tại Cát hải tôi khẳng định 1 điều là có xưởng động cơ, tất nhiên Việt nam ta chưa đủ trình độ mà đúc block động cơ, trục khuỷu, piston, trục cam được, vẫn phải thuê đúc thô bên nước ngoài và nhập về VN. Về VN tại xưởng động cơ sẽ tiến hành các công đoạn mạ nòng xi lanh, trục khuỷu, trục cam và lắp ráp hoàn thiện thành cụm động cơ hoàn chỉnh. tuy chưa thể gọi là sản xuất động cơ hoàn toàn tại VN nhưng chắc chắn là có 1 phần nội địa hóa trong quá trình sản xuất động cơ. các hãng lớn thường chỉ tự đúc block động cơ, trục khuỷu, còn mấy thứ như bánh răng, trục cam, piston, xích đai thì đi mua của nhà cung cấp cho nó rẻ, tự làm hết làm cái gì. việc đó có Grob, 1 công ty của Đức chuyên cung cấp linh kiện động cơ cho Bim Mer VW với giá rất rẻ, và Vin cũng nhập linh kiện từ đối tác này.
Còn việc nội hóa trung bình toàn ngành đạt 15% . chuyện quá bình thường. Báo chí nó nói rõ ràng tỉ lệ trung bình, tức là cộng gộp ông 40% như Thaco với ông Mercedes 0% thì nó ra trung bình 15%. , ông Thaco có duy nhất mẫu Cerato đạt nội địa hóa 40%
CÒn công nghệ dập thân vỏ của VIn là công nghệ hiện đại (mới) nhất thế giới hiện nay, BMW như nào thì Vin như thé, loại của Thaco hay TOy là loại công nghệ cũ của hãng thải loại cho các thị trường đang phát triển, riêng Toy là mấy ông công nhân mang từng tấm tôn vào máy dập, công nghệ này từ 1995 rồi.
ở đây tôi chỉ nói vấn đề nội địa hóa, tức là sản xuất trong nước, ko cần biết cái đó có phải của Vin hay nhà cung cấp khác. Xe Jaguar Rollroyce của Anh Quốc dùng hộp số ZF của Đức, có sao đâu, tại sao VIn không được dùng linh kiện của ZF.
Giọng điệu của ông có vẻ giống Nam Khánh Sport hôm qua nói trên Group FB,