[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,482
Động cơ
425,580 Mã lực
thì có thành phần rồi thì mò nhiệt luyện trong các điều kiện khác nhau. làm hàng nghìn trường hợp và kiểm tra và ghi lại kết quả. kiểu gì chẳng tìm ra phương án nhiệt luyện tối ưu
Cụ này chắc là ko có liên quan nhiều đến cơ khí, đặc biệt là ngành xử lý nhiệt kkk.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Ổn đấy, cô bạn e đang ngồi ghế phó cho a T.TDương HP đây.

Fpt có mr Bình, Hp có mr Long đều là những doanh nhân bài bản và trung thực.
HP được như hôm nay là nhờ lỗ lực của cả tập thể (người lao động và chủ DN), nhất là vai trò của ba anh L, D, T đặc biệt là anh D người trực tiếp chèo lái HP. Ngày HP mới bước chân vào thép xây dựng thì người chèo lái là anh V cơ, có lẽ anh V là người quá tốt, không phù hợp với vị trí một người điều hành trong một tập đoàn nhiều tham vọng như HP. Nói thế không có nghĩa là anh D không tốt, mà anh D là người phù hợp hơn anh V.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,049
Động cơ
389,620 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Thực ra các cụ có lẽ cũng hơi bi quan về lĩnh vực LK chứ chính tỉ phú USD đầu tiên của ngành SX CN Việt Nam (ko phải từ BDS) là mr. Long của Hòa Phát và dự án liên hiệp gang thép Dung Quất của họ qui mô cũng rất lớn. Gang thép TN từ lâu đã mất dần tên tuổi và HP nổi lên thay thế. Hiện HP là 1 cty tăng trưởng tốt và làm ăn khá hiệu quả.

LK cũng như nhiều lĩnh vực khác, kể cả là SX vũ khí đều có chuyển giao công nghệ. Các tập đoàn hàng đầu của các quốc gia lớn đã chiếm TT thì khó có chuyển giao công nghệ họ đang nắm. Tuy nhiên với các cty nhỏ hơn, đến từ các quốc gia ko có lợi thế sx cạnh tranh thì TT VN với dân số 100tr và tốc độ tăng nhanh ko đến nỗi ko hấp dẫn để mà ko hợp tác chuyển giao. Làm ăn kinh tế TT có nhiều con đường và lựa chọn, cuối cùng là bài toán kinh tế thôi. Lĩnh vực vũ khí quan trọng vậy mà Israel chuyển giao sx súng cho nhà ta đó thôi và còn nhiều món khác nữa mà.

Ngay trong lĩnh vực sx ô tô, VIN cũng đang mua nhiều bản quyền công nghệ và cả hệ thống phân phối từ các nhà sx pp đi trc. Với VIN ko chỉ sx ô tô, lĩnh vực thương mại họ cũng đang mở rộng nhanh chóng qua hợp nhất, sáp nhập, mua lại hệ thống đã phát triển trc đó. Gần đây có tin Tcty TCT sở hữu Fivemart- Aeon với tầm 20 siêu thị và cả các nhà hàng như Phố biển đã về tay Vin.
Hợp tác với Israel (với nhiều công nghệ top đầu TG, trong đó có quân sự) là chiến lược khôn khéo và hiệu quả và qua đó sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn khác với cộng đồng Do Thái trên TG (hiện rất có thế lực ở các nước phát triển Âu-Mỹ)... Nghe nói, nhờ nhờ "lách"/lobby theo hướng này mà hiện quan hệ ngoại giao, QP... Việt-Mỹ khá thuận lợi... =D>

Riêng VinGroup giàu tham vọng, đá nhiều sân mà không chuyên tâm vào lĩnh vực chính có sở trường/thế mạnh... e là chưa hợp lý?! Nếu dựa quá nhiều vào M&A, săn đầu người, phân tán/dàn trải nguồn lực... thì khó có thể cạnh tranh hiệu quả cũng như phát triển ổn định, bền vững...?!:-?

