VN có cần thị trường ô tô giá rẻ ?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,357
Động cơ
756,693 Mã lực
Gạo với rau thuế đắt mấy cũng vẫn mua ầm ầm cụ ạ
Gạo và rau ngoài VAT ra thì thuế gì nữa ? Với lại gạo rau là mặt hàng lương thực, thực phẩm tất yếu, so bì sao được.
Tranh luận vui mà cụ cũng tranh luận kiểu đó.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Về thuế thì cũng đã giảm vài lần rồi còn gì cụ? Thuế NK chung là giảm, thuế TTĐB cũng giảm tùy dòng xe. Đúng kiểu giảm từ từ như ý cụ.
Vâng, vì thế giá xe cũng đã giảm.
Nhưng giá như họ giảm sớm hơn thì biết đâu bây giờ đã có nền công nghiệp ô tô VN tương tự như Indonesia
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,357
Động cơ
756,693 Mã lực
Giá xe có ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe chứ các cụ.
Em ví dụ, con Huyndai i10, nếu giá giảm nữa, nếu mà giá xe cỡ 200 tr thì nhiều người mua lắm, các vùng quê các tỉnh có không gian rộng rãi, đường rộng rãi, mua con xe này đi làm, đi chợ, đưa đón con đi học chả tiện quá đi chứ. Mà ở tỉnh thì có lẽ chỉ đổ xăng mà đi thôi, chứ có mất thêm phí gì nữa đâu. Con i10 này vẫn chở cả nhà đi du lịch ngon.
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Xe nào bây giờ rẻ hơn trước? Thấy rẻ vì do thu nhập tăng lên chứ về giá thì chỉ tăng. Cụ gg một loạt giá xe giai đoạn 2010- 2015 và bây giờ mà xem. Chỉ có tăng dần đều nhé
mỗi phân khúc nhiều đều có xe rẻ mà cụ. Cụ ít tiền mà vẫn muốn có 4 bánh thì có thể chọn wigo, celerio, morning... Nhớ cách đây chục năm em mua con yaris, tất tật hơn 700 tr. Với giá đó bây h cụ có thể mua được 1 con MPV 7 chỗ (XL7, ertiga, Xpander...). Thế đã được coi là rẻ hơn trước chưa cụ.
 

Clear

Xe tăng
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,040
Động cơ
204,203 Mã lực
Gạo và rau ngoài VAT ra thì thuế gì nữa ? Với lại gạo rau là mặt hàng lương thực, thực phẩm tất yếu, so bì sao được.
Tranh luận vui mà cụ cũng tranh luận kiểu đó.
Nói theo cách của cụ mà cụ cũng không vừa ý. Khi thì cụ gom tất vào 1 mớ gọi là hàng tiêu dùng để so sánh thuốc lá, bia với ô tô, khi thì cụ tách lương thực, thực phẩm ra mà cụ gọi sai là tất yếu. Tranh luận như cụ có mỗi mình cụ vui khi để mình cụ nói. Em thật.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,486
Động cơ
535,640 Mã lực
Việt Nam là nước dân số khá đông, năm 2020 dân số nước ta hơn 97 tr người. Dân số VN đứng thứ 3 ĐNÁ, sau Indonesia và Philippines, nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở ta quá thấp so với các nước ĐNÁ, có lẽ chỉ trên Lào, Myanmar và Cambodia mà thôi.
Giá ô tô ở VN đang quá cao.
Vậy Việt Nam có cần thị trường ô tô giá rẻ không ? Vì khi thị trường ô tô lớn lên thì nền CN ô tô nội địa mới đủ "đất" để phát triển. Với quy mô thị trường ít nhất phải cỡ 2 tr xe / 1 năm thì nền CN ô tô nội địa mới phát triển bền vững được.
Nước ta dân số đông, mức thu nhập ngày càng tăng, vậy sao CP VN không có chiến lược mới để tạo ra 1 " thị trường ô tô giá rẻ " ?

Xe ô tô bán ở VN chịu quá nhiều thứ thuế vô lý như : Thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, thuế trước bạ quá cao, thuế nhập khẩu ( linh kiện hoặc nguyên chiếc ) cũng quá cao.
Trước đây CP chưa có nhiều nguồn thu nên tăng thu các khoản thuế đánh vào xe ô tô là để tăng thu cho NSNN, nhưng nay CP có nhiều nguồn thu rồi, sao không bỏ các loại thuế trên đi ???
Trước đây đường sá VN ít, nhỏ, bé.....nên cần hạn chế xe ô tô. Nhưng nay VN đã và đang phát triển nhiều đường cao tốc, ở các TP và cả các vùng quê, nhiều con đường to, rộng được xây dựng. Vậy đường cao tốc xd mà ít xe ô tô đi thì thu gì để hồi vốn ? Đường mới mở, to, rộng, dài....ít có xe ô tô đi thì mở đường làm gì ???

