Sao em ko nghe ra được đoạn nào solo nhỉ? Em tưởng viết dành cho cô ấy thì dưới dạng concerto chứ? Mà em nghe thấy cứ đều đều, chưa thấy cá tính j cả.
Sao em ko nghe ra được đoạn nào solo nhỉ? Em tưởng viết dành cho cô ấy thì dưới dạng concerto chứ? Mà em nghe thấy cứ đều đều, chưa thấy cá tính j cả.
Nói chung là học nhạc đoàng hoàng nhưng ... nên nó thế đấy. Concerto thời Baroque nó khác với thời Classical trở về sauSao em ko nghe ra được đoạn nào solo nhỉ? Em tưởng viết dành cho cô ấy thì dưới dạng concerto chứ? Mà em nghe thấy cứ đều đều, chưa thấy cá tính j cả.
Thực ra với cháu thì thiết bị ko quan trọng bằng số giờ nghe cụ ạ. Nhiều lúc vì không có phòng nghe riêng nên cháu làm cái tai inear nhét vào là tận hưởng thôiVấn đề là đk ợ. Như cụ thì nhất rùi
Cụ ví dụ cho em bản nào lấy diêm dúa để bộc lộ nội tâm tư tưởng đi.Nói chung là học nhạc đoàng hoàng nhưng ... nên nó thế đấy. Concerto thời Baroque nó khác với thời Classical trở về sau
Mợ nên bắt đầu từ đầu môn lịch sử âm nhạc classical, em thật ! Ít nhất để biết sự phát triển của hình thức concerto qua các thời kỳ. Sau đó, mợ bắt đầu nghe nhạc thời kỳ Baroque để nhận biết các đặc trưng của nó từ đó "cảm nhận" được nó. Thực tế, rất nhiều người không nghe được nhạc Baroque. Trên thế giới, cũng có nhiều nghệ sỹ không bao giờ chơi nhạc Baroque và ngược lại có những nghệ sỹ chỉ chuyên chơi nhạc Baroque...Cụ ví dụ cho em bản nào lấy diêm dúa để bộc lộ nội tâm tư tưởng đi.
Em cảm ơn cụ. Cụ ví dụ cho em tên tài liệu để em đọc và giỏi như cụ được ko?Mợ nên bắt đầu từ đầu môn lịch sử âm nhạc classical, em thật ! Ít nhất để biết sự phát triển của hình thức concerto qua các thời kỳ. Sau đó, mợ bắt đầu nghe nhạc thời kỳ Baroque để nhận biết các đặc trưng của nó từ đó "cảm nhận" được nó. Thực tế, rất nhiều người không nghe được nhạc Baroque. Trên thế giới, cũng có nhiều nghệ sỹ không bao giờ chơi nhạc Baroque và ngược lại có những nghệ sỹ chỉ chuyên chơi nhạc Baroque...
Em trích dẫn đôi dòng bình luận được ghi trên booklet của album này
..." these shows us that, in Vivaldi's music for Anna Maria, harmonic beauty is eclipsed by highly unconventional, extreme dissonances that, instead of lulling the listener into complacency, explore the limits of what is expected and known. Anna Maria's notation might seem so unconventional to the modern listeners that it could in places be deemed erroneous but for the fact that such "errors" are barely found elsewhere in the manuscript.."
https://www.amazon.com/History-Western-Music-Ninth/dp/0393918297Em cảm ơn cụ. Cụ ví dụ cho em tên tài liệu để em đọc và giỏi như cụ được ko?
Em thì hứng là nghe. Gì cũng đươvj. Miễn nó là nhạc và cảm được nó.Thực ra với cháu thì thiết bị ko quan trọng bằng số giờ nghe cụ ạ. Nhiều lúc vì không có phòng nghe riêng nên cháu làm cái tai inear nhét vào là tận hưởng thôi
Cũng ko hẳn là tuyệt đối. Nhạc classical có cái hơi khác thường.Nghe youtube nó làm giảm độc hay của bản nhạc nhiều lắm cụ ạ. Nhất là cổ điển thì đòi hỏi độ chi tiết, khi bị nén lại thì bản nhạc sẽ bị giảm chất lượng nhiều.
