- Biển số
- OF-353810
- Ngày cấp bằng
- 6/2/15
- Số km
- 725
- Động cơ
- 271,560 Mã lực
máy đặt trước nên lực chuyển động tập trung ở 2 bánh trước là chủ yếu chứ sao
Tất nhiên nó phải làm đĩa trước to hơn đĩa sau là đúng.Không hẳn là lực phanh dồn phía trước nhiều,mà cấu tạo phanh tay phía trong của bánh sau nên nó bắt buộc phải làm đĩa phanh nhỏ lại để cụm phanh ở trong to hơn.Chứ bánh sau to bằng bánh trước thì phanh tay sao nhét vào được,mà trong khi vành lốp nó chỉ có cỡ vậyEm nghĩ là để giảm giá thành thôi. Mà em để ý với xe 4 bánh là phanh đĩa xe nào cũng làm củ phanh trước to hơn phía sau.
Cụ nói có lý, kiểu như xe máy đó, khi bánh trước bị phanh đột ngột thì càng làm tăng ma sát và độ bám của xe vì đầu xe dúi xuống tạo lực ma sát mạnh giữa 2 bánh trước với mặt đường, lúc đó, còn nếu bánh sau mà phanh hãm đột ngột thì sẽ bị trượt, thế nên người ta chú trọng vào bánh trước hơn như thế xe sẽ an toàn hơn, còn nếu phanh đĩa cả 4 bánh thì càng an toàn hơn nữa nhưng chi phí lại caoPhanh đĩa đắt hơn phanh trống và ăn hơn phanh trống. Nên nếu làm cả 4 bánh thì nó đắt. Vậy để giảm tiền người ta bớt đi 2 chiếc, (thậm chí cả 4), cái đó anh em mình gọi là óp sừn. Tại sao chỉ bớt 2 bánh sau mà ko bớt 2 bánh trước? Đó là do lực phanh bánh trước nặng hơn, cần phanh đĩa mới đảm bảo. Còn nếu làm ngược lại, phanh sau ăn hơn, sẽ dễ bị trượt (drift) trong khi bánh trước cần ăn thì phanh trống lại kém. Em nhớ có tài liệu nói rõ: lực phanh trước chiếm khoảng 2/3 tổng lực phanh.
Em chưa hiểu lắm: ecosport có hệ thống cân bằng điện tử nhưng 2 bánh sau phanh tang trống?...
Vụ này chả có gì hay ho, chẳng qua là hãng xe tiết kiệm mà thôi. Nếu xe cụ nào mà có EBD (Phân bổ lực phanh điện tử) và EPS (Hệ thống cân bằng điện tử hay Hệ thống chống trượt và còn có ký hiệu khác nữa) thì đương nhiên xe cụ ấy có phanh đĩa ở cả 4 bánh...
Thưa cụ, Innova và Fortuner hàng nội có ABS nhưng chỉ có ở 2 bánh trước. Và có xe thì có ABS nhưng có ở cả 4 bánh. Và nhà sản xuất thì vẫn nói chung về mấy loại xe này là có ABS.Em chưa hiểu lắm: ecosport có hệ thống cân bằng điện tử nhưng 2 bánh sau phanh tang trống?
Vì thế nên khi phanh những xe có những cái không quan trọng lắm khi phanh mới hay bị cắm chúi đầuem nghĩ chỉ làm cho hai bánh trước vì có thể là giảm giá thành....vì bánh sau cũng hok quan trọng lém
khi phanh chân thì thường là 75% bánh trc và 25% bánh sau còn phanh tay thường thì mình chỉ dùng khi dừng hẳn xe khi đỗ lên cũng
hok cần thiết bằng phanh trc....( sai thì các bác chỉ dáo em nhá...^^ )
Việc nào ra việc đấy chứ cụ, sao lại sai ít với sai nhiều ? Phanh chính là phanh dầu và được chia ra 4b, cụ mất phanh tay thì phanh chính vẫn ăn cả 4b. Còn hệ thống phanh tay (phanh đỗ)thì thường chỉ tác dụng vào bánh sau và thường bằng dây cáp chứ ko dùng thủy lực.Cũng không sai bao nhiêu đâu cụ ạ . 90% of braking force goes to the front
Em lý luận khác cụ một chút.Khi đi đường bùn lầy, bùn-đất-nước dính vào phanh đĩa sẽ làm giảm tác dụng của phanh! Nhưng với phanh đùm (tang trống) sẽ hạn chế được điểm yếu này! Do đó việc bố trí phanh đĩa trước phanh đùm sau thường có ở các xe địa hình, đa dụng, xe SUV như Everest, Fortuner, thậm chí cả Landcruiser...!