Theo các cụ đã đến lúc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe ô tô được chưa ?
Theo các cụ đã đến lúc bỏ hoặc giảm thuế trước bạ quá cao đánh vào xe ô tô đăng ký lần đầu hay chưa ?
Còn thuế NK ô tô và linh kiện ô tô nữa !?
Giờ chỉ cần mỗi xe rẻ thêm 1/3 nữa thì đỗ còn chả có chỗ nữa là đi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
câu trả lời khá đơn giản: bỏ các loại thuế, phí đánh vào xe ô tô thì sẽ lấy khoản nào để bù vào? nếu nó nhỏ thì dễ còn khoản lớn thì khó cho các nhà hoạch định ngân sách khi vẽ ra khoản khác để bù thì còn bị phản đối nhiều hơn khi đang bội chi ngân sách. Thôi thì các bác cứ để nguyên vì kêu từ trước đến giờ rồi, có sao đâu.
Thuế phí đánh vào ô tô sẽ không là nhiều so với việc lưu thông được thông đồng bén giọt.
Nếu VN làm được tốt (không chỉ hệ thống hạ tầng cho giao thông, mà còn cả các chi phí có tên và không tên để hàng hóa lưu thông) thì có khi khoản tiết kiệm được còn vượt qua cả thuế đánh vào việc mua-bán ô tô!
VN chưa phải làm chặt như Singapore, nhưng hình thức thì cũng như những quốc gia đất chật người đông khác đều gần như vậy. Rồi chỉ còn những người rất cần mới mua ô tô riêng!
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,786
Động cơ
365,766 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Việt Nam tầng lớp trung lưu nhiều lắm, Nếu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đi, xe tầm 4-7 trăm triệu, em e là bùng nổ ô tô, Một người mua sẽ kéo theo rất nhiều người mua theo, tâm lý đám đông vN rất mạnh
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,651
Động cơ
198,154 Mã lực
Giá xe có ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe chứ các cụ.
Em ví dụ, con Huyndai i10, nếu giá giảm nữa, nếu mà giá xe cỡ 200 tr thì nhiều người mua lắm, các vùng quê các tỉnh có không gian rộng rãi, đường rộng rãi, mua con xe này đi làm, đi chợ, đưa đón con đi học chả tiện quá đi chứ. Mà ở tỉnh thì có lẽ chỉ đổ xăng mà đi thôi, chứ có mất thêm phí gì nữa đâu. Con i10 này vẫn chở cả nhà đi du lịch ngon.
Giá xe có ảnh hưởng đến quyết định mua xe, nhưng của kẻ có tiền, còn đối với người không tiền thì giảm thuế cỡ mấy cũng chẳng thể nào khiến họ mua xe được.
VN cho tới nay thu nhập đa số bình quân cũng chỉ ở 3000 USD, tương đương <100 triệu/năm; cũng chỉ có vài triệu hộ trung lưu là có khả năng mua ô tô, cho dù giảm thuế tới kịch sàn là 0% cũng chẳng thể nào đạt tới con số 1-2 triệu xe/ năm được. Mà với thị trường 300-400k xe/năm, dù tăng 10-15%đi chăng nữa cũng chẳng thể đủ mà bảo rằng thay đổi được nền công nghiệp ô tô trong nước.
Lý thuyết cho rằng 30 năm qua chính sách thuế cao kìm kẹp thị trường ô tô trong nước là bất hopwj lý. Thị trường ô tô VN ko lớn là do thành phần trung lưu không đủ lớn, hay là do GDP đầu người còn thấp hơn là do chính sách thuế gắt gao.
Thái lan dù thị trường nội địa đạt 1triệu xe/ năm, nhưng cũng chẳng có nổi 1 hãng ô tô thuần Thái, con xe Proton đầu tiên của Mã được phát triển 20 năm trước khi GDP đầu người Mã là >4000USD (chưa tính trượt giá) thì con xe Việt đầu tiên ra đời ở khoảng GDP 3000 không phải là quá kém.
Bảo rằng thị trường ô tô Việt lớn bằng THái hay Indo nếu bỏ chính sách thuế cao 10-20 năm trước là phiến diện, cảm tính, cho đến 2015 thành phần trung lưu VN còn chưa qua nổi 5 triệu người mà đòi có thị trường ô tô 1 triệu xe/ năm là mơ hão.
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Việt Nam là nước dân số khá đông, năm 2020 dân số nước ta hơn 97 tr người. Dân số VN đứng thứ 3 ĐNÁ, sau Indonesia và Philippines, nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở ta quá thấp so với các nước ĐNÁ, có lẽ chỉ trên Lào, Myanmar và Cambodia mà thôi.
Giá ô tô ở VN đang quá cao.
Vậy Việt Nam có cần thị trường ô tô giá rẻ không ? Vì khi thị trường ô tô lớn lên thì nền CN ô tô nội địa mới đủ "đất" để phát triển. Với quy mô thị trường ít nhất phải cỡ 2 tr xe / 1 năm thì nền CN ô tô nội địa mới phát triển bền vững được.
Nước ta dân số đông, mức thu nhập ngày càng tăng, vậy sao CP VN không có chiến lược mới để tạo ra 1 " thị trường ô tô giá rẻ " ?

