[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao cụ biết mấy con chip fpt thiết kế đơn giản? Cụ trong ngành và thấy là máy con chip đấy cụ vảy tay là xong à?
Tôi có hiểu biết nhất định về ngành bán dẫn, và tôi biết mấy con chip FPT thiết kế là tương đối đơn giản.

Nhiều cụ trong này chắc vẫn nghĩ Thái lan không có công nghiệp bán dẫn. Thông tin cho các cụ rằng cái mà FPT đang làm thì Thái lan đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước.

- Công ty HANA Microelectronics: Thành lập năm 1978. Hoạt động: thiết kế, đóng gói và kiểm tra chip, khá mạnh ở mảng chip thẻ. HANA có những 5 nhà máy và là 1 trong 100 công ty lớn nhất Thái lan.

- Star Microelectronics: Thành lập 1995. Hoạt động: Thiết kế, đóng gói vi mạch, sản lượng đến 1,2 tỉ bảng mạch/năm. Tương đối mạnh ở mảng vi mạch cho ô-tô.

- Silicon Craft Technology: Công ty chuyên về thiết kế vi mạch và chip (đúng cái mà FPT làm). Thành lập năm 2002, hiện có hơn 100 nhân viên chủ yếu là thạc sĩ và tiến sĩ. SCT thiết kế và cung cấp chip cho khách hàng ở Mỹ, Nhật, Úc, EU và Brazil.

Năm 1995 chính phủ Thái lan đã có chương trình đầu tư sản xuất silicon wafer cho SC chip nhưng dự án bị ngưng do cuộc khủng hoảng tài chính 1997. Chính phủ Thái đang có những cố gắng khởi động lại chương trình này với hạt nhân là ĐH Chulalongkorn và công ty HANA.

