[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,437
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Cụ không đủ hiểu biết về vấn đề đang nói nên đây là còm cuối cùng em trả lời cụ, tránh lạc đề liên miên.
Tỉnh Bình Dương:
- Thu nhập bình quân cả nước: 4.670.000
- Lương tối thiểu ở tỉnh Bình Dương (theo quy định vùng 1): 4.680.000
- Thu nhập bình quân của tỉnh theo Tổng cục thống kê: 7.120.000
- Mức lương phổ biến của công nhân tại các nhà máy ở Bình Dương: 7-9 triệu đồng/tháng (chưa tính tăng ca)

Đòi đi tuyển công nhân trả lương tối thiểu chắc tuyển tới kiếp sau không có người làm.
Anh mới là người đang nói lang mang đó.
Chốt là tăng gdp bình quân đầu người và lương công nhân ko có tương đương nhau. Gdp binh quân tăng gấp đôi ko có nghĩa là lương công nhân tăng gấp đôi.
Việc trả theo lương tối thiểu diễn ra rất nhiều nhà máy ở VN , lương cao hơn lương tối thiểu chủ yếu là nhờ tăng ca.

Túm lại quan điểm gdp bình quân tăng gấp đôi thì lương công nhân cũng tăng như vậy là sai
 

truong3nlap

Xe hơi
Biển số
OF-826238
Ngày cấp bằng
11/2/23
Số km
103
Động cơ
200 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Thanh Xuân _ Hà Nội
Cứ từ từ Việt Nam mình cần thêm thời gian nữa cccm hehe
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,123
Động cơ
349,092 Mã lực
Cứ từ từ Việt Nam mình cần thêm thời gian nữa cccm hehe
Nhưng thời gian nó không đợi cụ ,dân đang trên đà già hoá nhanh khi lơi thế dân số trẻ hết thì tụi FDi nó rút đi chỗ khác thì hết động lực tăng trưởng, tự chủ công nghệ sản xuất là cách bền vững và chủ lực nhưng hiện tại thấy chưa định hướng rõ ràng thì rất khó
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
các quốc gia đông nam á hiện tại hơn vn đều do người hoa làm/nắm kinh tế thôi chứ về tư chất, khả năng học hỏi thì vn ko thua kém a đna nào đâu :D
nhưng để mà vượt họ (thái/malay) về thu nhập đầu người thì khó, vì dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình :)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,367
Động cơ
296,283 Mã lực
Tuổi
39
Ặc,
Anh Nhật là đế quốc từ trước 1945, đánh nhau tung tóe khắp nơi. Không bị Mỹ nó bóp thì còn phát triển hơn nữa.
TQ có thằng nào đứng sau mà vẫn thoát bẫy thu nhập Trung bình?
Hàn Quốc dân làm như trâu như chó, công sức cày quốc bao thế hệ bị sổ toẹt rằng là do ơn Mỹ?
Nói riêng trường hợp TQ. TQ phát triển được như hiện nay là kết quả nỗ lực của người TQ nhưng cũng phải dựa trên nền tảng được Âu Mỹ bơm điên cuồng từ năm 1972 tới nay. Ví dụ toàn bộ hệ thống phòng thí nghiệm sinh học xịn nhất của TQ (bao gồm cả cái ở Vũ Hán nghi tạo ra Covid) là do Pháp xây. Hệ thống tàu cao tốc là do Đức chuyển giao công nghệ. Ghế HDBA là do Mỹ ủng hộ, tham gia các tổ chức quốc tế là do Mỹ đi dọn đường. Âu Mỹ còn cấp hàng triệu học bổng cho các cấp học từ cấp 3 cho tới tiến sĩ. Nhân lực đầu ngành của TQ hầu hết do Âu Mỹ đào tạo (trừ mấy ngành kiểu lịch sử đảng, quân đội, văn hóa TQ...).
Mỹ còn giúp TQ thỏa thuận với Anh để lấy lại Hongkong. Từ đó TQ mới có được trung tâm tài chính cho riêng mình, trước khi Thượng Hải trưởng thành.
Khoa học vũ trụ, khoa học hạt nhân...của TQ cũng được Âu Mỹ dìu dắt rất nhiều, cho tham gia các chương trình hợp tác chung để kéo.

