Em chưa thấy trong này có bản giao hưởng số 3 hay còn gọi là Eroica (Anh hùng ca) của Beethoven, bản giao hưởng được coi là hay nhất mọi thời đại. Bản giao hưởng được Beethoven viết ca ngợi Napoleon nhưng sau khi biết Napoleon đăng cai làm hoàng đế, Beethoven đã rất thất vọng và xé trang bìa có hình Napoleon. Cuối cùng ông cũng cho xuất bản với dòng chữ "sáng tác để kỷ niệm ký ức của một người vĩ đại"
Bản giao hưởng có 4 chương:
0:20 I. Allegro con brio: (Mi giáng trưởng)
16:13 II. Adagio assai: (Đô Thứ)
32:02 III. Scherzo-Allegro vivace (Mi giáng trưởng)
37:57 IV. Finale-Allegro molto (Mi giáng trưởng)
Em đọc comments thì thấy đây cũng là best ever version, hy vọng cụ
Asura ko bĩu môi
Em copy từ Nhacodien của Cobeo
Chương I với nhịp ¾ ở dạng sonata, bắt đầu ngay vào giữa trận chiến với 2 tiếng nổ lớn trên timpani và dàn nhạc. Sau lời kêu gọi chiến tranh, bè cello bắt đầu chủ đề chính của chương. Âm thanh đẹp, giàu màu sắc cất lên ở âm khu trầm gợi lên ý tưởng rằng đây chính là một người anh hùng. Một cách rời rạc, những ý tưởng trữ tình và bạo lực cạnh tranh nhau cho đến khi một chuỗi các hợp âm hướng đến chủ đề ban đầu. Sự lặp lại này (một trong số ít lần Beethoven đồng ý với những khái niệm truyền thống) cho phép người nghe có cơ hội thứ hai để thưởng thức đoạn nhạc phức tạp này trước khi xuất hiện phần phát triển.
Trong phần phát triển dữ dội sau đó, các ý tưởng rời rạc của phần trình bày tương tác với nhau, tạo nên khủng hoảng. Dàn nhạc lao từ hợp âm nghịch này đến hợp âm nghịch khác, dẫn đến cao trào với tiếng kêu thảm thiết. Sau một đoạn dừng, một giai điệu ma quái xuất hiện trên tiếng oboe. Cuối cùng, âm nhạc biến mất cho đến khi xuất hiện tiếng horn đơn độc báo hiệu sự trở lại của chủ đề anh hùng và các ý tưởng chính khác cũng xuất hiện trở lại. Sau phần trở lại của chủ đề ma quái ở phần phát triển, âm nhạc dần dần tăng âm lượng như ý tưởng người hùng trở về trong chiến thắng.
Chương II là một hành khúc tang lễ được viết dưới hình thức 3 đoạn A-B-A ở giọng Đô thứ là một trong những chương nhạc gây ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc nhất của Beethoven. Chương nhạc như một lời nhắc nhở về cái giá khủng khiếp phải trả cho chiến tranh được mô phỏng từ những sáng tác cho các cuộc diễu hành tang lễ lớn trong cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. Nó bắt đầu với một giai điệu lặng lẽ của dàn dây; double bass bắt chước tiếng trống thường xuất hiện trong những đám tang tại Pháp, bản điếu ca nổi tiếng mở ra sân khấu của riêng mình. Chương nhạc được tiếp nối bằng một đoạn nhạc tươi vui ở giọng Đô trưởng, mở ra một tia hi vọng và ánh sáng với sự tán dương về sự vĩ đại của người anh hùng đã ngã xuống. Giai điệu điếu ca trở lại và nhanh chóng trở thành một fugue gây ấn tượng mạnh mẽ. Trong những ô nhịp khép lại chương nhạc tuyệt vời, chủ đề hành khúc tan rã thành những mảnh vỡ thổn thức. Chương nhạc kết thúc với một số lời an ủi nhưng thậm chí còn gây ra đau buồn hơn.
