Chi hội Vitara - Những câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO?

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Các cụ cho nhà cháu hỏi tý:
Theo các nhà SX lốp khuyên bảo thì không nên dùng lốp quá 6 năm tính từ ngày SX. Vậy với điều kiện chạy tốc độ tối đa 80km của Vn mình thì lời khuyên trên có cần quan tâm không a? Vì lốp xe nhà cháu đến giờ này cũng quá 6 năm rồi, (số trên lốp là 2204/tuần 22 năm 2004) nhưng gai lốp vẫn còn ngon lắm, có 1 chiếc chưa vá bao giờ, 2 chiếc vá 2 chỗ, và 1 chiếc vá 1 chỗ, tất nhiên chiếc sơ cua chưa vá lần nào, cái này thì không thay rồi. Thấy ông bạn thay từ trước Tết nguyên đán, nhà cháu áy náy quá.
Các cụ tham khảo:
http://xe360.vn/tu-van/kinh-nghiem/thoi-diem-thich-hop-thay-lop-cho-oto/2669
Lốp chạy 6 năm, chưa mòn hết nhưng cao su đã lão hóa nhiều, chai, mất độ đàn hồi. Bác đã thử chạy khoảng 60km/h ôm cua chưa ạ? Bác sẽ nghe tiếng lốp nó rít trên mặt đường, rợn tóc gáy phết đấy ạ. Ngoài tiếng kêu, do mất độ đàn hồi, bề mặt bị chai cứng nên khả năng bám đường của lốp cũng giảm đi nhiều, dễ văng đuôi, phanh không ăn.
Theo em thì không nên tiếc, nếu thấy cao su lốp chai quá, dù gai còn tạm ổn thì cũng nên thay sớm khi có điều kiện.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cám ơn bác toanco_K32 về lời khuyên, mình sẽ kiểm tra lại lốp.
Lại chuẩn bị móc hầu bao rồi, Vịt ơi là Vịt!
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Lốp cao su lão hoá thì các cụ còn thêm 1 lựa chọn là dùng bình xịt hỗn hợp silycol-parafin để làm mới trở lại chất cao su cho lốp cơ mà. Bình này tương tự bình xịt đánh bóng táp-lô, hồi lâu lâu em mua có 175k xịt cho cả 5 bánh lại như mới coong chỉ khác là không có ta-lông. Bình này giờ kiếm ở hàng nội thất xe hơi đầy, giờ chắc còn rẻ hơn trước. Cơ mờ em mua lâu lắm rồi nên không nhớ tên

Kiểu dư lài cụ nài http://www.vatgia.com/3072/274643/hộp-xịt-làm-mới-vỏ-xe.html
 

quanghuyls

Xe điện
Biển số
OF-68599
Ngày cấp bằng
18/7/10
Số km
2,944
Động cơ
460,460 Mã lực
Nơi ở
vui đâu chầu đấy
thấy một số người nói xe vitara đi tốc độ cao sẽ không an toàn dễ lật xe có phải không các bác, em cũng muốn mua nhưng hơi sợ.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
thấy một số người nói xe vitara đi tốc độ cao sẽ không an toàn dễ lật xe có phải không các bác, em cũng muốn mua nhưng hơi sợ.
Nếu đi đúng tốc độ cho phép theo PL VN thì cũng ko nhiều nguy cơ lật đâu bác
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
thấy một số người nói xe vitara đi tốc độ cao sẽ không an toàn dễ lật xe có phải không các bác, em cũng muốn mua nhưng hơi sợ.
Từ bé tới giờ em mới chỉ thấy Vịt bị ngã 1 lần duy nhất.
Đấy là Vịt của nhà ĐÈN, bị vào năm ngoái ở VLV=))
 
Chỉnh sửa cuối:

