Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bác Huyên Vinaxuki mắc sai lầm là dựa vào Trung quốc khi làm xe.

Vinfast dường như mắc sai lầm ở chiều ngược lại là dựa vào Đức khi làm xe.

Một đằng là không đủ tầm, một đằng là quá tầm.

Ông nào làm xe ở Việt Nam mà chả dựa vào Trung cuốc. Bác Huyên sai lầm ở chỗ mơ mộng quá thôi. Còn Vin thì tuổi tôm mà dựa vào Đức, nói thế khác gì bảo thằng bán kẹo kéo xích Đàm Vĩnh Hưng vào đôi loa kéo đi dọc vỉa hè kiếm cháo.
 

tuvv8x

Xe tải
Biển số
OF-125948
Ngày cấp bằng
29/12/11
Số km
354
Động cơ
381,400 Mã lực
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Bài phân tích chính xác quá. E thì thấy cái kiểu market 3 không hợp với xe fadin vì người mua lần đầu, tiền ít và kinh nghiệm xe ko nhiều, còn với xe tầm trên 1 tỷ thì phần lớn người mua đã có time dài sử dụng xe và hiểu biết. Market kiểu này dễ tác dụng ngược
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,125
Động cơ
-18,907 Mã lực
Tuổi
42
Đường xá như cũ, xe cứ thế tăng. Thảm hoạ về giao thông và môi trường :T anh V mà làm xe rẻ = phá nát các thành phố, đô thị VN à ;))
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,463
Động cơ
468,226 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Kết hợp của những sai lầm này nên VF sẽ tiêu của anh Vova 1 khoản kha khá mà nếu dứt ra sớm có khi lại tốt hơn cho Vin
Giờ này ai còn cho đứt được. Chỉ được phép sống thôi dù là ăn cháo cầm hơi. Dặt dẹo quá thì sẽ được nhấm nháp tí nước sâm, không được phép chết.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Vâng

Vào mấy cái bản tin xe cộ xem thì mới thấy kinh hồn.
Tháng này lượng xe A bán giảm đã gào lên hãng sắp chết.


Một số cái phân tích ko chuẩn. Ví dụ: đầu tư rô bốt nhiều thì đầu tư ban đầu lớn nhưng chi phí vận hành sản xuất sẽ lại rất thấp nếu sản xuất được số lượng lớn. Cụ tính xem, 1 con rô bốt mỗi tháng chỉ ăn mấy trăm nghìn tiền điện mà năng suất bằng mấy công nhân, chưa kể chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu giảm năng lực sản xuất thì cũng đỡ phải nuôi quân do rô bốt nó không đòi lương -> cắt giảm chi phí về lâu dài.
Thứ 2 là thị trường: thị trường xe cho các doanh nghiệp mới quan trọng, họ mua xe và được khấu trừ thuế vào chi phí của họ nên dù đắt rẻ chênh lệch 1 chút cũng không phải là vấn đề quá lớn nên nếu chiếm được nhóm khách hàng này sẽ rất ổn. Mà đa số các doanh nghiệp làm ăn thật họ đều có tinh thần dùng hàng Việt có chất lượng chứ không phải như mấy ông chạy grab bàn chuyện làm ăn của tỷ phú được.
Còn thành công hay không thì đợi thời gian trả lời thôi. Đầu tư ô tô là cuộc chơi dài 5-10 năm chứ không phải ngày 1 ngày 2 như quán phở đâu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đường xá như cũ, xe cứ thế tăng. Thảm hoạ về giao thông và môi trường :T anh V mà làm xe rẻ = phá nát các thành phố, đô thị VN à ;))
Chưa cần làm xe mới làm chung cư thôi thì đã đủ nát rồi.
 

