[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

osmopure

Xe tải
Biển số
OF-704380
Ngày cấp bằng
17/10/19
Số km
276
Động cơ
98,180 Mã lực
Tuổi
19
Về mãng truyền thông thì Vin mạnh lắm. Can thiệp các kiểu luôn. Tỷ phú nhất nước mà.
Em vừa đưa bài hôm trước thì hôm nay em đã bị Min/Mod bật chế độ kiểm duyệt và xóa bài rồi. Lúc nãy em vừa đưa góc nhìn khác về truyền thông của Vin từ KOLs nổi tiếng song bị báo kiểm duyệt và xóa rồi cụ.
Đúng là khả năng của của VIn là dùng tiền để giải quyết vấn đề, song nó cũng là lợi bất cập hại. Bản chất kinh doanh vẫn là lợi nhuận (có thể ngắn hạn hay dài hạn, mà cái này thì không đơn thuần dùng tiền mua bộ máy cho từng business, đây là lý do các màng kinh doanh ngoài bất động sản của Vin đều lỗ và phải đóng cửa sau một thời gian vận hành.
Riêng BĐS ở mình lại là phạm trù khác, do lợi thế quy mô và vận hành theo kiểu tư bản thân hữu nên màng BĐS Vin vẫn có lời (tuy nhiên không thể một mình một chợ được vì còn cạnh tranh với các nhóm khác tương tự). Mảng này sẽ gánh được cho VFS khi nền kinh tế uptrend, còn như nền kinh tế hiện tại thì nó còn phải cứu nó làm gì có dòng tiền để nuôi VFS.
Chốt cuối cùng các DN và hệ sinh thái chằng chịt kiểu này vẫn là dòng tiền. Cạn dòng tiền là die.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vài hôm trước là vụ Longchuang, sáng nay là vụ tin bài này, dường như một series tin xấu liên tiếp cho Vingroup, không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
155
Động cơ
3,558 Mã lực
Tuổi
52
Bác không thấy lạ, khi một ông mới toe, thạo tiếng Trung, và bênh VFS theo cách "đổ dầu vào lửa"?
Ừa, em thấy như xoay hẳn cách truyền thông của đội fan luôn. Kiểu giờ như "ừ thì Tầu đấy, ừ thì không có công nghệ đấy, nhưng có tiền thì làm gì chẳng được, miễn là có sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường ..." Tưởng là có chỉ đạo mới :)
Nhưng thực ra các ý kiến cứ đá nhau chan chát, ví dụ:
1. Thuê thiết kế "chìa khóa trao tay", bảo là muốn như thế nào thì đội vẽ nó sẽ làm như thế, theo ý mình. Thế nghĩa là "mình" phải biết và đủ trình để "muốn" như thế nào. Giống như làm cái nhà, chủ nhà thì sẵn tiền rồi, bảo kts là mày vẽ cho tao và theo ý tao ... nên sẽ có chuyện là vác 1 cái biệt thự kiểu Pháp đặc kịt tường và phào/chỉ , đặt vào khu nghỉ dưỡng sinh thái kiểu Flamingo. Nghĩa là "mình" chưa hoặc không có năng lực lõi nào cả. Năng lực cạnh tranh ở đây là tiền, còn chưa chứng tỏ được gì cả.
2. Xét về dòng tiền đổ vào trong hay ngoài nước thì cũng từ đấy mà ra. Cái gì cũng thuê với mua trong khi chưa có nền tảng, quy mô để thuê đúng và mua đúng thì tiền nó là chảy ra hay chảy vào? So với mấy DN lắp ráp thuần túy, cũng đầu tư nhà xưởng, cũng thuê nhân công v.v. họ biết đầu tư bn và cho cái gì thì dòng tiền chi ra nước ngoài ai nhiều hơn ai trong ngắn và trung hạn? Xuất được bn xe để bù được chênh lệch này và bao giờ xuất đủ?
3. Việc uỵch tẹo ra là "tao chơi với Tầu đấy, đã sao, ai chẳng thế" bây giờ thì phủ lại những giá trị và thông điệp quảng bá cao sang trước đây về đẳng cấp. Thà nói vậy ngay từ đầu thì khác, bây giờ xoay. Em chẳng mua xe nhưng thử hỏi những ai đã mua xe vì thiết kế Ý, công nghệ, thử nghiệm Việt v.v mà bây giờ có ttin như thế có cay ko? Các cccm lại bảo éo có xe mà bao đồng đúng không? Nhưng nếu là em thì em akay còn bảo ko thì là em nói phét :)

