[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Tửu Vương

Xe buýt
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
620
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Nếu chỉ trông vào nguyên liệu (quặng) trong nước chắc không ăn thua, mà nhiều phần ngon đã được "chạy quy hoạch" bán thô rồi còn phần xương phần khó dự trữ.
Theo em được biết các mỏ "chạy quy hoạch phải trước 2007" thì phải, thời điểm đó ngành khoáng sản còn non lắm. Cụ nào phải trong ngành và có quan hệ tốt mới nghĩ tới việc này.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Theo em được biết các mỏ "chạy quy hoạch phải trước 2007" thì phải, thời điểm đó ngành khoáng sản còn non lắm. Cụ nào phải trong ngành và có quan hệ tốt mới nghĩ tới việc này.
Nhà nước thắt chặt khai thác & xuất thô cũng khá lâu rồi, dù vẫn còn nhiều mafia làm chui, và cũng nhiều đại gia quặng thô khóc lóc sầu thảm :) Nhưng nói gì thì mình không chọi được giá thành quặng các nơi ưu thế hơn hẳn đâu cụ ạ (cả về quy mô nữa), mình chỉ có chút xíu lợi thế làm ẩu (chi phí thấp), chi phí vận chuyển và tiểu ngạch đến TQ (trung tâm tiêu thụ quặng thế giới) thôi.

Mời cụ xem một ví dụ so sánh giá thành quặng sắt, nên tính tự cung quặbg là tính ngắn:

 
Chỉnh sửa cuối:

Minhbeboi

Xe buýt
Biển số
OF-578874
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
669
Động cơ
146,083 Mã lực
Tuổi
39
ngành này có gì hay cho e hóng với ạ
 

Tửu Vương

Xe buýt
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
620
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Nhà nước thắt chặt khai thác & xuất thô cũng khá lâu rồi, dù vẫn còn nhiều mafia làm chui, và cũng nhiều đại gia quặng thô khóc lóc sầu thảm :) Nhưng nói gì thì mình không chọi được giá thành quặng các nơi ưu thế hơn hẳn đâu cụ ạ (cả về quy mô nữa), mình chỉ có chút xíu lợi thế làm ẩu (chi phí thấp), chi phí vận chuyển và tiểu ngạch đến TQ (trung tâm tiêu thụ quặng thế giới) thôi.

Mời cụ xem một ví dụ so sánh giá thành quặng sắt, nên tính tự cung quặbg là tính ngắn:

Cụ nói quá chuẩn, rất am hiểu thực tế, nhưng nếu để so sánh thì mình trả có gì để so sánh, càng không thể so sánh với các cường quốc được. Vấn đề là, mình nhỏ thì nên coi đó lại lợi thế thì tốt hơn, với chi phí sản xuất nhỏ thì phù hợp với ngành khoáng sản của mình rồi. Vì khoáng sản Việt Nam tuy khá phong phú, nhưng phân tán và trữ lượng từ nhỏ đến vừa. Ở giai đoạn này em chỉ đánh giá nếu có Doanh nghiệp nào đầu tư để từ quặng cơ bản phân kim được ra kim loại nguyên chất là đã thành công lớn rồi. Vì đã "gia tăng giá trị khoáng sản" như khẩu hiệu của 1 tập đoàn nào đó ở VN rồi :))
Đúng là nhìn rộng ra thì tính như thế là ngắn, nhưng nếu đi lên tự lực thì lại là phù hợp :D
 

vivu.80

Xe buýt
Biển số
OF-605505
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
559
Động cơ
128,090 Mã lực
Tuổi
23
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Thấy có bài này trên Tàu nhanh: https://vnexpress.net/khoa-hoc/lan-dau-tien-viet-nam-che-tao-thanh-cong-dan-chong-tang-3926935.html

"Nhóm nghiên cứu do PGS Đoàn Đình Phương, Viện Khoa học vật liệu chủ trì, thông qua Hợp phần dự án "Nghiên cứu công nghệ chế tạo một số chủng loại hợp kim vônfram ứng dụng làm lõi đạn xuyên động năng trong quân sự" sau 3 năm đã chế tạo thành công lõi xuyên cho đạn pháo 85 mm bằng hợp kim WC-Ni. Lõi đạn đảm bảo được hai yếu tố quan trọng là tỷ trọng và độ dai của hợp kim.