P/S: Với việc tập đoàn Vin có chủ trương lấn sân sang truyền thông (...), nhất là cách đối phó với dư luận phản biện thì VG sẽ sớm tới "giới hạn" và khó mà "đắc thời" lâu dài được?:-s
 

vanhoangquy

Xe máy
Biển số
OF-545668
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
52
Động cơ
164,256 Mã lực
Tuổi
34
Em công nhận nhiều bác trên đây có kiến thức cũng như chuyên môn phân tích quá đỉnh. Em cũng muốn góp vui nhưng chả biết gì. Ngồi xem 33page mà ko chán
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Để có đc bản quyền công nghệ thì ko nhất thiết là cty bên đối tác phải bán cho mình công nghệ đó hay liên doanh liên kết trên đất VN và đem máy móc TTB và kĩ thuật của họ vào. Còn có thể thông qua phương án cty VN mua toàn bộ dây chuyền công nghệ hay trở thành cổ đông lớn, cổ đông chi phối dn đối tác miễn có đủ tiền và hiệu quả của phương án tích cực.

Trc đây thì tiềm lực tài chính các dn VN yếu ko thể nhưng hiện tại nhiều dn tư nhân hàng đầu đang gia tăng sức mạnh rất nhanh và TTCK là 1 kênh tạo nên sức mạnh đó với việc cung cấp vốn giá rẻ, ít ràng buộc và sức ép hơn với vốn vay.

Các dn TQ cũng thông qua phương án này để có đc các cty sxcn hiện đại về tay mình, tất nhiên chỉ mua đc và chi phối khi các dn kia gặp khó khăn và hiển nhiên công nghệ các cty này cũng như hiệu quả quản trị ko xuất sắc họ mới gặp khó và phải bán mình. Điển hình là Lenovo mua lại mảng SX máy tính của IBM-Mỹ:
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/lenovo-mua-lai-bo-phan-may-tinh-cua-ibm-1118895186.htm

Geely mua lại thương hiệu Volvo từ Ford Motor.

https://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/hang-xe-trung-quoc-thu-phuc-thanh-cong-volvo-2171743.html

Như vậy có thể thấy yếu tố tài chính là yếu tố quyết định trong việc có đc công nghệ, thương hiệu và nhà máy hiện đại. Với 1,8 ti usd có đc Volvo năm 2010 thì ko quá xa tầm tay các dn kiẻu như Vin hay tới đây là Trường Hải nếu điều kiện thâu tóm thuận lợi.

TQ còn bị Mỹ ngăn cản nhiều thương vụ, nếu ko với số ngoại tệ dữ trữ lớn nhất TG họ sẽ đổ tiền mua nhiều hơn các hãng công nghệ, tài chính quan trong trên khắp TG.
http://vneconomy.vn/my-len-ke-hoach-can-trung-quoc-dau-tu-vao-cac-cong-ty-cong-nghe-20180625105759467.htm

Chính vì vậy trong linh vực SXCN thời hiện đại, ko phải đi từ cái xưởng sx nhỏ cọc cạch đi lên mà thành, mà phải có tiền và có kĩ năng quản lý để làm sao mua đc thì vận hành cho hiệu quả!
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,127
Động cơ
479,425 Mã lực
Đọc cả thớt thì thấy đúng là LK quan trọng thật, nhưng quan trọng nhất là trong QF. Chả hiểu sao bao năm ta chưa chủ động làm được thép nòng súng ở quy mô công nghiệp hay thép lưỡi lê. Chưa làm được thép nòng pháo, chỉ cần nhìn quy mô lò rèn trong các nhà mày QF cho ra sản phẩm thép nòng AK mà lo ngại cho nguồn cung vũ khí của cả quân đội nửa triệu quân như nước mình. Bao năm sao ko đầu tư, sao ko tích lũy được bí quyết và công nghệ để cái gì cũng phải nhập, chiến tranh xảy ra cái là toi. Chán quá cái nền công nghiệp QF của ta.
Xem trên Disco. Hiện nay nòng pháo xe tăng của Misu. Nhật bản vẫn phải nhập của Đức, vậy mới biết đỉnh cao CN luyện kim ghê thật.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
861
Động cơ
165,857 Mã lực
Ở nước ta hiện nay, phát triển luyện kim là chuyện to tát, sức một người, một tập đoàn, hay một ngành không thể đáp ứng nổi ngay cả trong bối cảnh toàn cầu hóa, bởi một lý do rất đơn giản và cũng là mấu chốt của vấn đề: Việt Nam phải làm thế nào để tránh hoặc hạn chế sự phụ thuộc vào nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế.

