VN có cần thị trường ô tô giá rẻ ?

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Nói thật các cụ em thì đang sở hữu xe, đã dùng đủ các loại xe sang....
Em nghĩ là nghĩ cho toàn dân, mong muốn mọi người dân đều "sung sướng" chứ bản thân em thì chả quan tâm đến giá xe ô tô, thích con nào là em xào con đấy thôi.
Cụ nghĩ người mua một chiếc xe 600 triệu , rồi tiền nuôi con xe nữa thì 1 tháng họ phải thu nhập bao nhiêu .
Chứ chạy xe cũ từ 5000$ trở xuống thì kẹt đường tới sáng mai .
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Nuôi 1 con xe ở quê hoặc ở các vùng ngoại ô các TP lớn khi chủ xe có nhà rộng có sân để xe không tốn mấy đâu.
Ví dụ : 1 người sống ở Ba Vì, nhà rộng mấy trăm m2 , không tốn tiền gửi xe ô tô, đi làm ở 1 nhà máy thuộc KCN cao Hòa Lạc, đến cty có bãi xe ô tô free, vậy chi phí nuôi xe cũng vừa phải thôi.
Người mà suốt đời chỉ có lộ trình như vậy thì không bao h mua xe ô tô cụ ạ.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nghĩ người mua một chiếc xe 600 triệu , rồi tiền nuôi con xe nữa thì 1 tháng họ phải thu nhập bao nhiêu .
Chứ chạy xe cũ từ 5000$ trở xuống thì kẹt đường tới sáng mai .
Nếu ở quê thì chi phí nuôi xe đâu có lớn như sống ở HN. Thậm chí cùng ở HN, nhưng sống ở các vùng ngoại thành chi phí nuôi xe cũng đỡ hơn nhiều.

Mong cho toàn dân ( dân ở các vùng nông thôn ) sở hữu xe ô tô thì có gì sai mà các cụ ném đá thế ?
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Nói thật các cụ em thì đang sở hữu xe, đã dùng đủ các loại xe sang....
Em nghĩ là nghĩ cho toàn dân, mong muốn mọi người dân đều "sung sướng" chứ bản thân em thì chả quan tâm đến giá xe ô tô, thích con nào là em xào con đấy thôi.
Vây cụ nói phét quá
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,137
Động cơ
253,124 Mã lực
Rượu, bia, thuốc lá mà bỏ hết các loại thuế ra...sức mua còn tăng nữa là xe hơi. :D

Theo các học thuyết kinh tế, thuế là 1 công cụ của các CP các nước để kìm hãm hoặc tăng mức tiêu thụ 1 mặt hàng nào đó.
Mỹ nó kìm sức tiêu thụ hàng hóa TQ xuất vào Mỹ, chỉ cần áp thuế NK tăng vài % thôi thì doanh số mặt hàng đó ở thị trường Mỹ đã giảm ối đi rồi.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
q ở quê thì chi phí nuôi xe đâu có lớn như sống ở HN. Thậm chí cùng ở HN, nhưng sống ở các vùng ngoại thành chi phí nuôi xe cũng đỡ hơn nhiều.

Mong cho toàn dân ( dân ở các vùng nông thôn ) sở hữu xe ô tô thì có gì sai mà các cụ ném đá thế ?
Đây là thực tế chứ ko phải viễn vong nhu cụ nghĩ .
Mua con xe , nuôi xe , chi phí sinh hoạt thì tệ nhất cũng phải 20 triệu tháng trở lên .
Chừng nào thu nhập bình quân 1000$ tháng thì suy nghĩ của cụ còn khả quang.
Chứ xe cũ dưới 5000$ chạy dày đường rồi kẹt xe như Thái cụ cũng ko muốn đâu .
 