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
thấy một số người nói xe vitara đi tốc độ cao sẽ không an toàn dễ lật xe có phải không các bác, em cũng muốn mua nhưng hơi sợ.
Lật xe chủ yếu do người sử dụng, bác cứ đi đúng luật thì chả bao giờ sợ lật cả. Tôi có ông em, chạy Mẹc cho 1 cơ quan, chạy cũng không nhanh lắm ( 40 - 50 km/h), thế nào đâm vào cái cây mới trồng, xe chạy qua cái cây, nó cong xuống rồi bật lên, thế là lật ngửa bụng
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
thấy một số người nói xe vitara đi tốc độ cao sẽ không an toàn dễ lật xe có phải không các bác, em cũng muốn mua nhưng hơi sợ.
Đúng là Vịt dễ lật hay rơi vào tình trạng mất kiểm soát hơn các xe sedan thật
- Trọng tâm cao hơn
- Dẫn động cầu sau, dễ drif hơn -> rơi vào tình trạng văng đuôi, mất lái (em bị 2 phát rồi - 1 phát đường HCM, xuống dốc vào cua, mặt đường hơi có cát -> quay 180 độ. 1 phát xuống dốc Mộc châu, cua nhẹ, trời mưa đường trơn, quay cuồng tít mù không biết bao nhiêu độ nữa. Cả 2 phát đều chạy không nhanh, cỡ 50,60 km/h)
- Tiết diện ngang lớn, dễ bị ảnh hưởng của gió ngang. Gió ngang mạnh sẽ thấy xe bị xô rất rõ.


Nếu đi đúng tốc độ cho phép theo PL VN thì cũng ko nhiều nguy cơ lật đâu bác
Lật xe chủ yếu do người sử dụng, bác cứ đi đúng luật thì chả bao giờ sợ lật cả. Tôi có ông em, chạy Mẹc cho 1 cơ quan, chạy cũng không nhanh lắm ( 40 - 50 km/h), thế nào đâm vào cái cây mới trồng, xe chạy qua cái cây, nó cong xuống rồi bật lên, thế là lật ngửa bụng
Em nghĩ không phải là đi đúng luật hay không, mà là biết hạn chế của Vịt, chủ động giảm tốc độ khi gặp tình huống đường phức tạp, trời mưa... thì sẽ kiểm soát được xe thôi. Xe nào cũng vậy, an toàn hay không do người cầm lái đến 80% mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Đúng là Vịt dễ lật hay rơi vào tình trạng mất kiểm soát hơn các xe sedan thật
- Trọng tâm cao hơn
- Dẫn động cầu sau, dễ drif hơn -> rơi vào tình trạng văng đuôi, mất lái (em bị 2 phát rồi - 1 phát đường HCM, xuống dốc vào cua, mặt đường hơi có cát -> quay 180 độ. 1 phát xuống dốc Mộc châu, cua nhẹ, trời mưa đường trơn, quay cuồng tít mù không biết bao nhiêu độ nữa. Cả 2 phát đều chạy không nhanh, cỡ 50,60 km/h)
- Tiết diện ngang lớn, dễ bị ảnh hưởng của gió ngang. Gió ngang mạnh sẽ thấy xe bị xô rất rõ.
Em nghĩ không phải là đi đúng luật hay không, mà là biết hạn chế của Vịt, chủ động giảm tốc độ khi gặp tình huống đường phức tạp, trời mưa... thì sẽ kiểm soát được xe thôi. Xe nào cũng vậy, an toàn hay không do người cầm lái đến 80% mà.
Nhà toanco_k32 chạy khiếp thế!!!!!! Hôm nào biểu diễn cho anh em thưởng thức cái nhá!
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Cám ơn bác toanco_K32 về lời khuyên, mình sẽ kiểm tra lại lốp.
Lại chuẩn bị móc hầu bao rồi, Vịt ơi là Vịt!
Quay lai vấn đề lốp
Bác Tptiptoe ơi, không thể so với nhà toanco_K32 được, 2 vợ chồng nhà ấy là dân tổ lái thứ thiệt, toàn ôm cua 50, 60km/h thì mới cần lốp mới =)). Bác chạy cung đường ngắn, tốc độ không quá 80km/h, áp suất lốp ở mức 1,6kG /cm2.... lốp chưa mòn, không chửa mà thay thì lãng phí quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Này nhà Phe Dâm,
Nếu mua lốp đi phố thì đừng có mua AT nhé, cứ HT mà phang.
AT = All Terrain phỏng? (Mọi địa hình). Thế còn cái HT là viết tắt của cái gì nhể, :)). Thanks cụ.

