VN có cần thị trường ô tô giá rẻ ?

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,250
Động cơ
285,426 Mã lực
Theo các cụ thì các đô thị vệ tinh HN như Sơn Tây, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Xuân Mai, Hòa Lạc....tại sao mãi vẫn cứ lèo tèo, ít người mặn mà đến ở ? Theo các cụ có liên quan gì đến sở hữu xe ô tô cá nhân không ?
em thì nghĩ lí do vì 1 là quy hoạch, 2 là chỉ có người bản địa mới về đó ở, và di chuyển hàng ngày vào nội đô để làm nếu có việc, chứ nếu cụ có việc, ko phải người ở đó thì thà sống ở trong các khu đô thị hoặc khu gần thành phố hơn còn hơn. 2 - 3 tiếng di chuyển (dù là bằng ô tô ) vẫn chưa đủ để trade off so với việc để có thể ở rộng hơn 1 chút, mà lại còn những nơi chưa phát triển cả về dân trí và hạ tầng.
Thái và Phil cũng nhiều người ở bên ngoài, xong hàng ngày vào CBD làm, mỗi ngày đi làm mất 3-4h chỉ ở trên đường. Thế nên chiều thứ 6 từ 2-3 h công ty đã phải cho nghỉ, các cửa ngõ nó đã tắc có khi đến đêm, cả biển xe (chưa kể chỗ đỗ). Con bé đồng nghiệp của em bên Phil, làm cách cơ quan 30km-40km gì đó mà có lúc 12h đêm vẫn đang tắc đường chưa về đến nhà.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tại sao giá xe Philipine hơn già nửa giá xe VN một tí, mà số lượng xe bán được mỗi năm cũng chỉ bằng VN cụ nhỉ?
Hình như bên Phil nó cho nhập xe ô tô cũ giá rẻ...nên dân nó cứ đi xe cũ chả chịu mua xe mới. Có lẽ thế chăng, em suy diễn thế !

P/S : cụ comment vui vẻ thôi nhé. Không cần gay gắt đâu. Vui là chính thôi. :D
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
cụ ơi, em kìm cụ tý, đến Đức cũng chỉ có 57% dân số đi xe hơi thôi. Và đó là tính bình quân cả nông thôn thành thị, chứ tỉ lệ trong thành phố còn ít hơn nhiều. Cụ mong thế thì chan chứa quá. Thực tế là càng trong thành thị, với người độc thân thì tỉ lệ người có ô tô rất thấp vì đi nhiều bằng PTCC, và chi phí cho xe quá đắt chưa kể trong thành phố thì chỗ đỗ xe là cả 1 vấn đề rất rất lớn.
Đúng là ở Đức, giá xe không phải yếu tố quyết định để người dân có mua hay không. Với hệ thống giao thông công cộng rất tốt mà cũng có đến 57% dân số có xe riêng (chắc khoảng 35 triệu) thì cũng khá lớn đấy.
Với đặc điểm VN, nếu giá xe rẻ (so với thu nhập như của Đức) thì tỷ lệ sở hữu ô tô (trong điều kiện giao thông công cộng còn kém) thì tôi tin rằng tỷ lệ dân VN sở hữu ô tô cũng chẳng kém con số 57%, so với khoảng 3% như hiện nay
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
858
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
Nhiều cụ lăn tăn vụ tắc đường nhỉ, tắc đường là vấn đề kinh niên chưa giải quyết được ở tất cả các thành phố lớn trên thế giới, cả nước phát triển và đang phát triển. Cái lập luận của chú phỉnh để hạn chế ô tô là mị dân. HN và TP HCM tắc nhưng còn hơn 60 tỉnh thành còn lại không tắc, đó là vấn đề riêng của các đo thị, còn chung cho sự phát triển kinh tế thì hạn chế ô tô là sự thụt lùi và lợi ích nhóm. Lợi ích thế nào các cụ biết cả rồi.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Vậy giá xe mình rẻ như Mỹ đi, vậy số lượng xe bán mỗi năm ở Mỹ là gấp bn lần Việt Nam nhỉ?
Cụ lôi 2 quốc gia khác biệt về dân số, lẫn GDP per capita thì so sánh kiểu gì.
