Chi hội Vitara - Những câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO?

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu em là bác thì chỉ mang lá côn đi tán lại tấm ma sát thôi, phần xương lá côn vẫn còn tốt, bánh đà và bàn ép cũng chỉ cần xoa lại. Cái gì cũng có 2 mặt: Bàn ép láng đi, tăng ma sát bề mặt nhưng sẽ bị mỏng đi 1 chút, sẽ giảm lực ép của bộ lò so lá lên đĩa côn. Ở xưởng bọn em nếu láng bàn ép thì sẽ chọn giải pháp tán tấm ma sát ( dùng đĩa côn cũ) vì tấm mới bao giờ cũng dày hơn loại xịn, như vậy tổng chiều dày đĩa ma sát+ bàn ép sẽ thay đổi ít nhất so với trước khi láng, ảnh ảnh ít nhất tới lực ép ( lò so lá) của côn
Bác nói thế tức là thay 2 tấm ma sát mới? hay vẫn dùng 2 tấm ma sát cũ?
Và khi nào tấm ma sát mòn gần đến đinh tán mới thay à?
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
573,931 Mã lực
Bác nói thế tức là thay 2 tấm ma sát mới? hay vẫn dùng 2 tấm ma sát cũ?
Và khi nào tấm ma sát mòn gần đến đinh tán mới thay à?
Tức là dùng cái đĩa côn cũ ấy, chỉ tán các tấm ma sát mới vào thôi. Khi tán tấm ma sát,người ta dùng rive nhôm như tán má phanh. Đúng thế, khi nào mòn ( dùng thước đo sâu, loại thước đo chiều dày hoa lốp ý, nếu còn 0,1 - 0,2 mm thì thay thì phải?)
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn các cụ đã comment rất bổ ích về v/đ côn, thay côn và láng bánh đà.

Việc đưa xe đi sửa chữa lớn (như thay côn) yêu cầu chủ xe phải có hiểu biết khá sâu về các bộ phận xe, và nhiều
kỹ năng giao tiếp với thợ, kỹ năng kiểm tra, ra quyết định mà cháu sẽ đề cập đến ở một topic khác.


Sau đây là bài viết khá chính xác về v/đ trượt côn khi xe leo dốc:
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/07/con-truot-khien-xe-i-khi-vuot-doc/

Côn trượt khiến xe ì khi vượt dốc

Khi bạn nhấn ga để vượt dốc hoặc tăng tốc, trong khi vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là dấu hiệu thể hiện mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt.