Các cụ cho nhà cháu hỏi tý:
Theo các nhà SX lốp khuyên bảo thì không nên dùng lốp quá 6 năm tính từ ngày SX. Vậy với điều kiện chạy tốc độ tối đa 80km của Vn mình thì lời khuyên trên có cần quan tâm không a? Vì lốp xe nhà cháu đến giờ này cũng quá 6 năm rồi, (số trên lốp là 2204/tuần 22 năm 2004) nhưng gai lốp vẫn còn ngon lắm, có 1 chiếc chưa vá bao giờ, 2 chiếc vá 2 chỗ, và 1 chiếc vá 1 chỗ, tất nhiên chiếc sơ cua chưa vá lần nào, cái này thì không thay rồi. Thấy ông bạn thay từ trước Tết nguyên đán, nhà cháu áy náy quá.
Các cụ tham khảo:
http://xe360.vn/tu-van/kinh-nghiem/thoi-diem-thich-hop-thay-lop-cho-oto/2669
Cụ ơi, không sao đâu. Lốp của em đi 7.5 Vạn, từ 2003 đến giờ mà em đã thèm thay ra đâu. Đúng là cao su nó bị chai, chỉ cần cua nhẹ là lốp đã rít, nghe càng vui tai.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
AT = All Terrain phỏng? (Mọi địa hình). Thế còn cái HT là viết tắt của cái gì nhể, :)).
Tên đầy đủ của một số ký hiệu lốp đây cụ ạ:
P - Passenger
LT - Light Truck
AT - All Terrains
MT - Mud Terrains
SL - Standard Load
XL - Extra Load
HT - Highway Tread
AP - All Purpose
ST - Special Trailer
M+S or M/S - Mud & Snow - Snow tire
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Lại được cám ơn bác FeRam!
Tom lại: Với cả ý định trước của bản thân, cộng với lời khuyên của 3 bác, nhà cháu QĐ 6 tháng nữa sẽ thay lốp đồng loạt, vì nhà cháu chẳng đi xa mấy, cùng lắm 350km/chuyến khứ hồi, và cũng chỉ ôm cua với tốc độ 37-40km/h thôi.
Một lần nữa cám ơn cả nhà.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
KỤ nào thay cái gì còn mới bẩu cháu nhá...cháu nhặt về đi nốt!
(ngày xưa cháu chạy Win mấy năm chả mất xu nào nhông xích với săm lốp vì cháu toàn đi nhặt lại...Cháu thề!)=))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
AT = All Terrain phỏng? (Mọi địa hình). Thế còn cái HT là viết tắt của cái gì nhể, :)). Thanks cụ.



Cụ ơi, không sao đâu. Lốp của em đi 7.5 Vạn, từ 2003 đến giờ mà em đã thèm thay ra đâu. Đúng là cao su nó bị chai, chỉ cần cua nhẹ là lốp đã rít, nghe càng vui tai.
Nhà Phe Dâm có ky bo thì cũng vừa vừa thôi nha.
Để cho hội buôn lốp nó còn sống với chớ.

Vịt nhà em cũng đời cuối 2003. Chạy 3 vạn 2. Vào cua gấp 40 cây/giờ, lốp nó rít như chạy F1. Kinh chít.
Chém vỉa thấy cao su nó bở, dính ra đen cả. Để lại vết trên thành lốp, chẳng có lì như trước.
Sau uôn cắp, em hẻo wá. Chắc chỉ dám thay 2 quả lốp trước.
Đang phân vân chưa bít thay loại giề. Có lẽ lấy AT.
Dưng mờ con 235 thì bản rộng quá. Đánh hết lái, e chạm khung mất.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nhà Phe Dâm có ky bo thì cũng vừa vừa thôi nha.
Để cho hội buôn lốp nó còn sống với chớ.

Vịt nhà em cũng đời cuối 2003. Chạy 3 vạn 2. Vào cua gấp 40 cây/giờ, lốp nó rít như chạy F1. Kinh chít.
Chém vỉa thấy cao su nó bở, dính ra đen cả. Để lại vết trên thành lốp, chẳng có lì như trước.
Sau uôn cắp, em hẻo wá. Chắc chỉ dám thay 2 quả lốp trước.
Đang phân vân chưa bít thay loại giề. Có lẽ lấy AT.
Dưng mờ con 235 thì bản rộng quá. Đánh hết lái, e chạm khung mất.
Cụ có thay thì đi một đôi cho nó có bạn. Cái cơ bản là em thấy ta lông của nó vẫn chưa đến vạch phải thay. Em không bị như cái đoạn bôi đen. Chỉ có lốp cứng, và rít như F1 thì em ... kệ. Trong tuần này là thay tất.

Cái vụ chạm khung thì cứ phải lắp vào đã. Chạm thì hạn chế bớt góc đánh lái đi, càng an toàn (Chỉ tội lùi chuồng có cơ cần nhiều đỏ hơn).

