Chi hội Vitara - Những câu hỏi VÌ SAO? LÀM THẾ NÀO?

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Kiểm tra bơm trợ lực còn hay tèo rất dễ. Bác đỗ xe, cho nổ máy cầm chừng, đánh hết lái rồi quan sát kim đồng hồ tua máy. Nếu đánh hết lái, ghì chặt tay lái, quan sát thấy kim đồng hồ tua máy giảm xuống một chút, thả tay ra thì kim quay trở lại vị trí tốc độ cầm chừng thông thường (khoảng 800v/p) thì là bơm còn hoạt động. Đặc biệt rõ ở các xe có động cơ nhỏ.
Giải thích: Bơm trợ lực có đường dầu bơm vào và đường dầu hồi. Khi ghì chặt tay lái về một bên ta đã thu rất hẹp đường dầu hồi, dẫn đến tăng áp suất dầu trong bơm, làm bơm nặng tải hơn. Động cơ đang nổ cầm chừng, phải kéo tải (là bơm trợ lực) nặng hơn nên bị giảm vòng tua.
Cách test thứ hai (không khuyên dùng bác nhé) là bác kiếm đoạn đường thật rộng, chạy bình thường, tốc độ thấp, rồi bác tắt chìa khóa 1 nấc. Bác sẽ biết tay lái Vịt khi không trợ lực nó nặng đến thế nào. Chú ý khi tắt máy rồi thì phanh cũng sẽ nặng hơn,thậm chí không ăn sau 1, 2 lần phanh. Chỉ tắt chìa khóa 1 nấc thôi nhé, tắt 2 nấc rồi quen tay rút ra là lắm chuyện lắm đấy.
Bình thường thì dù có bơm trợ lực, vẫn cảm thấy sự thay đổi của mặt đường nó truyền lên vô lăng mà. Xe bác thế cũng là bình thường thôi
Sao khổ thế bác? Em thì suy nghĩ đơn giản hơn. Muốn kiểm tra xem bơm trợ lực còn hoạt động hay không, bác đỗ một chỗ, để ở số Neutral, rồi oánh lái thử. Nếu bơm trợ lực vẫn hoạt động thì nó nhẹ hơn, chết rồi thì nó nặng như đá, giống lúc máy không nổ ấy. Cứ lấy mốc máy không nổ, oánh lái xem nó nặng như thế nào; nổ máy lên, đánh lái thử thì biết ngay là bơm còn hay chết.

Không biết em có sai ở đâu không nhể?
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Vẫn tiếp tục với cái vụ lốp, em post lên để có thêm thông tin cho bác nào đang cân nhắc.

Hiện tại, em đang cân nhắc ba cỡ lốp:
1) 215/75/R15 sai số về đường kính so với lốp nguyên bản (195/80/R15) là 3% (161.25 mm so với 156mm)
2) 235/70/R15 thì sai số là 5% (164.25mm so với 156 mm)
3) 235/75/R15 thì sai số là 13% (176.25mm so với 156mm).

PA1 là dung hòa hơn cả, nhưng không tìm được lốp (Michelin hoặc Bridgestone). PA2 cũng khá gần lốp nguyên bản. Dự kiến khoảng gần 2 củ/ quả (Michelin). PA3 cũng ổn nhưng làm xe cao lên khá nhiều (Có thể làm xe hơi bị lì vì đường kính bánh to hơn).