Có cụ còn ko phân biệt khái niệm giá thành và giá vốn mà cũng phân tích lợi thế sản lượng này nọ. Khi nào bán thì mới tính giá vốn hàng bán (cost of goods sold) còn chưa bán thì là giá thành (cost of finished goods). Đúng là sản xuất nhiều thì sẽ phân bổ được chi phí cố định nhiều làm giảm giá thành. Tuy nhiên sx nhiều mà éo bán được, để tồn kho mà ế dẫn đến giá bán thấp hơn giá thành thì ngoài khoản lỗ (giá bán thấp hơn giá vốn) thì còn phải lập dự phòng đống hàng chưa bán được, hoặc sẽ phải giảm giá để bán cho đống hàng chưa bán được (giá bán trừ đi giá thành và chi phí sẽ phát sinh để bán được). Thế nên éo bán được thì sx ra nhiều thì writeoff nhiều. Vậy thôi, khi nào báo cáo cuối kỳ thì cái đống hàng tồn kho phải writeoff hoặc writedown kha khá. Một đống lỗ nữa đấy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Em vừa đưa bài hôm trước thì hôm nay em đã bị Min/Mod bật chế độ kiểm duyệt và xóa bài rồi. Lúc nãy em vừa đưa góc nhìn khác về truyền thông của Vin từ KOLs nổi tiếng song bị báo kiểm duyệt và xóa rồi cụ.
Bác đăng bài do bác tự viết, nếu dẫn nguồn thì phải từ các trang tin chính thống, không ai xoá bài của bác (giống như cách cháu vẫn đang viết bài).

Đây là nguyên tắc làm việc của Min, Mod, không liên quan gì đến Vingroup cả.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
KOLs chỉ có ảnh hưởng trên FB, Zalo, Ticktok ...
Vào Otofun mà lôi KOLs đi theo là tèo đấy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Một series tin xấu với Vingroup.
- Nếu là ngẫu nhiên, thì chớ nên mua vào VIC.
- Nếu là không ngẫu nhiên, thì lại nên rình mua vào VIC.

Trade theo tin đại khái là như vậy, nhưng trước hết phải phán đoán được đúng: ngẫu nhiên hay không ngẫu nhiên.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
KOLs chỉ có ảnh hưởng trên FB, Zalo, Ticktok ...
Vào Otofun mà lôi KOLs đi theo là tèo đấy.
Kol tuỳ nơi tuỳ chốn. Như trên cõi OF này thì mợ cũng có thể coi là kol dù có thể ở mức độ micro thôi :)) nếu so với nền tảng khác.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,210
Động cơ
514,572 Mã lực
Bác đăng bài do bác tự viết, nếu dẫn nguồn thì phải từ các trang tin chính thống, không ai xoá bài của bác (giống như cách cháu vẫn đang viết bài).

Đây là nguyên tắc làm việc của Min, Mod, không liên quan gì đến Vingroup cả.
Hiểu và làm đúng nội quy thì đâu có bị xoá nhỉ?
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Một series tin xấu với Vingroup.
- Nếu là ngẫu nhiên, thì chớ nên mua vào VIC.
- Nếu là không ngẫu nhiên, thì lại nên rình mua vào VIC.

Trade theo tin đại khái là như vậy, nhưng trước hết phải phán đoán được đúng: ngẫu nhiên hay không ngẫu nhiên.
Về logic thì nếu đang lùa thì nên rình mua cụ :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Về logic thì nếu đang lùa thì nên rình mua cụ :D
- Nếu tin xấu là ngẫu nhiên thì tần suất xuất hiện sẽ không có quy luật, và thường số lượng một ổ như ổ gián (lý thuyết con gián trong đầu tư), khi mua vào cổ phiếu mà tin xấu cứ xuất hiện lúc dày, lúc thưa, thì cổ phiếu không lên được, mất thời gian đầu tư mà không có ăn.

