[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,441 Mã lực
Em mò được một số bài của Rach cụ ạ và em rất thích 2 tác phẩm này. Có lẽ thu hút đầu tiên đối với em là Rhapsody on a Theme of Paganini bởi em thích Caprice No. 24 của Paganini đã xuất hiện ngay đầu tiên. Tiếp theo là đoạn từ 16:03-19:20, sao giai điệu đó hay và quen thuộc thế nhỉ! Cả concerto no 2 nữa, ko hiểu sao em nghe nhiều đoạn còn đoán được tiếp theo thế nào. Ko biết có bài hát nào lấy những giai điệu đó ko nữa. Nhưng công nhận là hay cụ ạ. Để em tìm lại những đoạn đó trong concerto no 2.

Cụ Bastion.P co nhận ra bài này ko? Em biết cụ thích piano, cụ nghe thử xem có hay hơn RC ko?

Chúc mừng mợ đã có duyên với Rach, ý em là Rachmaninoff. Piano Concerto No.2 của Rach là một bản nhạc em nghe mãi không chán và với em, có thể nói không do dự đấy là bản concerto for piano hay nhất mọi thời đại.

Trong lúc mợ đang thích Rachmaninoff, em vẫn giới thiệu mợ nghe thử piano concerto No.1 của Tchaikovsky, em thấy dường như có sự đồng điệu về tâm hồn của hai khủng long người Nga này.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
E không nhận ra bài nào mợ ạ, nhưng e thấy cây đàn piano chưa được lên dây kỹ thì phải: note trên cao khi đánh đều bị vỡ - không dòn tan, chính xác hơn là không hòa thanh với dàn nhạc, và bị tịt - bị "nuốt chửng" bởi âm thanh của các nhạc cụ khác :">.

Mợ không tin thì qua thớt cụ QUANG1970 nhờ cụ ý thẩm định xem có đúng ko?

...

Cụ Bastion.P co nhận ra bài này ko? Em biết cụ thích piano, cụ nghe thử xem có hay hơn RC ko?

 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Chúc mừng mợ đã có duyên với Rach, ý em là Rachmaninoff. Piano Concerto No.2 của Rach là một bản nhạc em nghe mãi không chán và với em, có thể nói không do dự đấy là bản concerto for piano hay nhất mọi thời đại.

Trong lúc mợ đang thích Rachmaninoff, em vẫn giới thiệu mợ nghe thử piano concerto No.1 của Tchaikovsky, em thấy dường như có sự đồng điệu về tâm hồn của hai khủng long người Nga này.
À, concerto No 1 của Tchaikovsky thì em nghe nhiều rồi ạ và cũng khá thích.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
E không nhận ra bài nào mợ ạ, nhưng e thấy cây đàn piano chưa được lên dây kỹ thì phải: note trên cao khi đánh đều bị vỡ - không dòn tan, chính xác hơn là không hòa thanh với dàn nhạc, và bị tịt - bị "nuốt chửng" bởi âm thanh của các nhạc cụ khác :">.

Mợ không tin thì qua thớt cụ QUANG1970 nhờ cụ ý thẩm định xem có đúng ko?
Cụ liều thật, buổi biểu diễn tầm đấy lại chưa căn dây chuẩn hả? Cụ tưởng em sợ cụ QUANG1970 ha? Thế hồi xưa cu khen bài này của em hay cũng là khen đểu hả?

 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Bài này e khen ở đâu rồi à, e ko nhớ nhỉ?

Nhưng e thấy bài này cũng hay thật đó, tiếng đàn vioin réo rắt nhưng lại rất mạnh mẽ, rền vang rất nam tính. Nhạc điệu thì hơi giống nhạc nền của film hoạt hình Tom & Jerry (hay nhạc film Vua Hề Charlie?) nên cũng thân thiết dễ cảm nhận hơn.

Mà nói chung là e prefer bài ngắn 10' đổ lại, bài nào dài hơn như các bài Concerto chắc e ngủ gật giữa chừng |-)|-)|-)

Cụ liều thật, buổi biểu diễn tầm đấy lại chưa căn dây chuẩn hả? Cụ tưởng em sợ cụ QUANG1970 ha? Thế hồi xưa cứu khen bài này của em hay cũng là khen đểu hả?

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,306 Mã lực
Em mò được một số bài của Rach cụ ạ và em rất thích 2 tác phẩm này. Có lẽ thu hút đầu tiên đối với em là Rhapsody on a Theme of Paganini bởi em thích Caprice No. 24 của Paganini đã xuất hiện ngay đầu tiên. Tiếp theo là đoạn từ 16:03-19:20, sao giai điệu đó hay và quen thuộc thế nhỉ! Cả concerto no 2 nữa, ko hiểu sao em nghe nhiều đoạn còn đoán được tiếp theo thế nào. Ko biết có bài hát nào lấy những giai điệu đó ko nữa. Nhưng công nhận là hay cụ ạ. Để em tìm lại những đoạn đó trong concerto no 2.

Cụ Bastion.P co nhận ra bài này ko? Em biết cụ thích piano, cụ nghe thử xem có hay hơn RC ko?

E không nhận ra bài nào mợ ạ, nhưng e thấy cây đàn piano chưa được lên dây kỹ thì phải: note trên cao khi đánh đều bị vỡ - không dòn tan, chính xác hơn là không hòa thanh với dàn nhạc, và bị tịt - bị "nuốt chửng" bởi âm thanh của các nhạc cụ khác :">.

