Phản biện lại cụ chủ tý vì thấy cụ đầy kinh nghiệm trong sx.
1. Trc nay ngành Sx của Việt nam luôn lụp xụp với mái lá, nhà tranh vì vậy A Vin với vai trò đầu tầu muốn đi cửa trên muốn mua cái dây truyền xịn nhất về chơi, và muốn cái xịn nhất nên anh mới ra hai mẫu Lux, thứ nhất để thử dây truyền, thứ 2 để chứng tỏ xe Vinfast ko thu kém bất kỳ hãng xe nào về chất lượng. Ở đây a ý tận dụng lợi thế người đi sau, cái mà Các DN và dân Việt rất kém khi nghĩ nội địa nhật tốt hơn đồ mới.
2.Với dòng xe thứ 3. (Fadil): sau khi mua lại hệ thống cửa hàng GM, hệ thống đại lý trc đây sống nhờ spark và bán tải... sau khi Vin mua lại hàng xe nhỏ ko có đại lý lay lắt, các đối thủ cạnh tranh luôn tìm cách gạ chuyển đổi, nên anh phải lâp dòng A, và ko muốn thương hiệu của mình bị quy vào thấp cấp nên anh chọn động cơ 1.4 và hàng loạt option vào, đẩy giá xe lên cao, rất tiếc do vội nên anh lấy nguyên bộ vỏ của karl rock (spark A400) nên nhỏ và thiết kế ngoại thất khá xấu (vì là xe mỹ). Lại bị tâm lý dìm hàng của người viêt, Nên chưa chiếm đc thị trường. Sắp tới có vài mẫu mới ra chắc sẽ cải thiện nhiều.
Em chỉ thấy cái sai là anh đầu tư công xuất lớn quá cho giai đoạn 1 (chắc bị bọn bán hàng bơm). Vì trong lúc loay hoai chọn mẫu xe, thì cái công xuất 250.000 quá dư thừa, cá nhân em nhận định chỉ nên đầu tư ở mức <100.000. Với mức hiện đại hoá tương tự. Có thể anh tính bài khác mà mình chưa đủ tầm nhận ra, chứ ít nhất 5-7 năm sau anh mới đạt sản lượng 100.000 nếu đi đúng hướng.
Sự rút này là bình thường mà cụ, Vin cam kết các đối tác liên doanh có thể bán lại cổ phần bất cứ khi nào, a ý muốn lợi dụng kinh nghiệm sx của họ để đầu tư nhà máy, thay vì tự đầu tư.