[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
"Vạn sự khởi đầu nan", muốn làm cái gì thì cũng phải có gốc mới đứng vững, chông chênh trên ngọn, cứ giữ bình bình nhỏ nhỏ, con con không ai để ý thì có thể vắt vẻo cả đời trên ngọn, chẳng sợ, nhưng mà nếu phình to ra, để nhiều người nhìn thấy thì nguy cơ rớt xuống chẳng phải chỉ lo, mà sẽ hiện sờ sờ ngay trước mặt. Nhìn vào cái đất nước khổng lồ ngay phía trên thì thấy. Họ có gốc, có gác hơn tuyệt đối, nhưng chưa thật sự xây xong được gốc, bị rung 1 cái mà đang chao đảo!
Nhưng bây giờ VN không thể đầu tư xây những tổ hợp như khu gang thép Thái Nguyên thuở xưa, thời đó ít nhất nhờ "Tình hữu nghị" tuy nghèo, ít tiền hơn, nhưng còn nhận được viện trợ, mà viện trợ đây không chỉ là tiền xây lên các nhà xưởng, mà còn cả cách làm, công nghệ. Tất nhiên phải là loại lạc hậu so ngay với thời đấy, nhưng lạc hậu thì vẫn là công nghệ mà người Việt tự lực có chạy cả trăm năm chưa tạo được lên.
Mà phải bắt đầu từ các viện nghiên cứu, các trường đại học. Chọn lọc, đầu tư, ra quy chế để họ có thế nghiên cứu, đào tạo lực lượng con người (từ ông công nhân biết mở cái nắp lò) và mở rộng dần thành các trung tâm, xưởng rồi cty,... Có thể bắt đầu đơn giản từ mấy loại gang, nhưng cũng nên biết, đoán và tìm được những loại vật liệu đang có giá trị cao, nhu cầu bức thiết.
Người Việt thực ra chẳng tồi, quan trọng là chưa được làm việc, nếu tạo điều kiện để làm việc, nhiều người Việt sẽ làm được những việc mà người Nhật, người tầu đã làm được!
E nghĩ qua cái thời làm nhỏ từ gốc rồi cụ ợ. Nếu chúng ta muốn làm phải bắt đầu với qui mô vốn lớn, đầu tư hiện đại để tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trc hết là ngay trong TT nội địa. Qui mô đầu tư lớn để có công nghệ hiện đại, nhân lực tương xứng và giá thành sản phẩm cạnh tranh đc. Quan trọng nhất đó phải là các dự án vốn tư nhân hay tư nhân cầm trịch. Còn để NN làm chủ dự án thì còn đó vết xe đổ và cái báo cáo nợ 3.5tr tỉ với các dự án nhà máy do NN làm chủ nát bét kìa.

Ngành LK này hy vọng vào Hòa Phát tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị phần và đầu tư mở rộng sx cùng công nghệ tạo ra các sp chất lượng cao.

Thật may dù thị trường hiện tại là cạnh tranh toàn cầu nhưng sự huy động vốn cũng mang tính quốc tế. Các dn tư nhân cph làm ăn tốt như Hòa Phát, VIN đang huy đông đc nhiều tỉ usd cho các dự án của mình.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
E nghĩ qua cái thời làm nhỏ từ gốc rồi cụ ợ. Nếu chúng ta muốn làm phải bắt đầu với qui mô vốn lớn, đầu tư hiện đại để tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trc hết là ngay trong TT nội địa. Qui mô đầu tư lớn để có công nghệ hiện đại, nhân lực tương xứng và giá thành sản phẩm cạnh tranh đc. Quan trọng nhất đó phải là các dự án vốn tư nhân hay tư nhân cầm trịch. Còn để NN làm chủ dự án thì còn đó vết xe đổ và cái báo cáo nợ 3.5tr tỉ với các dự án nhà máy do NN làm chủ nát bét kìa.