Mợ không tin thì qua thớt cụ QUANG1970 nhờ cụ ý thẩm định xem có đúng ko?
Cụ liều thật, buổi biểu diễn tầm đấy lại chưa căn dây chuẩn hả? Cụ tưởng em sợ cụ QUANG1970 ha? Thế hồi xưa cu khen bài này của em hay cũng là khen đểu hả?
...............................
Nhưng e thấy bài này cũng hay thật đó, tiếng đàn vioin réo rắt nhưng lại rất mạnh mẽ, rền vang rất nam tính. Nhạc điệu thì hơi giống nhạc nền của film hoạt hình Tom & Jerry (hay nhạc film Vua Hề Charlie?) nên cũng thân thiết dễ cảm nhận hơn.
...................................

Chiều chủ nhật cuối tuần vào ofun chưa kịp định thần, thì đã thấy người réo tên, rồi sau đó lại có người ho vào ..............

Vội vã vào xem coi ntn, tưởng chuyện gì, thì hóa ra nói chuyện về cái âm .............. thanh của cây đàn piano!

Cảm ơn cả người réo lẫn người ho, và một khi đã có mặt, thì phải có ý kiến, và nó như thế này:

Đầu tiên là: Tai bác Bastion.P có thẩm âm tốt đấy mà cái mồm bác Bang lang cùng khá bén! :P

Phàm thì trong những buổi biểu diễn ntn mà lại là Piano Concerto, thì cây piano phải đã được lên lên dây rất chuẩn xác.
Tuy nhiên, thông thường với một cây đàn piano cho dù tốt đến đâu, mà lúc lên dây (dầu bởi một Concert Tuner tầm cỡ) người thợ hay KTV uy tín, nhưng chỉ cần sơ xảy một chút (dăm ba chỗ) là có thể có chuyện: Vì với những tác phẩm phải đánh lâu, mạnh và liên tục cũng như pianist thích lối đánh nhanh Vd.: bà Martha Argerich chẳng hạn) thì sẽ có dăm bảy note phải xuống một chút (0.4 coma) độ lệch này là ở mức cho phép và là binh thường - vì tại người ta không thể nghe được trong phạm vi này chỉ có máy mới nhìn ra mà thôi!
Riêng cây đàn này, các notes ở trên cao (âm vực 6, 7) vẫn "chuẩn chỉ" duy chỉ có ở giữa (âm vực 3, 4) có vài note bị thấp nhiều, dẫn tới không tạo hiệu ứng cộng hưởng (hòa thanh) tuyệt đối cũng không hoàn toàn để có thể tạo sự long lanh cho tiếng đàn!

Nhưng đó không phải việc lớn!
FYI, trong tất cả các buổi biểu diễn và thu live đều gặp trường hợp này: Không những thế tổng thể âm thanh của cả dàn nhạc vẫn có điểm chưa vừa ý, lý do là bởi vì các nhạc công nhóm dàn dây (Violon, viola, Cello, Contra,..) lên lên dây bị lệch (cao) nhiều quá!

Thông thường nếu cây đàn piano dùng cho biểu diễn, được lên dây ở tần số La A442 Hz thì các nhạc công nhóm dàn dây, họ sẽ lên cây đàn của mình cao hơn một chút (họ lấy La A444 Hz để đề phòng tiếng đàn xuống lúc gần cuối. Đang biểu diễn hay thu hình Live thì không ai có thể dừng lại để mà lên dậy! :P
Đã vậy, với những tác phẩm biểu diễn lâu và dài mạnh như bài này (và một số tác phẩm khác) thì những cây đàn càng quý càng cổ thì càng dễ xuống vì cái lỗ ........... đút nút kia khó mà đủ sức bóp chặt lâu trong hòan cảnh này: Cây mã vĩ kéo mài, đè miết mấy sợi dây mỏng manh như sợi lông ............ phải hứng chịu cái cơn đam mê của người nhạc sĩ có lúc hùng hục như .................. kia! :))
Và, đôi khi để cho "chắc ăn" các nhạc công biểu diễn nhóm dàn dây, có người sẽ lên cây đàn của mình lên cao hẳn nữa! để đến cuối bài nhạc xuống là vừa! :))

Đây là những "chuyện bếp núc" trong một buổi biểu diễn, do các bác không trong nghề chẳng biết được đâu!
Đó cũng là lý do mà tại sao bác Bastion.P bảo là "tiếng đàn vioin réo rắt nhưng lại rất mạnh mẽ, rền vang rất nam tính.", đơn giản là do ở phần đầu, cây đã được lên cao hơn một chút, tạo cảm giác/ ảo giác (illusion) cộng hưởng khác biệt nhưng càng về cuối ở phần cuối, các bác có thấy tiếng đàn mất hẳn độ réo rắt, mạnh mẽ phải không?

Đấy là ta chưa bàn đến một yếu tố khác là cái khán phòng (Hall) The Royal Concertgebouw in Amsterdam đây là một căn phòng cổ xây dựng gần 200 năm (nó khánh thành ngày 11/4/1888!) nên nó chỉ phù hợp với gu thẩm mỹ thời đó nghe Live. Ngày nay thì do cấu trúc cũ dẫn tới việc điều chuyển vị trí của cây piano cũng như dành nhạc và khán giả sẽ khó để hài hòa tất cả mọi chuyện nên cây đàn piano không được để ở vị trí tối ưu dẫn tới các note ở trên cao nghe không được vang vọng và đẹp tối đa. Nếu chỉ sử dụng khán phòng này lúc biểu diễn độc tấu piano và thu âm thì chắc chắn rằng cây đàn piano sẽ được về đúng vị trí tốt nhất và phát huy hết công lực của mình!