@All: Em thấy ý kiến nhà Raotro rất hay. Thay cái gì ra mà còn dùng tạm được, đừng cụ nào vất đi. Cứ tập trung lại một chỗ, thế nào cũng có ông cần.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Chào các bác , số là thế này , hôm qua có đi cafe với thằng bạn ( nó đi cam 3.0) . Tám một hồi tới chuyện xe cộ , ông bạn khoe xe tay lái nhẹ ,chỉ cần một ngón tay củng quay vô lăng được . Em cóc tin , leo lên xe nó quay thử , quả đúng là như vậy . Em có thắc mắc hỏi các bác là Vịt củng có bơm trợ lực lái nhưng sao nó nặng thế ? , hay tại thiết kế nó như vậy ? , mình có cách nào chỉnh cho nó nhẹ đi không ? . Bên chổ em làm xài bơm thủy lực khá nhiều , cách chỉnh áp dầu rất đơn giản là chỉ việc điều chỉnh con vít tăng áp là xong . Còn trong Vịt thì em lại mù tịt . Không biết bơm trợ lực của Vịt có con ốc chỉnh này không ? .
Còn một điều em thắc mắc là theo kết cấu trợ lực lái thì khà năng hồi ngược là ít . Vậy sao Vịt của em khi đi vào đường xấu thì vô lăng cứ lắc qua , lắc lại theo độ nhấp nhô của đường . Hay là bơm trợ lực của Vịt nhà em tèo rồi .
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Chào các bác , số là thế này , hôm qua có đi cafe với thằng bạn ( nó đi cam 3.0) . Tám một hồi tới chuyện xe cộ , ông bạn khoe xe tay lái nhẹ ,chỉ cần một ngón tay củng quay vô lăng được . Em cóc tin , leo lên xe nó quay thử , quả đúng là như vậy . Em có thắc mắc hỏi các bác là Vịt củng có bơm trợ lực lái nhưng sao nó nặng thế ? , hay tại thiết kế nó như vậy ? , mình có cách nào chỉnh cho nó nhẹ đi không ? . Bên chổ em làm xài bơm thủy lực khá nhiều , cách chỉnh áp dầu rất đơn giản là chỉ việc điều chỉnh con vít tăng áp là xong . Còn trong Vịt thì em lại mù tịt . Không biết bơm trợ lực của Vịt có con ốc chỉnh này không ? .
Còn một điều em thắc mắc là theo kết cấu trợ lực lái thì khà năng hồi ngược là ít . Vậy sao Vịt của em khi đi vào đường xấu thì vô lăng cứ lắc qua , lắc lại theo độ nhấp nhô của đường . Hay là bơm trợ lực của Vịt nhà em tèo rồi .
Kiểm tra bơm trợ lực còn hay tèo rất dễ. Bác đỗ xe, cho nổ máy cầm chừng, đánh hết lái rồi quan sát kim đồng hồ tua máy. Nếu đánh hết lái, ghì chặt tay lái, quan sát thấy kim đồng hồ tua máy giảm xuống một chút, thả tay ra thì kim quay trở lại vị trí tốc độ cầm chừng thông thường (khoảng 800v/p) thì là bơm còn hoạt động. Đặc biệt rõ ở các xe có động cơ nhỏ.
Giải thích: Bơm trợ lực có đường dầu bơm vào và đường dầu hồi. Khi ghì chặt tay lái về một bên ta đã thu rất hẹp đường dầu hồi, dẫn đến tăng áp suất dầu trong bơm, làm bơm nặng tải hơn. Động cơ đang nổ cầm chừng, phải kéo tải (là bơm trợ lực) nặng hơn nên bị giảm vòng tua.
Cách test thứ hai (không khuyên dùng bác nhé) là bác kiếm đoạn đường thật rộng, chạy bình thường, tốc độ thấp, rồi bác tắt chìa khóa 1 nấc. Bác sẽ biết tay lái Vịt khi không trợ lực nó nặng đến thế nào. Chú ý khi tắt máy rồi thì phanh cũng sẽ nặng hơn,thậm chí không ăn sau 1, 2 lần phanh. Chỉ tắt chìa khóa 1 nấc thôi nhé, tắt 2 nấc rồi quen tay rút ra là lắm chuyện lắm đấy.
Bình thường thì dù có bơm trợ lực, vẫn cảm thấy sự thay đổi của mặt đường nó truyền lên vô lăng mà. Xe bác thế cũng là bình thường thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top