Chỉnh sửa cuối:

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Rượu, bia, thuốc lá mà bỏ hết các loại thuế ra...sức mua còn tăng nữa là xe hơi. :D

Theo các học thuyết kinh tế, thuế là 1 công cụ của các CP các nước để kìm hãm hoặc tăng mức tiêu thụ 1 mặt hàng nào đó.
Mỹ nó kìm sức tiêu thụ hàng hóa TQ xuất vào Mỹ, chỉ cần áp thuế NK tăng vài % thôi thì doanh số mặt hàng đó ở thị trường Mỹ đã giảm ối đi rồi.
Con xe 40.000 đô giảm thuế còn 20.000 nhưng mỗi năm cụ chỉ làm được có 3000 thì sức mua có tăng không cụ?
Học thuyết kinh tế đó của cụ chỉ đúng khi giá sản phẩm đó nằm trong tầm có thể mua của cụ, rượu bia thuốc lá đúng nhưng xe hơi thì không có gì không đúng lý thuyết đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Thì thu nhập dân ta đang tăng đều đấy thôi, kinh tế cứ tăng trưởng ổn định như này....3-5 năm nữa thu nhập dân ta tăng lên 5000-6000 $ / năm ngay thôi.
Em vẫn mong 1 ngày mà bác nông dân cũng có xe ô tô để đi. ( không phải xe ô tô cũ đời sâu, mà là xe mới ).
Thu nhập tăng đến mức đó thì thuế chả cần giảm người ta cũng mua ô tô cụ ạ. Tiền bỏ ra hàng ngày nó mới xót chứ bỏ ra 1 cục thì thêm 1-200tr cũng ảnh hưởng ít. Y hệt như ý nghĩ mua ô tô thì tốn kém thế này thà đi Grab còn hơn. Nhưng thực tế đến khi cần xe chưa chắc đã gọi Gab vì xót tiền mà tự đi xe máy hay chuyển sang xe ôm.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Thu nhập tăng đến mức đó thì thuế chả cần giảm người ta cũng mua ô tô cụ ạ. Tiền bỏ ra hàng ngày nó mới xót chứ bỏ ra 1 cục thì thêm 1-200tr cũng ảnh hưởng ít. Y hệt như ý nghĩ mua ô tô thì tốn kém thế này thà đi Grab còn hơn. Nhưng thực tế đến khi cần xe chưa chắc đã gọi Gab vì xót tiền mà tự đi xe máy hay chuyển sang xe ôm.
Chắc các cụ ấy quên trong kinh tế còn có một khái niệm, gọi là ngưỡng tấng lớp trung lưu.
Các gia đình trung lưu mới đủ điều kiện kinh tế/ vật chất để sử dụng ô tô, mà tỷl ệ trung lưu trong dân VIệt bây giờ chỉ ít thôi.
Dưới trung lưu = phải lo cơm áo gạo tiền hằng ngày thì các xa xỉ phẩm tăng giảm giá như nào có ảnh hưởng đến cuộc sống họ được đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Chắc các cụ ấy quên trong kinh tế còn có một khái niệm, gọi là ngưỡng tấng lớp trung lưu.
Các gia đình trung lưu mới đủ điều kiện kinh tế/ vật chất để sử dụng ô tô, mà tỷl ệ trung lưu trong dân VIệt bây giờ chỉ ít thôi.
Tầng lớp trung lưu khá nhiều đấy cụ , quan trọng chủ yếu mua xe để làm gì , làm ăn thì bỏ qua một bên .
Còn về di chuyển thì có xe máy rồi .
Chứ ko phải như Mỹ bắt buộc phải có oto , Nhật thì giao thông công cộng khủng rồi .
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Rượu, bia, thuốc lá mà bỏ hết các loại thuế ra...sức mua còn tăng nữa là xe hơi. :D

