Thảo luận Vì sao Vinfast

Trạng thái
Thớt đang đóng

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Cụ phân tích sâu hơn về tỷ lệ chất xám và so sánh với các mô hình lắp ráp khác kiểu Thaco hay Thành công đc ko?
Chất xám là ở cái logo đấy ông ơi.Nó hơn nhau ở cái Thương hiệu.Bây giờ Thaco hay Thành Công thử làm cái xe rồi gắn thương hiệu lên xem có ai mua không ? Còn lắp ráp cho các hãng tên tuổi thì được nó chuyển giao quy trình lắp ráp,đào tạo kỹ thuật từ A-Z...+ danh tiếng trên toàn cầu nên nó dễ dàng bán xe được.Còn để xây dựng một thương hiệu riêng (đặc biệt với ngành ô tô) thì nó là cả 1 quá trình tốn rất nhiều tiền của & sức lực.Vì mỗi hãng có một phong cách,cách vận hành khác nhau.Vinfast phải tự xây dựng tiêu chuẩn riêng của mình.Còn Thaco hay TC thì cứ theo công ty mẹ mà làm thôi.Cái còn lại chủ yếu là làm marketing sản phẩm.
Trong chuỗi giá trị thì thằng gia công hay lắp ráp là thằng đứng bét bảng chuỗi giá trị nhé 😄😄
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
938
Động cơ
183,355 Mã lực
Chất xám là ở cái logo đấy ông ơi.Nó hơn nhau ở cái Thương hiệu.Bây giờ Thaco hay Thành Công thử làm cái xe rồi gắn thương hiệu lên xem có ai mua không ? Còn lắp ráp cho các hãng tên tuổi thì được nó chuyển giao quy trình lắp ráp,đào tạo kỹ thuật từ A-Z...+ danh tiếng trên toàn cầu nên nó dễ dàng bán xe được.Còn để xây dựng một thương hiệu riêng (đặc biệt với ngành ô tô) thì nó là cả 1 quá trình tốn rất nhiều tiền của & sức lực.Vì mỗi hãng có một phong cách,cách vận hành khác nhau.Vinfast phải tự xây dựng tiêu chuẩn riêng của mình.Còn Thaco hay TC thì cứ theo công ty mẹ mà làm thôi.Cái còn lại chủ yếu là làm marketing sản phẩm.
Trong chuỗi giá trị thì thằng gia công hay lắp ráp là thằng đứng bét bảng chuỗi giá trị nhé 😄😄
Tôi đồng ý với phương án nhập nguyên con xe về dán logo lên, tiền thì để dành quảng cáo =))
 

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
622
Động cơ
444,912 Mã lực
Ok, Động cơ Lux được hoàn thiện, lắp ráp tại Việt Nam . khỏi phải tranh cãi nữa nhé
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
581
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Dân Việt Nam vốn quen làm thuê cho nước ngoài, tiêu dùng hàng gắn mác nước ngoài, nhiều hàng hóa mình sản xuất (như nông sản) nhưng phải bán rẻ cho Thái Lan để nó gắn mác của nó rồi mới xuất tiếp. Thế nên những người này ko bao giờ hiểu nổi tầm quan trọng của cái thương hiệu là gì. Kiểu như vốn quen thân trâu ngựa làm thuê thì ko bao giờ hiểu nổi làm chủ là thế nào.
(Thật ra cái này cũng giống ở công ty á, thằng nhân viên bao giờ cũng kêu sếp chả làm cái gì, việc toàn bọn nó làm 😆😆). Thế nên ai ở tầm nào thì tư duy chỉ ở tầm đó, các cụ cố giải thích nhiều làm gì.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
858
Động cơ
200,968 Mã lực
Tôi đồng ý với phương án nhập nguyên con xe về dán logo lên, tiền thì để dành quảng cáo =))
Em nghĩ trong những ngành có mức độc quyền cao như sản xuất oto, việc tự tiện gắn mác để đi ra quốc tế không dễ như cụ hình dung mua túi bỉm từ bên kia biên giới rồi đóng bao dán nhãn đâu.
 