mr.Share

Xe tải
Biển số
OF-695082
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
226
Động cơ
101,496 Mã lực
Thế liệu bây giờ quay sang sx xe cửa dưới nhu ý cụ chủ liệu còn kịp và có cơ hội thành công ko cụ chủ?
Em trả lời hộ :)) Không thể thành công. SX ô tô động cơ đốt trong hiện đã đi vào giai đoạn thoái trào, các hãng đều tối ưu sx thông qua sử dụng thành quả của hãng khác hoặc là đóng cửa các cơ sở ít sinh lợi. Hệ thống phân phối của các hãng lớn cũng chuyển dần qua việc duy trì lợi nhuận thông quá cung cấp phụ tùng, sửa chữa chứ không còn nằm ở việc bán xe như trước.
Hướng nào cũng khó thành công tại sao không chơi lớn :D
Sáng em vừa đọc bài về đột phá trong xúc tác sx hiđrô từ nước, Vĩnh mua được công nghệ này có khi còn nổi hơn Tesla.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Hoàn toàn đồng ý với cụ.

Cách đầu tư, chọn phân khúc và làm thương hiệu cảm tính theo kiểu duy ý chí sẽ làm anh ấy chết.

Đặt mình cùng phân khúc với xe Hàn và khuyến mãi thêm lòng yêu nước thì sẽ ổn hơn rất nhiều. Còn tự xếp mình trên cả xe Nhật để bắt khách hàng mua lòng yêu nước với giá cao thì quá phản cảm.

Rất ủng hộ anh ấy làm sản xuất, nhưng khá buồn khi nghĩ rằng anh ấy sẽ chết và nhiều người sẽ chết theo chỉ vì chiến lược sai lầm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Theo hiểu biết hạn hẹp của em về xe cộ, cái xe Toyota 800 tr ta mua thì giá gốc 400 tr là nhà sản xuất đã có lãi rồi, phải ko ạ ? Phần chênh lệch là thuế má các kiểu.

Với giá 400 tr thì dân ta sẵn sàng vứt xe máy mua ô tô ngay. Nên nếu bằng phép thần thông nào đó mà xe anh Vova ko phải trả thuế hoặc trả ít thì có phải là anh ấy lấy hết thị phần trong nước hay không ?
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,713 Mã lực
Phản biện lại cụ chủ tý vì thấy cụ đầy kinh nghiệm trong sx.
1. Trc nay ngành Sx của Việt nam luôn lụp xụp với mái lá, nhà tranh vì vậy A Vin với vai trò đầu tầu muốn đi cửa trên muốn mua cái dây truyền xịn nhất về chơi, và muốn cái xịn nhất nên anh mới ra hai mẫu Lux, thứ nhất để thử dây truyền, thứ 2 để chứng tỏ xe Vinfast ko thu kém bất kỳ hãng xe nào về chất lượng. Ở đây a ý tận dụng lợi thế người đi sau, cái mà Các DN và dân Việt rất kém khi nghĩ nội địa nhật tốt hơn đồ mới.
2.Với dòng xe thứ 3. (Fadil): sau khi mua lại hệ thống cửa hàng GM, hệ thống đại lý trc đây sống nhờ spark và bán tải... sau khi Vin mua lại hàng xe nhỏ ko có đại lý lay lắt, các đối thủ cạnh tranh luôn tìm cách gạ chuyển đổi, nên anh phải lâp dòng A, và ko muốn thương hiệu của mình bị quy vào thấp cấp nên anh chọn động cơ 1.4 và hàng loạt option vào, đẩy giá xe lên cao, rất tiếc do vội nên anh lấy nguyên bộ vỏ của karl rock (spark A400) nên nhỏ và thiết kế ngoại thất khá xấu (vì là xe mỹ). Lại bị tâm lý dìm hàng của người viêt, Nên chưa chiếm đc thị trường. Sắp tới có vài mẫu mới ra chắc sẽ cải thiện nhiều.
Em chỉ thấy cái sai là anh đầu tư công xuất lớn quá cho giai đoạn 1 (chắc bị bọn bán hàng bơm). Vì trong lúc loay hoai chọn mẫu xe, thì cái công xuất 250.000 quá dư thừa, cá nhân em nhận định chỉ nên đầu tư ở mức <100.000. Với mức hiện đại hoá tương tự. Có thể anh tính bài khác mà mình chưa đủ tầm nhận ra, chứ ít nhất 5-7 năm sau anh mới đạt sản lượng 100.000 nếu đi đúng hướng.