In closing, Các Concert Hall (khán phòng hòa nhạc) cổ trước đây tuy đẹp, nhưng vẫn hạn chế của nó khi ghi âm vì không thể "đập đi làm lại"!
Do đó, mới là lý do vì sao hiện nay người ta đã phát sinh ra thêm hai khán phòng mới Concert Hall cho người yêu nhạc và nghệ sĩ biểu diễn thỏa mãn! Ở Hàn Quốc là Kumho Nhật bản là Sun Story.

Nếu các bác nghe âm thanh của hai căn phòng này, nhất là nghe những tác phẩm được thu và công bố chính thức (official release) trong những năm gần đây, thì các bác sẽ hiểu được thế nào là âm thanh chuẩn đẹp, thế nào là tiếng đàn đẹp.

BTW, Tôi tự hào mà tuyên bố rằng, tất cả các cây piano tôi lên xong (Fine tuning) ngoài việc không chỉ là chuẩn xác từng note còn đều theo (có tần số) đúng thang âm chuẩn của hai khán phòng này cũng như thang âm mà các pianist hàng đầu yêu thích. Đó là một trong những lý do vì sao mà một cây đàn piano dầu "quăng sọt rác" nhưng đánh nghe vẫn "vừa tai thuận nhĩ"! :D
Tôi không nói mồm không, bất cứ ai cần biết cứ Inbox tôi sẽ chứng minh điều mình nói. :P
 
Chỉnh sửa cuối:

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,776 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Chiều chủ nhật cuối tuần vào ofun chưa kịp định thần, thì đã thấy người réo tên, rồi sau đó lại có người ho vào ..............

Vội vã vào xem coi ntn, tưởng chuyện gì, thì hóa ra nói chuyện về cái âm .............. thanh của cây đàn piano!

Cảm ơn cả người réo lẫn người ho, và một khi đã có mặt, thì phải có ý kiến, và nó như thế này:

Đầu tiên là: Tai bác Bastion.P có thẩm âm tốt đấy mà cái mồm bác Bang lang cùng khá bén! :P

Phàm thì trong những buổi biểu diễn ntn mà lại là Piano Concerto, thì cây piano phải đã được lên lên dây rất chuẩn xác.
Tuy nhiên, thông thường với một cây đàn piano cho dù tốt đến đâu, mà lúc lên dây (dầu bởi một Concert Tuner tầm cỡ) người thợ hay KTV uy tín, nhưng chỉ cần sơ xảy một chút (dăm ba chỗ) là có thể có chuyện: Vì với những tác phẩm phải đánh lâu, mạnh và liên tục cũng như pianist thích lối đánh nhanh Vd.: bà Martha Argerich chẳng hạn) thì sẽ có dăm bảy note phải xuống một chút (0.4 coma) độ lệch này là ở mức cho phép và là binh thường - vì tại người ta không thể nghe được trong phạm vi này chỉ có máy mới nhìn ra mà thôi!
Riêng cây đàn này, các notes ở trên cao (âm vực 6, 7) vẫn "chuẩn chỉ" duy chỉ có ở giữa (âm vực 3, 4) có vài note bị thấp nhiều, dẫn tới không tạo hiệu ứng cộng hưởng (hòa thanh) tuyệt đối cũng không hoàn toàn để có thể tạo sự long lanh cho tiếng đàn!

Nhưng đó không phải việc lớn!
FYI, trong tất cả các buổi biểu diễn và thu live đều gặp trường hợp này: Không những thế tổng thể âm thanh của cả dàn nhạc vẫn có điểm chưa vừa ý, lý do là bởi vì các nhạc công nhóm dàn dây (Violon, viola, Cello, Contra,..) lên lên dây bị lệch (cao) nhiều quá!

Thông thường nếu cây đàn piano dùng cho biểu diễn, được lên dây ở tần số La A442 Hz thì các nhạc công nhóm dàn dây, họ sẽ lên cây đàn của mình cao hơn một chút (họ lấy La A444 Hz để đề phòng tiếng đàn xuống lúc gần cuối. Đang biểu diễn hay thu hình Live thì không ai có thể dừng lại để mà lên dậy! :P
Đã vậy, với những tác phẩm biểu diễn lâu và dài mạnh như bài này (và một số tác phẩm khác) thì những cây đàn càng quý càng cổ thì càng dễ xuống vì cái lỗ ........... đút nút kia khó mà đủ sức bóp chặt lâu trong hòan cảnh này: Cây mã vĩ kéo mài, đè miết mấy sợi dây mỏng manh như sợi lông ............ phải hứng chịu cái cơn đam mê của người nhạc sĩ có lúc hùng hục như .................. kia! :))
Và, đôi khi để cho "chắc ăn" các nhạc công biểu diễn nhóm dàn dây, có người sẽ lên cây đàn của mình lên cao hẳn nữa! để đến cuối bài nhạc xuống là vừa! :))

Đây là những "chuyện bếp núc" trong một buổi biểu diễn, do các bác không trong nghề chẳng biết được đâu!
Đó cũng là lý do mà tại sao bác Bastion.P bảo là "tiếng đàn vioin réo rắt nhưng lại rất mạnh mẽ, rền vang rất nam tính.", đơn giản là do ở phần đầu, cây đã được lên cao hơn một chút, tạo cảm giác/ ảo giác (illusion) cộng hưởng khác biệt nhưng càng về cuối ở phần cuối, các bác có thấy tiếng đàn mất hẳn độ réo rắt, mạnh mẽ phải không?