thonghia

Xe tải
Biển số
OF-179410
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
358
Động cơ
341,952 Mã lực
Nếu như động cơ mà sản xuất ở vn thì không lên mua vội, chờ khi sản phẩm hoàn thiện kỹ hơn, với lại một cái xe nhiều yếu tố khác để xác định đảm bảo được độ chắc chắn bền bỉ theo thời gian. Túm lại đợi hoàn thiện và giá rẻ đi nhiều sẽ ủng hộ hết, mong Vin trụ vững và ra được sản phẩm tốt hơn và rẻ hơn
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,015
Động cơ
120,225 Mã lực
Dân Việt Nam vốn quen làm thuê cho nước ngoài, tiêu dùng hàng gắn mác nước ngoài, nhiều hàng hóa mình sản xuất (như nông sản) nhưng phải bán rẻ cho Thái Lan để nó gắn mác của nó rồi mới xuất tiếp. Thế nên những người này ko bao giờ hiểu nổi tầm quan trọng của cái thương hiệu là gì. Kiểu như vốn quen thân trâu ngựa làm thuê thì ko bao giờ hiểu nổi làm chủ là thế nào.
(Thật ra cái này cũng giống ở công ty á, thằng nhân viên bao giờ cũng kêu sếp chả làm cái gì, việc toàn bọn nó làm 😆😆). Thế nên ai ở tầm nào thì tư duy chỉ ở tầm đó, các cụ cố giải thích nhiều làm gì.
Đang tư duy bần nông không dễ thay đổi 1 sớm 1 chiều để lên tư bản đâu. Trừ khi nho giáo trên bảo dưới phục tùng như Hàn Nhật thì còn dễ áp đặt, mặc dù kiểu đó cũng có mặt hại. Con đường công nghiệp hóa nhanh thì có mấy thằng Đông Á nó đã đi nát rồi và đã chứng thực thành công, cứ thế mà đi theo thôi. Chứ ở đó mà tranh cãi vì bị giật dây như Thái Lan thì muôn đời nghèo dù đi trước nước khác rất nhiều.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,636
Động cơ
224,848 Mã lực
Tuổi
45
tại Cát hải tôi khẳng định 1 điều là có xưởng động cơ, tất nhiên Việt nam ta chưa đủ trình độ mà đúc block động cơ, trục khuỷu, piston, trục cam được, vẫn phải thuê đúc thô bên nước ngoài và nhập về VN. Về VN tại xưởng động cơ sẽ tiến hành các công đoạn mạ nòng xi lanh, trục khuỷu, trục cam và lắp ráp hoàn thiện thành cụm động cơ hoàn chỉnh. tuy chưa thể gọi là sản xuất động cơ hoàn toàn tại VN nhưng chắc chắn là có 1 phần nội địa hóa trong quá trình sản xuất động cơ. các hãng lớn thường chỉ tự đúc block động cơ, trục khuỷu, còn mấy thứ như bánh răng, trục cam, piston, xích đai thì đi mua của nhà cung cấp cho nó rẻ, tự làm hết làm cái gì. việc đó có Grob, 1 công ty của Đức chuyên cung cấp linh kiện động cơ cho Bim Mer VW với giá rất rẻ, và Vin cũng nhập linh kiện từ đối tác này.

Còn việc nội hóa trung bình toàn ngành đạt 15% . chuyện quá bình thường. Báo chí nó nói rõ ràng tỉ lệ trung bình, tức là cộng gộp ông 40% như Thaco với ông Mercedes 0% thì nó ra trung bình 15%. , ông Thaco có duy nhất mẫu Cerato đạt nội địa hóa 40%

CÒn công nghệ dập thân vỏ của VIn là công nghệ hiện đại (mới) nhất thế giới hiện nay, BMW như nào thì Vin như thé, loại của Thaco hay TOy là loại công nghệ cũ của hãng thải loại cho các thị trường đang phát triển, riêng Toy là mấy ông công nhân mang từng tấm tôn vào máy dập, công nghệ này từ 1995 rồi.

ở đây tôi chỉ nói vấn đề nội địa hóa, tức là sản xuất trong nước, ko cần biết cái đó có phải của Vin hay nhà cung cấp khác. Xe Jaguar Rollroyce của Anh Quốc dùng hộp số ZF của Đức, có sao đâu, tại sao VIn không được dùng linh kiện của ZF.

