Việt Nam là nước dân số khá đông, năm 2020 dân số nước ta hơn 97 tr người. Dân số VN đứng thứ 3 ĐNÁ, sau Indonesia và Philippines, nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở ta quá thấp so với các nước ĐNÁ, có lẽ chỉ trên Lào, Myanmar và Cambodia mà thôi.
Giá ô tô ở VN đang quá cao.
Vậy Việt Nam có cần thị trường ô tô giá rẻ không ? Vì khi thị trường ô tô lớn lên thì nền CN ô tô nội địa mới đủ "đất" để phát triển. Với quy mô thị trường ít nhất phải cỡ 2 tr xe / 1 năm thì nền CN ô tô nội địa mới phát triển bền vững được.
Nước ta dân số đông, mức thu nhập ngày càng tăng, vậy sao CP VN không có chiến lược mới để tạo ra 1 " thị trường ô tô giá rẻ " ?
Xe ô tô bán ở VN chịu quá nhiều thứ thuế vô lý như : Thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, thuế trước bạ quá cao, thuế nhập khẩu ( linh kiện hoặc nguyên chiếc ) cũng quá cao.
Trước đây CP chưa có nhiều nguồn thu nên tăng thu các khoản thuế đánh vào xe ô tô là để tăng thu cho NSNN, nhưng nay CP có nhiều nguồn thu rồi, sao không bỏ các loại thuế trên đi ???
Trước đây đường sá VN ít, nhỏ, bé.....nên cần hạn chế xe ô tô. Nhưng nay VN đã và đang phát triển nhiều đường cao tốc, ở các TP và cả các vùng quê, nhiều con đường to, rộng được xây dựng. Vậy đường cao tốc xd mà ít xe ô tô đi thì thu gì để hồi vốn ? Đường mới mở, to, rộng, dài....ít có xe ô tô đi thì mở đường làm gì ???
Theo các cụ đã đến lúc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe ô tô được chưa ?
Theo các cụ đã đến lúc bỏ hoặc giảm thuế trước bạ quá cao đánh vào xe ô tô đăng ký lần đầu hay chưa ?
Còn thuế NK ô tô và linh kiện ô tô nữa !?