Đấy là ta chưa bàn đến một yếu tố khác là cái khán phòng (Hall) The Royal Concertgebouw in Amsterdam đây là một căn phòng cổ xây dựng gần 200 năm (nó khánh thành ngày 11/4/1888!) nên nó chỉ phù hợp với gu thẩm mỹ thời đó nghe Live. Ngày nay thì do cấu trúc cũ dẫn tới việc điều chuyển vị trí của cây piano cũng như dành nhạc và khán giả sẽ khó để hài hòa tất cả mọi chuyện nên cây đàn piano không được để ở vị trí tối ưu dẫn tới các note ở trên cao nghe không được vang vọng và đẹp tối đa. Nếu chỉ sử dụng khán phòng này lúc biểu diễn độc tấu piano và thu âm thì chắc chắn rằng cây đàn piano sẽ được về đúng vị trí tốt nhất và phát huy hết công lực của mình!


In closing, Các Concert Hall (khán phòng hòa nhạc) cổ trước đây tuy đẹp, nhưng vẫn hạn chế của nó khi ghi âm vì không thể "đập đi làm lại"!
Do đó, mới là lý do vì sao hiện nay người ta đã phát sinh ra thêm hai khán phòng mới Concert Hall cho người yêu nhạc và nghệ sĩ biểu diễn thỏa mãn! Ở Hàn Quốc là Kumho Nhật bản là Sun Story.

Nếu các bác nghe âm thanh của hai căn phòng này, nhất là nghe những tác phẩm được thu và công bố chính thức (official release) trong những năm gần đây, thì các bác sẽ hiểu được thế nào là âm thanh chuẩn đẹp, thế nào là tiếng đàn đẹp.

BTW, Tôi tự hào mà tuyên bố rằng, tất cả các cây piano tôi lên xong (Fine tuning) ngoài việc không chỉ là chuẩn xác từng note còn đều theo (có tần số) đúng thang âm chuẩn của hai khán phòng này cũng như thang âm mà các pianist hàng đầu yêu thích. Đó là một trong những lý do vì sao mà một cây đàn piano dầu "quăng sọt rác" nhưng đánh nghe vẫn "vừa tai thuận nhĩ"! :D
Tôi không nói mồm không, bất cứ ai cần biết cứ Inbox tôi sẽ chứng minh điều mình nói. :P
Cao thủ đây rồi. Thank cụ rất nhiều nhé.
- Không biết "hồi xưa" có làm mếch lòng cụ không nữa (vacxin xong em quên nhiều lắm)...
- Thank cụ lần nữa nhá
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
À, có thể e đã hiểu ý mợ (2 chỗ bội đậm): clip violin là Khúc Caprice thứ 24 của Paganini (bản gốc), còn clip e Anna Fedorova là hợp khúc (Rhapsody) cả 24 bản Caprice của Paganini, được soạn (arrangement) cho piano & dàn nhạc bởi Rachmaninoff (tính là bản variation, theo các cụ QUANG1970 & piano).

E sorry là lúc chiều e ko đủ kiên nhẫn để nghe hết clip của e Anna nên ko biết nó có khúc nào giống bản violin :D. Sau khi cơm tối no say, e đã smart hơn chút, & sau 1 hồi tìm hiểu thì e đã đoán ra ý mợ như đã mention ở trên. Ko bít có đúng hok ạ?

Và theo e hiểu thì: trong 24 khúc Caprice của Paganini thì khúc #24 là sôi động tươi vui nhất, còn bản Rachmaninoff's 2nd Piano Concerto thì là the best concert for piano of all time (by cụ rach ) ?? Đúng thì để e sẽ cố nghe full mấy bản này lấy vốn academic piano :">

P/s:1 điều thú vị nữa là e Anna là 1 nghệ sỹ người U cà, thành danh - nên tên tuổi tầm cỡ thế giới là nhờ bản Rachmaninoff's 2nd Piano Concerto, nhg Rachmaninoff thì lại là 1 cụ người Nga :((

Em mò được một số bài của Rach cụ ạ và em rất thích 2 tác phẩm này. Có lẽ thu hút đầu tiên đối với em là Rhapsody on a Theme of Paganini bởi em thích Caprice No. 24 của Paganini đã xuất hiện ngay đầu tiên. Tiếp theo là đoạn từ 16:03-19:20, sao giai điệu đó hay và quen thuộc thế nhỉ! Cả concerto no 2 nữa, ko hiểu sao em nghe nhiều đoạn còn đoán được tiếp theo thế nào. ...

Cụ Bastion.P co nhận ra bài này ko? Em biết cụ thích piano, cụ nghe thử xem có hay hơn RC ko?

Cụ liều thật, buổi biểu diễn tầm đấy lại chưa căn dây chuẩn hả? Cụ tưởng em sợ cụ QUANG1970 ha? Thế hồi xưa cu khen bài này của em hay cũng là khen đểu hả?