- Nếu tin xấu là không ngẫu nhiên thì tần suất xuất hiện đều đặn và số lượng vừa đủ, có bàn tay can thiệp, mua vào cổ phiếu ở nhịp phù hợp với bàn tay can thiệp sẽ có ăn.

Quay lại trường hợp VIC, có thể chờ thêm 2-3 phiên giao dịch nữa, xem có thêm tin xấu xuất hiện không. Nếu có thêm tin xấu, thời điểm mua vào là sau tin xấu 1-2 phiên, mua ở khoảng giá nào phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi nhà đầu tư.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,043
Động cơ
135,360 Mã lực
Kể số lỗ ấy anh ấy để hợp tác với Tesla cùng với Nhà Nước bỏ hẳn thêm vài tỷ $ hỗ trợ lôi kéo thằng Tesla xây 2 cái Gigafactory như Thượng Hải thì có khi ngon các cụ nhỉ.
Dân có việc làm mà được đi xe xịn.
Tesla nó xây ở chỗ nào nó xem xét nhiều yếu tố lắm chứ đâu chỉ tiền hả cụ. Ít nhất là:
1. Thị trường.
2. Ưu đãi thuế.
3. Nguồn nhân lực, nguồn cung linh kiện....

Ba điểm trên, em nghĩ VN mình không có cửa so sánh với Trung Quốc đâu các cụ. Chưa kể, nếu Vin hợp tác với Tesla thì phải xác định lợi thế của Vin là gì để Tesla nó hợp tác chứ? Nếu chỉ là vốn thì chưa chắc Tesla cần (chi phí vốn cao), công nghệ thì Vin không có gì trong mảng EV so với Tesla rồi. Cái còn lại chỉ là hỗ trợ chính sách của nhà nước. Cái này, Tesla (hay cụ thể là Musk) nó đang đàm phán thẳng với chính quyền các nước chứ không cần Vin.

Không tính những yếu tố khác như sự ổn định chính trị, sự hỗ trợ/cam kết hỗ trợ của chính quyền...
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,521
Động cơ
232,387 Mã lực
Tuổi
48
Tesla nó xây ở chỗ nào nó xem xét nhiều yếu tố lắm chứ đâu chỉ tiền hả cụ. Ít nhất là:
1. Thị trường.
2. Ưu đãi thuế.
3. Nguồn nhân lực, nguồn cung linh kiện....

Ba điểm trên, em nghĩ VN mình không có cửa so sánh với Trung Quốc đâu các cụ. Chưa kể, nếu Vin hợp tác với Tesla thì phải xác định lợi thế của Vin là gì để Tesla nó hợp tác chứ? Nếu chỉ là vốn thì chưa chắc Tesla cần (chi phí vốn cao), công nghệ thì Vin không có gì trong mảng EV so với Tesla rồi. Cái còn lại chỉ là hỗ trợ chính sách của nhà nước. Cái này, Tesla (hay cụ thể là Musk) nó đang đàm phán thẳng với chính quyền các nước chứ không cần Vin.

Không tính những yếu tố khác như sự ổn định chính trị, sự hỗ trợ/cam kết hỗ trợ của chính quyền...
Em không nghĩ Tesla sẽ mở nhà máy ở VN, cái họ cần là thị trường tiêu thụ tại chỗ lớn chứ họ không cần vốn hay công nghệ.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Ảnh hưởng chưa xảy ra, nếu xảy ra thì Chính phủ sẽ có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Nhưng khi thực tế ảnh hưởng chưa xảy ra, nhưng tin bài có thể ảnh hưởng luôn đến thị giá VIC, hơi bất thường là ở chỗ đó (làm cho VIC có thể giảm mạnh).
Chẳng nhẽ đệ của anh Quang muốn short VIC =))=))=))
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Thôi nhường lại sân chơi cho đội quạt, hóng cơ quan chức năng phản ứng sao với tình hình hiện tại của vf. Một công ty 500 ngàn tỏi nó hoạt động thế nào một cá nhân không thể soi xuể. Chuỗi xe điện của vin không có cửa sáng. Cũng sắp chuẩn bị nhân sự rồi, còn chút hào quang nào toả sáng nốt đi.
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,333
Động cơ
26,606 Mã lực

