Thế nào là xe giá rẻ . Ở Mỹ 1 chiếc xe giá rẻ như sau:

- ghế nỉ
- ghế chỉnh tay (ngay cả ghế tài)
- gương gập tay
- mâm sắt chụp nhựa
- đèn halogen chủ yếu
- rất ít tiện nghi (ví dụ không có họng gió lạnh phía sau, cửa sổ trời)
- v.v.

Ví dụ Camry ở Mỹ có ghế nỉ chỉnh tay, mâm sắt chụp nhựa, đèn halogen => cho ai ít tiền mua .
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Đánh thuế sở hữu BDS thứ 2 có mà thu bội mà giải quyết dc vấn đề đầu cơ đất đai. Dân vừa có xe đi, có nhà để ở thì rõ là tôt lên :))
Cụ viết dài, có dẫn chứng so sánh cụ thể, nhưng để mà so sánh rồi học theo cách quản lý phương tiện giao thông là ô tô tư nhân như ở Nhật, cụ phải xem xem có nên so sánh phương tiện giao thông công cộng, quản lý công trình giao thông của việt có tương đồng Nhâtj hay không đã, khi có sự tương đồng này, mới nghĩ đến cách bóp hâu bao của dân.
Cá nhân em thì Nhật bản Châu Á phải so sánh với các nước Bắc Âu mới hợp nhẽ.
Việt còn nghèo và lạc hậu lắm, quản lý xã hội kém nhất Châu Á, nên nghĩ cách phát triển giao thông cả mọi mặt thủy bộ mới mong có sự thay đổi lớn về kinh tế và xã hội.
vâng, em thấy chi phí nuôi 1 con xe bằng nuôi 1 đứa con là cực kì vô lý. Nếu ko dư rả tiền bạc thì ko nên nhẩy hố vôi
Chính phủ cũng đang dần giảm thuế xe rồi, và chắc lại giống mấy ông mũi lõ với mấy nước phát triển thu qua phí sử dụng (xăng dầu, phí hạ tầng, chỗ đỗ, môi trường...)
Bọn giẫy chết xe nó rẻ vì thuế lúc bán nó ít, nhưng dùng khoảng 5 năm thì thuế, bão hiểm tiền xăng... nó bằng cái xe. Mình giờ cũng muốn bắt chước chúng nó lắm nhưng phải có lộ trình, giảm nhiều sợ dân sốc vì phải tăng các thuế sử dụng xe lên thôi.
Các quyết sách của mình phấn đấu 2022 khoảng 500k xe. 2025 khoảng 1 triệu xe/năm và 2030 khoảng 2 tr xe/năm.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Có 1 thực tế rằng ở VN ta ko thích rẻ. Dân mua SH đi chứ ko mua oto nhỏ. Cứ phải loại đắt
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Thật ra giá xe ngày một rẻ so với mặt bằng chung (nhất là so với nhà đất và lương có bằng ĐH).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top