VN chưa bao giờ có được sự hỗ trợ to lớn như vậy của bất kỳ cường quốc nào. Chưa từng, trong suốt 4000 năm lịch sử. Như ngày xưa bơm cho mình mạnh nhất là Liên Xô thì cũng chủ yếu là vũ khí và nguồn lực cho chiến tranh. Phần công nghiệp, công nghệ mà Liên Xô bơm cho VN quá khiêm tốn so với những gì mà TQ được nhận từ Âu Mỹ.

Đương nhiên chúng ta cũng phải tự nhìn lại. Tại sao Liên Xô tin TQ tới mức giúp có vũ khí hạt nhân. Rồi sau đó TQ phản bội Liên Xô. Mỹ chứng kiến điều đó nhưng vẫn tin tưởng TQ tới mức hỗ trợ nhiệt tình để họ lên thứ 2 thế giới. Rồi TQ lại tiếp tục đe dọa đè bẹp Mỹ. Người TQ đã làm gì để có được niềm tin mạnh mẽ của cả 2 siêu cường?
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Mấy ngày nay là các tin như Byd xây nm tại Phú Thọ, Foxconn xây nm lớn tại Nghệ An. Những nm này đều tuyển dụng nhiều lđ và thuộc về nhóm sx công nghệ cao. Tốn ít đất, sd ít tài nguyên và ít gây hại môi trường như sx cn nặng kiểu hóa chất, gang thép. Trả lương lđ khá cao so mặt bằng chung.


Các quốc gia và vũng lãnh thổ nhỏ rất khó đc đặt nm sx kiểu này. Đó là lợi thế của quốc gia có trăm tr dân.

Nhiều cụ lo nm fdi rồi sẽ chuyển đi, tất nhiên rồi. Dòng tiền tư bản sẽ ko đứng im mà luôn tối đa lợi nhuận. Đã là tất yếu thì chấp nhận đi. Vấn đề phải tính là sau nmsx đi thì lđ làm gì? Cố mà chọn ở phân khúc cao hơn thôi. Môi trường đt hấp dẫn, lđ trình độ cao thì các hãng công nghệ vẫn chọn, ko làm sx thì làm RD. Có tiền tích lũy rồi thì làm tài chính, ngân hàng cho khu vực và tg. Người VN khéo léo và nhẫn nhịn làm dịch vụ tốt. Vjet, VTel, Bambu...đâu mất nhiều thời gian để khẳng định tên tuổi. Các bank Vn nên dần đinhn hướng khu vực và toàn cầu, e tin sẽ làm đc.
Muốn thoát khỏi thu nhập tb thì phải có 1 xh học tập để trình độ lđ ở mức cao, 1 tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và 1 môi trường pháp lý đầu tư minh bạch hấp dẫn. Tk 21 rồi, công nghiệp công nghệ cao, cn phần mềm, cn tài chính mới quyết định giàu có, ko phải thứ cn nặng với cn lõi, cn chế tạo hay lkim cổ điển của 1-2 thế kỉ trc.
Mang tư duy thế kỉ 18-19-20 để làm giàu ở tk 21 nghe nó hài
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,981
Động cơ
272,290 Mã lực
M
Ặc,
Anh Nhật là đế quốc từ trước 1945, đánh nhau tung tóe khắp nơi. Không bị Mỹ nó bóp thì còn phát triển hơn nữa.
TQ có thằng nào đứng sau mà vẫn thoát bẫy thu nhập Trung bình?
Hàn Quốc dân làm như trâu như chó, công sức cày quốc bao thế hệ bị sổ toẹt rằng là do ơn Mỹ?
Mỹ đứng sau còn Đặng Tiểu Bình cầm lái sự đi lên của TQ.
Mỹ giò tỉnh giấc hối hận.
 

motiva

Xe tải
Biển số
OF-414663
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
482
Động cơ
220,373 Mã lực
Mấy ngày nay là các tin như Byd xây nm tại Phú Thọ, Foxconn xây nm lớn tại Nghệ An. Những nm này đều tuyển dụng nhiều lđ và thuộc về nhóm sx công nghệ cao. Tốn ít đất, sd ít tài nguyên và ít gây hại môi trường như sx cn nặng kiểu hóa chất, gang thép. Trả lương lđ khá cao so mặt bằng chung.


Các quốc gia và vũng lãnh thổ nhỏ rất khó đc đặt nm sx kiểu này. Đó là lợi thế của quốc gia có trăm tr dân.

