[Thảo luận] Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
Chuẩn rồi!
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VG chủ trương muốn kiến tạo hệ sinh thái LUX (cận & cao cấp)..Xe VF chỉ là 1 mắt xích khá quan trọng va mục tiêu dài hạn của VF là xe điện theo xu thế chung TG.... Xe xăng cũng chỉ là bước tập tành tạo thương hiệu... Hiện anh Vova còn chiêu "bia kèm lạc" (xe gắn với BĐS) và bí quá thì lại ..liên doanh (?) ==> nói chung tàm tỷ phú$ tư duy khác biệt (chẳng hạn xe VF là dự án "cúng cụ" pro chính quyền để đạt mục tiêu khác lớn hơn...)?!:-?
 
Chỉnh sửa cuối:

vuronaldo03

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-553921
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
1,147
Động cơ
163,415 Mã lực
Tuổi
34
Các ông lớn đánh giá tín dụng cũng đã chạy dài hết rồi, nên các cụ có phân tích về tính kinh tế nữa cũng bằng thừa

Nên có thể nói đây là 1 "nhiệm vụ chính trị" của anh Vin, bánh ít đi thì phải bánh quy lại
Đã là nhiệm vụ chính trị thì tính kinh tế không còn quan trọng nữa, như cái lọc dầu Dung Quất chẳng hạn hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,161
Động cơ
413,646 Mã lực
Rơi 1 đống tiền cũng tính + rất nhiều nguồn lực lớn cam hết , hứu hẹn hỗ trợ ... chứ đâu phải làm bừa .

Mỗi tội làm như kẹc nên mất hình tượng quá + nuôi đàn pet lỗi thành phản tác dụng . Cửa thành công thì cũng đâu phải ko có đâu
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Thế liệu bây giờ quay sang sx xe cửa dưới nhu ý cụ chủ liệu còn kịp và có cơ hội thành công ko cụ chủ?
E nghĩ khó, 1 mẫu xe bn công nghệ dây truyền nhẽ vứt, các hãng lớn cũng vài niên mới thay kiểu dáng vs động cơ. Bđs thì kinh rồi, nhưng oto đt chắc anh toi thôi.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Đằng nào mới đầu tư cũng lỗ kế hoạch vài năm
Sao không lỗ thêm chút nữa để bán rẻ hẳn để cướp thị phần mà lại bán đắt hơn đối thủ rồi vẫn bảo là 3 không khiến khách hàng cảm thấy được ban ơn?
Vài năm hay vài chục năm ???
Tuổi thọ của hãng liệu có đạt được nửa con số vài chục kia ???
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Đầu tư cửa dưới thì làm sao xin được mấy trăm ha ở Cát Hải
Tổng quỹ đất của Vin đang có cỡ 20.000 ha. Vài trăm ha ở Cát Hải thấm tháp gì. Các cty lìu tùy còn xin đầu tư được cả nghìn ha nữa là tỷ phú đô la.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
1 sai lầm nữa của anh Vova là cách làm marketing chửi rủa thậm tệ người quan tâm có ý kiến khác mình.

Vova nuôi 1 đám ong ve hùng hậu để sẵn sàng bật, vùi dập, chửi bới mạt sát cá nhân bất cứ ai có ý nghi ngờ Vinh phát.

Đây là cách làm tự sát.
1. Đám ong ve kia cầm tiền để khen anh nhưng chúng nó ko mua xe của anh
2. Đám có ý định mua (hoặc quan tâm) khi đặt câu hỏi thì bị chửi ngay => đ éo mua nữa
3. Đám đứng ngoài quan sát thấy đội chó giữ nhà Vinh phát hung dữ quá => sợ

Thế thì anh định bán hàng cho ai đây? :))
Bán cho chính mình rồi bắt nhân viên thuê cũng là 1 giải pháp để tiêu thụ hàng do mình làm ra nhá nhá \:D/\:D/
\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
A Vova làm BĐS thì rồi a cũng quy về BĐS mà thôi, ko biết chừng nhà máy của anh ở Cát Hải đã được một tập đoàn nào đó đặt anh thi công rồi
Cái âm miu của cụ này kinh thặc :P :P :P
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Một số cái phân tích ko chuẩn. Ví dụ: đầu tư rô bốt nhiều thì đầu tư ban đầu lớn nhưng chi phí vận hành sản xuất sẽ lại rất thấp nếu sản xuất được số lượng lớn. Cụ tính xem, 1 con rô bốt mỗi tháng chỉ ăn mấy trăm nghìn tiền điện mà năng suất bằng mấy công nhân, chưa kể chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu giảm năng lực sản xuất thì cũng đỡ phải nuôi quân do rô bốt nó không đòi lương -> cắt giảm chi phí về lâu dài.
Thứ 2 là thị trường: thị trường xe cho các doanh nghiệp mới quan trọng, họ mua xe và được khấu trừ thuế vào chi phí của họ nên dù đắt rẻ chênh lệch 1 chút cũng không phải là vấn đề quá lớn nên nếu chiếm được nhóm khách hàng này sẽ rất ổn. Mà đa số các doanh nghiệp làm ăn thật họ đều có tinh thần dùng hàng Việt có chất lượng chứ không phải như mấy ông chạy grab bàn chuyện làm ăn của tỷ phú được.
Còn thành công hay không thì đợi thời gian trả lời thôi. Đầu tư ô tô là cuộc chơi dài 5-10 năm chứ không phải ngày 1 ngày 2 như quán phở đâu.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
VG chủ trương muốn kiến tạo hệ sinh thái LUX (cận & cao cấp)..Xe VF chỉ là 1 mắt xích khá quan trọng va mục tiêu dài hạn của VF là xe điện theo xu thế chung TG.... Xe xăng cũng chỉ là bước tập tành tạo thương hiệu... Hiện anh Vova còn chiêu "bia kèm lạc" (xe gắn với BĐS) và bí quá thì lại ..liên doanh (?) ==> nói chung tàm tỷ phú$ tư duy khác biệt (chẳng hạn xe VF là dự án "cúng cụ" pro chính quyền để đạt mục tiêu khác lớn hơn...)?!:-?
Em đã rất mong chờ ô tô điện (Việt hoá xe Tàu)
Nhưng nhìn vào thực tế cách anh làm xe máy điện thì em hoàn toàn hết hy vọng.
 

