[Funland] Về Thể Loại Âm Nhạc Không Lời - Những nốt trầm bổng.

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
.. Nhưng, oái ăm thay, Vivaldi - kẻ nổi loạn đầu tiên với The Four Seasos - dù đã mô tả chi tiết, viết hẳn bài thơ về "..những cơn gió lạnh thấu xương luồn lách qua khe hở quần áo để chui vào.., đoàn người dò dẫm trên băng mỏng,... hay tuyết lở, băng vỡ..." gì đó. Nhưng tác phẩm vỹ đại nhất của ông lại được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim hành động đen tối, máu me... có nghệ thuật bậc nhất John Wick 3. Và nó lại ... rất hợp :)).

Phải chăng, âm nhạc classic thuần túy vẫn luôn có cách trừng phạt "những kẻ nổi loạn"

 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Cafe sáng !!

Cảnh báo các fan của Bee hoặc những người đang mom men nghe Bee như mợ Bang lang

 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,964
Động cơ
116,974 Mã lực
Âm nhạc chương trình là âm nhạc mô tả một chủ đề ngoài âm nhạc (một câu chuyện, đối tượng hay khung cảnh..) bằng cách sử dụng những hiệu quả của âm nhạc. Chỉ riêng âm nhạc có khả năng mô tả bất cứ chủ đề nào hay không là một câu hỏi cũ và thật sự chưa bao giờ có câu trả lời. Người ta nghi ngờ rằng liệu thính giả có nhận ra cái gì đang được miêu tả bằng âm nhạc không nếu không có sự trợ giúp của các tiêu đề, các phần tóm lược hay các chú thích chương trình…

Những mô phỏng âm thanh thực tế hiển nhiên, như hiệu ứng tiếng sấm trên trống định âm hay âm thanh gần giống tiếng chim từ sáo, có thể thực hiện được và đã được các nhà soạn nhạc sử dụng từ xưa đến nay. Người nghe có thể nhận ra mà không cần phải được cắt nghĩa đối với Tổ khúc The Carnival of the Animals (Le Carnaval des animaux) của nhà soạn nhạc Pháp Camille Saint-Saëns. Người ta cũng kể răng Nicolo Paganini có thể tái tạo trên cây đàn violin của mình những âm thanh mà chúng ta ngay lập tức nhận ra là âm thanh của một sân nuôi gà vịt hay tiếng chuông nhà thờ. Nhà soạn nhạc Ý Antonio Vivaldi được cho là người tiên phong với một bộ 4 concerto grosso lừng danh của mình - The Four Seasons. Ngoài việc đặt tên, chú thích cho từng phần, ông có phát hành kèm theo 4 bài thơ.

Trong thời kỳ Cổ điển (khoảng 1750 – 1820) mục tiêu thẩm mỹ của âm nhạc không khuyến khích việc miêu tả những chủ đề ngoài âm nhạc; thay vào đó là tập trung vào việc phối hợp những yếu tố âm nhạc theo quy luật âm nhạc thuần túy. Nếu các tác phẩm khí nhạc của thời kỳ này chứa đựng sự miêu tả thì các yếu tố ngoài âm nhạc thường được làm cho phù hợp trong phạm vi một sự phối hợp các mối liên hệ bằng âm nhạc thuần túy. Một ví dụ cho cách tiếp cận này là bản Giao hưởng số 6 - “Đồng quê” (Pastoral-Sinfonie 1808) của Beethoven. Tuy nhiên, bản Giao hưởng số 5, Beethoven không đặt tên cũng chẳng ghi chú gì cả nhưng mọi người nghe nó đều nhất trí với cái tên "Định mệnh".

Đầu thế kỷ 19, nền âm nhạc chịu ảnh hưởng lớn lao từ một trào lưu văn học được biết đến dưới cái tên Chủ nghĩa lãng mạn. Và cuộc nổi loạn của âm nhạc chương trình thực sự được châm ngòi. Các nhà soạn nhạc để cho chương trình quyết định hình thức toàn thể của một tác phẩm cũng như những mối liên hệ nội tại của nó. Hector Berlioz và Franz Liszt là những người dẫn đầu trong việc phát triển âm nhạc chương trình. Họ đã sáng tác những tác phẩm âm nhạc dựa trên hoặc lấy cảm hứng từ những đề tài văn học, hội họa và những đề tài khác như Symphonie fantastique (Giao hưởng Ảo tưởng, 1830), Faust Symphony (1857) và Dante Symphony (1857) ... Trong những bản giao hưởng trên cũng như trong các tác phẩm như Les préludes (1854) mà Liszt đã nghĩ ra thuật ngữ thơ giao hưởng (symphonic poem), Liszt đã sử dụng chủ đề quán xuyến, các tiết nhạc dùng giai điệu đặc biệt để định dạng những nhân vật, những hành động hay biểu tượng. Trong hành trình thế kỷ 19, sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc được phản ánh trong các tác phẩm như Má vlast (Tổ quốc tôi, 1874-1879), một liên khúc thơ giao hưởng miêu tả các khía cạnh của đất nước quê hương tác giả – Bedřich Smetana và Finlandia (1900), một bản thơ giao hưởng tha thiết của Jean Sibelius ngợi ca đất nước Phần Lan của ông.... Phiên chợ Ba Tư dù chỉ được liệt vào thể loại Light Music (aka nhạc nhẹ) nhưng cũng có thể coi là thành viên của phong trào nổi loạn này.