Mục tiêu của phát triển ngành luyện kim không gì khác hơn là góp phần giải quyết mấu chốt này. So với các ngành kinh tế khác, phát triển luyện kim có rất nhiều trở ngại (phải nói là vô số), dù vậy lợi ích mà nó đem lại cũng vô số. Khúc mắc của nó là phát triển như thế nào? Nhận chuyển giao công nghệ theo cách cụ Civic to Merc. hay phát triển từ từ như cụ coolpix8700 đều là cách làm phù hợp với tiềm năng của từng tập thể hay cá nhân, tùy thuộc vào bàn tay vô hình của thị trường quyết định. Tuy nhiên, không thể để thị trường hoang dã tùy chọn mục tiêu phát triển mà vai trò của Nhà nước với tư cách là 'đỉnh cao chỉ huy' là cực kỳ quan trọng, quyết định hoàn toàn thành bại của tiến trình. Nhà nước không thể chỉ đơn thuần 'định hướng' mà ở đỉnh cao chỉ huy, Nhà nước phải mở đường bằng một chiến lược cực kỳ tinh vi, toàn diện với mục tiêu 'tự lực chế tạo các sản phẩm thiết yếu phục vụ kinh tế và quốc phòng', trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, mục tiêu này không khác gì việc viết Z để chữ A thêm tròn trịa. Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì, đơn giản thôi: Trong nền kinh tế thị trường, nhu cầu cao + áp lực cao + lợi ích từ sản phẩm hoàn chỉnh (chữ z) sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tự tìm và tìm ra được thế mạnh của mình trong chuỗi sản xuất. Tiếp đến sự phụ thuộc lẫn nhau trong chuỗi sản xuất giữa các doanh nghiệp trong nước sẽ, bước đầu, tạo dựng nền tảng vững mạnh cho công nghiệp chế tạo với vai trò ngày một mạnh mẽ của ngành luyện kim nói riêng và khoa học nguyên vật liệu nói chung (chữ A).

Em tạm chém thế. Ngủ đã, mai có khách đi Phú Thọ sớm. Cuối tháng không đưa tiền, vợ nó mắng. Ngượng chết :P
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
VIN đã công bố sẽ trở thành tập đoàn sx công nghiệp và công nghệ. Con đường VIN đi ko mới, đó chính là con đường mà CNTB đã hình thành phát triển vài trăm năm qua. Bắt đầu từ gom đất đai và phát triển sx qui mô công nghiệp, tích lũy và tích tụ tập trung tư bản, đầu tư mạnh vào khoa học công nghệ và máy móc trang thiết bị để tạo ra năng suất cao, hạ giá thành cạnh tranh. Chỉ có điều dưới tác động của KHKT công nghệ và sự biến đổi của thị trường tài chính hiện đại, VIN đã rút ngắn con đường phát triển đó lại còn vài chục năm.

