Ong hết cả thủ vì mấy cái lốp, sau gần mấy tháng, lướt web, tư vấn khắp nơi, em tổng kết lại để cụ nào chuẩn bị thay, có cái tham khảo:
1. Nhãn hiệu lốp:
Lốp xe là cái thứ khấu hao lâu nhất, nhưng lại ảnh hưởng đến sự sung sướng và êm ái ngay lập tức. Vì vậy, cứ lốp xịn mà chơi. Chung quy, chỉ Michelin hoặc Bridgestone thôi (Viking).
Sau khi tìm hiểu thêm thì em được biết, bà con cho rằng, Michelin êm mông hơn nhưng mà nhanh mòn. BT thì cứng hơn nhưng lại lâu mòn. Theo em, với tình trạng anh, em đi xe toàn trong phố thì đi đến bao giờ mới mòn được lốp, trong khi, sau khoảng dăm năm, cao su nó sẽ bị lão hóa, không mòn cũng vứt đi.
2. Cỡ lốp: Em được hai ông tư vấn:
2.1 Nam Vũ: 235/75/R15:
- Ưu điểm:
+ Lốp béo, bề ngang rộng nên xe đi rất vững, đặc biệt là chạy đường trường
+ Nhìn to, hoành tráng hơn.
- Nhược điểm:
+ Có khả năng bị cọ càng, cần phải hạn chế bớt góc đánh lái. Khó vào chỗ hẹp.
+ Lốp béo, bề ngang to hơn, ma sát lớn hơn, nên có khả năng xe không bốc, chạy có thể tốn xăng hơn tý
+ Khả năng đi đăng kiểm vẫn bị mất xiền
- Giá: Michelin Thái: Giá tại Michelin Ngọc Khánh khoảng 1.9 Triệu; Giá tại cửa hàng lốp của bạn bác Raotro khoảng 2.1 Triệu/quả. Nếu là hàng Bridgestone thì chỉ có của Nhật, đắt vãi lái, 3.2 triệu/ quả (Giá tại Duylinh)
2.2 Viking: 215/75/R15
- Ưu điểm:
+ Dung hòa hơn giữa lốp béo và khả năng tăng tốc do bề ngang lốp to hơn lốp tiêu chuẩn nhưng vẫn đủ nhỏ
+ Chắc chắn không bị chạm càng
- Nhược điểm:
+ Nhìn không hoành tráng, không nói có khi chả ai biết là lốp độ
- Giá cả: Không có hàng Michelin. Hàng Bridgestone Nhật thì khoảng 2.45 triệu/quả (Giá tại Đích lốp cầu Giấy, Duy linh, Hai bà trưng).
Em có hỏi tại cửa hàng bạn bác Raotro thì nếu lốp gần tiêu chuẩn 195/15 Michelin thì là 1.7 triệu/quả.
Với giá cả, ưu và nhược điểm như vậy, các cụ quyết thế nào?
Em thì thiên về 235/75/R15 vì rẻ hơn quả BT Nhật (tận 2.5 triệu/quả). Cụ Nam vũ, hôm nào, cho em mượn chạy thử lên Hòa lạc phát, xem có ảnh hưởng đến cái sự “bốc” của xe không nhá?