Như vậy các cụ thấy là ở công nghiệp bán dẫn, người Thái đang đi trước VN khá nhiều. Những cái mà FPT làm được là đáng ghi nhận, nhưng phải nhìn nhận khách quan là chưa thấm vào đâu so với Thái lan.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Em thấy Thái Lan dư địa phát triển không còn nữa do :
- già hóa dân số
- Chính trị không ổn định
- Du lịch thì cũng đã khai thác tối đa tiềm năng rồi, chỉ có duy trì giữ ổn định là đã ổn rồi.
- Thái lan giờ không biết chuyển đổi sang mô hình gì để có thể phát triển bứt lên được, Chỉ có sang các nước khác đi M& A giống như sang Việt Nam mua lại lại các công ty Việt Nam, nghĩa là tận dụng đà tăng trường của các nước khác để làm giàu thôi...
Do đa đảng nên chính trị Thái lan nhìn tưởng là không ổn định, nhưng nó lại chả ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế, vì Vua Thái lan mới là biểu tượng của sự đoàn kết của người dân Thái lan. Đảo chính ở Thái ko cực đoan như Myanmar, nên theo em sự ko ổn định về chính trị ở Thái ko phải là vấn đề cản trở kinh tế hay du lịch...
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Thái đầu tư ở Việt Nam. Chứng tỏ thị trường Việt Nam còn tiềm năng để phát triển. Còn không có nhà đầu tư ở Việt Nam sang Thái. Chứng tỏ Thái đã hết tiềm năng phát triển.
Lần đầu trong đời em thấy một quả tự sướng đỉnh cao thế này. Ngoài sức tưởng tượng.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Lần đầu trong đời em thấy một quả tự sướng đỉnh cao thế này. Ngoài sức tưởng tượng.
Người ta nói thế ở góc độ đầu tư là đúng còn gì. Tuy nhiên việc nhà đầu tư Việt Nam không đủ tiềm lực đầu tư ra ngoài như thị trường Thái và tương đương lại là việc khác.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Do đa đảng nên chính trị Thái lan nhìn tưởng là không ổn định, nhưng nó lại chả ảnh hưởng gì đến phát triển kinh tế, vì Vua Thái lan mới là biểu tượng của sự đoàn kết của người dân Thái lan. Đảo chính ở Thái ko cực đoan như Myanmar, nên theo em sự ko ổn định về chính trị ở Thái ko phải là vấn đề cản trở kinh tế hay du lịch...
Ko cực đoan? Mà ông tướng quân đội phải sửa hiến pháp để đảm bảo ko đảng phái chính trị nào giành đủ ghế để thành lập chính phủ?
Ko cực đoan mà tìm cách cấm, bôi nhọ,.. lãnh đạo chính trị đối lập để đảm bảo chiến thắng tuyệt đối?
Còn bảo ko ảnh hưởng kinh tế? Mà chục năm gần đây kinh tế phát triển chậm lại, và GDP quy USD có năm còn cài số giật lùi.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
1683559605340.png
Đây là đồ thị GDP/ đầu người 20 năm qua giữa VN và thái. Năm 2000 : Việt nam $395, Thái $2004 gấp 5 lần. Năm 2010 : VN $1684, Thái $4996 Gấp 2.96 lần. Năm 2020 VN $3586, TL $6990, gấp 1.95 lần. Tốc độ ko đổi thì chỉ khoảng 8-10 năm nữa VN có thể bắt kịp Thái. Nhưng khả năng cao VN bắt kịp thái trong khoảng 7-8 năm nữa vì nhiều điều kiện thuận lợi ủng hộ
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,521
Động cơ
43,601 Mã lực
Người ta nói thế ở góc độ đầu tư là đúng còn gì. Tuy nhiên việc nhà đầu tư Việt Nam không đủ tiềm lực đầu tư ra ngoài như thị trường Thái và tương đương lại là việc khác.
Tư bản Thái nó pt cả trăm năm rồi mà cụ.
Vn mới bắt đầu.
Mà tư bản Thái tập trung trong tay người Hoa. Vào VN dùng người Việt là chính. Cc thấy người Thái làm quản lý tại VN mấy đâu.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
View attachment 7828334 Đây là đồ thị GDP/ đầu người 20 năm qua giữa VN và thái. Năm 2000 : Việt nam $395, Thái $2004 gấp 5 lần. Năm 2010 : VN $1684, Thái $4996 Gấp 2.96 lần. Năm 2020 VN $3586, TL $6990, gấp 1.95 lần. Tốc độ ko đổi thì chỉ khoảng 8-10 năm nữa VN có thể bắt kịp Thái. Nhưng khả năng cao VN bắt kịp thái trong khoảng 7-8 năm nữa vì nhiều điều kiện thuận lợi ủng hộ
Việc VN duy trì tăng trưởng 6-7% liên tiếp trong 10 năm tới tính khả thi không cao cụ ạ. Cụ cứ hình dung nếu lương công nhân ở VN tăng gấp đôi hiện tại thì trên 80% doanh nghiệp FDI sẽ rút vì mức lương này quá cao cho lao động giản đơn.
Năm 2022-2023 ngành may mặc VN đang bị FDI rút chạy ồ ạt vì chi phí lương cao hơn Bangladesh.
Nếu VN không giải được bài toán trồng cây gì nuôi con gì để giải quyết việc làm cho khoảng 8 triệu lao động dôi dư trong những năm tới thì triển vọng phát triển không khả quan đâu.
Càng gần đến mốc thu nhập trung bình thì quãng đường càng gian nan. Đến như TQ nguồn lực khủng bố thế mà vào mốc trung bình cái là tốc độ tăng GDP tụt xuống còn 3-5%/năm (năm 2022 là 3%, năm 2023 và sau đó sẽ phấn đấu 4-5%). Tụt còn nhanh hơn cave tụt quần.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Cụ phát ngôn bừa bãi quá thể. 2 cái kia chẳng liên quan gì đến nhau cả. Thời nào vua quan mà chẳng có. Nhưng dẹp tư sản là cả 1 sai lầm lớn gây ra lầm than đói khổ cả mấy chục năm ít người nhận biết. Suy nghĩ cho tới kẻo có ngày sai lầm lại lặp lại
Mỗi thời kỳ 1 quốc gia có cái ưu tiên khác nhau nên người dân, CQ nước đó cũng phải sống và làm theo điều ưu tiên này.
Việt Nam có thể chia ra:
Trong thời kỳ giải phóng dân tộc thì không có gì quý hơn độc lập tự do
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp-Mỹ thì tất cả cho tiền tuyến đánh thắng quân xâm lược.
Trong thời kỳ hội nhập thì tập trung phát triển kinh tế đa thành phần

Mỗi thời kỳ quốc gia vận hành theo cái mục tiêu này...ví như thời kỳ kháng chiến thì kế hoach hóa tập chung cao độ giúp huy động toàn bộ sức người, sức của hậu phương cho tiền tuyến lớn đánh giặc . Thời kỳ chiến tranh biên giời không đánh tư sản hoa kiều thì làm sao mà yên ổn trong nước để chống lại tàu phia bắc và ponpot ở phía tây...Ngày nay kinh tế phát triển thì tư sản lại nỗi lên thành động lực chính.

