Thật là họa vô đơn chí các cụ ơi. Sáng dậy em xuống đề thấy Vit không nổ máy, thấy ắc quy yêu yếu, tưởng do ắc quy, em liền gọi thay ắc quy mới - Atlas 60 AH. Nhưng sau khi thay đề mãi Vịt vẫn không chịu nổ máy, em liền gọi thợ vào kiểm tra, bugi tuy có đen (có thể do đề nhiều), nhưng điện đóm đánh lửa bình thường; kiểm tra xăng thấy không lên, truy tìm một lúc thì tại bơm xăng chết lúc nào không biết; mặc dù hôm trước vẫn chạy bình thường. Lại phải hạ bình xăng thay bơm. Tổng thiệt hại ắc quy 1650k + bơm xăng Denso 1100 k + công thợ 150 k = 2,9 tr
Vẫn chưa hết thấy nước làm mát ở bình phụ hao nhanh, tưởng chỉ do nắp bình phụ không chặt, tuy nhiên chạy một lúc mở nắp capo ra thì thấy thế này ạ:
Lau sạch đi thấy trên nắp phần trên của két nước - thợ gọi là vai két nước có vết rạn rất nhỏ. Nếu máy nóng sau khi lau sạch khoảng nửa giây sau, nước lại rò ra như cũ.
Em liền bôi keo 502 vào chỗ rạn hy vọng có thể đi được vài ngày, sau khi bôi 502 đây:
Nhưng mới chỉ đi được 5km, mở nắp capo đã thấy nước phun lên thành tia cao khoảng 2 gang tay. Chứng tỏ khi nóng máy áp lực nước làm mát rất lớn. Hình đây ạ:
Qua trao đổi với thợ; có mấy phương án sau:
1. KeMeNo, mua vài thùng nước làm mát khi nào vơi thì đổ bù. Nghe chừng phương án này không ổn vì mấy hôm nữa vết rạn nó to ra thì ngày phải tiếp thêm hàng vài lít nước chứ chả ít.
2. Tìm cách bịt vết rạn này lại; không biết có loại keo hay băng dính nào chịu được nhiệt độ cao và áp lực lớn không. Mong các cụ chỉ giáo
3. Chế lại vai trên, với giá 1tr có thể chế được vai trên bằng đồng, hiện tại là bằng nhựa. Chỉ e rằng vai trên đã rạn thế thì vai dưới cũng nhanh đi theo thôi, lại thêm các bộ phận khác nữa chắc cũng xuống cấp rồi.
4. Tìm cái két nước cũ nào hỏng nhưng vai còn nguyên để thay thế vai. Tuy nhiên két hỏng là do va đập còn được, chứ két hỏng do xuống cấp thì vai của két đó cũng không bền được, thay tận dụng được vài hôm lại hỏng thì mất công lắm.
5. Thay két mới 3,8 tr.
Em đang phân vân quá, mong các cụ cho ý kiến chỉ đạo ạ.