Jean Sibelius bắt đầu làm quen với âm nhạc với các bài học piano từ bà của ông. Tuy nhiên, Sibelius là một học sinh rắc rối, ông chưa bao giờ thực sự đi chơi piano. Đến năm 14 tuổi, ông đã phát hiện ra cây vĩ cầm - violin và thốt lên “
Khi tôi chơi, tôi tràn ngập một cảm giác kỳ lạ; nó như thể nội tâm/ cánh cửa bí mật của âm nhạc đã mở ra với tôi" . Ông mơ ước trở thành một nghệ sĩ vĩ cầm điêu luyện và nghiêm túc theo đuổi sự nghiệp biểu diễn suốt quãng đời còn lại. Thật không may, sự khởi đầu muộn màng ấy kết hợp với chứng sợ sân khấu đã ngăn cản giấc mơ của ông thành hiện thực (theo em biết, sau 8 tuổi sẽ ko học được violin nữa, với piano là 13). Tuy nhiên, nhiều năm sau, tình yêu của ông dành cho cây vĩ cầm đã thấy lối thoát trong những kiệt tác vĩ đại nhất của ông: Violin Concerto cung Đô thứ.
Thời điểm Sibelius bắt đầu thực hiện bản concerto vào năm 1902, ông đã ngoài 30 tuổi, và với hai bản giao hưởng,
Finlandia và nhiều tác phẩm khác, ông đã tự khẳng định mình là nhà soạn nhạc hàng đầu của đất nước Phần Lan mới nổi. Mặc dù thành công trong sự nghiệp, được chính phủ Phần Lan trợ cấp khá hậu hĩnh, cuộc sống cá nhân của Sibelius thường xuyên xáo trộn trong thời kỳ này. Sở hữu một tính cách mơ mộng, u sầu, tật nghiện rượu từ thủa sinh viên của Sibelius ngày càng nặng và thói quen tiêu xài tùy ý đã khiến cuộc sống gia đình của ông trở nên căng thẳng vô cùng. Nghệ sĩ violin người Đức Willy Burmeister, violinist hàng đại thụ những năm 1890s, đã thúc đẩy Sibelius để viết một bản concerto cho violin. Khi Sibelius gửi cho Burmeister một bản sao của bản nhạc, nghệ sĩ vĩ cầm đã rất phấn khởi và nghĩ rằng anh ta sẽ biểu diễn buổi ra mắt thế giới của nó. Nhưng Sibelius, luôn gặp khó khăn về tài chính, muốn công chiếu tác phẩm sớm hơn so với lịch trình của Burmeister. Do đó, Victor Nováček, một giáo viên violin địa phương, đã được chọn với Sibelius chỉ huy Dàn nhạc Helsinki Philharmonic vào ngày 8 tháng 2 năm 1904. Buổi biểu diễn là một thảm họa. Bản nhạc quá phức tạp cả về nội dung hình thức lẫn tinh thần. Nováček, đã làm cho mọi thứ trở nên lộn xộn. Thất bại này đã khiến
Sibelius đặt lệnh cấm biểu diễn phiên bản gốc này. Sibelius sửa lại bản concerto của mình vào năm 1905 và Burmeister cầu xin nhà soạn nhạc cho ông được công chiếu. Anh ấy viết, "
Tôi sẽ chơi bản concerto ở Helsinki theo cách mà thành phố sẽ ở dưới chân anh." Nhưng Burmeister không bao giờ có cơ hội, nguyên nhân chính vẫn là điều bí ẩn. Tới tận năm 1990, hãng thu âm nổi tiếng BIS mới thuyết phục được gia đình Sibelius dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với bản nhạc gốc của bản concerto và cho phép thu âm cả hai phiên bản, Leonidas Kavakos đến nay vẫn là violinist duy nhất có được vinh dự này.
Nhạc trưởng kiêm nhà soạn nhạc Leif Segerstam gọi nó là Universal Concerto. “Bạn không cần phải là một nhạc sĩ để hiểu được cảm giác bí ẩn của nó...Chương 2 là trung tâm thực sự của tác phẩm. Nó giống như hai người nhìn chằm chằm vào mắt nhau, tự ngạc nhiên về mức độ sâu sắc mà họ có thể đạt được trong hành động vĩ đại nhất của tự nhiên, sự sinh sản. ...”