Con đường VIN đi đang thành công và nếu VN có thêm vài tập đoàn như VIN thì sự hình thành lên 1 nền sx cn hiện đại làm thay đổi bộ mặt kinh tế nước nhà sẽ hiện rõ. Một mình VIN là rủi ro cho VN, đất nước cần hàng chục tập đoàn phát triển như vậy và khoảng thời gian phát triển cỡ 20 năm sẽ đưa chúng ta thành 1 nước phát triển. Khi đó ngành luyện kim VN tự khắc sẽ đc quan tâm đầu tư để tương xứng với nhu cầu của nền kinh tế.


https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/vingroup-cong-bo-chien-luoc-tro-thanh-tap-doan-cong-nghe-3795859.html

Vingroup công bố chiến lược trở thành tập đoàn công nghệ
Đến năm 2028, Vingroup sẽ là tập đoàn quốc tế, sở hữu trung tâm công nghệ cao như Silicon Valley, sản xuất phần mềm và tăng đầu tư nghiên cứu.
Tại lễ ký thỏa thuận hợp tác với hơn 50 trường đại học diễn ra vào ngày 21/8, Vingroup đã công bố chiến lược đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ. Mục tiêu đến năm 2028, Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó mảng công nghệ chiếm tỷ trọng chính.

Với mảng công nghệ, tập đoàn xác định ba hướng phát triển chính trong 10 năm tới. Thứ nhất, doanh nghiệp tập trung đầu tư nhân sự, hạ tầng để phát triển sản xuất phần mềm với việc thành lập công ty VinTech, tách ra từ VinSmart. VinTech sẽ tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất phần mềm và nghiên cứu phát triển nguyên vật liệu thế hệ mới. Công ty đã thành lập hai viện nghiên cứu là Viện Dữ liệu lớn và Viện Công nghệ cao Vin Hi-Tech.

Mũi nhọn thứ hai là tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ cao VinTech City tại Hà Nội, theo mô hình thung lũng Silicon (Mỹ). Đây sẽ là hệ sinh thái toàn diện phục vụ các công ty khởi nghiệp về công nghệ thông tin, bao gồm khu văn phòng, ăn ở... và các công ty dịch vụ hỗ trợ đi kèm.

Hướng phát triển chính thứ ba là lập quỹ đầu tư về công nghệ với nhiệm vụ tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo có khả năng ứng dụng cao trên phạm vi toàn cầu. Ngoài việc nhận hỗ trợ tài chính, các đối tác của Vingroup có thể sử dụng hệ sinh thái của tập đoàn để tổ chức thực nghiệm và thương mại hóa sản phẩm.

Ngoài ra, VinTech còn lập quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng phục vụ các dự án nghiên cứu của giảng viên và sinh viên trong nước. Quỹ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu và thực nghiệm các nghiên cứu khoa học công nghệ, góp phần nâng cao năng lực của kỹ sư khi tốt nghiệp. Để góp phần thúc đẩy nền công nghệ cao của Việt Nam, quỹ cũng sẽ hỗ trợ cho trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.


Trong khuôn khổ lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các trường đại học khoa học - công nghệ Việt Nam vào ngày 21/8, Tập đoàn Vingroup đã chính thức ra mắt Công ty Phát triển Công nghệ VinTech, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn, Viện Nghiên cứu Công nghệ cao và Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học - Công nghệ Ứng dụng.

Với mảng thương mại dịch vụ hiện có, tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh, hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động. Mảng này đóng vai trò là chỗ dựa tài chính cho hai mảng mới và là hệ sinh thái quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ - công nghiệp.

Ở mảng công nghiệp, Vingroup tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ôtô và sản xuất các sản phẩm điện thông minh - gia dụng. Dự kiến cuối năm nay, tập đoàn sẽ ra mắt điện thoại và tivi thông minh. Hãng cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp ra thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định sau 25 năm phát triển, hiện Vingroup đã có đủ điều kiện gia nhập lĩnh vực công nghệ - công nghiệp.

"Việc đầu tư mạnh mẽ vào hai mảng trên giúp Vingroup phát triển lên tầm cao mới và góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam lên bản đồ công nghệ - công nghiệp thế giới", ông Quang nói.

Trước mắt, Vingroup sẽ hợp tác với các 50 trường đại học hàng đầu Việt Nam nhằm phát triển công tác đào tạo, nghiên cứu và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường.