Nhiều cụ lo nm fdi rồi sẽ chuyển đi, tất nhiên rồi. Dòng tiền tư bản sẽ ko đứng im mà luôn tối đa lợi nhuận. Đã là tất yếu thì chấp nhận đi. Vấn đề phải tính là sau nmsx đi thì lđ làm gì? Cố mà chọn ở phân khúc cao hơn thôi. Môi trường đt hấp dẫn, lđ trình độ cao thì các hãng công nghệ vẫn chọn, ko làm sx thì làm RD. Có tiền tích lũy rồi thì làm tài chính, ngân hàng cho khu vực và tg. Người VN khéo léo và nhẫn nhịn làm dịch vụ tốt. Vjet, VTel, Bambu...đâu mất nhiều thời gian để khẳng định tên tuổi. Các bank Vn nên dần đinhn hướng khu vực và toàn cầu, e tin sẽ làm đc.
Muốn thoát khỏi thu nhập tb thì phải có 1 xh học tập để trình độ lđ ở mức cao, 1 tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và 1 môi trường pháp lý đầu tư minh bạch hấp dẫn. Tk 21 rồi, công nghiệp công nghệ cao, cn phần mềm, cn tài chính mới quyết định giàu có, ko phải thứ cn nặng với cn lõi, cn chế tạo hay lkim cổ điển của 1-2 thế kỉ trc.
Mang tư duy thế kỉ 18-19-20 để làm giàu ở tk 21 nghe nó hài
Trông chờ vào lđ có mà mút chỉ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,981
Động cơ
272,290 Mã lực
Việt Nam mình hơi khó vì ẩm ương không nhỏ hẳn chẳng lớn hẳn. Đã vậy luôn cương cường bất khuất khó bảo.
Lần gần nhất nhũn thì bị vày vò tan nát hơn trăm năm.
Thôi không nương tựa được thì tự làm tự hưởng. Tự dựng đế chế thôi. Tiểu bá như từng bị gán á.
Cái lợi là không ai xoa đầu kể công hay thò tay bóp...ví kiểu không thích là lật đổ đảo chính được.
Số phận các nước có quy mô cỡ trung, nằm trên tuyến thương mại, giao thoa văn hoá kinh tế lẫn mâu thuẫn xung đột đều lớn là vậy. Thổ Nhĩ Kỳ là 1 ví dụ.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Trông chờ vào lđ có mà mút chỉ.
Ngược lại, chỉ có trình độ nguồn nhân lực bậc cao mới mong có thu nhập cao. Những nhân lực trình độ cao khi nắm bắt đc kĩ thuật, công nghệ mới tạo ra đc các startup đáng giá.
Trình độ nhân lực ko cao mà đòi lương cao, thu nhập cao mới là dạng ko làm lại đòi có ăn.
Nếu VN có đủ nguồn nhân lực đảm bảo các khâu như RD, Marketing, các keyperson trong các công đoạn quản lý, kĩ thuật chuỗi sx, cung ứng thì chủ tư bản cũng chả có chuyện yêu nước dùng người nước họ. Cứ rẻ hơn 20-30% thì họ dùng lđ ta ngay vì sức ép canh tranh ko khiến họ yêu nước hay tự hào dân tộc đc.
Thời buổi nào rồi mà còn trông đợi đc chuyển giao kĩ thuật. Tự nghiên cứu, sao chép ăn cắp mà đi lên thôi. Đến TQ cũng phải làm vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,440
Động cơ
257,618 Mã lực
các quốc gia đông nam á hiện tại hơn vn đều do người hoa làm/nắm kinh tế thôi chứ về tư chất, khả năng học hỏi thì vn ko thua kém a đna nào đâu :D
nhưng để mà vượt họ (thái/malay) về thu nhập đầu người thì khó, vì dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình :)
Muốn vượt lên thì chỉ có những thằng như Hòa Phát, Vinfast, một phần của Masan cũng có mảng sản xuất, đang nghiên cứu sản xuất pin công nghệ cao nó thành công thì mới làm bật tăng được. Nhưng thấy khó khăn lắm cứ nhìn cách rất nhiều người đối xử với doanh nghiệp nội đang chân ướt chân ráo, tập đi mà cứ hở ra là sâu xé. Cùng 1 kiểu làm đth như Bphone là Samsung, Nokia ở phân khúc giá rẻ nó cũng thuê Tàu làm hết thì cấm thấy chửi câu nào, vẫn mua ầm ầm. Nhưng Bphone hay Vsmart dính vào Tàu là chửi như hát hay, hở ra là chửi =)) . Cứ đòi doanh nghiệp 1 phát làm tất từ A-Z, trong khi giá đắt thì không chịu được
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,113
Động cơ
76,901 Mã lực
Nghe nhiều cụ nói là Nhật Hàn được chuyển giao công nghệ cụ ạ, cụ thể là công nghệ bán dẫn và luyện kim. Tàu thì mô hình khác rồi.
Nói riêng trường hợp TQ. TQ phát triển được như hiện nay là kết quả nỗ lực của người TQ nhưng cũng phải dựa trên nền tảng được Âu Mỹ bơm điên cuồng từ năm 1972 tới nay. Ví dụ toàn bộ hệ thống phòng thí nghiệm sinh học xịn nhất của TQ (bao gồm cả cái ở Vũ Hán nghi tạo ra Covid) là do Pháp xây. Hệ thống tàu cao tốc là do Đức chuyển giao công nghệ. Ghế HDBA là do Mỹ ủng hộ, tham gia các tổ chức quốc tế là do Mỹ đi dọn đường. Âu Mỹ còn cấp hàng triệu học bổng cho các cấp học từ cấp 3 cho tới tiến sĩ. Nhân lực đầu ngành của TQ hầu hết do Âu Mỹ đào tạo (trừ mấy ngành kiểu lịch sử đảng, quân đội, văn hóa TQ...).
Mỹ còn giúp TQ thỏa thuận với Anh để lấy lại Hongkong. Từ đó TQ mới có được trung tâm tài chính cho riêng mình, trước khi Thượng Hải trưởng thành.
Khoa học vũ trụ, khoa học hạt nhân...của TQ cũng được Âu Mỹ dìu dắt rất nhiều, cho tham gia các chương trình hợp tác chung để kéo.

