[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Đôi lòi giới thiệu về nữ nghệ sĩ, nhạc sĩ Phương Bảo cùng tâc phẩm nổi tiếng của NS
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Âm nhạc chương trình là âm nhạc mô tả một chủ đề ngoài âm nhạc (một câu chuyện, đối tượng hay khung cảnh..) bằng cách sử dụng những hiệu quả của âm nhạc. Chỉ riêng âm nhạc có khả năng mô tả bất cứ chủ đề nào hay không là một câu hỏi cũ và thật sự chưa bao giờ có câu trả lời. Người ta nghi ngờ rằng liệu thính giả có nhận ra cái gì đang được miêu tả bằng âm nhạc không nếu không có sự trợ giúp của các tiêu đề, các phần tóm lược hay các chú thích chương trình…

Những mô phỏng âm thanh thực tế hiển nhiên, như hiệu ứng tiếng sấm trên trống định âm hay âm thanh gần giống tiếng chim từ sáo, có thể thực hiện được và đã được các nhà soạn nhạc sử dụng từ xưa đến nay. Người nghe có thể nhận ra mà không cần phải được cắt nghĩa đối với Tổ khúc The Carnival of the Animals (Le Carnaval des animaux) của nhà soạn nhạc Pháp Camille Saint-Saëns. Người ta cũng kể răng Nicolo Paganini có thể tái tạo trên cây đàn violin của mình những âm thanh mà chúng ta ngay lập tức nhận ra là âm thanh của một sân nuôi gà vịt hay tiếng chuông nhà thờ. Nhà soạn nhạc Ý Antonio Vivaldi được cho là người tiên phong với một bộ 4 concerto grosso lừng danh của mình - The Four Seasons. Ngoài việc đặt tên, chú thích cho từng phần, ông có phát hành kèm theo 4 bài thơ.

Trong thời kỳ Cổ điển (khoảng 1750 – 1820) mục tiêu thẩm mỹ của âm nhạc không khuyến khích việc miêu tả những chủ đề ngoài âm nhạc; thay vào đó là tập trung vào việc phối hợp những yếu tố âm nhạc theo quy luật âm nhạc thuần túy. Nếu các tác phẩm khí nhạc của thời kỳ này chứa đựng sự miêu tả thì các yếu tố ngoài âm nhạc thường được làm cho phù hợp trong phạm vi một sự phối hợp các mối liên hệ bằng âm nhạc thuần túy. Một ví dụ cho cách tiếp cận này là bản Giao hưởng số 6 - “Đồng quê” (Pastoral-Sinfonie 1808) của Beethoven. Tuy nhiên, bản Giao hưởng số 5, Beethoven không đặt tên cũng chẳng ghi chú gì cả nhưng mọi người nghe nó đều nhất trí với cái tên "Định mệnh".

Đầu thế kỷ 19, nền âm nhạc chịu ảnh hưởng lớn lao từ một trào lưu văn học được biết đến dưới cái tên Chủ nghĩa lãng mạn. Và cuộc nổi loạn của âm nhạc chương trình thực sự được châm ngòi. Các nhà soạn nhạc để cho chương trình quyết định hình thức toàn thể của một tác phẩm cũng như những mối liên hệ nội tại của nó. Hector Berlioz và Franz Liszt là những người dẫn đầu trong việc phát triển âm nhạc chương trình. Họ đã sáng tác những tác phẩm âm nhạc dựa trên hoặc lấy cảm hứng từ những đề tài văn học, hội họa và những đề tài khác như Symphonie fantastique (Giao hưởng Ảo tưởng, 1830), Faust Symphony (1857) và Dante Symphony (1857) ... Trong những bản giao hưởng trên cũng như trong các tác phẩm như Les préludes (1854) mà Liszt đã nghĩ ra thuật ngữ thơ giao hưởng (symphonic poem), Liszt đã sử dụng chủ đề quán xuyến, các tiết nhạc dùng giai điệu đặc biệt để định dạng những nhân vật, những hành động hay biểu tượng. Trong hành trình thế kỷ 19, sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc được phản ánh trong các tác phẩm như Má vlast (Tổ quốc tôi, 1874-1879), một liên khúc thơ giao hưởng miêu tả các khía cạnh của đất nước quê hương tác giả – Bedřich Smetana và Finlandia (1900), một bản thơ giao hưởng tha thiết của Jean Sibelius ngợi ca đất nước Phần Lan của ông.... Phiên chợ Ba Tư dù chỉ được liệt vào thể loại Light Music (aka nhạc nhẹ) nhưng cũng có thể coi là thành viên của phong trào nổi loạn này.

