Vì sao nhiều xe chỉ có 2 phanh đĩa trước?

phutung

Xe máy
Biển số
OF-326520
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
99
Động cơ
286,462 Mã lực
Em cũng ko quan tâm cái này lắm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu nói đến xe máy, phanh đĩa ở bánh trước thì cũng đúng. Nhưng lực phanh của chân đạp bao giờ cũng lớn hơn lực bóp của tay cụ ạ.
Vì thế càng phải làm phanh đia ở bánh trước chứ cụ. Các cụ có thấy toàn xe máy có phanh đia ở bánh trước nếu có 1 phanh đía không. Do lực phanh bánh trước cần lớn mà tay bóp thì yếu, nếu làm phanh dây thì có thể dây cáp bị xơ cứng làm cho phanh rất ít tác dụng. Phanh đĩa là phanh dầu, lực phanh truyền hoàn toàn xuống má phanh, chưa kể phanh đía ăn hơn nên tay có hơi yếu cũng làm cho độ ăn của phanh vẫn đảm bảo. Em chạy 2b đôi khi chỉ bóp phanh trước bằng 2 ngón tay.
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,761
Động cơ
591,145 Mã lực
Hôm xưa em xem, xe lu còn có phanh đĩa cơ.
 

Thachsungmatden

Xe hơi
Biển số
OF-333183
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
117
Động cơ
281,720 Mã lực
Khi phanh ở chân thì chỉ có 2 bánh trước còn 2 bánh sau là phanh tay
Cụ chưa đi đăng kiểm xe bao giờ à, khi đăng kiểm viên thử phanh sau, đạp phanh e thấy xe chồm lên do bị ghì bởi hệ thống con lăn ma sát mà
 

Wase80

Xe tải
Biển số
OF-346343
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
322
Động cơ
272,685 Mã lực
E thương nghĩ nó thế tại vì nó phải thế 8-}
 

nvgroup

Xe tải
Biển số
OF-12829
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
270
Động cơ
524,326 Mã lực
Phanh đĩa đắt hơn phanh trống và ăn hơn phanh trống. Nên nếu làm cả 4 bánh thì nó đắt. Vậy để giảm tiền người ta bớt đi 2 chiếc, (thậm chí cả 4), cái đó anh em mình gọi là óp sừn. Tại sao chỉ bớt 2 bánh sau mà ko bớt 2 bánh trước? Đó là do lực phanh bánh trước nặng hơn, cần phanh đĩa mới đảm bảo. Còn nếu làm ngược lại, phanh sau ăn hơn, sẽ dễ bị trượt (drift) trong khi bánh trước cần ăn thì phanh trống lại kém. Em nhớ có tài liệu nói rõ: lực phanh trước chiếm khoảng 2/3 tổng lực phanh.
Cụ nói chuẩn ợ :D. :D. Nên các cụ để ý, dù xe có 4 phanh đĩa thì đĩa phanh của 2 bánh trước bao giờ cũng to hơn (ma sát nhiều hơn) đĩa phanh của 2 bánh sau :D. Cũng vì lý do đĩa phanh to hơn nên nhiều lỗ tản nhiệt hơn ợ :D.
 

Già mõ

Xe đạp
Biển số
OF-343181
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
37
Động cơ
272,960 Mã lực
Túm váy lại là xe SAT'14 của Anh Hải nhà em là ABS 2 bánh hay 4 bánh? Có EBD không hở các bác. Có lẽ trong phố không là vấn đề gì nhưng ra đường cao tốc để em còn biết mà run dần.
 