Theo các học thuyết kinh tế, thuế là 1 công cụ của các CP các nước để kìm hãm hoặc tăng mức tiêu thụ 1 mặt hàng nào đó.
Mỹ nó kìm sức tiêu thụ hàng hóa TQ xuất vào Mỹ, chỉ cần áp thuế NK tăng vài % thôi thì doanh số mặt hàng đó ở thị trường Mỹ đã giảm ối đi rồi.
Gạo với rau thuế đắt mấy cũng vẫn mua ầm ầm cụ ạ
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Tầng lớp trung lưu khá nhiều đấy cụ , quan trọng chủ yếu mua xe để làm gì , làm ăn thì bỏ qua một bên .
Còn về di chuyển thì có xe máy rồi .
Chứ ko phải như Mỹ bắt buộc phải có oto , Nhật thì giao thông công cộng khủng rồi .
Việt Nam có tầm vài cho đến chục triệu dân số trung lưu thôi, không nhiều đâu, ứng với nó là vài triệu ô tô là quá đúng rồi.
Con số 300-400 ngàn xe bán mỗi năm phản ánh khá chính xác lượng tăng dân chúng trung lưu hằng năm đó cụ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Giá cả ảnh hưởng đến sức mua thì đúng rồi, không sai, nhưng sản phẩm thay thế cũng ảnh hưởng đến sức mua sản phẩm khác nữa. Mà ô tô thì VN chưa tiện bằng xe máy đồng thời chi phí sử dụng cao. Nếu tình trọn gói các chi phí cho sử dụng ô tô thì thuế sẽ không còn đóng góp tỷ lệ lớn, ý nghĩa của giảm thuế xe cũng không còn cao. Phải giảm toàn diện bao gồm giảm thuế xe, giám thuế đánh vào xăng, tăng thu nhập người dân để chi phí xe không còn là gánh nặng, chứ giảm độc mỗi thuế đánh vào xe thì không nhiều ý nghĩa.
Tất nhiên là xét đến thực trạng ở VN: Thu nhập đang có xu hướng tăng lên, đường xá đang tốt lên, giao thông công cộng còn kém nhưng có xu hướng tốt lên... Dù không giảm thuế, số lượng người mua xe cũng sẽ tăng lên (tập trung vào đối tượng có thu nhập khá cao, đang tăng lên), nhưng nếu giảm thuế (giá xe giảm) thì số lượng người mua xe sẽ tăng nữa, những người có thu nhập thấp hơn cũng có thể mua xe.
Nói về chi phí sử dụng xe (loại bình dân), với chi phí sử dụng xe khoảng 3-4tr hàng tháng, so với chi phí mua xe khoảng 600-700tr (trong đó hơn nửa là thuế) thì tôi nghĩ tỷ lệ thuế là cao, rất cao so với chi phí sử dụng xe đấy.
 

Quả Tạ

Xe hơi
Biển số
OF-314392
Ngày cấp bằng
3/4/14
Số km
135
Động cơ
292,735 Mã lực
Nơi ở
Vinh, Nghệ An
Việt Nam là nước dân số khá đông, năm 2020 dân số nước ta hơn 97 tr người. Dân số VN đứng thứ 3 ĐNÁ, sau Indonesia và Philippines, nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở ta quá thấp so với các nước ĐNÁ, có lẽ chỉ trên Lào, Myanmar và Cambodia mà thôi.
Giá ô tô ở VN đang quá cao.
Vậy Việt Nam có cần thị trường ô tô giá rẻ không ? Vì khi thị trường ô tô lớn lên thì nền CN ô tô nội địa mới đủ "đất" để phát triển. Với quy mô thị trường ít nhất phải cỡ 2 tr xe / 1 năm thì nền CN ô tô nội địa mới phát triển bền vững được.
Nước ta dân số đông, mức thu nhập ngày càng tăng, vậy sao CP VN không có chiến lược mới để tạo ra 1 " thị trường ô tô giá rẻ " ?

Xe ô tô bán ở VN chịu quá nhiều thứ thuế vô lý như : Thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, thuế trước bạ quá cao, thuế nhập khẩu ( linh kiện hoặc nguyên chiếc ) cũng quá cao.
Trước đây CP chưa có nhiều nguồn thu nên tăng thu các khoản thuế đánh vào xe ô tô là để tăng thu cho NSNN, nhưng nay CP có nhiều nguồn thu rồi, sao không bỏ các loại thuế trên đi ???
Trước đây đường sá VN ít, nhỏ, bé.....nên cần hạn chế xe ô tô. Nhưng nay VN đã và đang phát triển nhiều đường cao tốc, ở các TP và cả các vùng quê, nhiều con đường to, rộng được xây dựng. Vậy đường cao tốc xd mà ít xe ô tô đi thì thu gì để hồi vốn ? Đường mới mở, to, rộng, dài....ít có xe ô tô đi thì mở đường làm gì ???

