[Funland] Vì sao trời càng nóng, điều hòa càng lạnh sun vòi ?, là do cảm biến nhiệt độ đặt ở cục nóng

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Em xác nhận là mấy cái đh Daikin nhà em có cảm biến nhiệt đặt ở cục nóng ạ, nó là cái đầu dây có bọc nhựa. Để làm gì thì em ko biết chắc nhưng thợ lắp đh giải thích nếu lấy bật lửa đốt nóng nó thì trong nhà lạnh sun trym hê hê
Mặt trời chiếu vào cục nóng là trong phòng lạnh sun vòi.
 

Eng_HN

Xe tải
Biển số
OF-677818
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
434
Động cơ
109,550 Mã lực
Trong điều kiện bình thường thì 1kg bông nhẹ hơn 1kg chì cụ nhé, nhưng không đáng kể nên ta bỏ qua. Vì sao nó nhẹ? Vì nó liên quan đến thể tích không khí bị chiếm chỗ khác nhau. Còm cho vui thôi ạ, ko phải bắt bẻ gì đâu ạ.
Chịu cụ, cụ đưa dẫn chứng đi
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,269
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Bạn ko hiểu đâu, mình đã thực nghiệm khá nhiều rồi.

Hôm nay Hà Nội mát mẻ, mưa lại to, đêm nay mình nằm điều hòa để 30 độ , rất dễ chịu và sáng mai thì cái xô hứng nước của mình sẽ khá ít nước.

Nhưng nếu HN vẫn duy trì nóng 40 độ, đêm mình để 30 độ điều khiển thì nằm lạnh sun vòi và sáng mai xô nước đầy nước luôn.
Bạn hiểu không đúng ở chỗ:
- nếu nhiệt độ môi trường 30, 31 độ mà bạn đặt 29⁰C thì máy lạnh chạy quá nhẹ nhàng như xe không tải. Nó chạy khoảng 15 phút đã đạt mức đặt và từ đó ngắt máy nén chỉ chạy quạt giàn lạnh, thi thoảng máy nén mới chạy một lúc thì cảm thấy nhẹ nhàng, ít nước là đúng rồi. Người cảm thấy khỏe vì nhiệt độ chung cả môi trường gần đạt mức lý tưởng, máy làm lạnh hoạt động ít nên không khí ít bị khô.
- Khi nhiệt đội môi trường cao 39⁰C mà bạn đặt 29⁰c thì máy làm việc rất vất vả để có thể giảm đến mức nhiệt độ đặt, nhiều khi công suất lạnh không đủ là máy chạy liên tục không nghỉ, và cứ thế nước cứ bị vắt kiệt, không khí khô quá mức nên ngủ dậy rất mệt. Cảm giác lạnh sun vòi là do mức chênh lệch T trong và ngoài phòng lớn.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
686
Động cơ
132,890 Mã lực
Tuổi
27
Cái này là do cảm biến nhiệt cơ thể của con người nó chạy đểu, nên nó mới thế, còn điều hòa là cái máy, nó auto đúng.

Chúng ta xét về 2 ngưỡng nhiệt cơ thể con người để phân tích tình huống trên. Mức 27 và mức 37.
1. Đầu tiên ta nói về mức 37 độ trước. Cơ chế toát mồ hôi của con người ở dưới 37 độ là cơ thể còn chịu được, trên 37 độ, thì cảm thấy nóng bức như kiểu đang muốn chết đi vì đếch toát được mồ hôi. Tự nhiên được ngồi trong cái điều hòa, sức nóng còn 32-33 độ thì auto sướng.
Cảm giác mát lạnh đến khó tả, mát đến sun cmn chim ông thớt. :D

2. Tại ngưỡng 27 độ nhiệt độ ngoài trời, các ông đặt trên 27 độ thì chết cmn luôn, nằm ngủ nóng không chịu được, vì điều hòa chỉ chạy quạt gió, các ông phải đặt từ 23-25 độ mới có cảm giác mát.

3. Ở mức 32-33 độ mà ông thớt điều chỉnh về 29 độ thì cảm giác điều hòa chạy như phò, đúng thôi, mức chênh lệch 5 độ C mới làm con người thấy thoải mái.