Giọng điệu của ông có vẻ giống Nam Khánh Sport hôm qua nói trên Group FB,

photo-2020-05-28-10-04-42-7670-1590641968.jpg
Cụ cho e hỏi là động cơ xe toyota ở thái lan là do toyota sản xuất tại thái lan hay họ nhập khẩu từ nhật bản. E nghe nói luyện kim của động cơ oto rất phức tạp, tinh xảo và bảo mật cao, nếu thái lan sx được thì chứng tỏ nền luyện kim của thái lan rất phát triển hay là thái lan chỉ đảm nhận một công đoạn nào đó? E cảm ơn cụ nhiều.
 

MiniTàu

Xe buýt
Biển số
OF-63111
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
622
Động cơ
444,912 Mã lực
Cụ cho e hỏi là động cơ xe toyota ở thái lan là do toyota sản xuất tại thái lan hay họ nhập khẩu từ nhật bản. E nghe nói luyện kim của động cơ oto rất phức tạp, tinh xảo và bảo mật cao, nếu thái lan sx được thì chứng tỏ nền luyện kim của thái lan rất phát triển hay là thái lan chỉ đảm nhận một công đoạn nào đó? E cảm ơn cụ nhiều.
Ở nước ngoài thì em chịu, mà có đúc động cơ bên đó thì chủ yếu chủ đầu tư là doanh nghiệp FDI của Nhật bản chứ ko phải của Thái nên ko thể coi đó là ngành công nghiệp luyện kim của Thái đc. Tỉ lệ nội địa hóa bên thái 60-80%, vậy có nghĩa là vẫn phải nhập khẩu 1 số bộ phận nào đó từ nước ngoài về.

Bên thái có hãng lâzang khá nổi tiếng là Lenso, dòng Lux của Vin cũng đặt hàng lazang của hãng này
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,636
Động cơ
224,848 Mã lực
Tuổi
45
Ở nước ngoài thì em chịu, mà có đúc động cơ bên đó thì chủ yếu chủ đầu tư là doanh nghiệp FDI của Nhật bản chứ ko phải của Thái nên ko thể coi đó là ngành công nghiệp luyện kim của Thái đc. Tỉ lệ nội địa hóa bên thái 60-80%, vậy có nghĩa là vẫn phải nhập khẩu 1 số bộ phận nào đó từ nước ngoài về.

Bên thái có hãng lâzang khá nổi tiếng là Lenso, dòng Lux của Vin cũng đặt hàng lazang của hãng này
Vâng ạ. Đấy là cái e thắc mắc nhất, nếu thái lan sx được động cơ thì chứng tỏ ngành luyện kim của nó rất phát triển. Cảm ơn cụ nhé.
 

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Tôi đồng ý với phương án nhập nguyên con xe về dán logo lên, tiền thì để dành quảng cáo =))
cụ nói nghe dễ nhỉ.Ở VN này ngoài các tập đoàn nhà nước như Viettel,PVN hay EVN thì có tập đoàn này lớn mạnh như Vin,chấp nhận lỗ vài năm không ?
Mua xe Vinfast được hưởng hệ sinh thái của Vin như gửi xe ở hệ thống Vincom không mất tiền.Nguyên cái này thôi cũng đủ thu hút nhiều người mua Vinfast rồi.Thành công hay Thaco làm sao mà làm được :))
 

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Vinfast tiến được đến đâu thì chưa dám khẳng định. (nhất là mai mốt phải đối đầu với Elon Musk - my idol).
Tuy nhiên vô cùng trân trọng tấm lòng vì dân tộc của anh Vượng và Vingroup!

Nếu chỉ đơn giản kiếm tiền thì cứ Vinhomes, VinPearl và VinCom là chắn ăn nhất, sớm muộn ảnh cũng có nhiều chục tỷ Trump.
Không ngu gì đâm đầu vào lĩnh vực siêu khoai, đốt tiền và rủi ro như ô tô và điện thoại.