Theo các cụ đã đến lúc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe ô tô được chưa ?
Theo các cụ đã đến lúc bỏ hoặc giảm thuế trước bạ quá cao đánh vào xe ô tô đăng ký lần đầu hay chưa ?
Còn thuế NK ô tô và linh kiện ô tô nữa !?
câu trả lời khá đơn giản: bỏ các loại thuế, phí đánh vào xe ô tô thì sẽ lấy khoản nào để bù vào? nếu nó nhỏ thì dễ còn khoản lớn thì khó cho các nhà hoạch định ngân sách khi vẽ ra khoản khác để bù thì còn bị phản đối nhiều hơn khi đang bội chi ngân sách. Thôi thì các bác cứ để nguyên vì kêu từ trước đến giờ rồi, có sao đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Tất nhiên là xét đến thực trạng ở VN: Thu nhập đang có xu hướng tăng lên, đường xá đang tốt lên, giao thông công cộng còn kém nhưng có xu hướng tốt lên... Dù không giảm thuế, số lượng người mua xe cũng sẽ tăng lên (tập trung vào đối tượng có thu nhập khá cao, đang tăng lên), nhưng nếu giảm thuế (giá xe giảm) thì số lượng người mua xe sẽ tăng nữa, những người có thu nhập thấp hơn cũng có thể mua xe.
Nói về chi phí sử dụng xe (loại bình dân), với chi phí sử dụng xe khoảng 3-4tr hàng tháng, so với chi phí mua xe khoảng 600-700tr (trong đó hơn nửa là thuế) thì tôi nghĩ tỷ lệ thuế là cao, rất cao so với chi phí sử dụng xe đấy.
Xe bình dân thì chỉ 4-500tr thôi, 6-700tr là loại giành cho người thu nhập khá rồi. Tất nhiên giảm thuế thì tăng bán xe, nhưng tăng đến mức 2 triệu xe/năm như cụ chử thớt nghĩ là không thể. Con số đó phụ thuộc vào thu nhập của người mua xe. Tuy nhiên còn khá lâu nữa thu nhập mới cải thiện đến mức đó. Thế nên lúc này giảm thuế chưa giải quyết được vấn đề. Tất nhiên giảm thuế thì ai chả mừng.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Xe bình dân thì chỉ 4-500tr thôi, 6-700tr là loại giành cho người thu nhập khá rồi. Tất nhiên giảm thuế thì tăng bán xe, nhưng tăng đến mức 2 triệu xe/năm như cụ chử thớt nghĩ là không thể. Con số đó phụ thuộc vào thu nhập của người mua xe. Tuy nhiên còn khá lâu nữa thu nhập mới cải thiện đến mức đó. Thế nên lúc này giảm thuế chưa giải quyết được vấn đề. Tất nhiên giảm thuế thì ai chả mừng.
Tôi thì lại nghĩ khác, đáng lẽ phải giảm thuế từ khoảng 20 năm trước rồi, không cần giảm sốc, nhưng cần có lộ trình và giảm dần.
Có như thế thì nhà đầu tư mới nhìn thấy tính ổn định và nhìn thấy thị trường lớn trong tương lai, mới mạnh dạn đầu tư sản xuất. Các ngành công nghiệp phụ trợ cũng thế.
Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đầu tư vào lắp ráp mà ít đầu tư vào sản xuất, và họ sẵn sàng rút (phần sản xuất) khỏi VN bất cứ lúc nào, nếu chính sách (thuế) không thuận lợi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Tôi thì lại nghĩ khác, đáng lẽ phải giảm thuế từ khoảng 20 năm trước rồi, không cần giảm sốc, nhưng cần có lộ trình và giảm dần.
Có như thế thì nhà đầu tư mới nhìn thấy tính ổn định và nhìn thấy thị trường lớn trong tương lai, mới mạnh dạn đầu tư sản xuất. Các ngành công nghiệp phụ trợ cũng thế.
Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đầu tư vào lắp ráp mà ít đầu tư vào sản xuất, và họ sẵn sàng rút (phần sản xuất) khỏi VN bất cứ lúc nào, nếu chính sách (thuế) không thuận lợi.
Về thuế thì cũng đã giảm vài lần rồi còn gì cụ? Thuế NK chung là giảm, thuế TTĐB cũng giảm tùy dòng xe. Đúng kiểu giảm từ từ như ý cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top