Scheherazade - Câu chuyện cổ tích được kể bằng âm nhạc.



Em đọc mãi đoạn đậm vẫn ko hiểu. Thế chả nhẽ trước thế kỷ 19, classic ko phải mô ta cuộc sống, nội tâm mà chỉ chú trọng về quy luật tromg âm nhạc?
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Em đọc mãi đoạn đậm vẫn ko hiểu. Thế chả nhẽ trước thế kỷ 19, classic ko phải mô tất cuộc sống, nội tâm mà chỉ chú trọng về quy luật tromg âm nhạc?
Đúng rồi mợ !! Nó thuần túy là nghệ thuật vị nghệ thuật.

Từ khi Thiên Chúa giáo nắm quyền ở Châu Âu, họ coi âm nhac là âm thanh của Chúa Trời và bắt đầu tách âm nhạc "chính thống" (sau này là thất cung) ra khỏi âm nhạc dân gian (ngũ cung). Đến thời kỳ Phục Hưng, âm nhạc bớt " mầu sắc tôn giáo" đi nhưng vẫn được coi là loại hình nghệ thuật độc lập, ko liên quan đến bất cứ thứ gì khác. Âm nhạc chương trình đến thời kỳ Classic (Cổ điển - Kinh điển) thậm chí bị coi là âm nhạc minh họa. Toán học là ngôn ngữ của vũ trụ, Âm nhạc là ngôn ngữ của Chúa. Ngày nay, các nhà soạn nhạc hầu hết cũng không đặt tên cho các tác phẩm khí nhạc của mình, bởi vì, ... đó là ngôn ngữ của Chúa. Ngay cả John Williams khét tiếng với nhạc phim, nhạc chương trình cũng vẫn chỉ gọi các bản "chính thống" của mình là Violin Concerto số .....xxx

Bởi vậy mà người ta mới coi Beethoven là nhạc sỹ vĩ đại nhất vì rất nhiều tác phẩm của ông, dù là ai, giai cấp nào, cũng đều có nhận thức cảm xúc chung. Nổi tiếng nhất chắc là bản Sonata cho Piano số 8 của ông - Pathetique sonate. Bee ko đặt tên cho nó như thông lệ nhưng công chúng đều gọi nó là Pathetique và Bee không có ý kiến gì. Đây là bản nhạc đầu tiên và duy nhất được đặt tên khi Beethoven còn sống và được ông chấp nhận.
 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Em đọc mãi đoạn đậm vẫn ko hiểu. Thế chả nhẽ trước thế kỷ 19, classic ko phải mô ta cuộc sống, nội tâm mà chỉ chú trọng về quy luật tromg âm nhạc?
Ví dụ tiếp Sonata số 8 cho Piano của Bee đi.

Jan Swafford goes further. ‘From its glowering opening chords, the Pathétique paints pathos like no work before: naked and personal. Here Beethoven found a kind of music that seems not like a depiction of sorrow but sorrow itself. ...’.

Jan Swafford còn đi xa hơn. 'Từ những hợp âm mở đầu rực rỡ của nó, Pathétique vẽ nên "pathos" (gốc Hy Lạp, có nghĩa suffering, experience, emotion - đau khổ, trải nghiệm, cảm xúc) mà chưa có tác phẩm nào trước đó làm được: trần trụi và cá nhân. Ở đây Beethoven đã tìm thấy một loại âm nhạc dường như không phải là sự miêu tả nỗi buồn mà là chính bản thân nỗi buồn...'.

Âm nhạc, bản thân nó không cần thiết phải dùng những cách tiếp cận "mô tả" như văn học hay hội họa, mà xông thẳng tới đối tượng mục tiêu của nó. Hehe.. có phần nào giống tôn chỉ của Thiền Tông - Phật giáo

Giáo ngoại biệt truyền,
Bất lập văn tự.

Trực chỉ chân tâm,
Kiến tánh thành Phật.