Bài toán tỷ trọng được nhóm nghiên cứu dùng công nghệ ép nóng đẳng tĩnh ở nhiệt độ và áp suất cao (gần 1.500 độ C và 1.000 atmosphere) nhằm tạo ra hợp kim có mật độ xít chặt hoàn toàn và đồng đều trong toàn bộ thể tích.

Để đảm bảo độ dai cho hợp kim, nhóm đã tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu về vật lý kim loại và tìm ra phương pháp loại bỏ pha êta trong cấu trúc hợp kim, đây là pha gây giòn, làm cho độ dai của hợp kim giảm mạnh. Phát hiện này nhóm nghiên cứu đã công bố trên tạp chí quốc tế ISI có uy tín về vật liệu kim loại và gốm."


Chẳng nhẽ ngành luyện kim nước ta vừa có biến phỏng các cụ???
 

vivu.80

Xe buýt
Biển số
OF-605505
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
559
Động cơ
128,090 Mã lực
Tuổi
23
Cái hợp kim WC-NI (chắc là volfram - niken) này đủ tốt để làm đạn chống tăng thì liệu có thể dùng làm dao cạo râu hay là kim khâu được không các cụ?
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Thớt cũ này 2 năm rồi các cụ có thấy khác so với bây giờ không
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,834
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Lại hất cùn trước khi cmt r cụ 😝
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,146
Động cơ
408,783 Mã lực
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Mới mới gần đây Trung Quốc công bố đã luyện được vật liệu cho bi bút bi. Hi hi...
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Luyện cái gì mà TQ ko làm nổi vậy cụ. Chi tiết em nghe cái. Luyện kim cứ có tiền thì đi học thôi mà cụ. Tây nó dậy đầy ra đấy co giấu gì đâu. Hay dốt quá không học được?
Ông này ngáo nặng, ông có bản cả cái chữ S này cũng không thằng nào nó tiết nộ bí mật luyện kim cho ông. Giả sử có chiến tranh ông lấy cái gì để đúc dao, kiếm, súng ống, bom, hay đi xin. Ngay con dao gọt hoa quả vợ tôi mua ở siêu thị có 10k mà rất đẹp và cực sắc, vợ tôi còn phải khen mãi, dùng 1 năm đến giờ nó vẫn sắc, thương hiệu Brazin, người ta hay nói đến dao Thái Lan, ông đã bao giờ nghe dao Việt Nam chưa, kim chỉ VN, dao cạo VN chưa. Đấy là cái nhỏ nhất.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,727
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Luyện kim như cụ đề cập ở trên chắc là luyện kim tạo ra những loại gang, thép hợp kim cao cấp làm nguyên liệu cho ngành cơ khí chế tạo. Nhưng mà có cầu mới có cung, ngành cơ khí, chế tạo ở ta có phát triển đâu mà cần những sản phẩm luyện kim kiểu như vậy. Mấy tổ hợp luyện kim đen đang có và đang xây dựng ở ta chủ yếu cung cấp thép cho ngành xây dựng, là ngành đang phát triển ở VN. Thép cây, thép cuộn và cùng lắm là kết cấu thép phục vụ xây dựng mà thôi. Vả lại ngành luyện kim cũng là ngành độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nên nhiều nơi e dè phát triển ngành này.

Quay lại tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô ở VN, hiện nay phần cơ bản làm được ở VN là dập và hàn thân vỏ ô tô. Các liên doanh còn chẳng dập mà nhập nguyên linh kiện dập sẵn về hàn lại thôi. Các bộ phận liên quan nhiều đến cơ khí chế tạo như động cơ, bộ truyền động, bộ treo đều nhập nguyên bộ hoặc nhập linh kiện về lắp ráp. Như thế các sản phẩm luyện kim trong nước dùng đến không nhiều. Nên đừng hy vọng ngành ô tô tiêu thụ nhiều sản phẩm luyện kim nội địa.