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,306 Mã lực
...................................................................................................
In closing, Các Concert Hall (khán phòng hòa nhạc) cổ trước đây tuy đẹp, nhưng vẫn hạn chế của nó khi ghi âm vì không thể "đập đi làm lại"!
Do đó, mới là lý do vì sao hiện nay người ta đã phát sinh ra thêm hai khán phòng mới Concert Hall cho người yêu nhạc và nghệ sĩ biểu diễn thỏa mãn! Ở Hàn Quốc là Kumho Nhật bản là Sun Story.
"Trăm nghe không bằng một thấy"!

Mời các bác nghe, cùng một tác phẩm (Schubert Arpeggione Sonata, D.821 in A minor), được biểu diễn tại khán phòng SUN STORY và nhưng khán phòng khác, dầu ở những thời khắc khác nhau, biểu diễn với các tên tuổi nghệ sĩ (Vionist và Pianist) gạo cội hàng đầu, nói tên họ ra thì không ai dám nghi ngờ về tài năng, uy tín, và đẳng cấp cũng như yêu cầu phải có tiếng đàn piano xứng tầm với họ ntn. Ở cây piano chỉ được lên đúng một thang âm và đúng một màu duy nhất!
Nếu lấy máy ra đo, thì người nghe càng thấy kinh ngạc vì độ chính xác lên dây dầu khác sảnh biểu diễn (Sun Stry, Kumho, Ý,Hungary,... , 100 lần như một là vậy!
Ngay cả khi thi so tài tác phẩm này cũng vậy!

Đôi dòng về sảnh Sun Story hall, Về sảnh này, các bác có thể tự tìm hiểu, nên chỉ ngắn gọn về nó là, đây là một sảnh biểu diễn (Concert hall) được thiết kế với tiêu chí cung cấp cho người nghe âm thanh tốt nhất, chuẩn xác nhất và hay nhất. Do đó nó được thiết kế kiểu "vườn nho" tuy hao diện tích, nhưng vấn đề ở đây không phải là chứa được nhiều khách hay ít mà vấn đề là làm sao để khách có thể thưởng thức và cũng như âm thanh của khán phòng tốt nhất.







 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Chiều chủ nhật cuối tuần vào ofun chưa kịp định thần, thì đã thấy người réo tên, rồi sau đó lại có người ho vào ..............

Vội vã vào xem coi ntn, tưởng chuyện gì, thì hóa ra nói chuyện về cái âm .............. thanh của cây đàn piano!

Cảm ơn cả người réo lẫn người ho, và một khi đã có mặt, thì phải có ý kiến, và nó như thế này:

Đầu tiên là: Tai bác Bastion.P có thẩm âm tốt đấy mà cái mồm bác Bang lang cùng khá bén! :P

Phàm thì trong những buổi biểu diễn ntn mà lại là Piano Concerto, thì cây piano phải đã được lên lên dây rất chuẩn xác.
Tuy nhiên, thông thường với một cây đàn piano cho dù tốt đến đâu, mà lúc lên dây (dầu bởi một Concert Tuner tầm cỡ) người thợ hay KTV uy tín, nhưng chỉ cần sơ xảy một chút (dăm ba chỗ) là có thể có chuyện: Vì với những tác phẩm phải đánh lâu, mạnh và liên tục cũng như pianist thích lối đánh nhanh Vd.: bà Martha Argerich chẳng hạn) thì sẽ có dăm bảy note phải xuống một chút (0.4 coma) độ lệch này là ở mức cho phép và là binh thường - vì tại người ta không thể nghe được trong phạm vi này chỉ có máy mới nhìn ra mà thôi!
Riêng cây đàn này, các notes ở trên cao (âm vực 6, 7) vẫn "chuẩn chỉ" duy chỉ có ở giữa (âm vực 3, 4) có vài note bị thấp nhiều, dẫn tới không tạo hiệu ứng cộng hưởng (hòa thanh) tuyệt đối cũng không hoàn toàn để có thể tạo sự long lanh cho tiếng đàn!

Nhưng đó không phải việc lớn!
FYI, trong tất cả các buổi biểu diễn và thu live đều gặp trường hợp này: Không những thế tổng thể âm thanh của cả dàn nhạc vẫn có điểm chưa vừa ý, lý do là bởi vì các nhạc công nhóm dàn dây (Violon, viola, Cello, Contra,..) lên lên dây bị lệch (cao) nhiều quá!

Thông thường nếu cây đàn piano dùng cho biểu diễn, được lên dây ở tần số La A442 Hz thì các nhạc công nhóm dàn dây, họ sẽ lên cây đàn của mình cao hơn một chút (họ lấy La A444 Hz để đề phòng tiếng đàn xuống lúc gần cuối. Đang biểu diễn hay thu hình Live thì không ai có thể dừng lại để mà lên dậy! :P
Đã vậy, với những tác phẩm biểu diễn lâu và dài mạnh như bài này (và một số tác phẩm khác) thì những cây đàn càng quý càng cổ thì càng dễ xuống vì cái lỗ ........... đút nút kia khó mà đủ sức bóp chặt lâu trong hòan cảnh này: Cây mã vĩ kéo mài, đè miết mấy sợi dây mỏng manh như sợi lông ............ phải hứng chịu cái cơn đam mê của người nhạc sĩ có lúc hùng hục như .................. kia! :))
Và, đôi khi để cho "chắc ăn" các nhạc công biểu diễn nhóm dàn dây, có người sẽ lên cây đàn của mình lên cao hẳn nữa! để đến cuối bài nhạc xuống là vừa! :))

