[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Chán nhỉ, thế thuế vứt đi đâu mà chở từ TQ xuống bán.
Thái Lan có lợi thế hơn mình nhưng xe điện có thay đổi, Tesla có 2 nhà máy ở Thượng Hải giờ đặt thêm nhà máy ở Hải Phòng thì các nhà máy cung cấp linh kiện đặt ở VN hay TQ sẽ thuận lợi hơn, tất nhiên nó ko phải lợi thế quá lớn thì mình mới phải ưu đãi nhiều, tự nhiên sao nó vào.

Bây giờ cái gì cũng ko trong khi anh ấy đốt 6 tỏi $ rồi có xót không, có khả năng còn đốt nhiều mà công cốc cơ.
Với tính cách làm ông chủ thì a V chắc ko bắt tay với Tesla rồi, tuy nhiên bắt tay với 1 đội khác cũng ko phải option tồi, như vụ Fadil đó, a V giỏi khoản bán hàng, CSKH, bảo dưỡng, giờ mà bắt tay với 1 start-up về xe điện (của Tàu chẳng hạn) rồi cùng nhau chinh phục thế giới :)

Chứ nói thật e khó tin VF có thể tự mình làm chủ về công nghệ xe điện lắm, mà cái này nó thay đổi hàng ngày, xe mình mà ko smart thì sao cạnh tranh dc
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Một series tin xấu với Vingroup.
- Nếu là ngẫu nhiên, thì chớ nên mua vào VIC.
- Nếu là không ngẫu nhiên, thì lại nên rình mua vào VIC.

Trade theo tin đại khái là như vậy, nhưng trước hết phải phán đoán được đúng: ngẫu nhiên hay không ngẫu nhiên.
Báo chính thống đăng tin về VIN thì ko thể ngẫu nhiên được. Chắc chắn là vậy. Phải có lý do của nó. Để lên đc 1 bài như trên tuoitre kia thì các bác phải họp hành thống nhất phân tích thiệt hơn chán chê rồi.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Sao cụ nghĩ VN có ưu thế ở DNA nhỉ, nhà máy bọn JP nó toàn đặt ở TL, mà kể cả đặt ở TQ thì giờ có hê thống đường sắt cao tốc chở thẳng từ TQ qua lào, cam rồi tiêu thụ ở DNA dc mà :)
Liên quan đến chính sách ưu đãi thuế của VN cho các DN FDI cụ ơi.

Ngoài ra SP ngoài Asean (TQ) sẽ không được ưu đãi thuế tại Asean
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Với tính cách làm ông chủ thì a V chắc ko bắt tay với Tesla rồi, tuy nhiên bắt tay với 1 đội khác cũng ko phải option tồi, như vụ Fadil đó, a V giỏi khoản bán hàng, CSKH, bảo dưỡng, giờ mà bắt tay với 1 start-up về xe điện (của Tàu chẳng hạn) rồi cùng nhau chinh phục thế giới :)

Chứ nói thật e khó tin VF có thể tự mình làm chủ về công nghệ xe điện lắm, mà cái này nó thay đổi hàng ngày, xe mình mà ko smart thì sao cạnh tranh dc
Nhà cháu lại nghĩ Tesla nó ko việc gì phải bắt tay với VF. Kiểu như giờ nhà cháu đòi lên gặp TTg đòi hợp tác làm ăn ấy. Nghe nó hài hước.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,175
Động cơ
1,065,264 Mã lực
Một bài nhạy cảm quá trong thời điểm này..

Rõ ràng đấy chứ.
Đưa lên mà cứ thế duyệt sau có gì thì toi ah. Nghĩ khác thì phải suy tính kỹ trước khi trình lên.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Với tính cách làm ông chủ thì a V chắc ko bắt tay với Tesla rồi, tuy nhiên bắt tay với 1 đội khác cũng ko phải option tồi, như vụ Fadil đó, a V giỏi khoản bán hàng, CSKH, bảo dưỡng, giờ mà bắt tay với 1 start-up về xe điện (của Tàu chẳng hạn) rồi cùng nhau chinh phục thế giới :)