thanhgtvt2002

Đi bộ
Biển số
OF-342885
Ngày cấp bằng
15/11/14
Số km
5
Động cơ
272,950 Mã lực
Fd3s
cụ này chắc ko nhớ rõ về kiến thức phân bố lực phanh. khi xe chạy và bắt đầu thực hiện quá trình phanh, lực phanh sẽ phân bố lên cầu trước và cầu sau là khác nhau, lý do khác nhau là ở chỗ lực quán tính, khi phanh xe vẫn chuyển động về phía trứoc theo lực quán tình và tải trọng sẽ dồn nhiều hơn về phía trứoc, điều này sẽ khiến cho các nhà thiết kế tính toán chọn cơ cấu phanh cho phía trứoc và phía sau khác nhau. nên mới có chuyện là trước đĩa còn sau là trống (nhằm giảm chi phí), còn về phần có ABS hay Ko có ABS thì nó lại nằm ở phần chống bó cứng khi phanh (gọi là chống trượt) tránh hiện tượng xe bị mất lái và chống hiện tượng lật.
e tra lời mà còn thiếu phần nào thì a e bổ sung.:>
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Fd3s
cụ này chắc ko nhớ rõ về kiến thức phân bố lực phanh. khi xe chạy và bắt đầu thực hiện quá trình phanh, lực phanh sẽ phân bố lên cầu trước và cầu sau là khác nhau, lý do khác nhau là ở chỗ lực quán tính, khi phanh xe vẫn chuyển động về phía trứoc theo lực quán tình và tải trọng sẽ dồn nhiều hơn về phía trứoc, điều này sẽ khiến cho các nhà thiết kế tính toán chọn cơ cấu phanh cho phía trứoc và phía sau khác nhau. nên mới có chuyện là trước đĩa còn sau là trống (nhằm giảm chi phí), còn về phần có ABS hay Ko có ABS thì nó lại nằm ở phần chống bó cứng khi phanh (gọi là chống trượt) tránh hiện tượng xe bị mất lái và chống hiện tượng lật.
e tra lời mà còn thiếu phần nào thì a e bổ sung.:>
Dạ em xin bổ sung dùm cụ.ABS chỉ chống bó cứng phanh chứ không chống trượt được,chắc cụ nhầm với lết bánh với xe không có ABS.Với xe chỉ có ABS bánh trước thì chỉ nên phanh trên đường thẳng trước để giảm tốc rồi mới đánh lái.Chứ ABS mà đang nhanh vừa phanh vừa đánh lái là không ổn vì dễ văng xe bởi nhưng xe chỉ có ABS không có phần xử lý thông tin,không có cảm biến góc lái thì nó cho lực phanh đều 2 bánh nên khi chạy nhanh và vừa phanh vừa đánh lái thì lực quán tính cao dễ gây văng đuôi xe.Tuy bánh sau cũng phanh nhưng phần lớn xe không có phân bổ lực phanh nên lực phanh bánh sau không đủ nên cũng gây ra hiện tượng khi phanh thẳng xe rất hay cắm đầu.Thế nên hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD ra đời với cảm biến góc lái và 4 phanh đĩa cho lực phanh từng bánh phù hợp hơn nên đi dù đang cua mà phanh thì xe ít bị văng đuôi hơn.Nên với xe có EBD phân bổ lực phanh thì xe ít bị cắm đầu hơn so với xe chỉ có ABS 2 bánh trước và tang trống phía sau.Nhưng vấn đề đó lại bị yếu kém khi trọng tải xe tăng lên làm lực phanh khi ôm cua không đúng với thiết kế cũng gây ra văng đuôi xe.Sau đó hệ thống cân bằng điện tử ESP ra đời cũng dựa trên ABS và EBD nhưng ESP hoạt động với hệ thống phanh chéo chủ động.Bạn cua bên nào bánh sau bên đó tự động phanh lại làm trụ để xe ngóc đầu sang bên kia nhanh hơn hạn chế việc thiếu lái.Nhưng khi đánh lái sáng hướng đó hơi mạnh thì dễ văng đuôi thì đuôi xe dễ văng bên nào thì bánh trước phanh lại bên đó.Nhưng ESP này hoạt động đúng với trọng tải thiết kế cho phép nhưng quá trọng tải(dưới mức tối đa thiết kế) là cũng có vấn đề bởi nó chỉ hoạt động cho lực phanh với góc lái.Nên sau ESP là hệ thống nâng cấp lên Adaptive ESP(phanh theo trọng tải xe),hệ thống này nâng cấp để khắc phục nhược điểm có tải và không tải mà lực phanh cho từng bánh sẽ khác nhau.Xe có tải lực phanh từng bánh khác với xe không tải tuy ở cùng 1 góc cua,cùng 1 tốc độ và 1 lực phanh.Còn tiếp theo nó là hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp giúp xe có quãng đường phanh ngắn hơn.Còn chống lật thì dưới 1 xe nó có 2 thanh giằng,2 bánh sau 1 thanh,2 bánh trước 1 thanh thể giằng xe xuống gọi là thanh cân bằng.Khi 1 bánh sau bị nhấc lên là thanh giằng đó kéo xuống,mỗi xe 1 thiết kế khác nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