Qua đó mỗi thời kỳ các giai cấp nông dân, công nhân, tư sản... vai trò của từng giai cấp này có nỗi trội lên hay không mà thui.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangtutran

Xe máy
Biển số
OF-833500
Ngày cấp bằng
9/5/23
Số km
97
Động cơ
572 Mã lực
Tuổi
37
Việt nam phát triển sau nhưng dần bắt kịp thái
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,136
Động cơ
184,623 Mã lực
Tuổi
38
Việc VN duy trì tăng trưởng 6-7% liên tiếp trong 10 năm tới tính khả thi không cao cụ ạ. Cụ cứ hình dung nếu lương công nhân ở VN tăng gấp đôi hiện tại thì trên 80% doanh nghiệp FDI sẽ rút vì mức lương này quá cao cho lao động giản đơn.
Năm 2022-2023 ngành may mặc VN đang bị FDI rút chạy ồ ạt vì chi phí lương cao hơn Bangladesh.
Nếu VN không giải được bài toán trồng cây gì nuôi con gì để giải quyết việc làm cho khoảng 8 triệu lao động dôi dư trong những năm tới thì triển vọng phát triển không khả quan đâu.
Càng gần đến mốc thu nhập trung bình thì quãng đường càng gian nan. Đến như TQ nguồn lực khủng bố thế mà vào mốc trung bình cái là tốc độ tăng GDP tụt xuống còn 3-5%/năm (năm 2022 là 3%, năm 2023 và sau đó sẽ phấn đấu 4-5%). Tụt còn nhanh hơn cave tụt quần.
Khả thi dc cụ à, vn xui cái là mới kí xong (EVFTA) thì Châu Âu khủng hoảng covid, chiến tranh, nếu ko có 2 cái đó thì vn tăng trưởng còn nhanh hơn nữa. 10 năm tới khi eu phục hồi thì vn sẽ phát triển theo(DNA chỉ có vn và sin là 2 nước có evfta), chưa kể thương chiến mỹ trung ngày càng gay gắt nhiều DN TQ bắt đầu chuyển sang VN. Bất kịp TL là chuyện sớm muộn, quan trong là làm sao hơn nó
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Khả thi dc cụ à, vn xui cái là mới kí xong (EVFTA) thì Châu Âu khủng hoảng covid, chiến tranh, nếu ko có 2 cái đó thì vn tăng trưởng còn nhanh hơn nữa. 10 năm tới khi eu phục hồi thì vn sẽ phát triển theo(DNA chỉ có vn và sin là 2 nước có evfta), chưa kể thương chiến mỹ trung ngày càng gay gắt nhiều DN TQ bắt đầu chuyển sang VN. Bất kịp TL là chuyện sớm muộn, quan trong là làm sao hơn nó
Cụ thử giải thích phương án khả thi nào cho việc tăng gấp đôi lương công nhân mà bọn FDI vẫn ở lại và vẫn đầu tư thêm với ạ. Ngay trước mắt ngành dệt may FDI đang tháo chạy vì giá công nhân tăng đó.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cụ thử giải thích phương án khả thi nào cho việc tăng gấp đôi lương công nhân mà bọn FDI vẫn ở lại và vẫn đầu tư thêm với ạ. Ngay trước mắt ngành dệt may FDI đang tháo chạy vì giá công nhân tăng đó.
Nâng tay nghề, trình độ, kỷ luật nhân công. Tăng giờ làm, bớt công chức trộm cắp ! Cải thiện hạ tầng giao thông !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Phương án bất khả thi. 0 điểm. Mời cụ về chỗ ạ.
Kk ! Phương án được dùng của mấy con hổ đấy ! Còn lại chưa thấy bọn nào làm khác mà thành hổ. Kể cả TQ cũng đi theo đường này !
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Nâng tay nghề, trình độ, kỷ luật nhân công. Tăng giờ làm, bớt công chức trộm cắp ! Cải thiện hạ tầng giao thông !
Phương án ok, nhưng nếu là em FDI thì e cũng ưu tiên chi phí nhân công trước đã, nên giờ nó chuyển ầm ầm rồi kìa, thêm cái xanh của Dệt may nữa!
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Phương án ok, nhưng nếu là em FDI thì e cũng ưu tiên chi phí nhân công trước đã, nên giờ nó chuyển ầm ầm rồi kìa, thêm cái xanh của Dệt may nữa!
Bọn dệt may thì vừa nhân công vueaf thiết bị ! Dần dà nó sẽ tự động để bớt nhân công thôi, món này nó cần khéo tay, sáng ý ! Mà FDI dệt may thì khỏi cần VN tự triển nhà máy được rồi !
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,074
Động cơ
113,533 Mã lực
Tuổi
48
Việc VN duy trì tăng trưởng 6-7% liên tiếp trong 10 năm tới tính khả thi không cao cụ ạ. Cụ cứ hình dung nếu lương công nhân ở VN tăng gấp đôi hiện tại thì trên 80% doanh nghiệp FDI sẽ rút vì mức lương này quá cao cho lao động giản đơn.
Năm 2022-2023 ngành may mặc VN đang bị FDI rút chạy ồ ạt vì chi phí lương cao hơn Bangladesh.
Nếu VN không giải được bài toán trồng cây gì nuôi con gì để giải quyết việc làm cho khoảng 8 triệu lao động dôi dư trong những năm tới thì triển vọng phát triển không khả quan đâu.
Càng gần đến mốc thu nhập trung bình thì quãng đường càng gian nan. Đến như TQ nguồn lực khủng bố thế mà vào mốc trung bình cái là tốc độ tăng GDP tụt xuống còn 3-5%/năm (năm 2022 là 3%, năm 2023 và sau đó sẽ phấn đấu 4-5%). Tụt còn nhanh hơn cave tụt quần.
Nói chung là các nước không nắm được công nghệ lõi thì cũng chỉ phát triển đến giai đoạn nào là khựng lại hay văn vẻ là rơi vào bẫy . Việt Nam có cố lắm thì cũng chỉ bằng Thái Lan và sau đó dừng lại , tăng trưởng chậm đi , vì chả còn động lực mà phát triển nữa . Sẽ như ông Philipine thôi.
Mà một quốc gia cũng như số phận một con người thôi, không phải ông nào cũng thành đại gia được , phải có nhiều yếu tố cộng lai như Tố chất dân tộc, May mắn, tài giỏi ,chăm chỉ ........ cộng lại mới thành đại gia. Còn các ông khác bình thường thì cũng chỉ có cuộc sống bình thường khá hay đủ ăn thôi. Nên theo em thì Việt Nam sẽ dừng lại ở mức đủ ăn hoặc khá hơn tí. Còn giấc mơ chở thành đại gia là không có đâu.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Cụ thử giải thích phương án khả thi nào cho việc tăng gấp đôi lương công nhân mà bọn FDI vẫn ở lại và vẫn đầu tư thêm với ạ. Ngay trước mắt ngành dệt may FDI đang tháo chạy vì giá công nhân tăng đó.
Gấp đôi thì chưa tới, nhưng trong năm năm tăng 50% thôi
1683607380292.png