Em nói Phil với Việt, chỉ bởi vì 2 thằng xấp xỉ 100 triệu dân, và GDP per Cap cũng chỉ loanh quanh ~3000 đô giống nhau thôi đó
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Mỗi lần các hãng xe có chương trình giảm giá nọ kia, tặng phí trước bạ là lượng tiêu thụ ô tô lại tăng vọt, còn gọi là kích cầu. Chứng tỏ giá xe có ảnh hưởng rất lớn đến sức tiêu thụ. Nếu thuế nk giảm, bỏ thuế TTĐB giá xe giảm xuống 1 nửa, cụ nghĩ là vẫn ko ai mua ư? Đơn giản nhất lẽ ra người ta phải đắn đo có nên vay NH từ 50-70% thì ng dân ko quyết đc mua ngay sao? E thì nghĩ là có đấy
Thì chỉ lúc đó ào lên thôi, hết lượt khách chờ giá đó là nó bão hòa. Có tăng nhưng không thể tăng gấp đôi, gấp 3 được.
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Việc đẻ ra 1 vài đứa con dễ dàng hơn gấp vạn lần nuôi chúng mấy chục năm, cái xe ô tô cũng vậy. Nói vĩ mô rồi vi mô cũng xoay quanh cái nồi cơm vơi đầy.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ lăn tăn vụ tắc đường nhỉ, tắc đường là vấn đề kinh niên chưa giải quyết được ở tất cả các thành phố lớn trên thế giới, cả nước phát triển và đang phát triển. Cái lập luận của chú phỉnh để hạn chế ô tô là mị dân. HN và TP HCM tắc nhưng còn hơn 60 tỉnh thành còn lại không tắc, đó là vấn đề riêng của các đo thị, còn chung cho sự phát triển kinh tế thì hạn chế ô tô là sự thụt lùi và lợi ích nhóm. Lợi ích thế nào các cụ biết cả rồi.
Cụ nói đúng.
Hạn chế xe ô tô cá nhân ở TP HN và HCM thôi, sao phải hạn chế cả nước !? :D
Ví dụ : bỏ thuế TTĐB và thuế NK , thuế trước bạ ở HN và HCM tăng cao lên, còn bỏ thuế trước bạ cho xe đăng ký các tỉnh thành khác...đó cũng là 1 giải pháp để tạo điều kiện cho người dân "sung sướng". Sao LĐ không làm nhỉ ?! :D
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,250
Động cơ
285,426 Mã lực
Đúng là ở Đức, giá xe không phải yếu tố quyết định để người dân có mua hay không. Với hệ thống giao thông công cộng rất tốt mà cũng có đến 57% dân số có xe riêng (chắc khoảng 35 triệu) thì cũng khá lớn đấy.
Với đặc điểm VN, nếu giá xe rẻ (so với thu nhập như của Đức) thì tỷ lệ sở hữu ô tô (trong điều kiện giao thông công cộng còn kém) thì tôi tin rằng tỷ lệ dân VN sở hữu ô tô cũng chẳng kém con số 57%, so với khoảng 3% như hiện nay
Tất nhiên mình so thế nào được với Đức hả Bác. Vì bác ý bảo bác ý muốn nhà nhà ở VN có ô tô thì em chỉ bảo tỉ lệ đó là ko tưởng. Có điều tỉ lệ này nếu ở các Bang nhỏ, ngoài khu vực thành thị thì ở nông thôn và khu vực tỉnh lẻ, gần như nhà nào cũng có xe. Thì tir lệ trong nội đô các thành phố lớn sẽ thấp hơn số lượng 57% này.
Thực ra giá cao thế chứ cao nữa, như Sing, HK, đủ loại thuế phí áp lên thằng nào mua xe vẫn mua bình thường. Cái VN cần làm h là đẩy mạnh giao thông công cộng trong các thành phố lớn.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Quy luật kinh tế thị trường nước mình khác nước Phil hả cụ
Các cụ ấy muốn sắm con xe cữ từ 2000$ đến 5000$ như Mẽo thì phải .
Chủ yếu ở VN là tiền nuôi xe , người có tiền thì người ta mua chả quan tâm thuế trừ khi mua để làm ăn .
Còn mấy ông ko có tiền mua thì than vãn thôi cụ .
Em thấy mấy cụ có ôto để đi chuyển thường than vãn nhất là vụ đường xá chứ ko phải thuế.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc đẻ ra 1 vài đứa con dễ dàng hơn gấp vạn lần nuôi chúng mấy chục năm, cái xe ô tô cũng vậy
Nuôi 1 con xe ở quê hoặc ở các vùng ngoại ô các TP lớn khi chủ xe có nhà rộng có sân để xe không tốn mấy đâu.