Em máy bừa 1 phát như thế chả biết có đúng không! Vì thực tế 1 số dòng SUV cao cấp em vẫn thấy phanh đĩa có cả ở 2 bánh sau!
Em xin chỉnh sửa dùm cụ về chữ 1 chút.ESP là Electronic Stability Program chứ không phải EPS.Em lý luận khác cụ một chút.
Xe đi bùn lầy, xe SUV... là đi Off-road. Leo mô đất, lội suối... thì thường là vận hành ở tốc độ vừa phải hoặc chậm. Lúc này thì ABS, EBD hay EPS không có ý nghĩa gì, thậm chí là có tác dụng ngược. Vì khi xe leo trèo, thân xe không cân bằng, các bánh xe không có vòng quay giống nhau, lực ma sát tại các bánh xe không giống nhau, có bánh xe thì quay trượt...v...v và tất cả các trạng thái này đều là điều kiện cho EBD và EPS tự động kích hoạt. Lúc này cụ thử hình dung xem, cụ không phanh mà nó lại phanh... thì sao?
Em đã có lần leo vỉa hè cao, thân xe nghiêng, một bánh xe trượt khỏi mặt đường và thế là đèn EPS sáng, phanh gõ cục cục y như lúc phanh với ABS. Lúc này em mới hiểu tại sao trong xe em có cái nút dùng để tắt chức năng EPS. Còn mặc định là nó bật. Vậy là đi Off-road phải tắt EPS? (Xe em không có EBD nên em không biết là những xe có EBD thì có nút tắt cái này không).
Còn ở tốc độ cao thì phanh đĩa lại thể hiện nhiều ưu điểm hơn tang trống. Có 2 ưu điểm mà em thấy rõ:
- 1 là tản nhiệt cho má phanh và đĩa phanh (hoặc trống phanh). Các cụ chắc biết rõ là nếu phanh không được tản nhiệt thì nó sẽ thế nào rồi đấy, hậu quả sẽ giống như điều khiển xe xuống đèo dốc mà để số cao, hãm bằng phanh...
- 2 là giữ sạnh má phanh và đĩa phanh để đảm bảo ma sát. Tang trống kín nên bụi sinh ra do ma sát giữa má phanh và trống phanh không thoát ra ngoài được và có thể dày lên, bám trên bề mặt má/trống phanh và làm giảm ma sát. Còn phanh đĩa thoáng, không kín nên các bụi này thoát ra ngoài một cách tự nhiên. Khi rửa xe cũng rất dễ làm sạch.
ABS mà kích hoạt thì cả xe lục cục chứ ko chỉ chân phanh đâu cụ. Vì cái phanh đóng mở liên tục lên lực phanh cũng giật cục, người ngồi trên xe cảm giác rất rõ chứ ko cần phải là người lái.Em xin chỉnh sửa dùm cụ về chữ 1 chút.ESP là Electronic Stability Program chứ không phải EPS.