Túm váy lại, cảm biến nhiệt của con người đểu, đếch phải do máy.
Đúng chuyên gia có khác , nói rất chuẩn. Vote cụ
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Em đo bằng định lượng luôn, đó chính là lượng nước thải ra trong xô hứng, không các cụ lại bảo em cảm nhận sai.

Các buổi tối tuần trước, Hà Nội nóng 39 độ, em để nhiệt độ 30 độ mà sáng ra đầy hơn nửa xô nước.

Các buổi tối tuần này, hôm qua, Hà nội dịu mát, em để nhiệt độ vẫn 30 độ mà sáng ra chỉ một chút nước trong xô .
Xô nước đầy là do độ ẩm và những ngày nóng thì công suất làm lạnh cao (máy inverter) hoặc lốc nén chạy liên tục (máy đóng cắt đời cũ) để đạt nhiệt độ cài đặt => nước ngưng nhiều ở giàn lạnh. Ngày mát thì lốc giảm công suất/ thời gian đóng lốc => nước ngưng ít.
Còn lạnh/ nóng là do cảm giác cơ thể với chênh lệch nhiệt độ (ví dụ ngồi ô tô ngày 38° thì để 27-28° trong xe đã thấy mát, nhưng ngày 30-32° thì phải để trong xe 22-23° mới thấy mát)
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Xô nước đầy là do độ ẩm và những ngày nóng thì công suất làm lạnh cao (máy inverter) hoặc lốc nén chạy liên tục (máy đóng cắt đời cũ) để đạt nhiệt độ cài đặt => nước ngưng nhiều ở giàn lạnh. Ngày mát thì lốc giảm công suất/ thời gian đóng lốc => nước ngưng ít.
Còn lạnh/ nóng là do cảm giác cơ thể với chênh lệch nhiệt độ (ví dụ ngồi ô tô ngày 38° thì để 27-28° trong xe đã thấy mát, nhưng ngày 30-32° thì phải để trong xe 22-23° mới thấy mát)
Cụ nói có vẻ sai, ngược lại mới đúng:
Ngày 38 độ, e để 30 độ trong phòng lạnh sun vòi.
Ngày 30-32 độ, e vẫn để 30 độ thì trong phòng dịu mát.
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Sẽ có người nói 29 độ hôm nay mát hơn 29 độ hôm trước là có cơ sở đấy cụ. Với thời tiết mùa hè ở miền bắc, độ ẩm càng cao, cảm giác oi bức khó chịu tăng, cảm giác nhiệt độ bị cao hơn. Cái này bản tin thời tiết vtv cũng có, cụ xem thì biết, không phải tự em nghĩ ra.
Công nhận cụ nói đúng, em ở quê ngày oi bức mất điện ngồi gốc cây quạt lá cọ đập phành phạch chả ăn thua. Nhưng được cơn gió cái lướt qua là mát sung sướng
 