Chứ nói thật e khó tin VF có thể tự mình làm chủ về công nghệ xe điện lắm, mà cái này nó thay đổi hàng ngày, xe mình mà ko smart thì sao cạnh tranh dc
Tóm lại, nếu anh V làm 1 con buôn xe điện thì khả thi hơn là nhà SX
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Làm gì có chuyện thay Thượng hải cụ, 2 nhà máy TH và 1 nhà máy VN.
Lợi thế là kết hợp chuỗi cung ứng TQ thôi cụ, vẫn tiện hơn mấy nước kia.
Tôi nhấn mạnh là vì giờ này lãnh đạo nước mình ủ mưu kéo Tesla vẫn chưa muộn.
a Múc hơi đồng bóng, mời nó vào dtu, đến lúc ko như ý nó lên MXH chửi thì hỏng hết bánh kẹo :)
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Làm gì có chuyện thay Thượng hải cụ, 2 nhà máy TH và 1 nhà máy VN.
Lợi thế là kết hợp chuỗi cung ứng TQ thôi cụ, vẫn tiện hơn mấy nước kia.
Tôi nhấn mạnh là vì giờ này lãnh đạo nước mình ủ mưu kéo Tesla vẫn chưa muộn.
Vâng. Kể cả thời điểm hiện tại, nếu Tesla chọn địa điểm ở ĐNA thì như mấy post ở trên, theo em, họ sẽ tự làm (chứ chả có lý do gì để hợp tác với VIN cả_ vì VIN có cho họ được cái gì đâu?). Nếu chọn giữa Thái Lan, VN, Indo thì VN bất lợi nhất về mặt thị trường (thị trường ô tô hàng năm quá nhỏ), về mặt nhân sự (lao động mình nói thẳng là chưa chuyên nghiệp bằng). Thuế xuất nhập khẩu trong Asean là ngang nhau nên cái họ quan tâm còn lại là ưu đãi thuế của chính phủ và chuỗi cung ứng linh kiện (như cụ phân tích là VN lợi thế hơn xíu vì đi TQ gần hơn?).

P.s: Lưu ý thêm là linh kiện cho ô tô cũng như xuất khẩu sẽ chủ yếu là tàu biển (Chứ không phải đường bộ hay đường sắt). Đi tàu biển từ Thượng Hải về Hải Phòng (?) với sang một cảng nào đó của Indo hay Thái Lan không khác nhau quá nhiều. Tốc độ chuyển hàng ở cảng có khi ảnh hưởng hơn nhiều thời gian lênh đênh trên biển (thêm 1-2 ngày?)
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Vâng. Kể cả thời điểm hiện tại, nếu Tesla chọn địa điểm ở ĐNA thì như mấy post ở trên, theo em, họ sẽ tự làm (chứ chả có lý do gì để hợp tác với VIN cả_ vì VIN có cho họ được cái gì đâu?). Nếu chọn giữa Thái Lan, VN, Indo thì VN bất lợi nhất về mặt thị trường (thị trường ô tô hàng năm quá nhỏ), về mặt nhân sự (lao động mình nói thẳng là chưa chuyên nghiệp bằng). Thuế xuất nhập khẩu trong Asean là ngang nhau nên cái họ quan tâm còn lại là ưu đãi thuế của chính phủ và chuỗi cung ứng linh kiện (như cụ phân tích là VN lợi thế hơn xíu vì đi TQ gần hơn?).

P.s: Lưu ý thêm là linh kiện cho ô tô cũng như xuất khẩu sẽ chủ yếu là tàu biển (Chứ không phải đường bộ hay đường sắt). Đi tàu biển từ Thượng Hải về Hải Phòng (?) với sang một cảng nào đó của Indo hay Thái Lan không khác nhau quá nhiều. Tốc độ chuyển hàng ở cảng có khi ảnh hưởng hơn nhiều thời gian lênh đênh trên biển (thêm 1-2 ngày?)
TQ họ làm đường cao tốc qua Lào, Cam theo một số phân tích là họ muốn có đường đi ngắn hơn tới các thị trường như DNA, An độ dương

E nghĩ hàng thì cũng cho vào container, vận chuyển gần thì vẫn có thể dùng DSCT, dc cái nhanh, hoặc chung chuyển từ nội địa ra cảng, trước khi load lên tàu
 
Chỉnh sửa cuối:

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Ừa, em thấy như xoay hẳn cách truyền thông của đội fan luôn. Kiểu giờ như "ừ thì Tầu đấy, ừ thì không có công nghệ đấy, nhưng có tiền thì làm gì chẳng được, miễn là có sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường ..." Tưởng là có chỉ đạo mới :)
Nhưng thực ra các ý kiến cứ đá nhau chan chát, ví dụ:
1. Thuê thiết kế "chìa khóa trao tay", bảo là muốn như thế nào thì đội vẽ nó sẽ làm như thế, theo ý mình. Thế nghĩa là "mình" phải biết và đủ trình để "muốn" như thế nào. Giống như làm cái nhà, chủ nhà thì sẵn tiền rồi, bảo kts là mày vẽ cho tao và theo ý tao ... nên sẽ có chuyện là vác 1 cái biệt thự kiểu Pháp đặc kịt tường và phào/chỉ , đặt vào khu nghỉ dưỡng sinh thái kiểu Flamingo. Nghĩa là "mình" chưa hoặc không có năng lực lõi nào cả. Năng lực cạnh tranh ở đây là tiền, còn chưa chứng tỏ được gì cả.
2. Xét về dòng tiền đổ vào trong hay ngoài nước thì cũng từ đấy mà ra. Cái gì cũng thuê với mua trong khi chưa có nền tảng, quy mô để thuê đúng và mua đúng thì tiền nó là chảy ra hay chảy vào? So với mấy DN lắp ráp thuần túy, cũng đầu tư nhà xưởng, cũng thuê nhân công v.v. họ biết đầu tư bn và cho cái gì thì dòng tiền chi ra nước ngoài ai nhiều hơn ai trong ngắn và trung hạn? Xuất được bn xe để bù được chênh lệch này và bao giờ xuất đủ?
3. Việc uỵch tẹo ra là "tao chơi với Tầu đấy, đã sao, ai chẳng thế" bây giờ thì phủ lại những giá trị và thông điệp quảng bá cao sang trước đây về đẳng cấp. Thà nói vậy ngay từ đầu thì khác, bây giờ xoay. Em chẳng mua xe nhưng thử hỏi những ai đã mua xe vì thiết kế Ý, công nghệ, thử nghiệm Việt v.v mà bây giờ có ttin như thế có cay ko? Các cccm lại bảo éo có xe mà bao đồng đúng không? Nhưng nếu là em thì em akay còn bảo ko thì là em nói phét :)

Có cụ còn ko phân biệt khái niệm giá thành và giá vốn mà cũng phân tích lợi thế sản lượng này nọ. Khi nào bán thì mới tính giá vốn hàng bán (cost of goods sold) còn chưa bán thì là giá thành (cost of finished goods). Đúng là sản xuất nhiều thì sẽ phân bổ được chi phí cố định nhiều làm giảm giá thành. Tuy nhiên sx nhiều mà éo bán được, để tồn kho mà ế dẫn đến giá bán thấp hơn giá thành thì ngoài khoản lỗ (giá bán thấp hơn giá vốn) thì còn phải lập dự phòng đống hàng chưa bán được, hoặc sẽ phải giảm giá để bán cho đống hàng chưa bán được (giá bán trừ đi giá thành và chi phí sẽ phát sinh để bán được). Thế nên éo bán được thì sx ra nhiều thì writeoff nhiều. Vậy thôi, khi nào báo cáo cuối kỳ thì cái đống hàng tồn kho phải writeoff hoặc writedown kha khá. Một đống lỗ nữa đấy.
theo bctc vin q2 thì hàng tồn kho thành phẩm tầm khoảng 300 tr đô, có nói hết, tức khoảng khoảng 8-9000 xe chưa giao
nhưng chắc sẽ đẩy cho gsm hết thôi
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Nắm được bản vẽ thì có thể tự chỉnh sửa hoặc thuê bên khác chính sửa. Cái xe ô tô mấy nghìn chi tiết phải hoạt động ăn khớp chính xác với nhau là mấy chục nghìn cái bản vẽ ở Việt nam và Đông Nam Á bao nhiêu công ty có thể tự thực hiện?
Cụ chắc bên xử lý truyền thông nên tập trung các vấn đề chung chung thôi ợ, còn cái bản vẽ mấy chục nghìn chi tiết... thì so với 1 nhà máy nhiệt điện là chả là cái đinh rỉ gì ạ, cụ đừng khinh anh em kỹ thuật Việt nam thế chứ!
 

4funs

Xe hơi
Biển số
OF-828813
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
155
Động cơ
3,558 Mã lực
Tuổi
52
theo bctc vin q2 thì hàng tồn kho thành phẩm tầm khoảng 300 tr đô, có nói hết, tức khoảng khoảng 8-9000 xe chưa giao
nhưng chắc sẽ đẩy cho gsm hết thôi
Hoặc dùng nghiệp vụ "bill and hold", cái này khá sensitive và theo US GAAP thì nó strict lắm.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,926
Động cơ
334,473 Mã lực
Rỗi rãi lướt tí face thấy các cụ fan trên OF còn tiết chế chán.
1692608070530.png
 