Violinist Tasmin Little thừa nhận: “Đó là một tác phẩm tối tăm và nhức nhối. Nếu bạn muốn thưởng thức chiều sâu và đỉnh cao của trải nghiệm, đây là bản concerto phải nghe... Leif Segerstam đúng 100% khi anh ấy nói rằng nó giống như một bài thơ về tình dục và là trái tim của tác phẩm - đó là thứ âm nhạc mạnh mẽ, mạnh mẽ và sâu sắc nhất mà tôi có thể nghĩ đến. Nó khiến tôi nổi da gà. Ngay cả khi tôi tám tuổi, tôi có thể hiểu rằng đây là một phần quan trọng của bản concerto... "
Có lẽ tình yêu cuồng nhiệt, mê đắm nhưng ko bao giờ đạt được của Sibelius với cây đàn violin đã tạo nên đoạn Adagio đỉnh cao này... Tình chỉ đẹp khi còn dang dở !!!! Và có lẽ đó cũng là lý do Sibelius giành không gian rất lớn cho violin và bỏ qua truyền thống khi kéo phần cadenzas lên giữa chương thay vì thường xuất hiện ở phần cuối của mỗi chương, như một bản tổng kết cho màn trình diễn điêu luyện của nghệ sĩ solo. Trước đó, trong bản Concerto Violin của mình, Mendelssohn đã chuyển phần cadenza từ cuối chương đến ngay sau khúc giữa (mid-end), làm cho nó trở thành cao trào của tác phẩm về mặt cấu trúc. Trong bản concerto của riêng mình, Sibelius đã đưa sự đổi mới của Mendelssohn lên một bước xa hơn và tỷ trọng của phần cadenza cũng được gia tăng đáng kể so với truyền thống.
Và dĩ nhiên, "dị bản" hấp dẫn nhất vẫn là Patricia Kopatchinskaja
Nó phức tạp, hấp dẫn, phức tạp một cách quỷ dị, và nghe không giống như những bản concerto khác trong các tiết mục violin. Nghe bản hòa tấu vĩ cầm của nhà soạn nhạc Phần Lan Jean Sibelius, bạn nghe thấy đêm tối mịt mù; giai điệu tinh khiết, tinh khiết bên trên phần đệm của dây pianissimo (ánh sao có âm thanh !); các mô típ ấp ủ; một cây vĩ cầm than thở nhưng không ngừng cất tiếng hát. Trong chương thứ hai, adagio di molto , một giai điệu tuyệt đẹp phát ra giữa những âm vực thấp hơn khiến trái tim của bạn căng phồng và căng phồng, ngay cả khi nó đang tan vỡ.
“Một chương thật ám ảnh, quá dữ dội,...” nhân vật nghệ sĩ vĩ cầm của tôi, Montserrat kể lại với Alice. Nhiều năm trước, cô đã biểu diễn bản concerto trong một cuộc thi quốc tế, với nỗi lo lắng và tuyệt vọng đè nặng.
“...Bạn nghe thấy tiếng kèn đồng từ dàn nhạc vang lên chậm chãi, và bạn đang đứng đó với cây vĩ cầm của mình trong cố gắng tuyệt vọng… Tôi không biết nữa. Phải sống sót. Phải tồn tại trong nghịch cảnh. Áp lực đau đớn của nó - tôi cảm thấy mình như một con chim chết trong mùa đông, biết rằng mình sẽ chết, vì cái lạnh quá khó để vượt qua. Nhưng bạn biết không? Tôi cá rằng con chim đó sẽ tiếp tục hót ngọt ngào cho đến trước khi nó chết. Bởi vì bạn có thể làm gì khác nếu bạn sinh ra để hát? Đó là những gì chương Adagio sẽ luôn dành cho tôi. Đúng, cảm giác đó."
Bí mật nhỏ tuyệt vọng
...Sáng hôm sau - sự thật là chỉ vài giờ sau, Montserrat tỉnh dậy và lao ra khỏi chiếc giường xa lạ, nhăn mặt vì mùi rượu ngọt kinh khủng trong miệng. Trong phòng tắm bằng đá cẩm thạch và chrome sáng lấp lánh, cô nhìn người xa lạ trong gương và nhắm nghiền mắt cho đến khi cảm giác muốn nôn ra hết. Sau đó, cô đun nước nóng cho đến khi nó nổi váng, chà xát mặt, tay cho đến khi cả hai đều cảm thấy thô ráp và ngứa ran. Cô lau khô người, mặc quần áo và chuồn ra khỏi căn hộ. Bên ngoài, cô đi bộ một dặm trong buổi sáng London xám xịt, mưa phùn trước khi bắt xe buýt đến căn hộ của mình. Âm nhạc, cô tự nhủ. Sibelius. Điều duy nhất quan trọng. Mặc dù cô đã định tránh xa buổi hòa nhạc vào ngày hôm đó, ngày thi đấu, nhưng đó là nơi duy nhất cô có thể ở trong mười giờ tới. Cái đó, ...và Bach Chaconne, bản nhạc thuần khiết nhất, xa tầm tay nhất mà cô từng chơi — âm nhạc tương đương với lời cầu nguyện. Hay thời khắc thú tội.
Buồn ngủ và cảm giác thèm ăn đã lẩn tránh cô khi cô luyện tập một cách chậm rãi, có phương pháp, vượt qua một loạt âm giai và hợp âm rải, sau đó là những đoạn phức tạp của bản concerto, rồi đến Chaconne. Quay lại Sibelius và một lần nữa đến Chaconne. Cô ấy trở nên bình tĩnh hơn, ổn định trong trạng thái thiền định của sự nhạy cảm cao độ từ nơi cô ấy có thể thực hiện tốt nhất. Và sau đó là thời gian.