Xe ô tô bán ở VN chịu quá nhiều thứ thuế vô lý như : Thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, thuế trước bạ quá cao, thuế nhập khẩu ( linh kiện hoặc nguyên chiếc ) cũng quá cao.
Trước đây CP chưa có nhiều nguồn thu nên tăng thu các khoản thuế đánh vào xe ô tô là để tăng thu cho NSNN, nhưng nay CP có nhiều nguồn thu rồi, sao không bỏ các loại thuế trên đi ???
Trước đây đường sá VN ít, nhỏ, bé.....nên cần hạn chế xe ô tô. Nhưng nay VN đã và đang phát triển nhiều đường cao tốc, ở các TP và cả các vùng quê, nhiều con đường to, rộng được xây dựng. Vậy đường cao tốc xd mà ít xe ô tô đi thì thu gì để hồi vốn ? Đường mới mở, to, rộng, dài....ít có xe ô tô đi thì mở đường làm gì ???

Theo các cụ đã đến lúc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe ô tô được chưa ?
Theo các cụ đã đến lúc bỏ hoặc giảm thuế trước bạ quá cao đánh vào xe ô tô đăng ký lần đầu hay chưa ?
Còn thuế NK ô tô và linh kiện ô tô nữa !?
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,231
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Hồi cách đây vài năm có xảy ra phong trào vận động chung cư giá rẻ để người thu nhập thấp cũng đc sở hữu nhà, kết quả là chung cư anh Thản xuất hiện và những hệ lụy. Lâu hơn nữa là cuộc vận động xe máy giá rẻ để những người nghèo cũng có xe mà đi vậy là xe tàu 5 đến 6 củ xuất hiện kéo theo nhiều tai nạn giao thông từ vùng quê đến đô thị. (đồ rẻ nên dùng ẩu, không sót của)
Tới đây ô tô mà cũng rẻ thì..... khó đoán về quy mô hệ lụy....
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,357
Động cơ
756,693 Mã lực
Giá xe có ảnh hưởng đến quyết định mua xe, nhưng của kẻ có tiền, còn đối với người không tiền thì giảm thuế cỡ mấy cũng chẳng thể nào khiến họ mua xe được.
VN cho tới nay thu nhập đa số bình quân cũng chỉ ở 3000 USD, tương đương <100 triệu/năm; cũng chỉ có vài triệu hộ trung lưu là có khả năng mua ô tô, cho dù giảm thuế tới kịch sàn là 0% cũng chẳng thể nào đạt tới con số 1-2 triệu xe/ năm được. Mà với thị trường 300-400k xe/năm, dù tăng 10-15%đi chăng nữa cũng chẳng thể đủ mà bảo rằng thay đổi được nền công nghiệp ô tô trong nước.
Lý thuyết cho rằng 30 năm qua chính sách thuế cao kìm kẹp thị trường ô tô trong nước là bất hopwj lý. Thị trường ô tô VN ko lớn là do thành phần trung lưu không đủ lớn, hay là do GDP đầu người còn thấp hơn là do chính sách thuế gắt gao.
Thái lan dù thị trường nội địa đạt 1triệu xe/ năm, nhưng cũng chẳng có nổi 1 hãng ô tô thuần Thái, con xe Proton đầu tiên của Mã được phát triển 20 năm trước khi GDP đầu người Mã là >4000USD (chưa tính trượt giá) thì con xe Việt đầu tiên ra đời ở khoảng GDP 3000 không phải là quá kém.
Bảo rằng thị trường ô tô Việt lớn bằng THái hay Indo nếu bỏ chính sách thuế cao 10-20 năm trước là phiến diện, cảm tính, cho đến 2015 thành phần trung lưu VN còn chưa qua nổi 5 triệu người mà đòi có thị trường ô tô 1 triệu xe/ năm là mơ hão.
Ầy....em comment vui thôi mà cụ.
Em có nói gì đến thị trường 1 tr xe năm đâu nhỉ ?! Cụ nhầm em với ai rồi. :))
Những vấn đề vĩ mô thế em quan tâm đếch gì, em nhường các cụ ....:))
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,483 Mã lực
Theo cụ, việc người dân các tỉnh thành VN sở hữu nhiều ô tô là điều tốt hay xấu ?
Liệu việc phổ cập sử dụng ô tô diện rộng trong dân tốt hơn ? hay chỉ 1 số dân ( giàu và trung lưu ) sở hữu ô tô thì tốt cho XH ?