Sự rút này là bình thường mà cụ, Vin cam kết các đối tác liên doanh có thể bán lại cổ phần bất cứ khi nào, a ý muốn lợi dụng kinh nghiệm sx của họ để đầu tư nhà máy, thay vì tự đầu tư.
Em cũng không hiểu cái vụ công suất 250k. Hiện nay Vios là chiếc xe bán chạy nhất có doanh số là 14k chiếc trong 8 tháng năm 2019.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Thực ra có thể VIN cũng chả cần điều chỉnh j mà có khi họ đang đi đúng kế hoạch thôi. Cái dây chuyền SX hiện đại CS lớn như 1 lời khẳng định cho cuộc chơi nghiêm túc, dài hơi. Những chiếc xe đầu tiên như 1 lời tuyên bố có thể SX đc xe chất lượng tốt. Còn sau đó họ mới ra các xe mang tính chiếm lĩnh TT. Hiện SX ô tô chưa thấy rõ nhưng ở SX xe máy điện, 2 mẫu xe nhỏ gần đây Ludo và dolu j đó có lẽ là hướng này.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,137
Động cơ
184,770 Mã lực
Tuổi
38
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
cụ nói luyên thuyên nhiều quá lạc đề rồi.Cái vinfast cần là thương hiệu và niềm tin. Người việt nam có niềm tin rất thấp vào sp công nghiệp việt. Như anh quảng đả nói: "đầu tiên phải chứng minh mình làm được sản phẩm tốt cái đã". Khi đã tìm dc niềm tin mới tiến hành hạ giá, giống như xe trung quốc giờ rẻ rề có mấy ai mua đâu. Hiện tại bản thân vinfast cũng chưa dám sản xuất nhiều, đang nghe ngóng xem sp ntn. Vin đang đi những bước làm xe mình phổ biến như:
- liên kết với hãng taxi
-bắt nhân viên mua và chạy nó.

Khi vinfast chứng minh được chất lượng thì việc hạ giá mới kích thích dc sức mua.Giờ vinfast giảm giá 300 chai cũng ko có nhiều người mua đâu(đối với người việt nam xe là 1 tài sản lớn nên cân nhắc rất kĩ khi mua).
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Mọi phân tích chỉ là giả thuyết.

Nhưng thực tế là Vinh phát đang ế chỏng gọng.

Anh tổng giám đốc De Lucas và em Thuỷ đã bị anh Vova cho ra rìa, tình hình quá nguy cấp nên Vova nhảy vào tự cầm trịch luôn.
Thế anh Vova có thể làm gì khác với anh Lucas và em Thủy hả bác ?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,137
Động cơ
184,770 Mã lực
Tuổi
38
Thực ra có thể VIN cũng chả cần điều chỉnh j mà có khi họ đang đi đúng kế hoạch thôi. Cái dây chuyền SX hiện đại CS lớn như 1 lời khẳng định cho cuộc chơi nghiêm túc, dài hơi. Những chiếc xe đầu tiên như 1 lời tuyên bố có thể SX đc xe chất lượng tốt. Còn sau đó họ mới ra các xe mang tính chiếm lĩnh TT. Hiện SX ô tô chưa thấy rõ nhưng ở SX xe máy điện, 2 mẫu xe nhỏ gần đây Ludo và dolu j đó có lẽ là hướng này.
em ko tin là anh vượng ko hiểu thị trường. Đơn cử như vsmart ảnh bán phá giá liên tục để lấy thị trường.
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
644
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Thế anh Vova có thể làm gì khác với anh Lucas và em Thủy hả bác ?
Làm đúng như bản chất của Vova thôi, đang ép chính quyền tăng thuế TTĐB đối với xe nhập khẩu và giảm thuế TTĐB cho xe nhà Vova.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
cụ nói luyên thuyên nhiều quá lạc đề rồi.Cái vinfast cần là thương hiệu và niềm tin. Người việt nam có niềm tin rất thấp vào sp công nghiệp việt. Như anh quảng đả nói: "đầu tiên phải chứng minh mình làm được sản phẩm tốt cái đã". Khi đã tìm dc niềm tin mới tiến hành hạ giá, giống như xe trung quốc giờ rẻ rề có mấy ai mua đâu. Hiện tại bản thân vinfast cũng chưa dám sản xuất nhiều, đang nghe ngóng xem sp ntn. Vin đang đi những bước làm xe mình phổ biến như:
- liên kết với hãng taxi
-bắt nhân viên mua và chạy nó.