Ngành LK này hy vọng vào Hòa Phát tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị phần và đầu tư mở rộng sx cùng công nghệ tạo ra các sp chất lượng cao.
...
Chiến lĩnh thị trường, làm ăn lớn,... chỉ với những chủng loại kim loại đơn giản, sắt thép rẻ tiền, thành phần - công nghệ miễn phí... thôi.
Còn muốn đầu tư lớn cho các loại vật liệu mới phải có công nghệ, mà cái ngành này chẳng có ai sẵn sàng chuyển giao cho cả.
Lại đọc thuyết trình-lãi, hiệu quả kinh tế khủng để đầu tư cho mấy cái nhà máy như DA thép Thái Nguyên bây giờ thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
E nghĩ qua cái thời làm nhỏ từ gốc rồi cụ ợ. Nếu chúng ta muốn làm phải bắt đầu với qui mô vốn lớn, đầu tư hiện đại để tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trc hết là ngay trong TT nội địa. Qui mô đầu tư lớn để có công nghệ hiện đại, nhân lực tương xứng và giá thành sản phẩm cạnh tranh đc. Quan trọng nhất đó phải là các dự án vốn tư nhân hay tư nhân cầm trịch. Còn để NN làm chủ dự án thì còn đó vết xe đổ và cái báo cáo nợ 3.5tr tỉ với các dự án nhà máy do NN làm chủ nát bét kìa.

Ngành LK này hy vọng vào Hòa Phát tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị phần và đầu tư mở rộng sx cùng công nghệ tạo ra các sp chất lượng cao.

Thật may dù thị trường hiện tại là cạnh tranh toàn cầu nhưng sự huy động vốn cũng mang tính quốc tế. Các dn tư nhân cph làm ăn tốt như Hòa Phát, VIN đang huy đông đc nhiều tỉ usd cho các dự án của mình.
Thép được bảo hộ áp thuế tự vệ đó cụ à, rất ưu ái, ngành thép sau quả tự vệ mà không ngóc đầu lên nổi thì đừng trách ai nhé :)

http://m.cafef.vn/nganh-thep-2017-2020-thue-tu-ve-khong-phai-la-chiec-dua-than-20170613201433654.chn
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Chiến lĩnh thị trường, làm ăn lớn,... chỉ với những chủng loại kim loại đơn giản, sắt thép rẻ tiền, thành phần - công nghệ miễn phí... thôi.
Còn muốn đầu tư lớn cho các loại vật liu mới phải có công nghệ, mà cái ngành này chẳng có ai sẵn sàng chuyển giao cho cả.
Lại đọc thuyết trình-lãi, hiệu quả kinh tế khủng để đầu tư cho mấy cái nhà máy như DA thép Thái Nguyên bây giờ thôi!

Gang thép TN và các dự án như của HP khác nhau hoàn toàn cụ ợ. HP sẽ làm và chỉ làm khi họ thấy có hiệu quả, có thị trường và sống đc chứ ko duy ý chí như dự án của NN. Nếu 1 DNTN như HP làm mà vỡ thì cũng chỉ là mất vốn cổ đông của họ thôi, ko bổ đầu cho toàn dân như vốn từ NSNN.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chiến lĩnh thị trường, làm ăn lớn,... chỉ với những chủng loại kim loại đơn giản, sắt thép rẻ tiền, thành phần - công nghệ miễn phí... thôi.
Còn muốn đầu tư lớn cho các loại vật liu mới phải có công nghệ, mà cái ngành này chẳng có ai sẵn sàng chuyển giao cho cả.
Lại đọc thuyết trình-lãi, hiệu quả kinh tế khủng để đầu tư cho mấy cái nhà máy như DA thép Thái Nguyên bây giờ thôi!
Không ai chuyển giao thì ăn cắp :) các nước đang phát triển và kém phát triển đều ăn cắp công nghệ của nước tiên tiến.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Không ai chuyển giao thì ăn cắp :) các nước đang phát triển và kém phát triển đều ăn cắp công nghệ của nước tiên tiến.
Thực ra để móc túi lấy vào đồng hay cái iphone thì rất dễ,
Nhưng để ăn cắp công nghệ lại khác hẳn hoàn toàn. Chẳng cần ăn cắp, không đủ kiến thức thì người ta có dậy tận tâm cho cũng chẳng học được, đừng nói phải lén lút ăn cắp.
Mà muốn có đủ kiến thức không chỉ cắp sách đến trường là đủ, mà phải được làm, mà phải làm rất tâm với nghề. Người đã làm và thạo nghề nhiều khi chỉ cần bằng bản năng nghề nghiệp người ta có thể đón bắt những cái sơ suất nhỏ nhất của đổi thủ!
Còn phải học lỏm, ăn cắp,... là điều khó tránh với những nước chập chững vào nghề!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thực ra để móc túi lấy vào đồng hay cái iphone thì rất dễ,
Nhưng để ăn cắp công nghệ lại khác hẳn hoàn toàn. Chẳng cần ăn cắp, không đủ kiến thức thì người ta có dậy tận tâm cho cũng chẳng học được, đừng nói phải lén lút ăn cắp.
Mà muốn có đủ kiến thức không chỉ cắp sách đến trường là đủ, mà phải được làm, mà phải làm rất tâm với nghề. Người đã làm và thạo nghề nhiều khi chỉ cần bằng bản năng nghề nghiệp người ta có thể đón bắt những cái sơ suất nhỏ nhất của đổi thủ!
Còn phải học lỏm, ăn cắp,... là điều khó tránh với những nước chập chững vào nghề!
Đúng vậy, nên trong nhiều lĩnh vực chưa đủ trình ăn cắp chứ đừng nói trình "nghiên cứu" công nghệ. Ăn cắp để ra một luận văn tiến sỹ thì rất dễ, còn ăn cắp knowhow để sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ cạnh tranh là rất khó.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
E nghĩ qua cái thời làm nhỏ từ gốc rồi cụ ợ. Nếu chúng ta muốn làm phải bắt đầu với qui mô vốn lớn, đầu tư hiện đại để tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trc hết là ngay trong TT nội địa. Qui mô đầu tư lớn để có công nghệ hiện đại, nhân lực tương xứng và giá thành sản phẩm cạnh tranh đc. Quan trọng nhất đó phải là các dự án vốn tư nhân hay tư nhân cầm trịch. Còn để NN làm chủ dự án thì còn đó vết xe đổ và cái báo cáo nợ 3.5tr tỉ với các dự án nhà máy do NN làm chủ nát bét kìa.