VN chưa bao giờ có được sự hỗ trợ to lớn như vậy của bất kỳ cường quốc nào. Chưa từng, trong suốt 4000 năm lịch sử. Như ngày xưa bơm cho mình mạnh nhất là Liên Xô thì cũng chủ yếu là vũ khí và nguồn lực cho chiến tranh. Phần công nghiệp, công nghệ mà Liên Xô bơm cho VN quá khiêm tốn so với những gì mà TQ được nhận từ Âu Mỹ.

Đương nhiên chúng ta cũng phải tự nhìn lại. Tại sao Liên Xô tin TQ tới mức giúp có vũ khí hạt nhân. Rồi sau đó TQ phản bội Liên Xô. Mỹ chứng kiến điều đó nhưng vẫn tin tưởng TQ tới mức hỗ trợ nhiệt tình để họ lên thứ 2 thế giới. Rồi TQ lại tiếp tục đe dọa đè bẹp Mỹ. Người TQ đã làm gì để có được niềm tin mạnh mẽ của cả 2 siêu cường?
Nhiều cụ mơ hồ về thị trường công nghệ, ko có thằng tập đoàn nào nó đi chuyển giao công nghệ mới đang là thế mạnh cạnh tranh của nó cả. Chỉ có các công nghệ cũ hoặc bọn chuyên nghiên cứu và bán đầy ở các chợ công nghệ.
Khi thị trường đủ lớn, DN đủ mạnh thì mua các cái công nghệ lõi đấy về phát triển thêm thôi, làm được không khó. Làm tốt và rẻ mới khó. TQ đi ngược lại là làm rẻ đã tốt sau nên họ phát triển
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,001
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ phán vớ vẩn thôi.
Mấy thằng Nauy, Đan Mẹc, Luxembourg, HK, Sing, mấy nc Arab cũng có công nghệ lõi j đâu mà toàn giàu nhất tg theo đầu người.
Vn đúng hướng đấy, cố cày tích lũy rồi liên kết Luxbourg, Sing....mấy nc nhỏ ấy xây các trung tâm tài chính và cờ bạc toàn cầu là ngon.
Việc làm thì cứ nông nghiệp, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, xanh là giàu.

Mấy ông cứ công nghệ lõi với luyện kim nghe như bị ngộ
Ko có công nghệ lõi thì VN vẫn đang là cường quốc xk mà chù yếu là sp công nghiệp.
Lại tư duy khiên cưỡng cố tìm ra điểm khác biệt để chứng minh ý kiến của mình là đúng.