Thông tin, để các cụ tham khảo. Em vẫn chưa quyết, :)). Đang rủ rê thêm, cho có đồng minh.
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Có 2 loại trợ lực tay lái các bác ạ! Loại điện, loại dầu. Loại trợ lực dầu thì thử như các bác, còn loại trợ lực điện thì thử thế nào ạ?
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Kiểm tra bơm trợ lực còn hay tèo rất dễ. Bác đỗ xe, cho nổ máy cầm chừng, đánh hết lái rồi quan sát kim đồng hồ tua máy. Nếu đánh hết lái, ghì chặt tay lái, quan sát thấy kim đồng hồ tua máy giảm xuống một chút, thả tay ra thì kim quay trở lại vị trí tốc độ cầm chừng thông thường (khoảng 800v/p) thì là bơm còn hoạt động. Đặc biệt rõ ở các xe có động cơ nhỏ.
Giải thích: Bơm trợ lực có đường dầu bơm vào và đường dầu hồi. Khi ghì chặt tay lái về một bên ta đã thu rất hẹp đường dầu hồi, dẫn đến tăng áp suất dầu trong bơm, làm bơm nặng tải hơn. Động cơ đang nổ cầm chừng, phải kéo tải (là bơm trợ lực) nặng hơn nên bị giảm vòng tua.
Cách test thứ hai (không khuyên dùng bác nhé) là bác kiếm đoạn đường thật rộng, chạy bình thường, tốc độ thấp, rồi bác tắt chìa khóa 1 nấc. Bác sẽ biết tay lái Vịt khi không trợ lực nó nặng đến thế nào. Chú ý khi tắt máy rồi thì phanh cũng sẽ nặng hơn,thậm chí không ăn sau 1, 2 lần phanh. Chỉ tắt chìa khóa 1 nấc thôi nhé, tắt 2 nấc rồi quen tay rút ra là lắm chuyện lắm đấy.
Bình thường thì dù có bơm trợ lực, vẫn cảm thấy sự thay đổi của mặt đường nó truyền lên vô lăng mà. Xe bác thế cũng là bình thường thôi
Cám ơn bác đã chỉ , em mới thử theo cách đầu tiên , tua máy có giảm ( vậy chắc trợ lực chưa tèo) , vậy còn việc muốn cho nó nhẹ hơn thì làm sao bác ? , có chỉnh được áp lực dầu lên không ? , với mấy cái bơm thủy lực bên xưởng em , đầu bơm bằng cái nắm tay mà có thể chỉnh áp lực lên tới 130kg/cm2
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Vẫn tiếp tục với cái vụ lốp, em post lên để có thêm thông tin cho bác nào đang cân nhắc.

Hiện tại, em đang cân nhắc ba cỡ lốp:
1) 215/75/R15 sai số về đường kính so với lốp nguyên bản (195/80/R15) là 3% (161.25 mm so với 156mm)
2) 235/70/R15 thì sai số là 5% (164.25mm so với 156 mm)
3) 235/75/R15 thì sai số là 13% (176.25mm so với 156mm).

PA1 là dung hòa hơn cả, nhưng không tìm được lốp (Michelin hoặc Bridgestone). PA2 cũng khá gần lốp nguyên bản. Dự kiến khoảng gần 2 củ/ quả (Michelin). PA3 cũng ổn nhưng làm xe cao lên khá nhiều (Có thể làm xe hơi bị lì vì đường kính bánh to hơn).

Thông tin, để các cụ tham khảo. Em vẫn chưa quyết, :)). Đang rủ rê thêm, cho có đồng minh.
Bác cho hỏi: Cái PA1 là do 2 hẵng không có chủng loại này hay hiện giờ ở Hà Nội không có (Không nhập về hay hết hàng)?
Còn nếu lốp zin theo xe bi giờ bao nhiêu tiền hả bác?
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Bác cho hỏi: Cái PA1 là do 2 hẵng không có chủng loại này hay hiện giờ ở Hà Nội không có (Không nhập về hay hết hàng)?
Còn nếu lốp zin theo xe bi giờ bao nhiêu tiền hả bác?
Khả năng là ít người dùng nên hãng không nhập về hoặc tạm thời hết hàng. Giá cả thì tùy hãng và xuất xứ, loanh quanh khoảng 2 triệu đến 2.5 triệu một chiếc.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Có 2 loại trợ lực tay lái các bác ạ! Loại điện, loại dầu. Loại trợ lực dầu thì thử như các bác, còn loại trợ lực điện thì thử thế nào ạ?
Xem dây điện của nó đâu, đem cắt đi là biết mà bác :)