Cô ấy là người thứ hai trong số sáu người vào chung kết chơi trước một đám đông đã bán hết vé tại Royal Festival Hall, cô ấy đã tiếp tục chờ thêm một phút trong khi cô ấy đi vào nhà vệ sinh ngoài sân khấu. Cuối cùng cô cũng vấp ngã trên sân khấu, ánh đèn rực rỡ tấn công cô, tiếng sột soạt của chiếc váy dạ hội bằng vải taffeta của cô khi cô loạng choạng bước đến vị trí của mình bên cạnh người soát vé. Cô điều chỉnh Vuillaume, thắt dây cung thêm một milimet, rồi gật đầu với người chỉ huy.
Các note/bar nhạc mở đầu luôn là tồi tệ nhất. Chúng chưa bao giờ phát triển nhanh hơn nỗi sợ sân khấu của mình, ngay cả sau nhiều năm biểu diễn ngày càng áp lực cao. Cô biết sức chịu đựng cần thiết đối với Sibelius, ngay cả trong hoàn cảnh tốt nhất, là rất lớn. Nhưng những tháng chuẩn bị của cô ấy đã được đền đáp, cách cô ấy đã học được, không được học hỏi, học lại từ một suy nghĩ khác, chơi những đoạn ngược, thậm chí chơi trong buồng tối của một tủ quần áo. Việc học vẹt và phân tích kỹ thuật giờ đã biến mất khi các ngón tay của cô ấy hạ xuống với trí nhớ hoàn hảo và độ chính xác trên từng nốt nhạc. Âm nhạc ngấm vào cô ấy, thay thế sự sợ hãi trên sân khấu của cô ấy bằng sự tập trung.
Chương đầu tiên rất sân khấu và hoành tráng, giọng độc tấu của violon của cô ấy bùng lên, tăng dần cường độ giữa âm thanh của dàn nhạc song hành. Công việc phân đoạn thật tệ hại - hai lần dừng lại với những cuộc thử thách kéo dài; Các slide nhanh chóng từ nốt thấp nhất đến nốt cao nhất, những quãng tám kép (octave double-stops ), tất cả đều phải truyền đạt cảm giác khao khát khôn tả mà Sibelius gợi lên rất rõ, một mùa đông của tâm hồn, ám ảnh trong vẻ đẹp của nó, kết tinh trong sự trong trẻo của nó.
Lần đầu tiên cô nghe thấy chương thứ hai, adagio di molto , cô đã cúi đầu và khóc. Trong khi cô đã học cách kiềm chế cảm xúc, cảm giác vẫn còn đó trong tiếng than thở của nghệ sỹ vĩ cầm, sự bất hòa từ bộ kèn đồng brass giữ cho cả chương không bao giờ biến thành ủy mị, sướt mướt. Đó là âm thanh đại diện cho niềm hy vọng giữa bóng tối. Sau đó, đến lượt cô ấy phải vật lộn, hết lần này đến lần khác, giống như với Bach Chaconne, nỗ lực này nhằm kết nối với một thứ gì đó quá thiêng liêng, quá xa tầm tay. Cô chỉ có thể chơi nhạc và hy vọng sự tuyệt vọng của cô không ảnh hưởng đến bản nhạc. Đặc biệt là đêm nay, đêm tuyệt vọng.
Trước đây, cô chưa bao giờ phụ thuộc nhiều vào dàn nhạc, cũng như không được đền đáp xứng đáng bởi những nỗ lực của họ. Như thể cảm nhận được nguồn năng lượng thất bại của cô, họ chơi chặt chẽ, bay bổng trong nhịp/chương Adagio, sau đó hỗ trợ cô trong chương ba thất thần, rối loạn khi cô sử dụng những cảm xúc (reserves) không xác định để giải quyết bản nhạc. Trong giây lát, hồn cô rời khỏi thân xác bay lên, ngạc nhiên trước sự sạch sẽ, trổi chảy của những trường đoạn phức tạp, cảm giác điện giật tỏa ra khắp hội trường. Cô quan sát nghệ sĩ solo xanh xao, lắc lư và tự hỏi cô ấy có thể tồn tại được bao lâu nữa khi năng lượng của cô ấy không còn.
Câu trả lời: sau khi cô trình tấu xong. Giữa những tràng pháo tay như sấm, cô bắt tay vỹ cầm trưởng và nhạc trưởng, cúi đầu chào khán giả mà không bị nghiêng ngả. Cô thấy như đang chắp cánh bay lên, mờ ảo một cách kỳ lạ và không rõ ràng. Ở đó, cô cảm thấy có những cánh tay ôm lấy mình và cố gắng để chạm vào cây vỹ cầm Vuillaume của cô khi cô lướt đi nhẹ nhàng, mềm mai trên sàn bê tông.
Bóng đêm không còn lạnh lẽo, thật yên bình.