Abcdefghiklmnkl

Xe tải
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
472
Động cơ
35,046 Mã lực
Tuổi
113
Chịu cụ, cụ đưa dẫn chứng đi
Đại loại trong điều kiện bình thường, khi đặt lên cân thì 1kg sắt bao gồm khối lượng của sắt và khối lượng không khí bị sắt chiếm chỗ, 1 kg bông cũng thế, do thể tích bông bị chiếm chỗ nhiều hơn nên khối lượng không khí chiếm chỗ của bông sẽ nặng hơn, mà tổng chỉ có 1kg cả bông cả không khí nên bông sẽ nhẹ hơn sắt.
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Cụ nói có vẻ sai, ngược lại mới đúng:
Ngày 38 độ, e để 30 độ trong phòng lạnh sun vòi.
Ngày 30-32 độ, e vẫn để 30 độ thì trong phòng dịu mát.
Cái chỗ nhiệt độ là em muốn minh họa về cảm giác nhiệt độ của cơ thể khi có chênh lệch: ở cùng mức nhiệt độ thì cơ thể cảm giác khác nhau trong 2 hoàn cảnh.
* Trong phòng thì cụ cảm giác đúng, vì ngày 30-32° sẽ không bị thoát lạnh ra môi trường, cảm biến nhiệt sớm nhận được giá trị cài đặt để giảm công suất/ ngừng lốc lạnh. Ngày 38 độ thì khí lạnh rơi xuống, khí nóng đối lưu lên phần trên cao + bị thoát nhiệt nên chưa đạt nhiệt độ cài đặt => lốc không giảm công suất/ liên tục làm lạnh, kết quả là bên dưới sẽ có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cài đặt (nhà cụ nào lắp giàn lạnh cao sát trần càng chênh nhiều => tốn điện)
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Và rất nhiều khách báo hỏng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời khoảng dưới 27-29 độ.
Em phải giải thích rằng, cơ thể con người bị đánh lừa, nên muốn mát thì anh/chị phải đặt điều hòa 23-25 độ. Còn không thì thua.
Điều hòa nó có chạy được đâu vì phòng set = nhiệt độ ngoài trời, cảm giác nóng là đúng rồi.
Thậm chí set = t° ngoài trời thì trong phòng sẽ khó chịu hơn, vì độ ẩm tăng lên, đến lúc bão hòa sẽ không thoát được mồ hôi trên bề mặt da để giải nhiệt
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Cái chỗ nhiệt độ là em muốn minh họa về cảm giác nhiệt độ của cơ thể khi có chênh lệch: ở cùng mức nhiệt độ thì cơ thể cảm giác khác nhau trong 2 hoàn cảnh.
* Trong phòng thì cụ cảm giác đúng, vì ngày 30-32° sẽ không bị thoát lạnh ra môi trường, cảm biến nhiệt sớm nhận được giá trị cài đặt để giảm công suất/ ngừng lốc lạnh. Ngày 38 độ thì khí lạnh rơi xuống, khí nóng đối lưu lên phần trên cao + bị thoát nhiệt nên chưa đạt nhiệt độ cài đặt => lốc không giảm công suất/ liên tục làm lạnh, kết quả là bên dưới sẽ có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cài đặt (nhà cụ nào lắp giàn lạnh cao sát trần càng chênh nhiều => tốn điện)
Như vậy, nghịch lý: ngoài trời càng nóng thì trong phòng càng rét run (dù đặt điều khiển cùng 1 mức nhiệt độ).
Làm sao để giải quyết nghịch lý này ?
 

vhy107

Xe buýt
Biển số
OF-109448
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
651
Động cơ
396,756 Mã lực
Đại loại trong điều kiện bình thường, khi đặt lên cân thì 1kg sắt bao gồm khối lượng của sắt và khối lượng không khí bị sắt chiếm chỗ, 1 kg bông cũng thế, do thể tích bông bị chiếm chỗ nhiều hơn nên khối lượng không khí chiếm chỗ của bông sẽ nặng hơn, mà tổng chỉ có 1kg cả bông cả không khí nên bông sẽ nhẹ hơn sắt.
Câu so sánh cụ đang đề cập đến thì phải hiểu là cân 1 kg bông & 1kg sắt ở môi trường bình thường, chứ trong điều kiện bình thường có ai cân đc ở môi trường chân không đâu??? (Như cụ hiểu là đem 1kg sắt và 1kg bông cân ở môi trường chân không xong rồi đem ra môi trường không khí để so sánh)
Mà ở môi trường không khí bình thường thì khối lượng khi cân 1 vật bằng khối lượng vật đó ở môi trường chân không tại vị trí đó trừ đi lực đẩy acsimet do chiếm chỗ trong không khí gây ra lực đẩy acsimet hướng lên trên cơ mà?
ở môi trường bình thường thì 1kg bông phải "nặng"(phải hiểu là nhiều vật chất hơn thì đúng hơn) hơn 1kg sắt nếu không bỏ qua lực đẩy acsimet hay nói cách khác, 1kg bông cân trong môi trường bt khi đem vào môi trường chân không ở cùng 1 vị trí thì sẽ được hơn 1kg và phần hơn này lớn hơn phần hơn của 1kg sắt khi làm tương tự
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuấnbk

Xe buýt
Biển số
OF-307595
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
535
Động cơ
306,402 Mã lực
Nơi ở
Thành Phố Bắc Kạn
Em đo bằng định lượng luôn, đó chính là lượng nước thải ra trong xô hứng, không các cụ lại bảo em cảm nhận sai.