lucifer33

Xe đạp
Biển số
OF-326938
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
18
Động cơ
285,844 Mã lực
Các cụ mợ 2 bên cho hỏi tí:
Chả là bây giờ LS tiết kiệm hơi thấp so với giai đoạn trước nên cháu đang hỏi các cụ mợ đánh giá thế nào về việc đầu tư trái phiếu của VIN với lãi suất 15%, thời hạn khoảng 12-24 tháng.
Bên trên có mợ gì đấy bảo là trái phiếu 3-0 của VIN nhiều rủi ro nhưng theo cháu hiểu thì trong vòng 1-2 năm tới có thể chưa sập ngay, mất khả năng thanh toán ngay. Thứ hai là chả có gì có lợi nhuận mà ko kèm theo rủi ro, lợi nhuận cao thì rủi ro cao.
Vậy mong các cụ mợ 2 bên thử đánh giá xem mua trái phiếu VIN tại thời điểm này có OK ko ah? cảm ơn các cụ mợ
Quan điểm của tôi là mua được, kỳ hạn có 2 năm - 3 năm thì rủi ro thấp, trong 3 năm tới phá sản sao được. Lãi suất 2 kỳ đầu 15%/năm; kỳ sau điều chỉnh bằng lãi suất big4 + tầm 4% thì lãi suất thực đâu đó 10%/ năm. Mức lãi suất này bình thường, sắp tới các Ngân hàng hạ hết lãi suất tiết kiệm 12 tháng về mức 6-7%/năm rồi
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,677
Động cơ
361,513 Mã lực
Hiểu biết của các cụ chán nhỉ, nó xây ở TQ từ bao giờ rồi, sắp xây cái nữa, mình so sánh gì với TQ, nó xây ở mình để phân phối thị trường ĐNA là hoàn toàn có thể, lợi thế cực lớn giáp TQ khác gì nhà máy Thượng hải, lâu dài thị trường ĐNA tiêu thụ vài triệu xe. Không có thằng ĐNA nào thuận lợi bằng mình.

Mình ko có công nghệ gì thì mình mới phải ưu đãi biếu nó tiền nhưng lợi ích cực lớn, chỉ cần nó thông báo xây nhà máy ở mình thì đã ầm ĩ cả thế giới rồi.
Tôi đang so sánh với việc anh ấy đốt chục tỏi $ chắc gì đã có tương lai, bằng mịa nó 2 nhà máy của Tesla rồi.
Công nhận chi phí làm oto khủng thật cụ à, bao nhiêu tiền bán nhà bán đất lại đi biếu hết thì cũng nản phết
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,284
Động cơ
480,732 Mã lực
Quan điểm của tôi là mua được, kỳ hạn có 2 năm - 3 năm thì rủi ro thấp, trong 3 năm tới phá sản sao được. Lãi suất 2 kỳ đầu 15%/năm; kỳ sau điều chỉnh bằng lãi suất big4 + tầm 4% thì lãi suất thực đâu đó 10%/ năm. Mức lãi suất này bình thường, sắp tới các Ngân hàng hạ hết lãi suất tiết kiệm 12 tháng về mức 6-7%/năm rồi
1 thằng nhà giàu có con nghiện giờ đi vay tín chấp nuôi nó, ls 15%, nghe cũng ghê ghê :(
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Công nhận chi phí làm oto khủng thật cụ à, bao nhiêu tiền bán nhà bán đất lại đi biếu hết thì cũng nản phết
Không phải vấn đề chi phí mà là vấn đề thị trường và công nghệ. Nếu làm và bán một cái ô tô lãi 1000 usd thì lời cũng nhanh lắm mà cụ. Còn nếu làm mỗi một chiếc mà bán đều lỗ 1000 usd thì nguy lắm. Chưa kể lại không bán được hàng nữa (không có thị trường) thì mỗi chiếc có thể lỗ ngay 10.000 USD hoặc hơn. Không phải tự dưng trên thế giới chỉ có Mỹ, Tây Âu, Nhật và Hàn (gần đây) mới làm ô tô được. Đơn giản vì họ có thị trường trong nước để "nuôi" các doanh nghiệp này đủ lớn trước khi đi cạnh tranh quốc tế. Xe điện EV thì là công nghệ mới và TQ, đang kì vọng thị trường 1,4 tỉ dân với tầng lớp trung lưu tăng nhanh của họ sẽ giúp các hãng xe ô tô của họ vươn lên. VN, nếu không hóa rồng, hóa hổ về kinh tế như Hàn đã làm được thì đừng kì vọng vào doanh nghiệp ô tô trong nước có thương hiệu riêng là kết luận của em.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top