Cụ thật thông thái.Cũng ko hẳn là tuyệt đối. Nhạc classical có cái hơi khác thường.
Bình thường, với thể loại khác, nghệ sỹ có tác phẩm sẽ thu âm rồi đi diễn live show. Trong vòng đời của tác phẩm đó, nghệ sỹ hầu như chỉ diễn lại mà ko có gì thay đổi. Classical khác chút, ngược lại, nghệ sỹ trình diễn live show chán rồi mới quyết định xem có phát hành bản thu âm hay không. Oái oăm nữa là sau mỗi khoảng thời gian, cảm nhận/ diễn giải tác phẩm và kỹ thuật chơi của nghệ sỹ lại thay đổi (thường là tốt lên). Và nếu họ ko phát hành album thì chúng ta chỉ có mỗi đường nghe YouTube mà thôi. Ví dụ chị Mutter nổi danh với Bee Violin concerto nhưng chỉ 2 lần thu âm album vào 1980 và 2005. Năm ngoái, chị xuất hiện và chơi với phong cách mới thì lại ko chịu ra album. Hãy như Hilary Hahn nổi tiếng với Sibelius Violin concerto cũng chỉ phát hành duy nhất năm 1998. Từ đó đến nay, cứ trung bình 3 năm là nàng ấy lại làm mới một lần và..ko chịu phát hành album. Vậy là giới mộ điệu hoặc đi mua vé hoặc hóng YouTube thôi
Sao em nghe violin của Vivaldi khác với các nhà soạn nhac khác nhỉ, rất riêng ấy, ko biết chơi nhac ông ấy có phải chỉnh dây ko mà sao tiếng nghe rất khác. Bài này hình như trong phim Wednesday cu nhỉ?Dàn nhạc tu viện Ospedale della Pietà , ko biết bao nhiêu tuổi rồi... họ chơi nhạc Vivaldi từ thế kỷ 18.
Trong Wenesday, đó là bản Winter I. Allegro Non Molto cung Mi trưởng, được làm soundtrack của film,Sao em nghe violin của Vivaldi khác với các nhà soạn nhac khác nhỉ, rất riêng ấy, ko biết chơi nhac ông ấy có phải chỉnh dây ko mà sao tiếng nghe rất khác. Bài này hình như trong phim Wednesday cu nhỉ?
Cụ cho em link đi, em lai vừa nghe Summer, đúng là cũng rất cá tính khiến em liên tưởng đến đoạn phim kia. Cụ nói rất chuẩn về cô bé kia, chả thế những người lạnh lùng, dứt khoát đều thích Vivaldi, cụ chắc cũng lạnh lùng hả?Trong Wenesday, đó là bản Winter I. Allegro Non Molto cung Mi trưởng, được làm soundtrack của film,
còn bài trong link của mợ đưa là Summer cũng trong tổ khúc 4 mùa - Four Seasons của ông.
Rất nhiều nghệ sỹ trình tấu lại cái tổ khúc 4 mùa kinh điển kia, nhưng cá nhân em thì thấy Nigel Kenedy người có phong cách riêng nhất và truyền tải được cái sắc thái các 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông với một phong cách rất bông đùa và khoáng đạt.
-----
Trong Wenesday espisode 1 season 1, đoạn giữa phim là Paint it black của Rolling Stone. Bài này được con bé Wenesday chơi với có hai sắc thái duy nhất: đen và trắng, y như cái bộ đồ nó mặc trên người, một năng lượng đen hoàn toàn, nồng nặc qua tiếng đàn từ cây Cello của nó.
Mợ chịu khó nghe tạm bản live của anh này trên YT nhéCụ cho em link đi, em lai vừa nghe Summer, đúng là cũng rất cá tính khiến em liên tưởng đến đoạn phim kia. Cụ nói rất chuẩn về cô bé kia, chả thế những người lạnh lùng, dứt khoát đều thích Vivaldi, cụ chắc cũng lạnh lùng hả?