Ly hợp thường gọi “côn” đóng vai trò cầu nối giữa động cơ và hộp số sàn. Khi bạn đạp côn, mối liên kết giữa đĩa ma sát (lá côn) với bánh đà và đĩa ép được ngắt bỏ, mô-men từ động cơ không truyền tới bánh xe được nữa. Ngược lại khi nhả côn, lực lò xo đẩy đĩa ép ép chặt lá côn vào bánh đà. Hiện tượng trượt giữa các bề mặt (bánh đà - đĩa ma sát, đĩa ma sát - đĩa ép) sẽ xảy ra trước khi lực ma sát làm chúng đồng đều tốc độ.
Chính bởi lý do này mà đĩa ma sát thường được làm từ những vật liệu chịu mài mòn và nhiệt độ cao. Các bề mặt tiếp xúc đều bị mòn dần, nhưng thực tế nhà sản xuất luôn luôn lựa chọn các loại vật liệu sao cho đĩa ma sát bị mòn nhiều trong khi đĩa ép và bánh đà mòn không đáng kể. Hầu hết nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một vài trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.
Cụm ly hợp ma sát 2 đĩa dùng trên ôtô. Theo thứ tự từ trái sang phải, bàn ép - đĩa ma sát - đĩa ép - đĩa ma sát - bánh đà.
Tuổi thọ trung bình của đĩa ma sát là 120.000 km. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành và thói quen của người sử dụng. Trượt nhiều thì mòn nhanh, những người mới tập lái xe thường xuyên vê côn trong thời gian dài trước khi họ dừng xe. Lái xe trên địa hình phức tạp hoặc đi trong thành phố, những nơi thường xuyên phải chuyển số sẽ làm đĩa ma sát mòn nhanh hơn so với trường hợp chạy trên đường cao tốc.
Thay đĩa ma sát mới là công việc khá nặng nhọc và cần nhiều kỹ năng chuyên môn vì thường phải tháo hộp số. Do đó, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân xe leo dốc yếu là do lá côn bị mòn quá mức trước khi đánh xe tới gara yêu cầu kỹ thuật viên thay thế.
Đĩa ma sát thường gọi " Lá Côn"
Một câu hỏi dễ được đặt ra là “Khi nào cần thay đĩa ma sát?”. Để trả lời được câu hỏi này, hãy quay lại chức năng chính của ly hợp là truyền mô-men. Đĩa ma sát bị mòn, chúng sẽ không thể chuyền tất cả mô-men của động cơ xuống bánh xe. Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra độ mòn của lá côn. Dưới đây là một cách bạn có thể áp dụng.
Xe vượt dốc yếu hơn bình thường dù về số 1, đạp ga tối đa.
Dấu hiệu này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: động cơ yếu, lỗi ở bàn đạp ga…Nhưng nếu tiếng động cơ khỏe, tốc độ vòng tua cao, nhưng xe vẫn bị ì, khả năng vượt dốc kém, có thể xuất hiện mùi khét do lá côn bị cháy. Có thể kết luận sơ bộ được rút ra là do đĩa ma sát bị mòn.
Để có kết luận cuối cùng hãy kiểm tra hành trình tự do của bản đạp côn.
Hành trình đạp côn gồm 2 giai đoạn: 1) Hành trình tự do, tính từ lúc bắt đầu đạp đến khi bạn thấy lặng đột ngột. 2) Hành trình mở lý hợp là phần dịch chuyển còn lại của bàn đạp côn cho tới khi bạn không thể đạp được nữa. Đĩa ma sát bị mòn sẽ làm cho hành trình tự do ngắn lại. Hãy tiến hành so sánh trên hai xe cùng loại để thấy rõ sự khác biệt.
Hiện tượng côn bị trượt có thể gây tác ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác. Nếu không được khắc phục kịp thời, chúng sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh hơn, cum lý hợp làm việc kém hiệu quả. Theo kỹ thuật viên tại đại lý Thanglong Ford Thanh Xuân, trong quá trình thay lá côn mới, cần kết hợp kiểm tra bề mặt tiếp xúc của đĩa ép, bánh đà, ổ bi T... Trong một số trường hợp chúng cũng cần phải được sửa chữa hoặc thay thế.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Tức là dùng cái đĩa côn cũ ấy, chỉ tán các tấm ma sát mới vào thôi. Khi tán tấm ma sát,người ta dùng rive nhôm như tán má phanh. Đúng thế, khi nào mòn ( dùng thước đo sâu, loại thước đo chiều dày hoa lốp ý, nếu còn 0,1 - 0,2 mm thì thay thì phải?)
em chửa tìm được chỗ nào bán các lá côn để tán lại có chất lượng tốt, ngay cả so với Valeo cũng không ăn thua, với lại sau thời gian sử dụng thì không chỉ lá côn mòn và chai, các nan lò xo "mặt trời" cũng bị mỏi không còn đảm bảo được công năng. Mỗi lần thay lá côn tiền công hạ hộp số cũng từ 300 - 400K, lại mất một ngày công các cụ ở xưởng vật vờ nữa

Nếu cộng chi ly vào thì thay bộ côn mới có tính kinh tế hơn, cả bộ lá côn bàn ép tốt của Vitara chắc rơi vào triệu hơn triệu kém, tình tiền rẻ đắt so với tán lại lá côn (thời gian phải thay tiếp sẽ nhanh hơn) lại tính tiền công lao động của các cụ một ngày ... em sợ các cụ lỗ to, mà chất lượng cũng chả hơn

em vẫn biết điểm mạnh của hội vịt là tụ nhau độ dẹo, các cụ cũng chả tiếc thời gian cho đam mê. Tuy nhiên nếu em thấy tụ nhau đi nghịch cát, lắp ống thở hay làm cái hòm như cụ Hải nguyễn thì hay và thật sự tao nhã vui vẻ, nhưng bàn bạc phát huy tinh thần độ dẹo để tán lại lá côn thì em sợ .... quẩn

