Đã nói đến thị trường là nói đến sức mua. Tất nhiên, nước đông dân thì có lợi thế về thị trường. Ngay cả không tính đến quy mô, mà tính theo tỷ lệ dân số thì sức mua của Indo vẫn cao hơn VN ít nhất 4 lần, tính cả giai đoạn, chứ không ai tính chỉ có 1 năm. Bác có nghĩ nhà đầu tư bỏ tiền ra xây nhà máy chỉ để bán ô tô trong vòng 1 năm không?
Lại nói về con số ô tô bán ra ở VN trong năm 2019, bác định dựa vào con số này để nói rằng thi trường ô tô VN lớn hơn thị trường ô tô Indo sao? Con số này chẳng nói lên điều gì nếu không biết xu hướng của nó.
Còn về chính sách thuế, nếu bác nói chẳng liên quan gì đến sức mua thì tôi cũng chịu. Không chỉ cái ô tô, mà bất cứ mặt hàng nào cũng chịu sự chi phối của thuế.
Thử hỏi bác, nếu cái xe Honda City chẳng hạn, thay vì giá 600tr, bây giờ chỉ còn 300tr (do giảm thuế) thì sức mua có tăng không?
Ơ hay cụ nói chính sách thuế kìm kẹp thị trường VN thì phải xoáy sâu vào đó, cụ nói bỏ chính sách thuế thì thị trường ô tô VN bay vọt liền, thì cụ phải xoáy sâu vào nó mà chứng minh, đi lôi quy mô dân số vào là sao? Bộ bỏ chính sách thuế thì quy mô dân số của VN cao bằng Indo liền hả?
Muốn đánh gía tác động của chính sách thuế lên thị trường, cụ phải hiệu chỉnh các con số bên ngoài đi, như quy mô dân số, sự khác biệt GDP per capita,mới có đánh giá chính xác. Cụ ôm đồm 1 đống lại rồi phán một câu xanh rờn: chính sách thuế cao bóp nghẹt thị trường ô tô việt, e cũng chỉ là cảm tính, không bằng chứng. Một quốc gia to hơn, nhiều dân hơn, GDP đầu người cao hơn dĩ nhiên bán nhiều xe hơn, câu đó chả có giá trị gì khi đánh giá chính sách thuế hết.
Em lấy ví dụ 2 quốc gia có quy mô dân số tương đương, GDP tương đương nhưng có chính sách thuế khác biệt là Phippine và VIệt Nam để chứng minh cái cụ nói chính sách thuế bóp nghẹt thị trường ô tô Việt là không đúng. Cụ bảo bỏ chính sách thuế cao thì thị trường ô tô bay vọt, em bảo cụ chứng minh Việt không đi theo con đường của Philippine đi cụ lại chẳng chịu làm, lại đi lôi vào quy mô to thì nhà đầu tư vào nhiều gì gì đó.
Quy mô dân số và GDP per capita là yếu tố khách quan, không dễ thay đổi trong một sớm một chiều. Cụ cứ ôm cái này chỉ tổ chứng minh thị trường ô tô VN là dĩ nhiên nó phải thế, chả phụ thuộc chính sách thuế cao thuế thấp cái gì sất.
Phán cảm tính ai chả làm được, cụ chứng minh bằng con số thực tế hẳn hoi đi.