- Biển số
- OF-85743
- Ngày cấp bằng
- 18/2/11
- Số km
- 6,825
- Động cơ
- 476,417 Mã lực
Chuẩn rồi!
E nghĩ khó, 1 mẫu xe bn công nghệ dây truyền nhẽ vứt, các hãng lớn cũng vài niên mới thay kiểu dáng vs động cơ. Bđs thì kinh rồi, nhưng oto đt chắc anh toi thôi.Thế liệu bây giờ quay sang sx xe cửa dưới nhu ý cụ chủ liệu còn kịp và có cơ hội thành công ko cụ chủ?
Vài năm hay vài chục năm ???Đằng nào mới đầu tư cũng lỗ kế hoạch vài năm
Sao không lỗ thêm chút nữa để bán rẻ hẳn để cướp thị phần mà lại bán đắt hơn đối thủ rồi vẫn bảo là 3 không khiến khách hàng cảm thấy được ban ơn?
Tổng quỹ đất của Vin đang có cỡ 20.000 ha. Vài trăm ha ở Cát Hải thấm tháp gì. Các cty lìu tùy còn xin đầu tư được cả nghìn ha nữa là tỷ phú đô la.Đầu tư cửa dưới thì làm sao xin được mấy trăm ha ở Cát Hải
Bán cho chính mình rồi bắt nhân viên thuê cũng là 1 giải pháp để tiêu thụ hàng do mình làm ra nhá nhá1 sai lầm nữa của anh Vova là cách làm marketing chửi rủa thậm tệ người quan tâm có ý kiến khác mình.
Vova nuôi 1 đám ong ve hùng hậu để sẵn sàng bật, vùi dập, chửi bới mạt sát cá nhân bất cứ ai có ý nghi ngờ Vinh phát.
Đây là cách làm tự sát.
1. Đám ong ve kia cầm tiền để khen anh nhưng chúng nó ko mua xe của anh
2. Đám có ý định mua (hoặc quan tâm) khi đặt câu hỏi thì bị chửi ngay => đ éo mua nữa
3. Đám đứng ngoài quan sát thấy đội chó giữ nhà Vinh phát hung dữ quá => sợ
Thế thì anh định bán hàng cho ai đây?
Cái âm miu của cụ này kinh thặcA Vova làm BĐS thì rồi a cũng quy về BĐS mà thôi, ko biết chừng nhà máy của anh ở Cát Hải đã được một tập đoàn nào đó đặt anh thi công rồi
cụ có thuyết âm mưu ư,Đằng sau chiếc xe là một mục đích khác của anh Vova
Thì đương vậy màThế khác nào ị ra rồi bốc ăn
Một số cái phân tích ko chuẩn. Ví dụ: đầu tư rô bốt nhiều thì đầu tư ban đầu lớn nhưng chi phí vận hành sản xuất sẽ lại rất thấp nếu sản xuất được số lượng lớn. Cụ tính xem, 1 con rô bốt mỗi tháng chỉ ăn mấy trăm nghìn tiền điện mà năng suất bằng mấy công nhân, chưa kể chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu giảm năng lực sản xuất thì cũng đỡ phải nuôi quân do rô bốt nó không đòi lương -> cắt giảm chi phí về lâu dài.Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.
Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.
Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.
Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).
Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.
Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.
Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.
Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.
Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.
Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.
Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.
Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Em đã rất mong chờ ô tô điện (Việt hoá xe Tàu)VG chủ trương muốn kiến tạo hệ sinh thái LUX (cận & cao cấp)..Xe VF chỉ là 1 mắt xích khá quan trọng va mục tiêu dài hạn của VF là xe điện theo xu thế chung TG.... Xe xăng cũng chỉ là bước tập tành tạo thương hiệu... Hiện anh Vova còn chiêu "bia kèm lạc" (xe gắn với BĐS) và bí quá thì lại ..liên doanh (?) ==> nói chung tàm tỷ phú$ tư duy khác biệt (chẳng hạn xe VF là dự án "cúng cụ" pro chính quyền để đạt mục tiêu khác lớn hơn...)?!
Khấu hao cụ ợ.Một số cái phân tích ko chuẩn. Ví dụ: đầu tư rô bốt nhiều thì đầu tư ban đầu lớn nhưng chi phí vận hành sản xuất sẽ lại rất thấp nếu sản xuất được số lượng lớn. Cụ tính xem, 1 con rô bốt mỗi tháng chỉ ăn mấy trăm nghìn tiền điện mà năng suất bằng mấy công nhân, chưa kể chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu giảm năng lực sản xuất thì cũng đỡ phải nuôi quân do rô bốt nó không đòi lương -> cắt giảm chi phí về lâu dài.
Thứ 2 là thị trường: thị trường xe cho các doanh nghiệp mới quan trọng, họ mua xe và được khấu trừ thuế vào chi phí của họ nên dù đắt rẻ chênh lệch 1 chút cũng không phải là vấn đề quá lớn nên nếu chiếm được nhóm khách hàng này sẽ rất ổn. Mà đa số các doanh nghiệp làm ăn thật họ đều có tinh thần dùng hàng Việt có chất lượng chứ không phải như mấy ông chạy grab bàn chuyện làm ăn của tỷ phú được.
Còn thành công hay không thì đợi thời gian trả lời thôi. Đầu tư ô tô là cuộc chơi dài 5-10 năm chứ không phải ngày 1 ngày 2 như quán phở đâu.