EBD là phân bổ lực phanh điện tử,chức năng này đơn giản là khi phanh thì phanh đều cả 4 bánh.Nhưng xe cao cấp thì phanh từng bánh với lực phanh khác nhau khi ôm cua.Còn đối với thằng Sprinter chở khách thế hệ thứ 2 và thứ 3 nó nâng cấp ESP lên thành Adaptive ESP có chức năng tăng cường lực phanh theo trọng tải xe nhất là khi ôm cua
ESP hoạt động ổn định nhất trên đường nhựa,bê tông.Nhưng nếu đường đất trơn lại không có tác dụng.Nên có những xe có chức năng tắt là chữ ESP hoặc ASR để xe không bị phanh lại khi bánh xe cần lấy đà chạy ra khỏi đường trơn.Vì đường trơn với xe 1 cầu cần bánh xe luôn chạy mà bật ASR hay ESP là bánh có truyền động đó nó phanh lại do quay nhanh hơn những bánh không có truyền động và trên táp lô báo đèn
Ngoài ra xe em đang đi là xe Mer nên khi thấy xe lục cục chân phanh không phải là ABS đang được kích hoạt như nhiều người nghĩ nó chỉ là bóp nhả mà là nó đẩy chân phanh lên để nhả phanh.Lý do tại sao nó lục cục đẩy chân phanh.Bởi những xe có cảm biến 4 bánh nó nhờ cảm biến nên nếu cụ đạp kịch phanh mà nó cục cục đẩy phanh lên là do có bánh ở trên đường trơn bị quay chậm hoặc dừng lại so với những bánh kia hoặc do lực bám đường bánh đường trơn kém hơn 3 bánh kia nên khi đạp phanh bánh tốc độ chậm hơn các bánh kia.Ví dụ khi cụ đang đổ dốc mà đạp phanh(xe có 4 bánh đĩa) mà 1 trong 4 bánh nằm ở đường trơn thì khi đạp phanh bánh ở đường trơn do mất lực bám nên khi phanh đều cả 4 bánh thì bánh đó bị dừng hẳn lại và lết trượt còn 3 bánh kia vẫn chạy.Do cảm biến nó báo 3 bánh kia vẫn chạy còn bánh nằm ở đường trơn lại không chạy nên nó đẩy phanh lên nhả ra để không bị trượt ở bánh đang ở chỗ bị trơn trượt do lực bám đường của bánh đó ít hơn
Nhiều người hay nhầm cảm giác khi đạp phanh với xe có ABS.Như xe của em chỉ bị đẩy phanh khi đang đi ở đường đất trơn khi đổ dốc mà 1 bánh sau bị vào bụng cua là nó đẩy phanh lên lục cục lục cục.Còn với xe có ABS thì khi đang chạy trên đường bằng thì có chạy 80km/h đạp phanh gấp nó giật khục khục do tốc thấp số cao nhưng chân phanh không bị đẩy lên.Hoặc khi chạy 80km/h về N đạp kịch phanh đến khi dừng xe cũng không cục cục nhả giật chân phanh do ABS hoạt động với tần suất khoảng 15 lần một giây hoặc hơn nên khó nhận biết được
phanh cả 4 bánh cụ ạKhi phanh ở chân thì chỉ có 2 bánh trước còn 2 bánh sau là phanh tay
chỉ có xe Toyota hoặc hàn quốc thôi.. xe Đức chỉ có khi phanh gấp người lái mới cảm nhận được cụ ạABS mà kích hoạt thì cả xe lục cục chứ ko chỉ chân phanh đâu cụ. Vì cái phanh đóng mở liên tục lên lực phanh cũng giật cục, người ngồi trên xe cảm giác rất rõ chứ ko cần phải là người lái.
Chắc vậy, em ngồi xe Mẹc thằng em lái, nó hay phanh gấp mà bị mấy phát khực khực. Ai cũng kêu nó đi ẩu, hay phóng nhanh phanh gấp. Em chạy thì chưa bao giờ phải phanh gấp tới mức nghe khực khực của ABS, kể cả chân phanh.chỉ có xe Toyota hoặc hàn quốc thôi.. xe Đức chỉ có khi phanh gấp người lái mới cảm nhận được cụ ạ