Khi vinfast chứng minh được chất lượng thì việc hạ giá mới kích thích dc sức mua.Giờ vinfast giảm giá 300 chai cũng ko có nhiều người mua đâu(đối với người việt nam xe là 1 tài sản lớn nên cân nhắc rất kĩ khi mua).
1 tỏi rưỡi Trump chỉ để mua thương hiệu và niềm tin, chưa dám sản xuất nhiều, vân vân và vân vân, xem ra đắt đỏ quá !

Đem xe sang cỡ BMW chạy taxi hay cho nhân viên chạy chơi nghe cũng ko hợp lý lắm !

Nhưng em tin là nếu xe Vin hạ giá 300 - 400 tr sẽ gây được ấn tượng rất tốt trên thị trường :)):)):))
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,996
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ôi giời, vụ chuyển nhượng hết cổ phần của Vincommerce (hệ thống Vinmart và Vinmart+) vừa mới được công bố đấy thôi. Lúc được giá là anh ấy bán hết luôn chứ đợi đấy mà bàn chiến lược dài hơi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,091
Động cơ
588,636 Mã lực
Cụ tưởng như ko ảnh hưởng. Nhưng e nói ví dụ Vin gần sập, chính phủ dang tay cứu. Tiền đấy ở đâu ra ạ :)
Cứu thế éo nào được. Xưa vinashin người nhà nước hẳn hoi, còn éo cứu nổi nữa là đi cứu vin
 

Trương_Phi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698137
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
107
Động cơ
98,090 Mã lực
Em ngồi chờ Lux SA 2.5 giảm giá thay con ngựa già nhà em thôi chứ chuyện chánh chệ em ko bận tâm :D
 
Biển số
OF-696043
Ngày cấp bằng
26/8/19
Số km
89
Động cơ
99,327 Mã lực
Nơi ở
Teahouse, Hangzhou
Các cụ cứ lo cho voi cho khủng long làm gì, Vin họ bán cổ phiếu riêng lẻ cho Tây thu 5-6 tỉ $, coi như được vay lãi =0% , riêng khoản này họ làm gì chẳng thắng.

TT xe VN tuy giờ chỉ 120-150k xe thật nhưng với tốc độ pt kt 7-8% năm thì dân giàu lên nhanh lắm, như TQ giai đoạn 2000-2015, nhu cầu sớm lên 500k rồi 700k/xe/năm sớm thôi.

Thuế xe hơi lắp ráp nội địa đang sửa, từ 1-1-2020 giá xe VF ăn thuế ưu đãi sx nội địa sẽ giảm 20-30% so với hiện tại, hàng VF lại bán chạy ầm ầm.

Ô VF mới sx được vài tháng mà thu nội địa HP 8t đầu 2019 đã vọt lên thứ 3 rồi, từ năm sau sx full thì dễ HP vượt HN lên thứ 2. 2019 thì VF góp 8,000 tỉ thuế, 2020 là 20,000 tỉ nhé.

https://www.google.com.vn/amp/amp.tapchicongthuong.vn/bai-viet/dieu-hy-huu-da-xay-ra-hai-phong-tang-thu-noi-dia-30-trong-nam-nay-63220.htm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top