Chưa nói việc lá côn tán lại sẽ bị mất cân bằng động nghiêm trọng do mọi việc đều làm bằng cơm và không được cân bằng động lại (các cụ nhìn trên bàn ép và lá côn mới đều có lỗ khoan cân bằng động nhé), trục cơ toàn quay ở tốc độ vài ngàn PRM, đường kính lá côn lại lớn ... việc mất cân bằng động gây ra giật lắc và "xoáy" làm hại đến vòng bi, ổ đỡ, trục cơ ... thì cái sự quẩn em cho là càng lớn hơn . Nếu cụ nào tính coi thường yếu tố này thì nhìn lại sẽ thấy cái Các đăng cũng được cân bằng động cẩn thận trong khi nó quay chậm hơn, đường kính nhỏ hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

7diops

Xe hơi
Biển số
OF-82370
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
113
Động cơ
498,544 Mã lực
cả bộ lá côn bàn ép tốt của Vitara chắc rơi vào triệu hơn triệu kém

Hôm thứ Sáu tuần trước, em cũng đi kiểm tra côn do côn bị liệt, không vào được số ở T&S, nhận xét chung của em và ông bố vợ rất khó tính là dịch vụ rất tốt, nhưng chi phí hạ côn kiểm tra (giống hệt như phóng sự của bác fansi), thay mới lá côn chính hiệu Suzuki (mặc dù lá côn cũ của em các bác thợ nói vẫn đi được tuy hơi lỳ) và thay dây côn (thủ phạm chính là côn xe em bị liệt) là khoảng 3.6 triệu.

P.S.: Bác Vòi nhớ giúp hộ em khoản lắp thanh ổn định ngang với cái hợp đồng bảo hiểm xe 29V-9526 nhé, em cảm ơn bác.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác fansi cho em hỏi, gầm xe bác sơn chống rỉ rồi đúng không ạ, trông hầm hố thể, gầm xe em làm hôm thứ 6 nhìn vẫn trắng tinh.
Cụ Vòi đâu, ra mà nhận bệnh nhân này. Quả là đến hôm thay côn cháu mới có dịp xem cụ Vòi làm gì gầm vợ 2 nhà cháu.
May quá, cụ ấy chỉ phun gầm, không sờ mó gì vào các bộ phận nhạy cảm khác=)).
Cháu nghĩ cụ nên phun lớp bảo vệ gầm. Với thời tiết, đường sá, địa hình sát biển như ở VN thì nên tăng cường bảo vệ chống ri, giảm độ ồn cụ ạ.

Có một điều cháu muốn hỏi ý kiến cụ NamHung và cụ Vòi, (những người trong nghề):
Thợ luôn bảo đã cùng công hạ hộp số thì thay++ luôn thể. Nhưng qua trao đổi, cháu thấy có khi không phải thay gì cả mà chỉ rà qua các bề mặt, dầu mỡ, vệ sinh thật cẩn thận, nhân tiện kiểm tra siết chặt, tra dầu các bộ phận cũng làm tăng đáng kể độ bám côn, tăng tuổi thọ côn... Vậy thì việc gọi là "bảo dưỡng" gầm nói chung như vậy có nên làm không ?



 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Có một điều cháu muốn hỏi ý kiến cụ NamHung và cụ Vòi, (những người trong nghề):
Thợ luôn bảo đã cùng công hạ hộp số thì thay++ luôn thể. Nhưng qua trao đổi, cháu thấy có khi không phải thay gì cả mà chỉ rà qua các bề mặt, dầu mỡ, vệ sinh thật cẩn thận, nhân tiện kiểm tra siết chặt, tra dầu các bộ phận cũng làm tăng đáng kể độ bám côn, tăng tuổi thọ côn... Vậy thì việc gọi là "bảo dưỡng" gầm nói chung như vậy có nên làm không ?