Mặc dù vậy, cơ hội để ghi danh vào sử sách cũng không xuất hiện nhiều, khi công nghệ thay đổi liên tục từng ngày, từng giờ.
Và Vin cũng đã quy tụ được quá nhiều nhân tài ở khắp mọi lĩnh vực, từ Việt Kiều đến Tây Kiều, từ trong nước đến ngoài nước.
(Chỉ có tiền, không có tâm, và không có động lực, không bao giờ quy tụ được nhiều nhân tài xuất sắc như vậy).

Cảm ơn anh Vượng đã quá dũng cảm, khi quyết tâm đưa Vingroup chuyển mình sang Tập đoàn Công nghệ - công nghiệp - và dịch vụ.
Ủng hộ Vin!
Việt Nam có một doanh nghiệp như sản xuất điện thoại,ô tô phát triển bền vững là ước mơ của mỗi người dân VN bác à.Vì các doanh nghiệp nội bao giờ cũng ưu tiên cho dân mình dùng sản phẩm an toàn và mới nhất.Em làm bên mảng xe máy thôi nên biết các xe nội địa của Nhật từ rất lâu rồi họ đã dùng đề từ vậy các xe sản xuất tại VN hàng chục năm sau mới áp dụng,chất lượng thì càng ngày càng đi xuống.Bọn Honda nó làm giàu quá nhiều từ dân Việt rồi :(
 