Ngành LK này hy vọng vào Hòa Phát tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh thị phần và đầu tư mở rộng sx cùng công nghệ tạo ra các sp chất lượng cao.

Thật may dù thị trường hiện tại là cạnh tranh toàn cầu nhưng sự huy động vốn cũng mang tính quốc tế. Các dn tư nhân cph làm ăn tốt như Hòa Phát, VIN đang huy đông đc nhiều tỉ usd cho các dự án của mình.
Em thì lại tin vào đội ngũ kỹ sư người Việt làm cho Fomosa. Không có doanh nghiệp luyện kim nào ở VN so được quy mô về vốn, nhân lực và kỹ thuật với Fomosa. Sau khoảng 10 hay 15 năm đội ngũ kỹ sư được tôi luyện này ra ngoài làm ăn thì sẽ là nguồn lực mạnh để luyện kim phát triển. Giống như đội ngũ kỹ sư xây dựng đã từng làm cty nước ngoài cách đây 15 hay 20 năm đang sở hữu nhiều doanh nghiệp xây dựng mạnh của VN
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy có mấy cụ chém rằng luyện kim quá đơn giản thích thì đi học về mà làm.
Vậy các cụ đi học rồi về làm cho em cái kim với cái lưỡi dao lam với ạ.
Tưởng dễ đấy cụ ạ.

Thép làm dao lam hiện chỉ có 2 nước luyện đủ tiêu chuẩn là Nhật (Hitachi) và Thụy điển (Outokumpu - AvestaPolarit).

TQ, Ấn độ... cũng có nhưng kém, chỉ đủ cạo lông lợn.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Em thì lại tin vào đội ngũ kỹ sư người Việt làm cho Fomosa. Không có doanh nghiệp luyện kim nào ở VN so được quy mô về vốn, nhân lực và kỹ thuật với Fomosa. Sau khoảng 10 hay 15 năm đội ngũ kỹ sư được tôi luyện này ra ngoài làm ăn thì sẽ là nguồn lực mạnh để luyện kim phát triển. Giống như đội ngũ kỹ sư xây dựng đã từng làm cty nước ngoài cách đây 15 hay 20 năm đang sở hữu nhiều doanh nghiệp xây dựng mạnh của VN
Đúng là vn rất cần nguồn nhân lực như vậy. Nhưng họ startup đc ko là câu chuyện dài lắm, khả dĩ nhất là họ đem kiến thức, kinh ngiệm về làm cho HP hay Hoa Sen thôi cụ ợ.
 

Grow Tech

Xe tải
Biển số
OF-583224
Ngày cấp bằng
4/8/18
Số km
492
Động cơ
141,910 Mã lực
Tưởng dễ đấy cụ ạ.