Trong số các nước gọi là nhỏ kia chỉ mỗi Sing là đắc địa. Mà VN cạnh đất nc tỉ dân đang lên như diều nó ko là bố của đắc địa ra ấy. Biết biến nó thành tiền ko là chuyện chờ xem.

100tr phải đc xem dân là lợi thế chứ ko phải khó khăn. Các tập đoàn lớn tg đã ko đặt cơ sở sx tại VN nếu dân số chỉ là 5-3tr người.

Mà nếu xem 100tr dân là gánh nặng ấy thì hãy tư duy VN là 20 nước 5tr dân mà pt.

Mấy ông ngộ công nghệ lõi với lk sẽ ko bao giờ rời đc món đó để bảo VN sẽ thu nhập tb đâu.
Cụ QD092000 sai rồi đấy ạ.

Thứ nhất, Luxemburg (850 ngàn dân) và Đan mạch (5,9 triệu dân) nắm không ít công nghệ lõi đấy.

- Luxemburg (chắc các cụ rất bất ngờ) có công nghiệp luyện kim và cơ khí chính xác cực mạnh, hầu hết xuất sang Đức và Pháp.

- Đan mạch rất mạnh về chế tạo máy/thiết bị công nghiệp, điện hệ thống cao cấp (như điện hàng không). Dược phẩm (Novo Nordisk, Lundbeck), Công ty điện gió số 2 thế giới là của Đan mạch.

- Sing và HK thì không thể dùng để tham chiếu cho VN. Thứ nhất đó là các trung tâm khu vực, thứ 2 đó là các lãnh thổ người Hoa.

- Còn Na-uy và Ả rập thì lại càng không thể tham chiếu vì VN không lấy đâu ra dầu mỏ như họ.

Tôi có thể khẳng định một nước có trên 20 triệu dân, không có tài nguyên đặc biệt nhiều như VN mà muốn vượt bẫy thu nhập trung bình thì chỉ có bằng sản xuất và dịch vụ gia tăng cao. Mà muốn có giá trị gia tăng cao thì chỉ có bằng công nghệ lõi cổ điển và công nghệ cao.

Đừng bao giờ ảo tưởng VN trở thành trung tâm tài chính hay cờ bạc. Nông nghiệp cũng không được.

Các nước vượt được bẫy thu nhập TB mà có trên 20 triệu dân, thậm chí trên 10 triệu dân, không một nước nào là không dựa vào sản xuất công nghiệp. Đừng nghĩ VN có thể đi con đường khác.
 

nhatthang

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,819
Động cơ
252,084 Mã lực
Nói riêng trường hợp TQ. TQ phát triển được như hiện nay là kết quả nỗ lực của người TQ nhưng cũng phải dựa trên nền tảng được Âu Mỹ bơm điên cuồng từ năm 1972 tới nay. Ví dụ toàn bộ hệ thống phòng thí nghiệm sinh học xịn nhất của TQ (bao gồm cả cái ở Vũ Hán nghi tạo ra Covid) là do Pháp xây. Hệ thống tàu cao tốc là do Đức chuyển giao công nghệ. Ghế HDBA là do Mỹ ủng hộ, tham gia các tổ chức quốc tế là do Mỹ đi dọn đường. Âu Mỹ còn cấp hàng triệu học bổng cho các cấp học từ cấp 3 cho tới tiến sĩ. Nhân lực đầu ngành của TQ hầu hết do Âu Mỹ đào tạo (trừ mấy ngành kiểu lịch sử đảng, quân đội, văn hóa TQ...).
Mỹ còn giúp TQ thỏa thuận với Anh để lấy lại Hongkong. Từ đó TQ mới có được trung tâm tài chính cho riêng mình, trước khi Thượng Hải trưởng thành.
Khoa học vũ trụ, khoa học hạt nhân...của TQ cũng được Âu Mỹ dìu dắt rất nhiều, cho tham gia các chương trình hợp tác chung để kéo.

VN chưa bao giờ có được sự hỗ trợ to lớn như vậy của bất kỳ cường quốc nào. Chưa từng, trong suốt 4000 năm lịch sử. Như ngày xưa bơm cho mình mạnh nhất là Liên Xô thì cũng chủ yếu là vũ khí và nguồn lực cho chiến tranh. Phần công nghiệp, công nghệ mà Liên Xô bơm cho VN quá khiêm tốn so với những gì mà TQ được nhận từ Âu Mỹ.