khoamechanic

Xe hơi
Biển số
OF-199474
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
119
Động cơ
325,020 Mã lực
cụ nào học về chuyên nghành giải thích hộ thớt đi nhỉ?
 

kyniemxua

Xe tải
Biển số
OF-315092
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
478
Động cơ
299,504 Mã lực
Đâu chỉ oto, xe máy cũng chủ yếu là 2 đĩa trước. Nguyên nhân cơ bản nhất là tiết kiệm chi phí.
 

kyniemxua

Xe tải
Biển số
OF-315092
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
478
Động cơ
299,504 Mã lực
Mà đâu chỉ phanh bị cắt giảm, nhất là các xe nhập khẩu. Hầu như về VN bị cắt giảm hết, tính sơ sơ nhà nhập khẩu cũng ăn ra được vài chục củ(dislike)
 

kyniemxua

Xe tải
Biển số
OF-315092
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
478
Động cơ
299,504 Mã lực
Khi phanh ở chân thì chỉ có 2 bánh trước còn 2 bánh sau là phanh tay
Hình như không phải đâu cụ. Khi đạp phanh, lực phanh phân bổ chéo đến cả 4 bánh. Phanh tay có má phanh riêng nằm trong may ơ của bánh.
 

leochau

Xe đạp
Biển số
OF-85464
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
41
Động cơ
410,010 Mã lực
tiết kiệm chi phí thôi và phanh trước cần lực nhiều hơn nên cắt giảm ở bánh sau (đối với xe du lịch thôi nhé)
 

thuviet

Xe buýt
Biển số
OF-16016
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
851
Động cơ
518,700 Mã lực
Xe em Morning van 2009 bản đủ có ABS ở trước
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
cụ nào học về chuyên nghành giải thích hộ thớt đi nhỉ?
Cần gì chuyên ngành,cụ cần tìm hiểu chức năng gì của xe thì cứ lên youtube mà seach thôi

Hình như không phải đâu cụ. Khi đạp phanh, lực phanh phân bổ chéo đến cả 4 bánh. Phanh tay có má phanh riêng nằm trong may ơ của bánh.
Đạp phanh mà lực phanh phân bổ chéo thì em không dám nghĩ tiếp cái gì sẽ đến.Còn đạp phanh mà lực phanh theo góc lái thì những xe có EBD mới có chức năng phanh từng bánh với tỉ lệ khác nhau.Hoặc tăng lục phanh theo trọng tải xe như Adaptive ESP cho những xe khách có nóc cao
 
Chỉnh sửa cuối:

andytran171

Xe hơi
Biển số
OF-342589
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
156
Động cơ
273,833 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đơn giản là giảm chi phí thôi
VN vô địch cứ giảm chi phí vào trang thiết bị an toàn (túi khí, phanh) là dân ta vẫn mua nhiệt trong khi yếu tố này luôn là một trong những thứ quan trọng nhất khi mua xe ở eu ..
 

jaguarxkr

Xe hơi
Biển số
OF-17615
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
112
Động cơ
507,920 Mã lực
Khi cụ phanh xe do lực quán tính mà trọng tâm xe sẽ dồn về phía trước, lực ma sát 2 bánh trước lơn hơn 2 bánh sau. Nên có 3 trường hợp: cả 4 bánh phanh tang chống, 2 đĩa trước hoặc 4 đĩa. Trường hợp 4 đĩa thì có thể 4 đĩa có kích thước bằng nhau hoặc 2 đĩa trước to hơn và có thể 2 đĩa trước có lỗ để thoát nhiệt do lực ma sát gây ra tốt hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top