Đây là những "chuyện bếp núc" trong một buổi biểu diễn, do các bác không trong nghề chẳng biết được đâu!
Đó cũng là lý do mà tại sao bác Bastion.P bảo là "tiếng đàn vioin réo rắt nhưng lại rất mạnh mẽ, rền vang rất nam tính.", đơn giản là do ở phần đầu, cây đã được lên cao hơn một chút, tạo cảm giác/ ảo giác (illusion) cộng hưởng khác biệt nhưng càng về cuối ở phần cuối, các bác có thấy tiếng đàn mất hẳn độ réo rắt, mạnh mẽ phải không?

Đấy là ta chưa bàn đến một yếu tố khác là cái khán phòng (Hall) The Royal Concertgebouw in Amsterdam đây là một căn phòng cổ xây dựng gần 200 năm (nó khánh thành ngày 11/4/1888!) nên nó chỉ phù hợp với gu thẩm mỹ thời đó nghe Live. Ngày nay thì do cấu trúc cũ dẫn tới việc điều chuyển vị trí của cây piano cũng như dành nhạc và khán giả sẽ khó để hài hòa tất cả mọi chuyện nên cây đàn piano không được để ở vị trí tối ưu dẫn tới các note ở trên cao nghe không được vang vọng và đẹp tối đa. Nếu chỉ sử dụng khán phòng này lúc biểu diễn độc tấu piano và thu âm thì chắc chắn rằng cây đàn piano sẽ được về đúng vị trí tốt nhất và phát huy hết công lực của mình!


In closing, Các Concert Hall (khán phòng hòa nhạc) cổ trước đây tuy đẹp, nhưng vẫn hạn chế của nó khi ghi âm vì không thể "đập đi làm lại"!
Do đó, mới là lý do vì sao hiện nay người ta đã phát sinh ra thêm hai khán phòng mới Concert Hall cho người yêu nhạc và nghệ sĩ biểu diễn thỏa mãn! Ở Hàn Quốc là Kumho Nhật bản là Sun Story.

Nếu các bác nghe âm thanh của hai căn phòng này, nhất là nghe những tác phẩm được thu và công bố chính thức (official release) trong những năm gần đây, thì các bác sẽ hiểu được thế nào là âm thanh chuẩn đẹp, thế nào là tiếng đàn đẹp.

BTW, Tôi tự hào mà tuyên bố rằng, tất cả các cây piano tôi lên xong (Fine tuning) ngoài việc không chỉ là chuẩn xác từng note còn đều theo (có tần số) đúng thang âm chuẩn của hai khán phòng này cũng như thang âm mà các pianist hàng đầu yêu thích. Đó là một trong những lý do vì sao mà một cây đàn piano dầu "quăng sọt rác" nhưng đánh nghe vẫn "vừa tai thuận nhĩ"! :D
Tôi không nói mồm không, bất cứ ai cần biết cứ Inbox tôi sẽ chứng minh điều mình nói. :P
Cụ nghĩ là bộ dây sẽ lên cao lúc đầu để về sau nó xuong la vừa á? Trước một buổi biểu diễn, người ta đã phải tập thử bao nhiêu lần, sai sót trong khâu chuẩn bị càng ko thể. Mà em thật, đến em dạng vớ vẩn còn ko thể nghe tiếng đàn sai note nữa là những người nghệ sỹ đó. Cao hay thấp thì cũng phải đảm bảo phần hoa thanh ko có vấn đề, có nghĩa là ko thể ảnh hưởng đến hiệu ứng j j đấy như cụ nói, nó khác với sai dây.
Mà Em thấy thợ lên dây đàn, họ phải gõ từng note , gõ đi gõ lại và cái máy nó mới nhảy đúng. Máy của cụ là máy j mà khủng thế, nghe cả dàn nhạc hay hợp âm và chay nhanh như thế mà vẫn ra được kết quả.
Trong link em gửi, có gần 2000 cmts, em cũng thấy rất nhiều người khen perfect từ tiếng đàn cho đến tone đấy.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,306 Mã lực
À, có thể e đã hiểu ý mợ (2 chỗ bội đậm): clip violin là Khúc Caprice thứ 24 của Paganini (bản gốc), còn clip e Anna Fedorova là hợp khúc (Rhapsody) cả 24 bản Caprice của Paganini, được soạn (arrangement) cho piano & dàn nhạc bởi Rachmaninoff (tính là bản variation, theo các cụ QUANG1970 & piano).

E sorry là lúc chiều e ko đủ kiên nhẫn để nghe hết clip của e Anna nên ko biết nó có khúc nào giống bản violin :D. Sau khi cơm tối no say, e đã smart hơn chút, & sau 1 hồi tìm hiểu thì e đã đoán ra ý mợ như đã mention ở trên. Ko bít có đúng hok ạ?