Đương nhiên chúng ta cũng phải tự nhìn lại. Tại sao Liên Xô tin TQ tới mức giúp có vũ khí hạt nhân. Rồi sau đó TQ phản bội Liên Xô. Mỹ chứng kiến điều đó nhưng vẫn tin tưởng TQ tới mức hỗ trợ nhiệt tình để họ lên thứ 2 thế giới. Rồi TQ lại tiếp tục đe dọa đè bẹp Mỹ. Người TQ đã làm gì để có được niềm tin mạnh mẽ của cả 2 siêu cường?
Nhất trí với cụ tuy nhiên cụ so sánh Việt nam với Trung quốc là quá khập khiễng. Bản thân 1 quốc gia có dân số đứng thứ 2 thế giới (vừa mất vị trí số 1) và có diện tích đứng thứ 4 thế giới đã là một lợi thế không tưởng.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Cụ QD092000 sai rồi đấy ạ.

Thứ nhất, Luxemburg (850 ngàn dân) và Đan mạch (5,9 triệu dân) nắm không ít công nghệ lõi đấy.

- Luxemburg (chắc các cụ rất bất ngờ) có công nghiệp luyện kim và cơ khí chính xác cực mạnh, hầu hết xuất sang Đức và Pháp.

- Đan mạch rất mạnh về chế tạo máy/thiết bị công nghiệp, điện hệ thống cao cấp (như điện hàng không). Dược phẩm (Novo Nordisk, Lundbeck), Công ty điện gió số 2 thế giới là của Đan mạch.

- Sing và HK thì không thể dùng để tham chiếu cho VN. Thứ nhất đó là các trung tâm khu vực, thứ 2 đó là các lãnh thổ người Hoa.

- Còn Na-uy và Ả rập thì lại càng không thể tham chiếu vì VN không lấy đâu ra dầu mỏ như họ.

Tôi có thể khẳng định một nước có trên 20 triệu dân, không có tài nguyên đặc biệt nhiều như VN mà muốn vượt bẫy thu nhập trung bình thì chỉ có bằng sản xuất và dịch vụ gia tăng cao. Mà muốn có giá trị gia tăng cao thì chỉ có bằng công nghệ lõi cổ điển và công nghệ cao.

Đừng bao giờ ảo tưởng VN trở thành trung tâm tài chính hay cờ bạc. Nông nghiệp cũng không được.

Các nước vượt được bẫy thu nhập TB mà có trên 20 triệu dân, thậm chí trên 10 triệu dân, không một nước nào là không dựa vào sản xuất công nghiệp. Đừng nghĩ VN có thể đi con đường khác.
Vấn đề này nó ko khó hiểu lắm và e sẽ ko bảo cc sai hay đúng vì đơn giản là tranh luận thôi, còn kiểm chứng thực tế thì đợi 2045, 2050 sẽ rõ hơn chăng.

Tg ngày nay là 1 tg phẳng với xa lộ thông tin và giao thương thuận lợi. A ko thể đi theo con đường các nc pt đã đi với bước chân như cũ vì cạnh tranh đối mặt chỉ có phá sản. A ko thể cạnh tranh bằng cái ko có lợi thế.
Vì thế đừng thấy người ta thành công bằng con đường đó mà học đòi đi theo khi mà lịch sử pt của họ là vài trăm năm với các đỉnh cao mà nước đi sau gần như ko thể qua mặt.

Ngoại trừ TQ có lợi thế tỉ dân và họ cũng đã vô cùng kiên trì thì các nước đi sau như Vn ko thể nào đi từng bước như cntb trăm năm đã đi.