Bản này là phần Winter mà...Mợ chịu khó nghe tạm bản live của anh này trên YT nhé
.
em thường thì nghe qua Tidal, Spotify nhièu hơn vì chất lượng nó khá hơn tý.
Em thường chỉ xem trên YT những clip để kiểm chứng tốc độ ngón vs tempo từ 80 trở lên vì thực sự nó đòi hỏi kỹ thuật rất cao, chỉ những người luyện từ 6 tiếng mỗi ngày và liên tục mới đạt được,
Như trong một vài post trước em có nói là hồi nhỏ em có được học chút chút về guitar cổ điển , sau đó em tự học về Violin và Cello, nhạc lý cơ bản giống nhau, kỹ thuật thì khác , nhưng có lẽ không có năng khiếu nên em chỉ có thể chơi được ở mức căn bản, không lên được nữa nên em bỏ, thường những người học bộ dây thì đều muốn thử sức mình với Vivalda, nhất là những người yêu Cello/Violin.
Nếu mợ tìm hiểu về Vivaldi thì mợ cũng sẽ biết ông là người tạo nên linh hồn của trường phái âm nhạc âm nhạc baroque ( Cụ Asura cũng từng nói - em thì hiểu biết có hạn), nó phá vỡ đi cái motif quen thuộc của sự mỹ lệ, nó chất chứa sự mâu thuẫn và xung đột gay gắt, mợ nghe bản concertos nào của ông cũng luôn cảm thấy sự đụng độ và xung đột trong đó ( em cảm nhận như vậy). Xin thứ lỗi , em không được học hành bài bản nên phần lý luận chủ yếu là tự tìm hiểu.
Em thích Vivaldi không hẳn là sự lạnh lùng hay bất cần trong tính cách như cách mợ hình dung, em đã từng một thời dùng đến Vivaldi để vượt qua thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời - Nhạc cổ điển nói chung nó có thể giúp người ta lấy lại sự cân bằng trong tâm hồn nhiều lắm đấy mợ ạ.
Cái tổ khúc 4 mùa đó nó dài dằng dặc, nó gồm Xuân Hạ Thu Đông, phải chịu khó tìm các phần của nó rải rác trên internet để có chất lượng cao thôi cụ, link trên là em nói về anh Nigel Kenedy với tổ khúc bốn mùa, và nó đủ cả 4 phần đấy cụ, cụ chịu khó nghe hết điBản này là phần Winter mà...
- Hồi bé em nghe trên đài. Thấy nó dễ nghe, và hay. Không hiểu từ khi nào mà lại thích nó. Sau mới hiểu là thích nghe nhạc không lời.
Link cụ gửi là tổ hợp đủ 4 mùa mà. Theo thứ tự Xuân- Hạ - Thu - Đông. Em đã nghe xong tất cả các version các cụ gửi và sẽ thêm Vivaldi là nhạc sỹ phải nghe. Em thích theo thứ tự Hạ - Thu - Đông - Xuân. Mà em để ý trong 4 tác phẩm đều có cái đàn j như piano nhỉ? Nó kết hợp với violin làm nên chất rất riêng của Vialdi, em ko thấy sự kết hợp này trong các tác phẩm của các nhạc sỹ khác như Beethoven, Mozart..đúng rồi, cả cái tổ khúc 4 mùa đó nó dài dằng dặc, nó gồm Xuân Hạ Thu Đông, phải chịu khó tìm các phần của nó rải rác trên internet thôi cụ, link trên là em nói về anh Nigel Kenedy thôi.
Còn muốn nghe trọn vẹn cái tổ khúc 4 mùa đó thì cụ chịu khó lên Tidal, Spotify thôi, chúng được rip ra từ LP.
Em thì chủ yếu nghe qua LP vì cảm giác trọn vẹn và cũng vì sưu tầm được khá nhiều đĩa của Vivaldi