Thép làm dao lam hiện chỉ có 2 nước luyện đủ tiêu chuẩn là Nhật (Hitachi) và Thụy điển (Outokumpu - AvestaPolarit).

TQ, Ấn độ... cũng có nhưng kém, chỉ đủ cạo lông lợn.
Vâng cụ. Em cũng kinh qua chế tạo máy và luyện kim ở bển từ năm 2k nên "em có 1 ước ao, em có 1 khát khao" mà giờ về mình đành ôm bom chờ độc lập cụ ạ.
 

Grow Tech

Xe tải
Biển số
OF-583224
Ngày cấp bằng
4/8/18
Số km
492
Động cơ
141,910 Mã lực
Em thì lại tin vào đội ngũ kỹ sư người Việt làm cho Fomosa. Không có doanh nghiệp luyện kim nào ở VN so được quy mô về vốn, nhân lực và kỹ thuật với Fomosa. Sau khoảng 10 hay 15 năm đội ngũ kỹ sư được tôi luyện này ra ngoài làm ăn thì sẽ là nguồn lực mạnh để luyện kim phát triển. Giống như đội ngũ kỹ sư xây dựng đã từng làm cty nước ngoài cách đây 15 hay 20 năm đang sở hữu nhiều doanh nghiệp xây dựng mạnh của VN
Kính thưa với cụ là em đã kinh qua luyện kim và chế tạo máy ở bển nhưng khi về VN chỉ mang được kiến thức và kinh nghiệm chế tạo máy thôi chứ luyện kim thì mình chỉ đúng là thằng khuân vác mở lò đóng lò nhập số liệu như 1 cái máy thôi còn các khâu kỹ thuật liên quan tới chất lượng thì kỹ sư của nhà máy nó ngồi phòng kín điều chỉnh cụ ạ.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Em thì lại tin vào đội ngũ kỹ sư người Việt làm cho Fomosa. Không có doanh nghiệp luyện kim nào ở VN so được quy mô về vốn, nhân lực và kỹ thuật với Fomosa. Sau khoảng 10 hay 15 năm đội ngũ kỹ sư được tôi luyện này ra ngoài làm ăn thì sẽ là nguồn lực mạnh để luyện kim phát triển. Giống như đội ngũ kỹ sư xây dựng đã từng làm cty nước ngoài cách đây 15 hay 20 năm đang sở hữu nhiều doanh nghiệp xây dựng mạnh của VN
Em cũng hy vọng đội ngũ đó về một công ty dạng như HP và em tin anh Long sẽ còn tiến xa nữa và em cũng tin anh ấy sẽ thành công.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Đúng là vn rất cần nguồn nhân lực như vậy. Nhưng họ startup đc ko là câu chuyện dài lắm, khả dĩ nhất là họ đem kiến thức, kinh ngiệm về làm cho HP hay Hoa Sen thôi cụ ợ.
Nếu về hợp tác được với HP thì tốt phải không cụ? Cách làm của anh Long rất hiệu quả và từng bước chắc chắn.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Nếu về hợp tác được với HP thì tốt phải không cụ? Cách làm của anh Long rất hiệu quả và từng bước chắc chắn.
Ổn đấy, cô bạn e đang ngồi ghế phó cho a T.TDương HP đây.

Fpt có mr Bình, Hp có mr Long đều là những doanh nhân bài bản và trung thực.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,625
Động cơ
500,226 Mã lực
Thử đi sâu phân tích 2 trường hợp cụ thể: dự án sx oto VinFast Đình Vũ Hải Phòng (gọi tắt là VinFast) và Tổ hợp luyện cán thép Hoa sen Cà Ná Ninh Thuận (gọi tắt Thép HS), chúng ta có thể rút ra nhiều điều đáng suy nghĩ:

Dự án VinFast:

· SX Oto (dùng xăng) là ngành có truyền thống ~100 năm, VN đi sau khá xa và sau 20 năm (tạo dựng theo hướng qua FDI) đã thất bại, thị trường trong nước tuy còn lớn nhưng sẽ rất khó cạnh tranh với xe nhập khẩu/lắp ráp của các thương hiệu lớn từ các QG đi trước, nguy cơ xe rẻ từ TQ, tâm lý sính ngoại của dân Việt… Độ ngũ nhân sự trong lĩnh vực này đã có với số lượng+chất lượng khá…

· VinFast là dự án của tư nhân (tập đoàn VinGroup), được quan tâm, ưu đãi, ủng hộ với kỳ vọng là đầu tầu cho ngành CN cơ khí chế tạo động lực, lan tỏa ảnh hưởng xd các ngành CN phụ trợ liên quan, liên kết nâng cao chất lượng & hiệu quả cho các cơ sở đào tạo và các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành KT-CNghệ (CTM, động lực, vật liệu, KT nhiệt…)….