Thấy vẫn chạy vô, chưa chạy ra.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,136
Động cơ
184,623 Mã lực
Tuổi
38
Cụ thử giải thích phương án khả thi nào cho việc tăng gấp đôi lương công nhân mà bọn FDI vẫn ở lại và vẫn đầu tư thêm với ạ. Ngay trước mắt ngành dệt may FDI đang tháo chạy vì giá công nhân tăng đó.
Ko nhất thiết phải tăng lương công nhân gấp đôi mới tăng gdp bình quân dc nhe cụ . nó còn phụ thuộc vào tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động, tỉ lệ lao động trong các ngành nghề , tích lũy tư bản ...

GDP bình quân đầu người được tính bằng cách chia GDP trong năm cho dân số trung bình trong năm tương ứng.
Cho 1 vd là thu nhập người trong độ tuổi lao động ở HCM và HN cao nhất nhưng khi cào bằng chia ra tổng dân số thì Bình Dương là người đứng đầu .
1 vd khác là Thái Lan :lương tối thiểu nó là 14 đô /ngày . 1 tháng tầm 350 đô. 1 năm 4k2(dĩ nhiên thực tế có thể cao hơn nhưng ko quá nhiều )
GDP bình quân là 7k6 đô.
Cụ thấy nó cách xa quá ko.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top