Theo cháu nếu côn còn ngon thì chà phải bảo dưỡng làm gì, nó đã thiết kế lỗ cho bụi côn rơi xuống rồi, cụ thích bảo dưỡng cũng được nhưng đến nhà cháu hễ hạ côn sốt rồi lắp lên là phang 5 lít, làm gì hay không mặc kệ :D
 

tuando

Xe máy
Biển số
OF-2226
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
96
Động cơ
567,360 Mã lực
Các cụ cho em hỏi thăm:
- dầu trợ lực tay lái của con Vit nhà em nó hơi ri rỉ ở phía dưới gầm (thấy ướt dầu nhưng không thấy chảy thành giọt). Kiểm tra bình dầu trợ lực lái thấy hao 1 ít (gần đến mực MIN). Không biết nó bị cái gì nhỉ, tay lái vẫn nhẹ bình thường.
- Vịt của các cụ đã từng bị cái này chưa? Khắc phục như thế nào và tốn bao nhiêu?
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Các cụ cho em hỏi thăm:
- dầu trợ lực tay lái của con Vit nhà em nó hơi ri rỉ ở phía dưới gầm (thấy ướt dầu nhưng không thấy chảy thành giọt). Kiểm tra bình dầu trợ lực lái thấy hao 1 ít (gần đến mực MIN). Không biết nó bị cái gì nhỉ, tay lái vẫn nhẹ bình thường.
- Vịt của các cụ đã từng bị cái này chưa? Khắc phục như thế nào và tốn bao nhiêu?
Món này không cháy nhà chết người ngay nhưng cụ cũng nên cho VIT đi bảo dưỡng bộ trợ lực lái đi!
Các bác thợ tháo bộ pót lái (các bác ý gọi thế) ra, thay cả 5 cái gioăng là lại ngon lành cụ ạ. Năm 2008 em bảo dưỡng như thế mất 3 lít rưỡi!
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,854
Động cơ
573,931 Mã lực
em vẫn biết điểm mạnh của hội vịt là tụ nhau độ dẹo, các cụ cũng chả tiếc thời gian cho đam mê. Tuy nhiên nếu em thấy tụ nhau đi nghịch cát, lắp ống thở hay làm cái hòm như cụ Hải nguyễn thì hay và thật sự tao nhã vui vẻ, nhưng bàn bạc phát huy tinh thần độ dẹo để tán lại lá côn thì em sợ .... quẩn
Thường các gara thích thay đồ mới cho khách vì làm nhanh, gọn, dễ tính tiền còn các chủ xe thì cũng mỗi người 1 hoàn cảnh, 1 sở thích.
Em và cụ Vòi đều là chỗ trong nghề, đều cung cấp thông tin để các bác lựa chọn.
Với riêng em có trên 80 chục chú thợ nên tháo; kiểm tra lá côn; lắp lại ... không vấn đề gì:D
 

Almighty

Xe tải
Biển số
OF-64556
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
326
Động cơ
439,960 Mã lực
Tình hình là Vịt nhà em khi đi nóng máy số lại khó vào rồi, mặc dù để côn cắt sớm, theo ý kiến chuyên môn của các cụ thì em đã phải thay dây côn chưa? còn trụ được bao lâu nữa? có nguyên nhân gì khác không?
 
Chỉnh sửa cuối:

PMSM

Xe tải
Biển số
OF-69645
Ngày cấp bằng
1/8/10
Số km
206
Động cơ
431,560 Mã lực
Thường các gara thích thay đồ mới cho khách vì làm nhanh, gọn, dễ tính tiền còn các chủ xe thì cũng mỗi người 1 hoàn cảnh, 1 sở thích.
Em và cụ Vòi đều là chỗ trong nghề, đều cung cấp thông tin để các bác lựa chọn.
Với riêng em có trên 80 chục chú thợ nên tháo; kiểm tra lá côn; lắp lại ... không vấn đề gì:D
Nhân tiện có các cụ kỹ thuật ở đây cho em hỏi tí. Hôm trước em vừa phải hạ hộp số để thay bi T. Thấy bộ côn của em đã thay loại của Valeo, nhìn vẫn OK, nhưng lúc thợ lắp lại thì em lại không có mặt.
Từ hôm đó đến nay đi côn bị giật rất bực mình, cứ như anh mới tập lái, đặc biệt là ở số 2. Muốn đạp ga một tí để có đà tiến tiếp mà không được, toàn phải nuôi ga một lúc thì côn mới bám ngọt.
Em đang dự có khả năng các chú thợ trong lúc mình không có mặt kiểm tra nên lắp ẩu, để lá côn bị bẩn dầu mỡ nên côn không bám tốt.
Các bác cho ý kiến trường hợp này xem nên làm gì bây giờ ? Liệu có khả năng các chú thợ thay mất lá côn đểu vào không ?
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thường các gara thích thay đồ mới cho khách vì làm nhanh, gọn, dễ tính tiền còn các chủ xe thì cũng mỗi người 1 hoàn cảnh, 1 sở thích.
Em và cụ Vòi đều là chỗ trong nghề, đều cung cấp thông tin để các bác lựa chọn.
Với riêng em có trên 80 chục chú thợ nên tháo; kiểm tra lá côn; lắp lại ... không vấn đề gì:D