Ví dụ : 1 người sống ở Ba Vì, nhà rộng mấy trăm m2 , không tốn tiền gửi xe ô tô, đi làm ở 1 nhà máy thuộc KCN cao Hòa Lạc, đến cty có bãi xe ô tô free, vậy chi phí nuôi xe cũng vừa phải thôi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,793
Động cơ
482,913 Mã lực
Nơi ở
rừng
Việt Nam là nước dân số khá đông, năm 2020 dân số nước ta hơn 97 tr người. Dân số VN đứng thứ 3 ĐNÁ, sau Indonesia và Philippines, nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở ta quá thấp so với các nước ĐNÁ, có lẽ chỉ trên Lào, Myanmar và Cambodia mà thôi.
Giá ô tô ở VN đang quá cao.
Vậy Việt Nam có cần thị trường ô tô giá rẻ không ? Vì khi thị trường ô tô lớn lên thì nền CN ô tô nội địa mới đủ "đất" để phát triển. Với quy mô thị trường ít nhất phải cỡ 2 tr xe / 1 năm thì nền CN ô tô nội địa mới phát triển bền vững được.
Nước ta dân số đông, mức thu nhập ngày càng tăng, vậy sao CP VN không có chiến lược mới để tạo ra 1 " thị trường ô tô giá rẻ " ?

Xe ô tô bán ở VN chịu quá nhiều thứ thuế vô lý như : Thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, thuế trước bạ quá cao, thuế nhập khẩu ( linh kiện hoặc nguyên chiếc ) cũng quá cao.
Trước đây CP chưa có nhiều nguồn thu nên tăng thu các khoản thuế đánh vào xe ô tô là để tăng thu cho NSNN, nhưng nay CP có nhiều nguồn thu rồi, sao không bỏ các loại thuế trên đi ???
Trước đây đường sá VN ít, nhỏ, bé.....nên cần hạn chế xe ô tô. Nhưng nay VN đã và đang phát triển nhiều đường cao tốc, ở các TP và cả các vùng quê, nhiều con đường to, rộng được xây dựng. Vậy đường cao tốc xd mà ít xe ô tô đi thì thu gì để hồi vốn ? Đường mới mở, to, rộng, dài....ít có xe ô tô đi thì mở đường làm gì ???

Theo các cụ đã đến lúc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xe ô tô được chưa ?
Theo các cụ đã đến lúc bỏ hoặc giảm thuế trước bạ quá cao đánh vào xe ô tô đăng ký lần đầu hay chưa ?
Còn thuế NK ô tô và linh kiện ô tô nữa !?
Bỏ xe để tập trung đầu tư làm ăn cung không tồi !
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật các cụ em thì đang sở hữu xe, đã dùng đủ các loại xe sang....
Em nghĩ là nghĩ cho toàn dân, mong muốn mọi người dân đều "sung sướng" chứ bản thân em thì chả quan tâm đến giá xe ô tô, thích con nào là em xào con đấy thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Tôi chẳng muốn tranh luận kiểu cùn với bác đâu.
Giá cả quyết định đến sức mua thì sinh viên chưa học kinh tế nó đã biết rồi, nhưng chính sách thuế mà chẳng ảnh hưởng gì đến sức mua thì tôi nghe thấy bác nói là người đầu tiên.
Giá cả ảnh hưởng đến sức mua thì đúng rồi, không sai, nhưng sản phẩm thay thế cũng ảnh hưởng đến sức mua sản phẩm khác nữa. Mà ô tô thì VN chưa tiện bằng xe máy đồng thời chi phí sử dụng cao. Nếu tình trọn gói các chi phí cho sử dụng ô tô thì thuế sẽ không còn đóng góp tỷ lệ lớn, ý nghĩa của giảm thuế xe cũng không còn cao. Phải giảm toàn diện bao gồm giảm thuế xe, giám thuế đánh vào xăng, tăng thu nhập người dân để chi phí xe không còn là gánh nặng, chứ giảm độc mỗi thuế đánh vào xe thì không nhiều ý nghĩa.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Nuôi 1 con xe ở quê hoặc ở các vùng ngoại ô các TP lớn khi chủ xe có nhà rộng có sân để xe không tốn mấy đâu.
