Vin, tập đoàn mạnh vì gạo, bạo vì tiền nhất VN dừng cuộc chơi cho thấy 3 điểm trong cuộc chuyển đổi công nghiệp sản xuất, xây dựng thương hiệu ở VN:
- Không thể cạnh tranh về sản xuất với Tàu, trong bất kì mảng nào từ thấp đến cao, tốt hơn hết là hợp tác, chia sẻ trong chuỗi giá trị đối với các sản phẩm qua chu kì phát triển nóng : điện thoại, thiết IOT, đồ gia dụng... Cách làm như Sunhouse có lẽ phù hợp nhất với VN ( thuê từ thiết kế đến sản xuất, xây dựng thương hiệu VN dựa trên phân phối, mkt, bảo hành...). Đến nhật bản, Hàn quốc còn đấu không lại, thì cơ hội cho VN ở đâu, chúng ta có lợi thế gì hơn họ.
- Các mảng mới như 5,6G, oto điện, AI... cũng khó có cửa nếu làm manh mún, không có chính sách hỗ trợ cụ thể, quyết liệt của nhà nước. Đây là bài toán RD lâu dài, doanh nghiệp tư nhân dù lớn đến đâu, nhưng bài toán lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu, nếu vì lợi ích chính trị, hư vinh thì doanh nghiệp sẽ chết trước khi làm ra được cái gì, vì lỗ âm vốn rồi tiền đâu mà làm. Hướng đi vẫn là ứng dụng công nghệ.
- Đừng mang tự hào dân tộc ra PR, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm , giá trị sản phẩm. Triết lí trong thị trường đóng, độc quyền như bđs, không thể mang ra sân chơi với rất nhiều tay chơi quốc tế bình đẳng như hàng tiêu dùng thế được.