Cám ơn bác đã chỉ , em mới thử theo cách đầu tiên , tua máy có giảm ( vậy chắc trợ lực chưa tèo) , vậy còn việc muốn cho nó nhẹ hơn thì làm sao bác ? , có chỉnh được áp lực dầu lên không ? , với mấy cái bơm thủy lực bên xưởng em , đầu bơm bằng cái nắm tay mà có thể chỉnh áp lực lên tới 130kg/cm2
Có bác à, trên bộ trợ lực lái có một con bù loong 18, con ốc ở giữa có rãnh căm tô vít.
Dùng choòng nới nhẹ con bù loong ra rồi chọc tô vít vào chỉnh.
Tuy nhiên, cái này khuyến cáo dành cho chuyên gia và nên là chuyên gia của hãng.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Bác cho hỏi: Cái PA1 là do 2 hẵng không có chủng loại này hay hiện giờ ở Hà Nội không có (Không nhập về hay hết hàng)?
Còn nếu lốp zin theo xe bi giờ bao nhiêu tiền hả bác?
Năm ngoái em thay 4 lốp BS, made in Japan, đúng cỡ lốp gin 195, loại A/T (vì em hay hashing cuối tuần ở vùng núi) ở Duy Linh là 2.05T/cái cụ ạ!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Hiện tại, em đang cân nhắc ba cỡ lốp:
1) 215/75/R15 sai số về đường kính so với lốp nguyên bản (195/80/R15) là 3% (161.25 mm so với 156mm)
2) 235/70/R15 thì sai số là 5% (164.25mm so với 156 mm)
3) 235/75/R15 thì sai số là 13% (176.25mm so với 156mm).
Giáo sư Phê Dâm nhầm rồi ạ, mấy con số trên là cho chiều cao thành lốp chứ ko phải đkính.

195/80R15 theo xe đường kính 69.3cm
215/75R15 đường kính 70.3cm, tăng 1.5%
235/70R15 đường kính 70.9cm, tăng 2.4%
235/75R15 đường kính 73.3cm, tăng 5.5%

Nếu chỉ cần thay lốp với chi phí thấp em nghĩ nên lắp Kumho 215/75R15.
Nếu muốn lốp béo ra thôi thì lắp Michelin 235/70R15
Nếu muốn lốp béo + xe cao hơn thì lắp Michelin 235/75R15
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Giáo sư Phê Dâm nhầm rồi ạ, mấy con số trên là cho chiều cao thành lốp chứ ko phải đkính.

195/80R15 theo xe đường kính 69.3cm
215/75R15 đường kính 70.3cm, tăng 1.5%
235/70R15 đường kính 70.9cm, tăng 2.4%
235/75R15 đường kính 73.3cm, tăng 5.5%
Vâng. Đúng là em nhầm, em quên không cộng đường kính trong của lazang và thành lốp cũng phải nhân 2. Cơ mà, Cụ tính thế nào mà ra được cái đường kính có ngần kia nhỉ?

Em thấy theo định nghĩa của kích thước như cái hình này:


Cái ta muốn tìm là D2 (Đường kính ngoài của cái bánh xe), lúc đấy nó sẽ là D2 = 2*H + D1. Với lốp tiêu chuẩn 195/80/R15 thì:

1) H = 195*80% (mm)
2) D1 = 2*15*2.54*10 = (mm) (Em đang băn khoăn là cái R15 này thì đơn vị của nó là gì? Có phải là inch? Thế thì sao bề ngang lốp lại tính bằng mm, rồi cỡ vành lại tính bằng inch.)

Như vậy: D2 = 156*2 + 2* 762 = 1074 mm = 107.4 cm.

Cơ mà em vừa vác thước ra đo thì cái bánh sau nó chỉ khoảng 80 cm thôi, :)).

Cụ nào giải thích lại cái R15 là gì giúp em với.

Nếu chỉ cần thay lốp với chi phí thấp em nghĩ nên lắp Kumho 215/75R15. >>>> Giá chỉ khoảng 1.1 triệu/ quả
Nếu muốn lốp béo ra thôi thì lắp Michelin 235/70R15 >>>> Khoảng dưới 2 triệu.
Nếu muốn lốp béo + xe cao hơn thì lắp Michelin 235/75R15 >>> Dưới 2 triệu.

Tính cho nó vui thôi, chứ đằng nào thì nó cũng na ná nhau thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
R15 là Rim 15 inch (vành đkính 15 inch) chứ ko phải Radius 15 inch ạ.
Vâng. Thế thì chuẫn rồi, không có gì phải ngợi nữa. Túm lại, là 235/70 hoặc 235/75, tùy theo cái nào có sẵn thôi.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
R15 là Rim 15 inch (vành đkính 15 inch) chứ ko phải Radius 15 inch ạ.