Tóm lại là có cầu mới có cung, cơ khí, chế tạo có phát triển thì mới mong luyện kim phát triển. Ngày xưa nước Trung quốc đã từng chạy theo sản lượng thép thời Đại nhảy vọt, tập trung phát triển sổi ngành luyện kim nhưng cuối cùng phá sản hết, gang thép sản xuất ra chẳng để làm gì. Thời gian gần đây ngành chế tạo của họ phát triển mạnh, tự khắc luyện kim cũng phát triển theo để đáp ứng nhu cầu.
 

paulscholes0258

Đi bộ
Biển số
OF-739302
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
8
Động cơ
63,073 Mã lực
Tuổi
34
Quên đi cụ. Luyện kim là một trong những ngành được bảo vệ bí mật nghiêm ngặt nhất, thậm chí còn không đăng ký bằng sáng chế, tuyệt đối không lọt ra ngoài cái gì cả. Em đã từng tới tham quan nhà máy thép POSCO rồi, được coi như trọng địa quân sự, có cả trại lính bên trong, tham quan chỉ được ngồi trong xe nhìn ra ngoài, cấm quay phim chụp ảnh. Sau nó cho vào một phân xưởng cán thép để tham quan, chứ còn các lò luyện kim thì còn có hàng rào dựng từ cách xa 500m bên ngoài không cho lại gần. Toàn bộ kỹ sư và công nhân đều là người Hàn Quốc được thẩm tra lý lịch cẩn thận. Mà thép của Hàn cũng chưa phải là xuất sắc lắm đâu đấy.

Cách duy nhất để phát triển ngành này là tự nghiên cứu lấy (cực kỳ tốn kém) và ăn trộm công nghệ.
Hàn Quốc đã tự sản xuất được động cơ khung gầm ô tô thì là rất ngọn rồi
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
360
Động cơ
96,084 Mã lực
Tuổi
46
Ngày xưa em thi BK thì ngành luyện kim này không ai vào học. Hạ điểm thấp đến 15-16 điểm gì đấy để lôi học sinh vào mà vẫn còn thiếu. Không hiểu thế nào.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
..., ông đã bao giờ nghe dao Việt Nam chưa, kim chỉ VN, dao cạo VN chưa. Đấy là cái nhỏ nhất.
Khi nào có dao cạo, kim VN thì ngành luyện kim VN đã tiến được bước dài cả về công nghệ và thương mại!
Còn chế tạo động cơ như cách làm hiện nay, thì cách đây cả nửa thế kỷ nhà máy ông già em đã đúc, roa cả xi lanh, piston,... thay thế gần hết các linh kiện khi đại tu ô tô.
Chỉ có mấy thứ chính chịu mài mòn mới phải chờ hàng nhập về thôi (cũng liên quan đến luyện kim-chế tạo mà mình không làm được)!
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,541
Động cơ
320,870 Mã lực
Tuổi
58
Vỏ oto làm từ composite được mà cc, công nghệ này giờ đỉnh lắm mà. Hay nà phải đú theo bọn tư bẩn lắm lông là cứ phải từ sắt ạ? #-o
Lói chung còn dính tới sắt thép nà....vứt. Vật liệu thời hồng hoang. :D
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
10,463
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Vỏ oto làm từ composite được mà cc, công nghệ này giờ đỉnh lắm mà. Hay nà phải đú theo bọn tư bẩn lắm lông là cứ phải từ sắt ạ? #-o
Lói chung còn dính tới sắt thép nà....vứt. Vật liệu thời hồng hoang. :D
Kinh tế - Kỹ thuật thày ơi, khung gầm vỏ làm từ hk nhôm, composite của cụ để đảm bảo chạy như khung gầm sắt mà ra cái ato tầm 5 tỏi thì ai mua :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top