Các buổi tối tuần trước, Hà Nội nóng 39 độ, em để nhiệt độ 30 độ mà sáng ra đầy hơn nửa xô nước.

Các buổi tối tuần này, hôm qua, Hà nội dịu mát, em để nhiệt độ vẫn 30 độ mà sáng ra chỉ một chút nước trong xô.
Đúng rồi Cụ; ĐH để cùng 1 mức nhiệt độ trong phòng (ở đây là 30 độ) nếu bên ngoài nóng 39 độ thì ĐH làm việc nhiều nên xô nước thài của ĐH nhà Cụ càng đầy hơn; còn Cụ để 30 độ bên trong nhà khi nhiệt độ ngoài trời cũng là 30 độ thì xô nước thải ĐH nhà Cụ có ít nước là đúng vì ĐH nhà cụ có thời gian làm việc ít hơn khi ngoài trời thời tiết 39 độ Cụ nhé..ợ..ơ..mệt quá...ợ...
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,773
Động cơ
222,649 Mã lực
.......................................
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Đúng rồi Cụ; ĐH để cùng 1 mức nhiệt độ trong phòng (ở đây là 30 độ) nếu bên ngoài nóng 39 độ thì ĐH làm việc nhiều nên xô nước thài của ĐH nhà Cụ càng đầy hơn; còn Cụ để 30 độ bên trong nhà khi nhiệt độ ngoài trời cũng là 30 độ thì xô nước thải ĐH nhà Cụ có ít nước là đúng vì ĐH nhà cụ có thời gian làm việc ít hơn khi ngoài trời thời tiết 39 độ Cụ nhé..ợ..ơ..mệt quá...ợ...
Thế tóm lại ngoài trời càng nóng thì trong phòng càng rét run à cụ?
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,733
Động cơ
381,684 Mã lực
Điều hòa không khí, theo đúng cái tên của nó, không nên coi là máy lạnh.
Nên dùng điều hòa sao cho trong nhà luôn ở trạng thái dễ chịu là đc. Xóa đi cái oi nóng là thành công. Kết hợp quạt gió phe phẩy nữa cho không khí lưu thông tốt hơn.
Em thường để 27oC gió nhẹ, hc chế độ Dry (giọt nước). Trong nhà luôn mát dịu và tốn rất ít điện.
Chúng ta đâu phải thịt cá rau củ đâu mà cần cấp đông làm lạnh phỏng ạ.
 

Eng_HN

Xe tải
Biển số
OF-677818
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
434
Động cơ
109,550 Mã lực
Đại loại trong điều kiện bình thường, khi đặt lên cân thì 1kg sắt bao gồm khối lượng của sắt và khối lượng không khí bị sắt chiếm chỗ, 1 kg bông cũng thế, do thể tích bông bị chiếm chỗ nhiều hơn nên khối lượng không khí chiếm chỗ của bông sẽ nặng hơn, mà tổng chỉ có 1kg cả bông cả không khí nên bông sẽ nhẹ hơn sắt.
Cụ dùng khoa học cui giải thích rồi. Nói như cụ thì thế này mới kinh này, mang 1kg chì lên sao hoả, lúc đó cân, 1kg chì thành 0 kg. Vì lực hút của sao hoả khác lực hút trai đất.
Ý muốn nói, cụ chuẩn hoá cân và đo phải ở cùng một điều kiện. Như ví dụ trên của cụ. Cụ dùng dụng cụ chuẩn để cân 1 kg chì, sau đó dùng dụng cụ chuẩn đó đó cân 1 kg bông. Tát nhiên cùng điều kiện cân. Vừa cân chuẩn hoá xong, cụ lại nói 1kg chì tôi nặng hơn 1kg bông?
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,310
Động cơ
305,756 Mã lực
Như vậy, nghịch lý: ngoài trời càng nóng thì trong phòng càng rét run (dù đặt điều khiển cùng 1 mức nhiệt độ).
Làm sao để giải quyết nghịch lý này ?
Có thể giảm bớt một phần nghịch lý: đặt giàn lạnh thấp ngang đầu mình, hoặc cụ làm cách nhiệt tuyệt đối với môi trường bên ngoài không cho thất thoát lạnh.
Tuy nhiên, điều kiện lý tưởng chỉ là giả thiết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top