Gửi bác cái này để tính lốp nhé:

http://www.1010tires.com/tiresizecalculator.asp
Đây ạ, kết quả đây:


Với khuyến cáo, sai lệch không nên vượt quá 3% cho diameter/height, em thấy cái 235/70/R15 là ổn nhất. Với cỡ lốp mới này, sẽ cao lên khoảng 2 cm và bề ngang lốp sẽ rộng ra khoảng 2 cm, so với lốp tiêu chuẩn.

Cảm ơn cụ Nam vũ.
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,050
Động cơ
514,411 Mã lực
Đây ạ, kết quả đây:


Với khuyến cáo, sai lệch không nên vượt quá 3% cho diameter/height, em thấy cái 235/70/R15 là ổn nhất. Với cỡ lốp mới này, sẽ cao lên khoảng 2 cm và bề ngang lốp sẽ rộng ra khoảng 2 cm, so với lốp tiêu chuẩn.

Cảm ơn cụ Nam vũ.
Bác tinh thế nào ý chứ, lắp lốp này xe cao lên có 8mm thôi, rộng hơn lốp zin là 4cm. Tuy nhiên bề rộng vành yêu cầu trong khoảng 6" -> 8" thì Vit là 5.5"
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Bác tinh thế nào ý chứ, lắp lốp này xe cao lên có 8mm thôi, rộng hơn lốp zin là 4cm. Tuy nhiên bề rộng vành yêu cầu trong khoảng 6" -> 8" thì Vit là 5.5"
Uh. Cao thêm khoảng hơn 8mm. Đường kính bánh thì to hơn khoảng 17mm, nhưng chiều cao thì chỉ có khoảng hơn 8mm thôi. Túm lại, cái vụ tính lốp này done. Không tính lại nữa, em phi ra Ngọc Khánh đây.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Túm lại là chiều nay có vụ khao lốp mới à? Em ra Hiếu Béo lấy bàn luôn nhé =P~
Bàn đi tính lại cuối cùng giáo sư quyết định ........ mua loại nào có sẵn hàng: 235/75R15
Đúng là bàn tính nát nước, trưa, em đã làm một tour điện thoại khảo giá. Cuối cùng, chọn Ngọc Khánh. Ra đến nơi, chỉ có mỗi loại 235/70/R15 AT M+S. Suy tính thêm một tý, em OK luôn vì thấy cái gai lốp đấy nhìn nó cũng ... trừu tượng, :)). Kết quả, 1.970K/ Quả. Tổng cộng 7 780K, đã bao gồm cả công thay, cân lốp và hình như là bơm Ni tơ (Cái này em bảo là chú thích thì cứ bơm, anh không quan tâm là bơm cái giề.).

Giá chỗ này là thấp nhất, các chỗ khác đều đòi khoảng 2.1 triệu/quả, lại còn mất thêm 200K tiền thay và cân lốp. Tuy nhiên, mấy đồng chí ở đấy tiếp khách rất kém, chả hỏi han được nửa câu.

Có một cái em thấy hơi lăn tăn là không thể tìm được lốp 2010. Cuối cùng, có 04 quả thì hai quả là 3309, một quả là 2709, một là 2909. Em thấy nó cũng không cách nhau bao xa nên cũng đành đồng ý lắp.

Vừa chạy thử thì thấy cũng ... bình thường. Không chạm khung (còn xa rốn lắm), đánh lái cũng không thấy nặng hơn. Thử vào cua gắt một phát ở tốc độ khoảng 50km/h, thấy cũng vậy vậy. Được cái nhìn lốp to, trong thích mắt hơn, đi có vẻ đỡ trơn hơn lốp cũ.

Có khi phải off Hiếu béo phát để test lốp nhể. Mai em chụp ảnh để các cụ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,391
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Con Vịt nhà cháu hôm nay chạy điều hòa lâu thấy nó lại tè vài giọt nước mát vào chân ga của cháu....
Sao thế hở các kụ???
Kụ nào rành vụ này bày cháu cái!
 

Kool2k3

Xe tải
Biển số
OF-145
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
380
Động cơ
584,337 Mã lực
Nhất quyết nên cho nó uống nước ngô để chưa *ái dầm bác Sơn ạ. Cháu kém về kĩ thuật nên chỉ có thể chia sẻ với bác bài thuốc dân gian đó thôi.:-"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top