Sao khổ thế bác? Em thì suy nghĩ đơn giản hơn. Muốn kiểm tra xem bơm trợ lực còn hoạt động hay không, bác đỗ một chỗ, để ở số Neutral, rồi oánh lái thử. Nếu bơm trợ lực vẫn hoạt động thì nó nhẹ hơn, chết rồi thì nó nặng như đá, giống lúc máy không nổ ấy. Cứ lấy mốc máy không nổ, oánh lái xem nó nặng như thế nào; nổ máy lên, đánh lái thử thì biết ngay là bơm còn hay chết.Kiểm tra bơm trợ lực còn hay tèo rất dễ. Bác đỗ xe, cho nổ máy cầm chừng, đánh hết lái rồi quan sát kim đồng hồ tua máy. Nếu đánh hết lái, ghì chặt tay lái, quan sát thấy kim đồng hồ tua máy giảm xuống một chút, thả tay ra thì kim quay trở lại vị trí tốc độ cầm chừng thông thường (khoảng 800v/p) thì là bơm còn hoạt động. Đặc biệt rõ ở các xe có động cơ nhỏ.
Giải thích: Bơm trợ lực có đường dầu bơm vào và đường dầu hồi. Khi ghì chặt tay lái về một bên ta đã thu rất hẹp đường dầu hồi, dẫn đến tăng áp suất dầu trong bơm, làm bơm nặng tải hơn. Động cơ đang nổ cầm chừng, phải kéo tải (là bơm trợ lực) nặng hơn nên bị giảm vòng tua.
Cách test thứ hai (không khuyên dùng bác nhé) là bác kiếm đoạn đường thật rộng, chạy bình thường, tốc độ thấp, rồi bác tắt chìa khóa 1 nấc. Bác sẽ biết tay lái Vịt khi không trợ lực nó nặng đến thế nào. Chú ý khi tắt máy rồi thì phanh cũng sẽ nặng hơn,thậm chí không ăn sau 1, 2 lần phanh. Chỉ tắt chìa khóa 1 nấc thôi nhé, tắt 2 nấc rồi quen tay rút ra là lắm chuyện lắm đấy.
Bình thường thì dù có bơm trợ lực, vẫn cảm thấy sự thay đổi của mặt đường nó truyền lên vô lăng mà. Xe bác thế cũng là bình thường thôi
Không biết em có sai ở đâu không nhể?