· Tổng mức dự án cỡ lớn (~ 2-3 tỷ$)

· Thuận lợi: VinGroup gần đây là thương hiệu có uy tín, hệ sinh thái rộng, lobby chính sách khá hiệu quả, tài chính khá vững.v.v...

Dự án Thép HS:

· LK đen là ngành KT nền tảng, quan trọng (đặc biệt liên quan tới an ninh QP), phức tạp…và đòi hỏi đầu tư lớn, ô nhiễm môi trường… Trên TG ngành thép hiện đang bão hòa… Ở VN thì ngành này (dù đã có thời đượu ưu tiên đầu tư và cũng có nền tảng đáng kể...) song hiện kém phát triển, vẫn được CP ‘bảo hộ” mậu dịch (trước thép TQ), có 1 vài doanh nghiệp lớn FDI, liên doanh có quy mô+ công nghệ khá…

· Là dự án vốn tư nhân (tập đoàn Hoa sen), quy mô khủng (>10tỷ$) và sử dụng công nghệ hiện đại, có cam kết xử lý môi trường nghiêm túc (sau bài học vụ Formosa). Nếu được cho phép đầu tư thì là đoanh nghiệp đầu tàu thuần Việt để lan tỏa ảnh hưởng tới các ngành KT cơ khí ứng dụng (quốc phòng, đóng tàu, sx oto, CTM, XD, GTVT, Cơ khí nông nghiệp…), đóng góp thiết thực tới an ninh quốc gia, phục hưng nhân lực ngành luyện kim (cũ) cũng như thúc đẩy công tác đào tạo chuyên ngành, nghiên cứu tiếp cận và tiến tới làm chủ công nghệ tiên tiến…

· Cũng có sự ủng hộ/hậu thuẫn ban đầu đáng kể (CT Hoa sen là người nhà bên vợ của đương kim BT BCT-quý tử của nguyên CTN TĐ Lương)… Địa bàn dự án là Ninh Thuận (đã được khảo sát kỹ và được xđ phù hợp phát triển CN nặng và đã dự kiến đặt 2 NM điện hạt nhân ở tỉnh này). Về CTrị thì cũng thuận theo chủ trương lớn của Đ. (sau Dung Quất) là đầu tư SX công nghiệp cho miền Trung để có nền kinh tế bền vững…

Vậy mà số phận của dự án Thép HS thật hẩm hiu, bị ruồng bỏ ngay từ giai đoạn thai nghén…:( Trong khi dự án VinFast chưa biết có thành công hay không nhưng cho đến nay được PR rất rầm rộ từ lúc khởi công và đã nhận được sự quan tâm, ưu đãi thiết thực từ Đ & CP VN…;)

Thực tế cho thấy: ngành LK chưa được là 1 trong số cái gai nhỏ của mô hình kinh tế “quả mít”, ngay cả khi tư nhân bỏ vốn lớn đầu tư và chịu rủi ro… mà cũng không được chấp nhận thì CC bàn kiểu “duy ý chí” và “ăn mày dĩ vãng” phỏng có ích gì?! :-s

Sự nhìn nhận và quan tâm đầu tư sẽ có chuyển biến tích cực khi có nhà kỹ trị lên nắm quyền (?) hoặc khi kinh tế VN qua được cái bẫy thu nhập trung bình chăng?!:-?