Âm nhạc trở lại đầy sức sống trong chương III, là một scherzo ở nhịp ¾. Màn độc tấu oboe giới thiệu một giai điệu mộc mạc và chủ đề được chuyển từ nhạc cụ này sang nhạc cụ khác, một sự mở đầu mềm mại đáng ngạc nhiên. Điểm độc đáo của chương nhạc là lần đầu tiên xuất hiện 1 trio horn ở giữa chương nhạc tương phản với phần trước đó. Chương nhạc còn là mẫu mực về sự phát triển nhanh chóng từ âm lượng pianissimo huyền bí tới fortissimo sôi nổi. Về cuối chương, Beethoven đã giới thiệu lại những biến thể nhẹ nhàng từ chủ đề chính của chương I. Và nó thúc đấy chúng ta tiến tới chương cuối với năng lượng dâng trào và niềm tin chiến thắng. Lần đầu tiên một chương scherzo khiêm tốn dưới thời Haydn và Mozart có thể kiêu hãnh bước ra ánh sáng.
Sau những tranh đấu, chương cuối mang lại cho người nghe niềm vui hân hoan. Chủ đề chính của chương nhạc đã được Beethoven sử dụng 3 lần trước đó: Trong điệu nhảy số 7 của tập 12 điệu dân vũ, WoO14, Biến tấu và Fugue cho piano giọng Mi giáng trưởng, Op. 35 và âm nhạc cho vở ballet Những thuộc hạ của Prometheus, Op. 43. Khi xuất hiện trong vở ballet, giai điệu này chỉ đơn giản là hấp dẫn, có tính nhịp điệu, vui tươi và trữ tình. Nhưng trong bản giao hưởng số 3, nó trở thành một cái gì đó vượt xa hơn thế: biểu hiện của sự sùng bái, sự hân hoan và đầy tính anh hùng ca. Âm nhạc chương cuối là sự thức tỉnh của người khổng lồ đang ngủ, một người hùng đang trỗi dậy. Đây là một chương nhạc phức tạp khác thường và đa nghĩa. Nó không chỉ là sự tổng kết mà còn là đỉnh cao của những gì xảy ra trước đó. Khi chương nhạc hình thành một cuộc diễu hành chiến thắng, chúng ta có thể tượng tượng người anh hùng đã tiến vào định mệnh của lịch sử với đoạn kết tràn ngập ánh sáng. Có lẽ đây chính là tầm nhìn của Beethoven về một xã hội sáng tạo, hoà bình và bình đẳng.
Câu chuyện về tên gọi của bản giao hưởng số 3 “Eroica” này có lẽ cũng nổi tiếng và hấp dẫn không kém gì chính bản thân tác phẩm. Trên thực tế, cái tên “Eroica” chỉ chính thức xuất hiện vào năm 1806 khi Beethoven cho xuất bản tác phẩm của mình với tiêu đề bằng tiếng Ý có nghĩa: “Bản giao hưởng anh hùng, để kỷ niệm về hồi ức của một vĩ nhân”. Để tránh cho nhiều người quá sa đà đến những tác động bên ngoài: chủ nghĩa lý tưởng và sự thất vọng, lòng tham cá nhân và ham muốn quyền lực, cuộc đấu tranh giữa chính trị và nghệ thuật… mà quên đi vẻ đẹp nội tại vốn có của một trong những tác phẩm đặc sắc và mang tính cách mạng nhất, một thế kỷ sau thời của Beethoven, nhạc trưởng tài ba người Ý Arturo Toscanini đã từng nói: “Có người nói đó là Napoléon, có người thì là cuộc đấu tranh triết lý, với tôi đó đơn giản là Allegro con brio”.
cobeo
Về cá nhân em, em cũng thích chương 2 nhất nhưng cả tác phẩm thì em chưa đủ tầm để thấy xuýt xoa, em post bù bài Jazz ko thì cụ kia lại gào