Scheherazade - Câu chuyện cổ tích được kể bằng âm nhạc.

Ngày xửa ngày xưa, ở miền Đông Ả-rập, vị vua Shahryar ngự trị trên một hòn đảo không rõ tên "ở giữa Ấn Độ và Trung Quốc”. Vì hoàng hậu ngoại tình nên ông ta đâm ra chán ghét tất cả đàn bà, tính nết trở nên hung bạo. Để thỏa cơn thịnh nộ điên loạn, cứ mỗi ngày ông ta cưới một cô gái và sau một đêm mặn nồng lại sai lính đem giết. Thấy đất nước lâm nguy, Sheherazade xin cha cho mình được một đêm hưởng ân sủng của nhà vua. Nàng nhờ em gái đánh thức mình dậy khi trời sắp sáng và yêu cầu nàng kể chuyện. Những câu chuyện được sắp xếp khéo léo để đúng khi mặt trời mọc là lúc hấp dẫn nhất, rồi nàng kín đáo dừng lại khi chuyện chưa chấm dứt khiến nhà vua còn nóng lòng muốn nghe đoạn tiếp, không thể ra lệnh xử tử nàng. Sau 1001 đêm, đức vua đã mủi lòng và bãi bỏ quyết định trước đây.

Nghìn lẻ một đêm là cảm hứng để vào mùa đông năm 1887, người nhạc sĩ thiên tài người Nga Rimsky-Korsakov viết lên bản giao hưởng này. Scheherazade là một tác phẩm rất đặc biệt - một nhạc phẩm của phương Tây nhưng lại mang hương vị của phương Đông được pha trộn một cách hoàn hảo, mang lại hương vị hoàn toàn mới lạ so với các tác phẩm khác. Khi được lan truyền tới phương Tây, nó đã tạo ra chấn động lớn. "Phương Tây" kinh ngạc trước trí tưởng tượng phong phú, thấu hiểu tính năng nhạc cụ, hoà âm đa dạng, độc đáo, rực rỡ... và từ đó trong lịch sử âm nhạc classic, Rimsky-Korsakov được xếp vào nhóm các nhạc sỹ phối khí thiên tài.

Tác phẩm có 4 chương:
Chương I – Biển cả và con tàu của Sinbad
Chương II – Câu chuyện của hoàng tử Kalendar
Chương III – Hoàng tử và công chúa
Chương IV – Lễ hội tại Baghdad. Biển cả. Con tàu đâm vào vách đá và được kị sỹ đồng cứu vớt.

"...Ban đầu tôi đã định ghi chú các chương nhạc của mình lần lượt là Prelude; Ballade; Adagio và Finale nhưng theo lời khuyên của Liadov và một vài người khác, tôi đã không làm như vậy..." Rimsky-Korsakov thổ lộ mình đã bị "xúi dại" gia nhập cuộc nổi loạn của âm nhạc chương trình. Sau đó, ông rất hối hận..

"...Sự ác cảm của tôi khi tìm kiếm một chương trình đã quá rõ ràng trong sáng tác này đã khiến tôi (trong ấn bản mới) loại bỏ những gợi ý của mỗi chương nhạc… Ý tôi là gợi ý này trực tiếp nhưng sẽ ảnh hưởng phần nào tới người nghe… Tất cả những gì tôi mong muốn là người nghe, nếu thích bản nhạc của tôi là một tác phẩm giao hưởng, nên mang theo ấn tượng rằng đây chắc chắn là một câu chuyện cổ tích phương Đông với số lượng đa dạng và phong phú những kỳ quan và không chỉ là 4 chương nhạc nối tiếp nhau”.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top