Theo cháu hai cụ NamHung và Vòi nói về 2 nhu cầu khác nhau, của 2 đối tượng khách hàng rồi. Chỗ bác NamHung hình như chuyên về UAZ và xe nhà nước. Họ quẳng xe đấy rồi uốn diệu (cháu đồ thế?). Chắc chỗ ấy ít có thằng điên như cháu cứ quanh
quẩn quanh cái xe của mình, lại còn hỏi han, chụp ảnh...thợ phát khiếp!
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực

Theo cháu hai cụ NamHung và Vòi nói về 2 nhu cầu khác nhau, của 2 đối tượng khách hàng rồi. Chỗ bác NamHung hình như chuyên về UAZ và xe nhà nước. Họ quẳng xe đấy rồi uốn diệu (cháu đồ thế?). Chắc chỗ ấy ít có thằng điên như cháu cứ quanh
quẩn quanh cái xe của mình, lại còn hỏi han, chụp ảnh...thợ phát khiếp!
cháu cũng thuộc dạng hay quanh quẩn quanh xe, ơ thế mà hôm nay đi làm bọc ghế da cho con Vit thợ lắp ghế vứt mất 1 con ốc vít của ghế sau - ghế sau có 2 bản mã với 4 vít để bắt vào sàn xe. Lúc thấy nó lựa mãi ko vào, tưởng nó nới 3 con kia ra, ngờ đâu nó đút túi luôn.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình hình là Vịt nhà em khi đi nóng máy số lại khó vào rồi, mặc dù để côn cắt sớm, theo ý kiến chuyên môn của các cụ thì em đã phải thay dây côn chưa? còn trụ được bao lâu nữa? có nguyên nhân gì khác không?
Cụ đạp côn thì sẽ có cảm giác khi ngắt côn. Chỉ khi không còn cảm giác đó (nhất là chỉnh côn sớm) thì mới nghĩ đến dây côn cụ ợ.
Ngoài ra, việc lắp côn ngược cũng dẫn đến nhiều sự cố. Còn những nguyên nhân khác ở hộp số, bộ đồng tốc nữa chứ (cái này cháu không rành).



 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em thay y kien cua lao Voi dang de suy nghi. Ko co can bang dong cho cai dam ay em e la ko on.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,391
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Tình hình là Vịt nhà em khi đi nóng máy số lại khó vào rồi, mặc dù để côn cắt sớm, theo ý kiến chuyên môn của các cụ thì em đã phải thay dây côn chưa? còn trụ được bao lâu nữa? có nguyên nhân gì khác không?

Dây tèo rồi kụ ạ! Lúc nóng máy cái vở nó mới bộc lộ sự tèo....bao nhiêu lực đạp côn đi hết vào vỏ.....
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,391
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Thường các gara thích thay đồ mới cho khách vì làm nhanh, gọn, dễ tính tiền còn các chủ xe thì cũng mỗi người 1 hoàn cảnh, 1 sở thích.
Em và cụ Vòi đều là chỗ trong nghề, đều cung cấp thông tin để các bác lựa chọn.
Với riêng em có trên 80 chục chú thợ nên tháo; kiểm tra lá côn; lắp lại ... không vấn đề gì:D
Chỗ bác kiểm tra cân chỉnh độ chụm mất bao nhiêu lâu và bao nhiêu xiền đễ hôm nào nhà cháu chạy qua phát? (cho cháu cái địa chỉ và số ĐT luôn)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top