Con đường đi lên sẽ luôn tìm ra lợi thế cạnh tranh để pt, tập trung khuyến khích giáo dục để có nhân lực chất lượng tốt, môi trường pháp lý minh bạch thuận lợi cho đầu tư. Việc còn lại hãy để doanh nhân, dn tìm đường pt. Ko thể khẳng định kiểu chắc chắn thế này hay thế kia đc. Làm lkim hay cái công nghệ lõi mù mờ nào đó như cc hô hào ko có lợi nhuận thì là hô ng ta đâm đầu vào chỗ chết vì tg ngày nay 1 click chuột là mua đc sp tốt, giá rẻ rồi....bị ngu mà đi làm, điên mà đi làm, mà có làm đc thì chất lượng ko cao và giá thành ko thể cạnh tranh.
Công nghệ lõi với lk hay thế mà các cụ hô hào có ai trong cc đi làm đâu, thậm chí chỉ là trong ý nghĩ.
À, có a V làm đấy, sx pin và ev...có mà đang bị đám rân ngu chửi sml.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,656
Động cơ
611,979 Mã lực
Người VN có 1 cái dở là không kiên trì, không đoàn kết (theo nghĩa nếu quyền lợi không đều là dễ tan đàn xẻ nghé). Cha tạo dựng sự nghiệp để lại cho các con nhưng các con không cùng nhau phát huy tiếp thành quả, làm nó ngày càng to lớn lên mà chia ra từng người tự làm vì nếu làm chung chắc chắn dẫn đến quyền lợi không đều, mâu thuẫn phát sinh. Hay Nhóm bạn hợp tác với nhau để kinh doanh nhưng nếu chia chác hay tính công lao không vừa ý là tan. Không ai chịu thiệt hơn người khác.
Chắc cũng nhiều người xem bộ phim hay đọc câu chuyện về hãng Apple. Lúc ban đầu khi làm cái bảng mạch cho HP, Jobs nói với Wozniaks là công thu gọn bảng mạch là 700$, nếu Woz làm được sẽ chia 1 nửa là 350$. Woz làm được và Jobs đưa 350$. Nhưng thực chất Jobs nhận 5000$. Nếu Woz là người Việt thì chắc chắn sau khi biết chuyện này thì "bố dí b.. vào làm cho mày lần nữa" ngay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,001
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề này nó ko khó hiểu lắm và e sẽ ko bảo cc sai hay đúng vì đơn giản là tranh luận thôi, còn kiểm chứng thực tế thì đợi 2045, 2050 sẽ rõ hơn chăng.

Tg ngày nay là 1 tg phẳng với xa lộ thông tin và giao thương thuận lợi. A ko thể đi theo con đường các nc pt đã đi với bước chân như cũ vì cạnh tranh đối mặt chỉ có phá sản. A ko thể cạnh tranh bằng cái ko có lợi thế.
Vì thế đừng thấy người ta thành công bằng con đường đó mà học đòi đi theo khi mà lịch sử pt của họ là vài trăm năm với các đỉnh cao mà nước đi sau gần như ko thể qua mặt.

Ngoại trừ TQ có lợi thế tỉ dân và họ cũng đã vô cùng kiên trì thì các nước đi sau như Vn ko thể nào đi từng bước như cntb trăm năm đã đi.

Con đường đi lên sẽ luôn tìm ra lợi thế cạnh tranh để pt, tập trung khuyến khích giáo dục để có nhân lực chất lượng tốt, môi trường pháp lý minh bạch thuận lợi cho đầu tư. Việc còn lại hãy để doanh nhân, dn tìm đường pt. Ko thể khẳng định kiểu chắc chắn thế này hay thế kia đc. Làm lkim hay cái công nghệ lõi mù mờ nào đó như cc hô hào ko có lợi nhuận thì là hô ng ta đâm đầu vào chỗ chết vì tg ngày nay 1 click chuột là mua đc sp tốt, giá rẻ rồi....bị ngu mà đi làm, điên mà đi làm, mà có làm đc thì chất lượng ko cao và giá thành ko thể cạnh tranh.
Công nghệ lõi với lk hay thế mà các cụ hô hào có ai trong cc đi làm đâu, thậm chí chỉ là trong ý nghĩ.
À, có a V làm đấy, sx pin và ev...có mà đang bị đám rân ngu chửi sml.
Vấn đề là tất cả các nước phát triển đều đi con đường đó thì VN không thể khác được. Trừ trường hợp người VN quá giỏi để 1 mình 1 đường. Nhưng rõ ràng người VN không giỏi như vậy.

VN không cần nắm công nghệ lõi, không cần công nghiệp hiện đại cũng có thể phát triển. Nhưng sẽ mắc bẫy thu nhập TB giống Thái, Braxin hoặc Mexico.

Thực ra thì GDP đầu người 8.000 - 10.000 đô/năm mà phân phối hợp lý thì cũng quá ổn rồi. Năng lực mình thế nào thì chấp nhận thế thôi, không cần phải vật vã vượt bẫy thu nhập TB làm gì.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Vấn đề là tất cả các nước phát triển đều đi con đường đó thì VN không thể khác được. Trừ trường hợp người VN quá giỏi để 1 mình 1 đường. Nhưng rõ ràng người VN không giỏi như vậy.