Và theo e hiểu thì: trong 24 khúc Caprice của Paganini thì khúc #24 là sôi động tươi vui nhất, còn bản Rachmaninoff's 2nd Piano Concerto thì là the best concert for piano of all time (by cụ rach ) ?? Đúng thì để e sẽ cố nghe full mấy bản này lấy vốn academic piano :">

P/s:1 điều thú vị nữa là e Anna là 1 nghệ sỹ người U cà, thành danh - nên tên tuổi tầm cỡ thế giới là nhờ bản Rachmaninoff's 2nd Piano Concerto, nhg Rachmaninoff thì lại là 1 cụ người Nga :((
1/ Rachmaninoff's Piano Concert có 3 bài, bài 3 là hay và khó nhất các pianist phải "chinh phục" nó
2/ Bài mà lôi cây piano ra réo tên tôi và ho vào ... là Rhapsody on a Theme of Paganini tuy nó là Concerto cho piano và dàn nhạc nhưng nó mang tên Rhapsody on a Theme of Paganini mà thường được gọi là Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini. Bài này được dựa trên bài Caprice 24
của Paganini. Bài Caprice này bao gồm tất cả các kỹ thuật chơi Violon (staccato (đánh rời), crossing slur (ngắt quãng), octaves (quãng tám), half-steps (bán cung), tenth (quãng 10), triplets quãng ba), Chords (hợp âm), pizzicato, arpeggio (hợp âm rải))

Với Lizst thì đã viết lại bài này thành bài số 6 trong Tập Etude siêu việt của mình.
Còn Rach thì viết cái Concerto Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini

Riêng cái Rachmaninoff's Piano Concert 2 thì không khó và mời các bác nghe em nhac sinh năm cuối Trung cấp Nhạc viện Saigon đánh dưới đây:

 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Tập Etude của Lizst có phải là cái đoạn bác nhắc đến ở film VĐTY ko ạ?

1/ Rachmaninoff's Piano Concert có 3 bài, bài 3 là hay và khó nhất các pianist phải "chinh phục" nó
2/ Bài mà lôi cây piano ra réo tên tôi và ho vào ... là Rhapsody on a Theme of Paganini tuy nó là Concerto cho piano và dàn nhạc nhưng nó mang tên Rhapsody on a Theme of Paganini mà thường được gọi là Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini. Bài này được dựa trên bài Caprice 24
của Paganini. Bài Caprice này bao gồm tất cả các kỹ thuật chơi Violon (staccato (đánh rời), crossing slur (ngắt quãng), octaves (quãng tám), half-steps (bán cung), tenth (quãng 10), triplets quãng ba), Chords (hợp âm), pizzicato, arpeggio (hợp âm rải))

Với Lizst thì đã viết lại bài này thành bài số 6 trong Tập Etude siêu việt của mình.
Còn Rach thì viết cái Concerto Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini

Riêng cái Rachmaninoff's Piano Concert 2 thì không khó và mời các bác nghe em nhac sinh năm cuối Trung cấp Nhạc viện Saigon đánh dưới đây:

 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,306 Mã lực
Cụ nghĩ là bộ dây sẽ lên cao lúc đầu để về sau nó xuong la vừa á? Trước một buổi biểu diễn, người ta đã phải tập thử bao nhiêu lần, sai sót trong khâu chuẩn bị càng ko thể. Mà em thật, đến em dạng vớ vẩn còn ko thể nghe tiếng đàn sai note nữa là những người nghệ sỹ đó. Cao hay thấp thì cũng phải đảm bảo phần hoa thanh ko có vấn đề, có nghĩa là ko thể ảnh hưởng đến hiệu ứng j j đấy như cụ nói, nó khác với sai dây.
Mà Em thấy thợ lên dây đàn, họ phải gõ từng note , gõ đi gõ lại và cái máy nó mới nhảy đúng. Máy của cụ là máy j mà khủng thế, nghe cả dàn nhạc hay hợp âm và chay nhanh như thế mà vẫn ra được kết quả.
Trong link em gửi, có gần 2000 cmts, em cũng thấy rất nhiều người khen perfect từ tiếng đàn cho đến tone đấy.
Dàn dây sẽ thường " ăn gian" một chút để đề phòng (mức 1 - 2 Hz/442 chỉ 0.2 -0.45%" là không đáng kể - tai người thường không nghe ra được!)

Còn tiếng Piano ở Octave 3, 4 thấp ở mức tai thường không nhận ra, nên khỏi tranh cãi vì có máy đo! và tôi đã đo bằng máy rồi mới dám nói.

Sau khi lên dây gõ ... đúng khi máy dừng mới gọi là OK nhưng sau đó có bảo đảm IN-TUNE không? Vì theo thuộc tính căng co của Sound board lẫn dây đàn tần số note số sợi dây sẽ thay đổi!
Vấn đề là làm sao để in-tune cũng như 3 dây như một hầu cho ra tiếng đàn sach bóng không một tạp âm!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
"Trăm nghe không bằng một thấy"!

Mời các bác nghe, cùng một tác phẩm (Schubert Arpeggione Sonata, D.821 in A minor), được biểu diễn tại khán phòng SUN STORY và nhưng khán phòng khác, dầu ở những thời khắc khác nhau, biểu diễn với các tên tuổi nghệ sĩ (Vionist và Pianist) gạo cội hàng đầu, nói tên họ ra thì không ai dám nghi ngờ về tài năng, uy tín, và đẳng cấp cũng như yêu cầu phải có tiếng đàn piano xứng tầm với họ ntn. Ở cây piano chỉ được lên đúng một thang âm và đúng một màu duy nhất!
Nếu lấy máy ra đo, thì người nghe càng thấy kinh ngạc vì độ chính xác lên dây dầu khác sảnh biểu diễn (Sun Stry, Kumho, Ý,Hungary,... , 100 lần như một là vậy!
Ngay cả khi thi so tài tác phẩm này cũng vậy!