P/S: Trong thông điệp liên bang của cố TT Reagan hồi thập niên 1980, CQ Mỹ từ hồi đó (dù chiến tranh lạnh đang gay gắt) chủ trương ưu tiên đầu tư nhân tài vật lực cho 9 ngành CN, trong đó có công nghệ vật liệu mới (ngành LK truyền thống k0 thuộc về nhóm ưu tiên mà chỉ thuộc về ngành truyền thống cần bảo hộ vì an ninh quốc gia thôi).8-|












Tôn giáo bản thân rất tốt, em chơi nhiều bạn bên Kito, Chính thống Phương Đông, giao tiếp với các chức sắc tôn giáo nhiều (người Việt, người Âu..), các vị này (phần lớn) đều có học thức, thậm chí học thức cao, cá nhân em ko phân biệt lương giáo gì, ai thờ Chúa cứ thờ, ai đi Chùa cứ đi, chỉ mong bà con làm việc của mình, làm ăn, buôn bán, thờ Chúa, chứ đừng gây lại những cảnh xưa kia.
Tôn giáo mà pha chính trị vào thì nhiều vấn đề lắm.
Cảm ơn cụ chủ và nhiều cụ (em liệt kê ko hết nên ko liệt kê) chia sẻ trong này, thấy các cụ đều nhìn nhận trên cơ sở đúng đắn, hi vọng thế hệ mình để lại cho con cháu sau này cái hồn như vậy.
Dân tộc mình có thể nói là bất hạnh, hoà bình thực sự chưa được 30 năm.
Đúng là vn rất cần nguồn nhân lực như vậy. Nhưng họ startup đc ko là câu chuyện dài lắm, khả dĩ nhất là họ đem kiến thức, kinh ngiệm về làm cho HP hay Hoa Sen thôi cụ ợ.
Em thấy các cụ có vẻ đặt niềm tin cho Hoa súng gờ rúp quá. Đó là chiêu trò tài chính, đâu phải đầu tư thực đâu các cụ?!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Tưởng dễ đấy cụ ạ.

Thép làm dao lam hiện chỉ có 2 nước luyện đủ tiêu chuẩn là Nhật (Hitachi) và Thụy điển (Outokumpu - AvestaPolarit).

TQ, Ấn độ... cũng có nhưng kém, chỉ đủ cạo lông lợn.
Em tưởng thép siêu cao cấp cho dao là mẽo mà cụ, Hitachi chỉ được sếp hàng thứ 4.
Thằng này số 1 thế giới làm thép cho dao
..Spyderco Military ....của mỹ.
......

...Siêu cao cấp - Ultra Premium
CPM S110V

*Spyderco Paramilitary2 S110V

Giữ cạnh sắc 10 điểm, chống ăn mòn 6 điểm, dễ mài 1 điểm

Rất đơn giản, chống ăn mòn và giữ cạnh sắc là yêu cầu cơ bản của con dao. Loại thép này vẫn còn tương đối hiếm trên thị trường và không thể phân biệt được nó với CPM-S90V nếu bạn không có phòng thí nghiệm. Nhưng thực sự không có gì giữ cạnh sắc tốt như CPM-S110V. Thực sự tốn kém cho những nhà sản xuất dao muốn mài thép CPM-S110V, khó mài nhưng bù lại sẽ giữ cạnh sắc cực tốt (điều này đã được Spyderco Military "biểu diễn" qua review của họ)

CPM-S90V


*Spyderco Manix 2 S90V

Giữ cạnh sắc 9 điểm, chống ăn mòn 5 điểm, dễ mài 1 điểm

Đây là thép đỉnh cao về độ chống ăn mòn và giữ cạnh sắc. Như bạn biết muốn nhiều Carbon để thép cứng mà không giòn, bí quyết ở đây là pha vào thật nhiều Vanadium, lượng này gấp 3 lần so với thép Elmax hoặc S30V. Vậng, nó siêu đắt tiền và đòi hỏi một vị thánh có tên "kiên nhẫn" để mài nó. Ngoài một người em họ là CPM-S110V (xem ở trên), thì S90V là vô địch thiên hạ trong khả nặng giữ cạnh sắc và chống mài mòn. Một trong những con dao "hot nhất thị trường" hiện nay dùng thép này là Benchmade 940-1 với hiệu năng vượt trội.

Bohler M390



*Hinderrer M390

Giữ cạnh sắc 9 điểm, chống ăn mòn 7 điểm, dễ mài 2 điểm

M390 là một trong những siêu thép mới, được sản xuất bởi Böhler-Uddeholm (kết quả của sự kết hợp giữa 2 công ty Áo và Thụy Điển - Böhler và Uddeholm). Nó sử dụng công nghệ bột kim loại thế hệ thứ 3 và phát triển chất liệu cho lưỡi dao chống ăn mòn tuyệt vời và độ cứng rất cao. Chromium, Molybdenum, Vanadium, và Tungsten được thêm vào để tăng cường độ sắc, duy trì lợi thế giữ cạnh sắc nổi bật. Không giống với thép Hitachi ZDP-189, M390 cho thêm vào rất nhiều Crom để chống ăn mòn. Bohler gọi nó là thép "gương", nó có thể mà nhẵn và phản chiếu như một tấm gương thật. Nó khá khó để mài sắc, nhưng dễ hơn S90V. Benchmade 581 là một ví dụ về con dao dùng thép M390 tốt nhất.