Haduytuan1994

Xe đạp
Biển số
OF-747835
Ngày cấp bằng
27/10/20
Số km
36
Động cơ
56,441 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà Nội
Website
xemthethao.live
Vâng ạ. Đấy là cái e thắc mắc nhất, nếu thái lan sx được động cơ thì chứng tỏ ngành luyện kim của nó rất phát triển. Cảm ơn cụ nhé.
Nói là hàng Thái nhưng toàn của bọn FDI, doanh nghiệp nội của Thái có thằng nào đâu.Em làm xe máy nên biết. Các sản phẩm cơ khí như pittong hay xéc-măng thì thứ 1 vẫn là Nhật, thứ 2,thứ 3 thì của Đài hoặc Tàu. Thái Lan không có tuổi đâu.Vì bọn Honda hay Ya nó không mang dây chuyền sản xuất phụ tùng có hàm lượng chất xám cao sang nước khác.Những phần này nó sản xuất ở chính quốc thôi.Kể cả động cơ cũng vậy,phụ tùng linh kiện nó đóng vào thùng, mang sang Thái hoặc Việt để lắp ráp lại và thế là chúng ta mang cái danh sản xuất động cơ. Nhưng thực chất vẫn là thằng Nhật nó làm chủ, mọi thiết kế đều phải theo nó :)
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Chỉ có 2 kiểu người !
1 là người uyên thâm uyên bác như kiểu bác học Alber einstein
- 2 là kiểu người ăn theo, quảng cáo , mà trở thành lố bịch kiểu như tinh hoa vĩ đại , mãnh liệt tinh thần , cốt sao đạt được mục đích
Cách hành văn của cụ thì .lủng cà lủng củng ... như học sinh cấp 2 trường bản
Mợ thuộc loại nào? Khả năng cao chắc không phải kiểu Anhxtanh nhỉ.
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,699
Động cơ
556,597 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Tôi không biết đoạn nào về xưởng động cơ đó trong video đó là của nước ngoài, nhưng rõ ràng có rất nhiều đoạn có chi tiết động cơ trong dây chuyền và có nhân viên vận hành da vàng mặc đồng phục Vinfast!
Hay cụ lại theo phe ông ADHD nói cái video khác nó minh họa quá trình sản xuất con máy BMW N20 bằng đồ họa 3D đấy? :)) Đừng có nhầm lẫn nhé, minh họa thì dùng lại thoải mái, nhất là khi anh mua lại bản quyền sản xuất. Và đó cũng chỉ mang tính chất minh họa. Chỉ có mấy ông đàn bà mới moi ra nói là lấy video nước ngoài.
Câu cuối e k hài lòng đâu nhá :D
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Link: https://cafef.vn/vi-sao-o-to-made-in-vietnam-mai-khong-re-vinfast-vi-dau-lo-nghin-ty-cu-dam-dau-2020091201103549.chn
Trích "Theo bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam VASI, tỷ lệ nội địa hóa của ô tô Trường Hải đến thời điểm này là tốt nhất. Họ phải sản xuất trong nhà máy rất nhiều thì mới đạt được nội địa hóa từ 20% đến gần 46% cho các loại xe. "
Nếu Vin tỉ lệ nội địa hóa cao hơn: Nghĩa là theo các cụ, Vin SX được động cơ -thì đã phải vượt Trường Hải. Giờ báo khẳng định TH nội địa hóa tốt hơn, trong khi chính TH ko SX được động cơ - thì phải hiểu Vin chưa thể SX động cơ.
Còn cụ Supporter01, tôi thấy cụ chỉ thích công kích cá nhân mà ko có cơ sở tranh luận, tôi xin phép ko tranh luận với cụ nữa.
Tỷ lệ nội địa hóa 46% là dòng xe khách. Trường Hải nhập tổng thành động cơ, gầm bệ, sát xi Tàu về đóng thân vỏ, lắp đặt nội thất, giường nằm, ghế ngồi.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,636
Động cơ
224,848 Mã lực
Tuổi
45
Nói là hàng Thái nhưng toàn của bọn FDI, doanh nghiệp nội của Thái có thằng nào đâu.Em làm xe máy nên biết. Các sản phẩm cơ khí như pittong hay xéc-măng thì thứ 1 vẫn là Nhật, thứ 2,thứ 3 thì của Đài hoặc Tàu. Thái Lan không có tuổi đâu.Vì bọn Honda hay Ya nó không mang dây chuyền sản xuất phụ tùng có hàm lượng chất xám cao sang nước khác.Những phần này nó sản xuất ở chính quốc thôi.Kể cả động cơ cũng vậy,phụ tùng linh kiện nó đóng vào thùng, mang sang Thái hoặc Việt để lắp ráp lại và thế là chúng ta mang cái danh sản xuất động cơ. Nhưng thực chất vẫn là thằng Nhật nó làm chủ, mọi thiết kế đều phải theo nó :)
E hiểu rồi cụ ạ. Như vậy cái lõi và bí mật công nghệ thì ông nhật bản vẫn giữ. Có một lần e đọc đâu đó là công nghiệp phụ trợ oto của thái lan chủ yếu vẫn dựa vào fdi. Cái được của thái lan là nó thu hút, tập hợp được các nhà sx Để tạo dựng được một căn cứ sx oto nổi bật của đna. E cảm ơn cụ nhé.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,610
Động cơ
598,127 Mã lực
Về cơ bản các cụ có thể nhìn ra thế giới xem những nước nào đã thực sự sản xuất được ô tô. Em cũng mong VF thành công nhưng em thực sự lo ngại vì khó quá ! Sau Lux A, SA, Fadil, liệu VF có sản xuất được cái xe nào nữa ko ? Nhẽ đâu cầm rá đi mua bản quyền cả đời :(
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Về cơ bản các cụ có thể nhìn ra thế giới xem những nước nào đã thực sự sản xuất được ô tô. Em cũng mong VF thành công nhưng em thực sự lo ngại vì khó quá ! Sau Lux A, SA, Fadil, liệu VF có sản xuất được cái xe nào nữa ko ? Nhẽ đâu cầm rá đi mua bản quyền cả đời :(
President đấy cụ, tiếp theo là dòng xe điện.
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,945
Động cơ
200,297 Mã lực
Ngoài nề tí, nay em xem vtv thấy tin anh Bom Nguyên Tử Quảng xuất camera IA sang Mẽo, trc đó Vin cũng có hợp đồng cung cấp 2tr máy đt cho nhà mạng Mỹ, tính ra cũng khủng phết chứ đùa. Mà các cụ cứ tranh luận chất xám, công nghệ lõi làm gì, em nông dân cứ thấy nó cứ cao siêu điêu thế nào ấy. Trong khi em nghe bảo thằng Xiaomi Trung Cẩu trc đây còn ko có nhà máy sản xuất, tất cả đều thuê ngoài, đến lắp ráp cũng thuê luôn, gần như chỉ làm nỗi phần mềm và bán hàng. Vậy mà đt về vn cũng đc nhiều người chào đón phết, nhiều fan cuồng phết
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top