Đôi dòng về sảnh Sun Story hall, Về sảnh này, các bác có thể tự tìm hiểu, nên chỉ ngắn gọn về nó là, đây là một sảnh biểu diễn (Concert hall) được thiết kế với tiêu chí cung cấp cho người nghe âm thanh tốt nhất, chuẩn xác nhất và hay nhất. Do đó nó được thiết kế kiểu "vườn nho" tuy hao diện tích, nhưng vấn đề ở đây không phải là chứa được nhiều khách hay ít mà vấn đề là làm sao để khách có thể thưởng thức và cũng như âm thanh của khán phòng tốt nhất.







Schubert thì em mời cụ Asura . Nhà phê bình âm nhạc hay bĩu môi, chuyên gia âm thanh cho ý kiến.
 

rach

Xe tải
Biển số
OF-122402
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
422
Động cơ
363,441 Mã lực
1/ Rachmaninoff's Piano Concert có 3 bài, bài 3 là hay và khó nhất các pianist phải "chinh phục" nó
2/ Bài mà lôi cây piano ra réo tên tôi và ho vào ... là Rhapsody on a Theme of Paganini tuy nó là Concerto cho piano và dàn nhạc nhưng nó mang tên Rhapsody on a Theme of Paganini mà thường được gọi là Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini. Bài này được dựa trên bài Caprice 24
của Paganini. Bài Caprice này bao gồm tất cả các kỹ thuật chơi Violon (staccato (đánh rời), crossing slur (ngắt quãng), octaves (quãng tám), half-steps (bán cung), tenth (quãng 10), triplets quãng ba), Chords (hợp âm), pizzicato, arpeggio (hợp âm rải))

Với Lizst thì đã viết lại bài này thành bài số 6 trong Tập Etude siêu việt của mình.
Còn Rach thì viết cái Concerto Rhapsody (Biến tấu) trên chủ đề của Paganini

Riêng cái Rachmaninoff's Piano Concert 2 thì không khó và mời các bác nghe em nhac sinh năm cuối Trung cấp Nhạc viện Saigon đánh dưới đây:

Công nhận nghe dân biểu diễn với học sinh đánh khác nhau một trời một vực thật. Không hiểu sao cái đàn piano của Nhạc viện Saigon này nghe tiếng chua thế bác nhỉ?
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Dàn dây sẽ thường " ăn gian" một chút để đề phòng (mức 1 - 2 Hz/442 chỉ 0.2 -0.45%" là không đáng kể - tai người thường không nghe ra được!)

Còn tiếng Piano ở Octave 3, 4 thấp thì khỏi tranh cãi vì có máy đo! và tôi đã đo bằng máy rồi mới dám nói.
Đúng là riêng Octave 3 và 4 có thể đo bằng máy. Nhưng em tò mò là máy của cụ quá khủng khi có thể đọc được khi cả dàn nhạc và piano hợp âm hai tay và chay liên tục chứ ko phải note riêng lẻ. Nói như cụ thì là piano của ho bị sai dây rồi. Hàng trăm con người chơi nhạc và nghe trực tiếp, hàng triệu người xem trên toàn thế giới, hàng nghìn comments nhưng đúng là ko ai phát hiện ra piano sai dây, quả thật kém cỏi và xấu hổ cụ nhỉ?
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,128
Động cơ
316,306 Mã lực
Đúng là riêng Octave 3 và 4 có thể đo bằng máy. Nhưng em tò mò là máy của cụ quá khủng khi có thể đọc được khi cả dàn nhạc và piano hợp âm hai tay và chay liên tục chứ ko phải note riêng lẻ. Nói như cụ thì là piano của ho bị sai dây rồi. ...................................................................
Sai ở mức cho phép và tai thường không dễ phát hiện

1/ không cần máy khủng mà là cách đo ntn, tôi không dám bảo bác dốt nhưng dám nói bác chứ biết thì đây dạy cho mà biết nhé:

+ mở youtube chuyển (set up) tốc độ phát (Playback Speed đang bình thường (Normal) sang chậm 75% hay 50% hoặc 25% thì cứ gọi là nghe chậm từng note!
+ Đo bằng phầm mềm chuyên dụng dựa trên thang âm chuẩn nhất ( có 150 thang ậm tất cả nhưng chỉ có 120 cái optimum và trong đó lại chỉ có 3-5 là frequency & optimum mà mọi piano tuner trên khắp thể giới đều dùng cũng như Kumho, SunStory và các sảnh nổi tiếng đang dùng!


Hàng trăm con người chơi nhạc và nghe trực tiếp, hàng triệu người xem trên toàn thế giới, hàng nghìn comments nhưng đúng là ko ai phát hiện ra piano sai dây, quả thật kém cỏi và xấu hổ cụ nhỉ?

Đơn giản vì họ không phải là thợ lên dây chuyên nghiệp cũng như như đã nói độ sai sót này là binh thường khi nghe nhưng sẽ không tao hiệu ứng tối đa (tối ưu)

Khi bàn cho cặn kẽ nghe cho ra nhẽ là như vậy thôi! Thiên hạ vẫn thái binh mà, có ai chết vì nghe nhưng cái chưa hoàn hảo đó đâu?!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top