Theo đó tập đoàn sẽ tài trợ các dự án nghiên cứu khoa học, công nghệ của các trường. Các bên sẽ trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo sư, nhà nghiên cứu, sinh viên, hợp tác giảng dạy và cung cấp các chương trình đào tạo cập nhật kiến thức mới. Vingroup cũng cam kết tiếp nhận 100.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành công nghệ thông tin trong vòng 10 năm tới.

Khánh Anh
 

Tửu Vương

Xe buýt
Biển số
OF-379458
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
685
Động cơ
248,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Giang
Website
www.facebook.com
Em đẩy thớt lên cho các cụ chém tiếp
Nhưng tất cả vấn đề các cụ đề cập chưa phải cái gốc của luyện kim. Tất cả các loại kim loại cơ bản như sắt, mangan, đồng, chì, kẽm, vàng, bạc ... đều chỉ là nguyên liệu thô cho ngành luyện kim thôi. Nhưng để ra được những nguyên liệu cơ bản này, cũng là cả một quá trình phức tạp để phân kim. Luyện kim là dựa trên những nguyên liệu cơ bản này để tạo ra các "hợp chất" kim loại hay còn gọi là hợp kim. Ví dụ, từ sắt thêm các thành phần khác vào sẽ ra hợp kim sắt, từ nhôm thêm các thành phần khác vào sẽ ra hợp kim nhôm ... Đây mới chính là công nghệ luyện kim. Trước đây và hiện tại, ngành luyện kim mới chỉ làm được một số rất ít hợp kim sắt, mangan thôi. Để khôi phục ngành luyện kim đi từ gốc, nghĩa là làm ra các kim loại cơ bản, thì em nghĩ đã là thành công lắm rồi. Việt Nam mình tài nguyên về khoáng sản vô cùng phong phú, gần như đầy đủ hết các khoảng sản có trên thế giới. Khi luật khoáng sản mới năm 2005 đi vào thực tế, ngành khoáng sản "trỗi dậy" về mặt tích cực chính là tiền đề, để sản xuất ra các thành phần kim loại cơ bản cho luyện kim. Tất nhiên. Tuy nhiên, do không có định hướng tốt lên chủ yếu xuất quặng thô cho khựa. Nhưng chủ yếu là các điểm mỏ tận thu khoáng sản. Lượng tài nguyên dự trữ quốc gia "gần như" chưa động tới, trừ một số mỏ "chạy quy hoạch". Vậy tiền đề là phát triển ngành luyện kim gần như còn nguyên. Để "đi tắt - đón đầu" chắc phải có chính sách "cởi mở" hơn nữa mới thu hút được các tập đoàn luyện kim hàng đầu nó vào. Từ đó các doanh nghiệp nội mới ăn theo mà phát triển.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Nói về luyện kim thì trên sàn GDCK Hà Nội có hẳn 1 cty mang tên: Công ty cổ phần Khoáng sản Luyện kim màu

http://s.cafef.vn/hastc/KSK-cong-ty-co-phan-khoang-san-luyen-kim-mau.chn

Mã CK GD của cty này là KSK. Dù giá trị sổ sách vẫn 9,3k và lợi nhuận mỗi cp 4 quí gần nhất vẫn 100 đ/cp, trong khi giá cp chỉ 500 đ.

Nó cho thấy 1 hình ảnh ảm đạm về mảng LK của VN. Các cụ là dân kĩ thuật nếu hứng thú có thể bỏ ra vài tỉ là làm cổ đông lớn của ct này đc.
 