yeugau

Xe tải
Biển số
OF-28909
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
241
Động cơ
486,294 Mã lực
thấy cụ rachfan có bài là em lao vào đọc ngay, rất thích cách tư duy có đủ tâm và chiều sâu của cụ,
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,048
Động cơ
389,654 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Dự án VF ra đời trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức có vấn đề nhạy cảm... Với việc được ngân hàng và KT Đức hỗ trợ và được Nhà-nước VN "chống lưng"...thì kiểu gì (dù không chính thức) dự án cũng là 'con tin" của quan hệ đối ngoại V-Đ...?! ====>> VF sẽ vất vả/trầy trật giai đoạn đầu (định hình thương hiệu, CN phụ trợ...) nhưng không thể thất bại...?!:-s
 

Nguyen Tien Minh

Xe tải
Biển số
OF-581687
Ngày cấp bằng
27/7/18
Số km
311
Động cơ
141,259 Mã lực
Theo ý kiến cá nhân của em, VG đã có chiến lược và ngách đi khác rồi, ví dụ cho thuê, bán cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, chạy xe dịch vụ...
Sẽ sớm có những văn bản, quy định để hạn chế các bên khách như Grap, Be... để rộng đường cho VG vào
Tóm lại theo em nghĩ là anh Vượng chắc tính cả rồi, cân đo đong đếm chán mới làm
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,045 Mã lực
Em chả biết phân tích gì ráo. Em chỉ biết là có dự án là có đất có tiền vay. Còn sử dụng tiền vay vào dự án hay sử dụng làm chuyện khác thì em chịu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một số cái phân tích ko chuẩn. Ví dụ: đầu tư rô bốt nhiều thì đầu tư ban đầu lớn nhưng chi phí vận hành sản xuất sẽ lại rất thấp nếu sản xuất được số lượng lớn. Cụ tính xem, 1 con rô bốt mỗi tháng chỉ ăn mấy trăm nghìn tiền điện mà năng suất bằng mấy công nhân, chưa kể chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu giảm năng lực sản xuất thì cũng đỡ phải nuôi quân do rô bốt nó không đòi lương -> cắt giảm chi phí về lâu dài.
Thứ 2 là thị trường: thị trường xe cho các doanh nghiệp mới quan trọng, họ mua xe và được khấu trừ thuế vào chi phí của họ nên dù đắt rẻ chênh lệch 1 chút cũng không phải là vấn đề quá lớn nên nếu chiếm được nhóm khách hàng này sẽ rất ổn. Mà đa số các doanh nghiệp làm ăn thật họ đều có tinh thần dùng hàng Việt có chất lượng chứ không phải như mấy ông chạy grab bàn chuyện làm ăn của tỷ phú được.
Còn thành công hay không thì đợi thời gian trả lời thôi. Đầu tư ô tô là cuộc chơi dài 5-10 năm chứ không phải ngày 1 ngày 2 như quán phở đâu.
Khấu hao cụ ợ.

Đầu tư ban đầu quá lớn khiến mỗi con xe ra phải gánh khấu hao rất nặng.

Mà đây là dự án vay vốn nước ngoài nên phải tuân theo các quy tắc tài chính quốc tế chứ ko thể muốn khấu hao thế nào cũng được.

Cách duy nhất để thoát là phải bán được thật nhiều xe để chia sẻ khấu hao, nhưng với chính sách sản phẩm hiện nay của Vinfast thì việc bán được nhiều xe là không thể.

Hai yếu tố tự mâu thuẫn nhau là như vậy.
 

LoiNhuDon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485458
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
1,063
Động cơ
201,320 Mã lực
Tuổi
44
Ở VN mà SX ra xe hơi giá rẻ để phục vụ các cụ trên OF chạy xe dịch vụ thì có mà lại như VINAXUKI thôi...vì các cụ OF gian lắm, giá rẻ cỡ nào cũng vẫn chê đắt...rồi lại lao vào mê cung làm cho giá xe rẻ nữa để hợp ý các cụ OF...rồi nó chả ra cái xe hơi nữa...lúc đó các cụ OF lại cười khằng khặc...:))
Túm cái váy lại : đếch tin mấy cái ý kiến, ý cày mấy cụ trên OF được đâu...:))
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
923
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Các cụ phân tích dài dòng quá. Tóm lại theo em, Vova thất bại ở cuộc chơi xe hơi đơn giản bởi mấy yếu tố sau:

1- Là con Vịt mà tưởng mình là Thiên nga.

2- Quen thói dựa dẫm chính sách

3- Ăn tham, ăn dày thành tính.

4- Hỗn láo với khách hàng.

4 cái tội này đủ để dìm chết Vova trong mọi dự án sản xuất hiện tại và tương lai, không chỉ riêng dự án sản xuất xe hơi.

Có khắc phục được không? Khẳng định luôn là không, vì khệnh nó quen rồi, còn lâu mới chịu cúi đầu nhận sai. ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top