Ví dụ : 1 người sống ở Ba Vì, nhà rộng mấy trăm m2 , không tốn tiền gửi xe ô tô, đi làm ở 1 nhà máy thuộc KCN cao Hòa Lạc, đến cty có bãi xe ô tô free, vậy chi phí nuôi xe cũng vừa phải thôi.
Với dân chúng một năm kiếm nhõn 3000 đô, thì giá xe 20k hay 40k cũng chả khác gì nhau đâu cụ. Đơn giản chỉ bởi một chữ: tiền đâu mua.
Cái cụ nói giá xe rẻ ảnh hưởng đến sức mua dân chúng chỉ xảy ra khi giá rẻ đủ để phần đa dân chúng mua được bằng tiền lương thôi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tất nhiên mình so thế nào được với Đức hả Bác. Vì bác ý bảo bác ý muốn nhà nhà ở VN có ô tô thì em chỉ bảo tỉ lệ đó là ko tưởng. Có điều tỉ lệ này nếu ở các Bang nhỏ, ngoài khu vực thành thị thì ở nông thôn và khu vực tỉnh lẻ, gần như nhà nào cũng có xe. Thì tir lệ trong nội đô các thành phố lớn sẽ thấp hơn số lượng 57% này.
Thực ra giá cao thế chứ cao nữa, như Sing, HK, đủ loại thuế phí áp lên thằng nào mua xe vẫn mua bình thường. Cái VN cần làm h là đẩy mạnh giao thông công cộng trong các thành phố lớn.
Lại nói về giao thông công cộng. Chính vì Việt Nam không chịu đầu tư cho GTCC nên lượng xe máy mới phát triển quá mức. Với điều kiện thu nhập ngày một cao, nếu việc đầu tư cho GTCC vẫn không theo kịp sự phát triển của đô thị thị lượng ô tô cá nhân cũng sẽ phát triển quá mức như xe máy đã từng phát triển.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,403
Động cơ
622,887 Mã lực
Nói thật các cụ em thì đang sở hữu xe, đã dùng đủ các loại xe sang....
Em nghĩ là nghĩ cho toàn dân, mong muốn mọi người dân đều "sung sướng" chứ bản thân em thì chả quan tâm đến giá xe ô tô, thích con nào là em xào con đấy thôi.
Sung sướng thì có nhưng những người cụ mong mỏi họ mua được xe giá rẻ thì vẫn chưa chịu nổi chi phí nuôi xe. Ít nhất thu nhập bình quân phải tăng gấp 2 thế này mới nuôi nổi.
 

ductrumHN

Đi bộ
Biển số
OF-760907
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
8
Động cơ
43,560 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà nội
vẫn có ô tô giá rẻ mà cụ! theo em thì ai có nhu cầu mà kinh phí hạn chế thì vẫn có thể mua ô tô cũ (đời sâu, chịu khó 6 tháng đăng kiểm 1 lần) giá giao động từ 80 - 160 triệu. người có điều kiện hơn thì thoải mái lựa chọn. ở tỉnh lẻ, dân cư thưa thớt hơn đi oto còn dễ chịu, chứ ở các thành phố lớn, trung tâm như HN HCM thì đi oto rất vất vả vì tắc nghẽn giao thông liên tục. chính vì thế mà nhiều người có điều kiện vẫn chọn đi xe máy cho nó cơ động. tuy nhiên, oto giá rẻ thì đồng nghĩa với ô nhiễm khí thải và tình trạng quá nhiều o to trên đường thì càng làm tình hình giao thông thêm trầm trọng. để các loại phí ở mức cao cũng là cách NN kiểm soát tình trạng quá tải oto.. (e đi Spark số sàn nên tắc đường đau chân lắm :) ).
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sung sướng thì có nhưng những người cụ mong mỏi họ mua được xe giá rẻ thì vẫn chưa chịu nổi chi phí nuôi xe. Ít nhất thu nhập bình quân phải tăng gấp 2 thế này mới nuôi nổi.
Thì thu nhập dân ta đang tăng đều đấy thôi, kinh tế cứ tăng trưởng ổn định như này....3-5 năm nữa thu nhập dân ta tăng lên 5000-6000 $ / năm ngay thôi.
Em vẫn mong 1 ngày mà bác nông dân cũng có xe ô tô để đi. ( không phải xe ô tô cũ đời sâu, mà là xe mới ).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top