"Không cần kinh sách, văn tự gì cả ...hướng thẳng tới "tâm", thấy được bản "tánh' là thành Phật".

 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
"...Ban đầu tôi đã định ghi chú các chương nhạc của mình lần lượt là Prelude; Ballade; Adagio và Finale nhưng theo lời khuyên của Liadov và một vài người khác, tôi đã không làm như vậy..." Rimsky-Korsakov thổ lộ mình đã bị "xúi dại" gia nhập cuộc nổi loạn của âm nhạc chương trình. Sau đó, ông rất hối hận..

"...Sự ác cảm của tôi khi tìm kiếm một chương trình đã quá rõ ràng trong sáng tác này đã khiến tôi (trong ấn bản mới) loại bỏ những gợi ý của mỗi chương nhạc… Ý tôi là gợi ý này trực tiếp nhưng sẽ ảnh hưởng phần nào tới người nghe… Tất cả những gì tôi mong muốn là người nghe, nếu thích bản nhạc của tôi là một tác phẩm giao hưởng, nên mang theo ấn tượng rằng đây chắc chắn là một câu chuyện cổ tích phương Đông với số lượng đa dạng và phong phú những kỳ quan và không chỉ là 4 chương nhạc nối tiếp nhau”.
Rimsky-Korsakov hối hận vì đã lỡ nghe "xúi dại" mà đặt tên cho kiệt tác của mình. Cái tên (aka âm nhạc chương trình) có thể làm tác phẩm dễ tiếp cận công chúng hơn, dễ hiểu hơn ... vì người ta chỉ cần đọc các câu chuyện được trích dẫn trong cái tên đó là có thể "hình dung" được bản nhạc. Nhưng tư tưởng ông ấy gửi vào còn nhiều hơn, nó là cả "1001 câu chuyện" mà do đó, mỗi khi đọc một câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm và rộng hơn là bất kỳ câu chuyện cổ tích huyền bí nào có nguồn gốc Ba Tư, người ta đều có thể "nghe thấy" âm hưởng của kệt tác này trong đó.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Âm nhạc (khí nhạc, classic) là một nghệ thuật thể hiện sự không thể diễn tả được. Nó vượt xa những gì các từ có thể có nghĩa hoặc trí thông minh có thể xác định được. Lãnh địa của nó là vùng đất bất khả xâm phạm và rất khó nhận thức (tiềm thức có lợi thế hơn). Quyền được sử dụng loại ngôn ngữ này của con người đối với tôi là món quà quý giá nhất đã được ban tặng. Và chúng ta không có quyền lạm dụng nó.... Do đó, tôi coi công việc của mình là chức trách của một thầy Tư tế (thông dịch viên của chúa và con người) mà không phải một nghề. Đó (Tư tế) không phải là một từ quá mạnh.

Charles Munch (1891 - 1968) - Nhạc trưởng
 
Chỉnh sửa cuối:

g3t

Xe tải
Biển số
OF-41640
Ngày cấp bằng
27/7/09
Số km
220
Động cơ
468,443 Mã lực
Mấy bài này hay quá nhưng toàn youtube cũng bất tiện cụ nhỉ
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Rimsky-Korsakov chỉ mắc sai lầm một lần duy nhất và "nạn nhân" nổi tiếng nhất của cuộc khởi nghĩa Âm nhạc chương trình là cây đại thụ của nước Pháp - Charles-Camille Saint-Saëns. Trong thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật trình diễn piano, Liszt tự coi mình (và được thừa nhận) là pianist số một thế giới từ cổ chí kim và organist (đại phong cầm) số 2 thế giới. Người chiếm vị trí pianist số 2 và oragnist số 1 đối ứng chính là ông bạn Saint-Saëns. Khi bắt đầu sự nghiệp, Saint-Saëns là người cổ vũ cho Liszt, Berlioz và những nhà soạn nhạc cách mạng khác. 4 bản thơ giao hưởng của Saint-Saëns được sáng tác trong những năm 1870 là sự ủng hộ to lớn của ông đối với thể loại cách tân này của người bạn thân Liszt. Trong số đó, Danse macabre (Vũ điệu tử thần) là tác phẩm nổi tiếng nhất.