VN không cần nắm công nghệ lõi, không cần công nghiệp hiện đại cũng có thể phát triển. Nhưng sẽ mắc bẫy thu nhập TB giống Thái, Braxin hoặc Mexico.

Thực ra thì GDP đầu người 8.000 - 10.000 đô/năm mà phân phối hợp lý thì cũng quá ổn rồi. Năng lực mình thế nào thì chấp nhận thế thôi, không cần phải vật vã vượt bẫy thu nhập TB làm gì.
Đấy là cụ để tư duy của mình đóng đinh ở đó thôi.
E nói rồi, quốc gia pt giống mỗi cá nhân, gia đình làm giàu thôi. Rất khó nhưng sẽ có nhiều lựa chọn và con đường. Mỗi quốc gia sẽ phải dựa vào ưu thế của mình để pt.
Chính trong lập luận của cc thì con đường pt quốc gia dân số nhỏ sẽ phải khác quốc gia dân số lớn, đất nc diện tích khác nhau, bờ biển khác nhau, địa chính trị khác nhau, thể chế chính trị và văn hóa dân tộc khác nhau, thể trạng dân tộc khác nhau, điểm xuất phát ko giống nhau thì sao chung đường, chung cách đc để đi cùng đến 1 đích?
 
Chỉnh sửa cuối:

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,514
Động cơ
483,585 Mã lực
Nơi ở
rừng
Kk ! Vn bên cạnh xk hàng hóa mạnh thì xk sức người cũng không nhỏ ! Vậy nên mới ở giai đoạn đầu thôi. Bao giờ đến đoạn không xuất khẩu sức người nữa thì mới bàn đến lõi, đến cột sống ! Kk ! Các cụ tính xa quá, không tập trung vào việc chính, dễ bị kích động bởi tiếng hò reo của khán giả là thua chung cuộc !
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,809
Động cơ
479,038 Mã lực
Tôi có hiểu biết nhất định về ngành bán dẫn, và tôi biết mấy con chip FPT thiết kế là tương đối đơn giản.

Nhiều cụ trong này chắc vẫn nghĩ Thái lan không có công nghiệp bán dẫn. Thông tin cho các cụ rằng cái mà FPT đang làm thì Thái lan đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước.

- Công ty HANA Microelectronics: Thành lập năm 1978. Hoạt động: thiết kế, đóng gói và kiểm tra chip, khá mạnh ở mảng chip thẻ. HANA có những 5 nhà máy và là 1 trong 100 công ty lớn nhất Thái lan.

- Star Microelectronics: Thành lập 1995. Hoạt động: Thiết kế, đóng gói vi mạch, sản lượng đến 1,2 tỉ bảng mạch/năm. Tương đối mạnh ở mảng vi mạch cho ô-tô.

- Silicon Craft Technology: Công ty chuyên về thiết kế vi mạch và chip (đúng cái mà FPT làm). Thành lập năm 2002, hiện có hơn 100 nhân viên chủ yếu là thạc sĩ và tiến sĩ. SCT thiết kế và cung cấp chip cho khách hàng ở Mỹ, Nhật, Úc, EU và Brazil.

Năm 1995 chính phủ Thái lan đã có chương trình đầu tư sản xuất silicon wafer cho SC chip nhưng dự án bị ngưng do cuộc khủng hoảng tài chính 1997. Chính phủ Thái đang có những cố gắng khởi động lại chương trình này với hạt nhân là ĐH Chulalongkorn và công ty HANA.

Như vậy các cụ thấy là ở công nghiệp bán dẫn, người Thái đang đi trước VN khá nhiều. Những cái mà FPT làm được là đáng ghi nhận, nhưng phải nhìn nhận khách quan là chưa thấm vào đâu so với Thái lan.
Vừa có chỉ đạo rồi nhé, người Thái coi chừng :)
Ông cho rằng, điện tử và vi mạch là lĩnh vực được Mỹ, Trung Quốc... và nhiều nước phát triển rất quan tâm. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Vì thế các cơ quan quản lý cần quan tâm chiến lược phát triển trong các khu công nghệ cả trên cả nước nói chung và SHTP nói riêng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, sẽ kiến nghị Trung ương xin ý kiến hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan để thúc đẩy phát triển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top