Đèo, theo em hiểu là đường được làm chạy theo sườn núi. Có những đèo có 2 chiều lên và xuống - là những đèo ở miền đồng bằng như đèo Ngang, Hải Vân, đèo Cả, Cù Mông... và có những đèo chỉ có 1 chiều lên hoặc xuống tùy theo hướng xe chạy - những đèo này thường là ranh giới giữa địa hình cao và thấp (có lên/ xuống chỉ là đoạn ngắn tạm thời, nơi chuyển tiếp giữa 2 ngọn núi) như Sông Pha/Ngoạn Mục, Bảo Lộc, Ô Quy Hồ, Tam Đảo...
Những đèo càng cao, càng dài, dốc..nhất là nằm trên quốc lộ thì càng được nhà nước đầu tư nhiều như mở rộng, cắt cua hiểm, làm thêm đường lánh nạn để giảm thiểu rủi ro thì ít bị tai nạn hơn những đèo vô danh cấp huyện, thậm chí cấp xã thì chẳng được ngó đến vì chưa có ngân sách. Chình vì thế nên vừa mới đây đã xảy ra tai nạn trên đèo Bản Mồ (xã Bản Mồ, Đồng Văn), xe UAZ trên đường xuống sông Nho Quế đã rơi xuống vực sâu 100m làm 4 mạng đi tại chỗ...
. Chắc cc cũng đã biết tin này.