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,239
Động cơ
480,598 Mã lực
Hiểu biết của các cụ chán nhỉ, nó xây ở TQ từ bao giờ rồi, sắp xây cái nữa, mình so sánh gì với TQ, nó xây ở mình để phân phối thị trường ĐNA là hoàn toàn có thể, lợi thế cực lớn giáp TQ khác gì nhà máy Thượng hải, lâu dài thị trường ĐNA tiêu thụ vài triệu xe. Không có thằng ĐNA nào thuận lợi bằng mình.

Mình ko có công nghệ gì thì mình mới phải ưu đãi biếu nó tiền nhưng lợi ích cực lớn, chỉ cần nó thông báo xây nhà máy ở mình thì đã ầm ĩ cả thế giới rồi.
Tôi đang so sánh với việc anh ấy đốt chục tỏi $ chắc gì đã có tương lai, bằng mịa nó 2 nhà máy của Tesla rồi.
Sao cụ nghĩ VN có ưu thế ở DNA nhỉ, nhà máy bọn JP nó toàn đặt ở TL, mà kể cả đặt ở TQ thì giờ có hê thống đường sắt cao tốc chở thẳng từ TQ qua lào, cam rồi tiêu thụ ở DNA dc mà :)
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,229
Động cơ
482,082 Mã lực
Trong buổi chiều giá VIC không xuống sâu thêm.
Theo thuyết âm mưu, nếu muốn đánh xuống để gom hàng thì mai lại có tin xấu khác.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,903
Động cơ
297,623 Mã lực
Trong buổi chiều giá VIC không xuống sâu thêm.
Theo thuyết âm mưu, nếu muốn đánh xuống để gom hàng thì mai lại có tin xấu khác.
Mai VIC giảm hay ko nó lại phụ thuộc vào VFS mở cửa tối nay lên hay xuống. Dân mình thì lại theo số đông, thích tin đồn thích thuyết âm mưu. Nên dự là CHỊU
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,043
Động cơ
135,360 Mã lực
Hiểu biết của các cụ chán nhỉ, nó xây ở TQ từ bao giờ rồi, sắp xây cái nữa, mình so sánh gì với TQ, nó xây ở mình để phân phối thị trường ĐNA là hoàn toàn có thể, lợi thế cực lớn giáp TQ khác gì nhà máy Thượng hải, lâu dài thị trường ĐNA tiêu thụ vài triệu xe. Không có thằng ĐNA nào thuận lợi bằng mình.

Mình ko có công nghệ gì thì mình mới phải ưu đãi biếu nó tiền nhưng lợi ích cực lớn, chỉ cần nó thông báo xây nhà máy ở mình thì đã ầm ĩ cả thế giới rồi.
Tôi đang so sánh với việc anh ấy đốt chục tỏi $ chắc gì đã có tương lai, bằng mịa nó 2 nhà máy của Tesla rồi.
1. Bài em quote ở trên nói về giả thiết là mấy năm trước, khi Tesla chưa xây ở Thượng hải và VIN chưa làm xe điện thì "biết thế", Vin bỏ tiền cùng nhà nước kéo Tesla về làm xe ở Việt Nam (thay vì Thượng Hải).
2. Cụ bảo không có thằng ĐNA nào thuận lợi bằng mình có vẻ lạc quan quá chăng? Thị trường ô tô VN bé hơn nhiều so với Indo và Thái Lan; nhân lực và chuỗi cung ứng cũng kém hơn hai nước kia. Bán cho ĐNA riêng thôi thì nếu chỉ quan tâm tới thị trường và chuỗi cung ứng, họ vẫn sẽ "ưu tiên" Thái và Indo đấy. Còn câu cuối của cụ, nhiều người khác chưa đồng ý tại thời điểm này vì rõ ràng, họ vẫn có niềm tin là VF sẽ thành công.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải
Top