Ở phương Đông (ví dụ Trung Quốc), thông đạo giữa Địa ngục và Nhân gian được mở vào Rằm tháng 7 để người chết có thể đoàn tụ với con cháu, măm cỗ cúng hoặc xin chút hương hoa của các nhà hảo tâm. Truyền thuyết phương Tây có tính nghệ thuật hơn, Tử thần xuất hiện hàng năm vào ngày lễ Halloween và gọi những người đã chết đội mồ sống lại bằng cách chơi violin vào đúng 12h đêm. Các bộ xương khô nhảy múa với nhau cả đêm và rồi lại chui xuống mộ khi bình minh đến. Năm 1424, một bức bích hoạ được vẽ trong nghĩa địa Holy Innocents, Paris miêu tả một đám rước dài những bộ xương đang nhảy múa với những người đàn ông thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Thông điệp kín đáo nó truyền đi là "dù là giáo hoàng hay nông dân, tất cả mọi người đều sẽ chết". Bức bích họa này nhanh chóng tạo ra một loạt các hình minh họa khác về những bộ xương đang nhảy múa với con người. Chúng nhanh chóng lan rộng khắp nước Pháp và từ đó sang cả châu Âu. Rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật khác cũng ra đời, lấy nguồn cảm hứng từ cái chết và thế giới bên kia.

Năm 1872, Saint-Saëns đã sáng tác ca khúc thính phòng Danse macabre với phần đệm piano dựa trên một bài thơ của Henri Cazalis (1840-1909) có nội dung về cái chết. Saint-Saëns đã chuyển soạn bài hát thành bản thơ giao hưởng vào năm 1874, trong đó phần giọng hát được thay thế bằng violin độc tấu (concertmaster đảm nhận) và đưa vào xylophone (một nhạc cụ dân gian, lúc đó hiếm khi được sử dụng trong dàn nhạc giao hưởng) để miêu tả tiếng những bộ xương đang va chạm lách cách. Có lẽ Totentanz của Liszt, vũ điệu tử thần theo tiếng Đức, là nguồn cảm hứng để Saint-Saëns sáng tác Danse macabre. Trong cả hai tác phẩm đều xuất hiện chủ đề Dies irae, biểu tượng của sự chết chóc và thế lực ma quỷ trong âm nhạc, một chủ đề nổi tiếng trong âm nhạc cổ điển đề cập đến cái chết có nguồn gốc từ thánh ca Gregorian.

Tác phẩm mở đầu với đàn harp chơi lặp lại liên tục 12 nốt Rê đầy sang trọng thần thánh, tượng trưng cho 12 tiếng chuông báo hiệu nửa đêm trên phần đệm là những hợp âm mềm mại của dàn dây strings, cũng là đại diện cho sự "thả lỏng" của Chúa Trời. Violin độc tấu chơi tritone (aka quãng 3 cung/quãng 4 tăng) còn được gọi là quãng của quỷ dữ, xuất hiện từ thời Trung cổ và đã bị Nhà thờ cấm sử dụng từ thời Phục Hưng cho đến bây giờ. Ở đây bè violin sử dụng kỹ thuật scordatura khi dây Mi được vặn xuống nửa giọng thành Mi giáng để tạo nên quãng tritone nghịch nhĩ dissonance... Nó nổi tiếng đến độ hầu như các bộ phim có tính nghệ thuật với chủ để ma quỷ đều sử dụng toàn bộ (hoặc một phần biến thể) làm nhạc nền. Với việc "to gan " dám dùng "cấm thuật tritone", Saint-Saëns không thể ngờ tới chính ông đã gián tiếp châm ngòi cho một cuộc khởi nghĩa dữ dội hơn rất nhiều - nhạc Rock, Metal.

Thôi ! Em xin dừng kẻo tối nay khỏi ngủ.



 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,287
Động cơ
301,246 Mã lực
Saint-Saëns phần nào có thể chối bỏ trách nhiệm vì những hậu quả đã gây ra khi sử dụng "cấm thuật tritone" một cách quyến rũ như vậy khi hơn 40 năm sau, nhà soạn nhạc người Anh Gustav Holst một lần nữa đưa tritone vào tác phẩn nổi tiếng nhất của mình -Tổ khúc giao hưởng The Plannets. Metal rock khai sinh ở nước Anh đã được "đổ" cho Holst.

Về phần ông bạn thân Liszt, dù được công nhận là pianist vĩ đại nhất mọi thời đại, đóng góp các kỹ thuật chơi piano và cải tiến công nghệ chế tạo piano cùng khả năng chuyển soạn thiên tài hầu như tất cả các bản nhạc sang cho piano nhưng Liszt vẫn thèm muốn danh hiệu composer vĩ đại (nhà soạn nhạc) hơn. Đáng tiếc, Liszt sinh ra trong thời đại quá nhiều thiên tài nên những nỗ lực của ông gần như "muối bỏ biển" cho dù ông vận dụng mọi mối quan hệ của mình để cổ vũ cho âm nhạc chương trình hay lập kỷ lục với 2 bản giao hưởng symphony dài nhất thế giới - 02 tiếng đồng hồ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top