ZDP-189


*Rockstead ZDP-189
Giữ cạnh sắc 8 điểm, chống ăn mòn 4 điểm, dễ mài 1 điểm

Thép ZDP-189 của Hitachi là một trong những siêu thép mới, có chứa lượng carbon và chrome cực lớn, có độ cứng không thể tin nổi lên đến 66HRC. Tất nhiên, duy trì lợi thế về giữ cạnh sắc tuyệt vời, đổi lại là rất tốn công để mài nó. Bạn nghĩ nhiều chrom sẽ khó bị ăn mòn và không gỉ? sai rồi, vì có quá nhiều carbon nên đi kèm với chrom cũng không giúp thép này chống được ăn mòn. Vì thế nó cứng hơn, giữ cạnh sắc tốt hơn S30V nhưng lại dễ bị ăn mòn hơn. Con dao Spyderco Dragonfly 2 là một ví dụ tốt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thép cho dao cầm tay khác với thép cho dao lam cụ nhé.

Em tưởng thép siêu cao cấp cho dao là mẽo mà cụ, Hitachi chỉ được sếp hàng thứ 4.
Thằng này số 1 thế giới làm thép cho dao
..Spyderco Military ....của mỹ.
......

...Siêu cao cấp - Ultra Premium
CPM S110V

*Spyderco Paramilitary2 S110V

Giữ cạnh sắc 10 điểm, chống ăn mòn 6 điểm, dễ mài 1 điểm

CPM-S90V

*Spyderco Manix 2 S90V

Giữ cạnh sắc 9 điểm, chống ăn mòn 5 điểm, dễ mài 1 điểm

Bohler M390


*Hinderrer M390

Giữ cạnh sắc 9 điểm, chống ăn mòn 7 điểm, dễ mài 2 điểm

ZDP-189

*Rockstead ZDP-189
Giữ cạnh sắc 8 điểm, chống ăn mòn 4 điểm, dễ mài 1 điểm
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Thực ra các cụ có lẽ cũng hơi bi quan về lĩnh vực LK chứ chính tỉ phú USD đầu tiên của ngành SX CN Việt Nam (ko phải từ BDS) là mr. Long của Hòa Phát và dự án liên hiệp gang thép Dung Quất của họ qui mô cũng rất lớn. Gang thép TN từ lâu đã mất dần tên tuổi và HP nổi lên thay thế. Hiện HP là 1 cty tăng trưởng tốt và làm ăn khá hiệu quả.

LK cũng như nhiều lĩnh vực khác, kể cả là SX vũ khí đều có chuyển giao công nghệ. Các tập đoàn hàng đầu của các quốc gia lớn đã chiếm TT thì khó có chuyển giao công nghệ họ đang nắm. Tuy nhiên với các cty nhỏ hơn, đến từ các quốc gia ko có lợi thế sx cạnh tranh thì TT VN với dân số 100tr và tốc độ tăng nhanh ko đến nỗi ko hấp dẫn để mà ko hợp tác chuyển giao. Làm ăn kinh tế TT có nhiều con đường và lựa chọn, cuối cùng là bài toán kinh tế thôi. Lĩnh vực vũ khí quan trọng vậy mà Israel chuyển giao sx súng cho nhà ta đó thôi và còn nhiều món khác nữa mà.

Ngay trong lĩnh vực sx ô tô, VIN cũng đang mua nhiều bản quyền công nghệ và cả hệ thống phân phối từ các nhà sx pp đi trc. Với VIN ko chỉ sx ô tô, lĩnh vực thương mại họ cũng đang mở rộng nhanh chóng qua hợp nhất, sáp nhập, mua lại hệ thống đã phát triển trc đó. Gần đây có tin Tcty TCT sở hữu Fivemart- Aeon với tầm 20 siêu thị và cả các nhà hàng như Phố biển đã về tay Vin.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top