Bao giờ VN sx từ a-z được cái oto như mỹ, như nhật thì mới có giá như mỹ như nhật. Chứ vn đang nk từ con bulon thì sao có giá như tại nước của thằng sx mà không bị cắt bớt chức năng hả cụ. Sao cụ không hỏi tại sao 1 kg vải thiều mua tại vn có 20k vnd mà bán ở siêu thị nhật những 20-30$/quả.Em xin đính chính lại "giá rẻ". Có lẽ em dùng từ không chính xác khiến nhiều cụ lại tưởng ô tô giá rẻ giống như cách hiểu xe máy Tàu giá rẻ ngày xưa.
Thực ra ô tô giá rẻ cần hiểu là đúng giá trị của cái ô tô đó đang bán tại Nhật, Thái hay Mỹ. Ví dụ 1 con Lexus LX570 ở Mỹ có giá ~ 86k USD, tương đương 1,7 tỷ VNĐ, trong khi cũng con đó ở VN có giá khoảng hơn 8 tỷ VNĐ.
Nếu bỏ các loại thuế TTĐB, thuế NK, thuế trước bạ .....con Lexus đó sẽ rẻ đi, giá sẽ tương đương 1,7 tỷ thôi, đó là "giá rẻ". Chứ không phải thị trường sẽ toàn con xe ô tô Tàu giá rẻ.
Tóm lại các cụ đừng hiểu nhầm "giá rẻ" là cắt giảm option, giảm chất lượng.....để cho giá nó giảm đi ....Cái đó không phải ý em muốn nói. Em cũng nghĩ là không cần giá rẻ kiểu đó.
Ý em muốn nói là liệu đã đến lúc phát triển thị trường ô tô VN đến 1 dung lượng đủ lớn để ngành CN ô tô VN có thể phát triển bền vững được hay không ? Có cần bỏ thuế TTĐB và các loại thuế khác đánh vào ô tô hay không ?
P/S: bản thân gia đình em đang sở hữu nhiều hơn 1 xe hơi, và có 1 xe hạng sang. Cá nhân em không dùng xe ô tô giá rẻ kiểu " xe Tàu" hoặc " giảm option, giảm chất lượng"