Cá nhân em ủng hộ toàn dân sở hữu ô tô, nếu được như vậy là VN ta sáng ngang TQ rồi.
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Theo cụ, việc người dân các tỉnh thành VN sở hữu nhiều ô tô là điều tốt hay xấu ?
Liệu việc phổ cập sử dụng ô tô diện rộng trong dân tốt hơn ? hay chỉ 1 số dân ( giàu và trung lưu ) sở hữu ô tô thì tốt cho XH ?

Cá nhân em ủng hộ toàn dân sở hữu ô tô, nếu được như vậy là VN ta sáng ngang TQ rồi.
Em chả quan tâm. Họ có tiền thì họ mua.
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,483 Mã lực
Em chả quan tâm. Họ có tiền thì họ mua.
Em cũng quan tâm gì.
Ai có tiền thì mua, em mừng.

Nhưng em nói chung chung là XH sẽ tốt nếu từng gia đình, từng cá nhân tốt lên. Việc nhiều người dân ở tỉnh ( nơi mà chưa bị tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông ) mua ô tô là điều tốt chứ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,616
Động cơ
318,888 Mã lực
Cụ tính cả quy mô dân số vào làm gì. Cái cụ đang nói là do VN bóp nghẹt nên thị trường ô tô không phát triển, trong khi thực tế chứng minh dù thuế cao, tỷ lệ ô tô bán ra trên đầu dân của Việt vẫn cao hơn Ỉn, điều đó chứng minh rằng chính sách thuế cao không ảnh hưởng mấy đến nhu cầu mua ô tô của dân chúng. Ai có nhu cầu vẫn mua, ai không có nhu cầu vẫn không mua. Cụ chứng minh giùm em coi gỡ bỏ chính sách thuế cao thị trường ô tô VN tăng trưởng gấp 13-14 lần như cụ nói đi thì cái mà cụ chê bai chính sách thuế cao bóp nghẹt khả năng phát triển ô tô của VN là đúng.
Cụ bảo thị trường ô tô Indo là 60 triệu chiếc trong khi năm 2019 nó chỉ bán được 1 triệu xe, vậy cái mà cụ nói "trong những năm gần đây" tựu trung là tính cho 60 năm hả.
Indo phát triển trước VN 8-10 năm, GDP per capita gấp rưỡi Việt + quy mô dân số ~ gấp 3 lần Việt thì tỷ lệ sở hữu ô tô cao hơn Việt có gì mà phải bàn cãi.
Xét một nước có quy mô dân số & GDP per capita tương đương Việt là Philippine thì thị trường xe mới hằng năm chẳng khác gì VN cả, thậm chí con số của VN còn cao hơn cho dù giá ô tô VN cao hơn đôi ba lần. Điều đó chứng tỏ cái mà ảnh hưởng đến thị trường ô tô nhiều nhất là yếu tố khách quan: Quy mô dân số và GDP per capita, mức thu nhập chung của xã hội, không phải là chính sách thuế.
Như vậy cụ nói chính sách thuế cao bóp nghẹtj thị trường ô tô VN có phải không có căn cứ rồi không?
Chuẩn rồi. Cứ thu nhập cao là oto đầy đường dù thuế có giữ nguyên. Còn covid thế này mãi thì chắc bán hết xe dù thuế có giảm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,213
Động cơ
640,921 Mã lực
Em cũng quan tâm gì.
Ai có tiền thì mua, em mừng.

Nhưng em nói chung chung là XH sẽ tốt nếu từng gia đình, từng cá nhân tốt lên. Việc nhiều người dân ở tỉnh ( nơi mà chưa bị tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông ) mua ô tô là điều tốt chứ.
Vấn đề là ở tỉnh mua xe để làm gì? Chỉ có dân tỉnh lỵ mua chứ dân quê mua xe làm gì đâu? Mà dân tỉnh kỵ đi làm đường ngắn cũng không phải ai cũng mua. Nhà có chỗ để xe thì chỉ đỡ tiền chỗ đỗ thôi chứ nuôi xe tốn kém, nhata là ở tỉnh thì thu nhập mặt bằng chung đâu phải đã cao. Nói chung phải nâng cao thu nhập chung lên đã thì chính sách giảm thuế xe mới phát huy tác dụng chứ với mức thu nhập hiện nay có giảm thuế thì lượng xe bán tăng lên không nhiều đến mức tạo ra được ngành công nghiệp. Chắc phải tầm 10-15 năm nữa.
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
424
Động cơ
49,909 Mã lực
Thế nào là giá rẻ ạ ? Em thấy Sh hơn trăm củ lại hay.
PS: giá rẻ là nhà xác không đủ chỗ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top