Hainq

Xe buýt
Biển số
OF-112885
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
720
Động cơ
392,775 Mã lực
Cách mạng công nghiệp lần 1 chưa học hết đã lao vào CM lần 4. Quá hài
 

vietnamcongtru

Xe tăng
Biển số
OF-330236
Ngày cấp bằng
7/8/14
Số km
1,056
Động cơ
290,717 Mã lực
Em văn dốt võ nát, cả cuộc đời đi làm cò, chả mang lại giá trị gì cho xã hội. Vào đọc thớt này vỡ ra được nhiều điều. Thật sự em rất phục những người làm sản xuất như anh Long Hòa Phát, anh Vũ Hoa Sen....Ở Sài Gòn thì em nể gia đình bác Bùi Văn Ngọ(tất nhiên quy mô nhỏ hơn mấy anh trên vài chục lần). Họ là những người làm thật ăn thật, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội....
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chiến lĩnh thị trường, làm ăn lớn,... chỉ với những chủng loại kim loại đơn giản, sắt thép rẻ tiền, thành phần - công nghệ miễn phí... thôi.
Còn muốn đầu tư lớn cho các loại vật liu mới phải có công nghệ, mà cái ngành này chẳng có ai sẵn sàng chuyển giao cho cả.
Lại đọc thuyết trình-lãi, hiệu quả kinh tế khủng để đầu tư cho mấy cái nhà máy như DA thép Thái Nguyên bây giờ thôi!
Em theo dõi thớt này thấy các cụ toàn đi sai câu hỏi trọng tâm, toàn lan man nào là họ VIN, HP, TISO hay Formosa, nào là lãi lớn, dự án tỷ đô... Nhưng vấn đề mấu chốt là làm sao có thể tự làm được cây kim,lưỡi dao cạo hay líp xe đạp có chất lượng như của Đức, nòng AK như của Nga từ quặng sắt mà không phải nhập bất cứ cái gì.
Toàn các cụ vào chém cho sướng miệng mà hầu hết không hiểu được cốt lõi của ngành luyện kim, trừ một vài cụ như cụ.
Em vodka cụ xong rồi em cũng lượn vì thớt loãng quá rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em đẩy thớt lên cho các cụ chém tiếp
Nhưng tất cả vấn đề các cụ đề cập chưa phải cái gốc của luyện kim. Tất cả các loại kim loại cơ bản như sắt, mangan, đồng, chì, kẽm, vàng, bạc ... đều chỉ là nguyên liệu thô cho ngành luyện kim thôi. Nhưng để ra được những nguyên liệu cơ bản này, cũng là cả một quá trình phức tạp để phân kim. Luyện kim là dựa trên những nguyên liệu cơ bản này để tạo ra các "hợp chất" kim loại hay còn gọi là hợp kim. Ví dụ, từ sắt thêm các thành phần khác vào sẽ ra hợp kim sắt, từ nhôm thêm các thành phần khác vào sẽ ra hợp kim nhôm ... Đây mới chính là công nghệ luyện kim. Trước đây và hiện tại, ngành luyện kim mới chỉ làm được một số rất ít hợp kim sắt, mangan thôi. Để khôi phục ngành luyện kim đi từ gốc, nghĩa là làm ra các kim loại cơ bản, thì em nghĩ đã là thành công lắm rồi. Việt Nam mình tài nguyên về khoáng sản vô cùng phong phú, gần như đầy đủ hết các khoảng sản có trên thế giới. Khi luật khoáng sản mới năm 2005 đi vào thực tế, ngành khoáng sản "trỗi dậy" về mặt tích cực chính là tiền đề, để sản xuất ra các thành phần kim loại cơ bản cho luyện kim. Tất nhiên. Tuy nhiên, do không có định hướng tốt lên chủ yếu xuất quặng thô cho khựa. Nhưng chủ yếu là các điểm mỏ tận thu khoáng sản. Lượng tài nguyên dự trữ quốc gia "gần như" chưa động tới, trừ một số mỏ "chạy quy hoạch". Vậy tiền đề là phát triển ngành luyện kim gần như còn nguyên. Để "đi tắt - đón đầu" chắc phải có chính sách "cởi mở" hơn nữa mới thu hút được các tập đoàn luyện kim hàng đầu nó vào. Từ đó các doanh nghiệp nội mới ăn theo mà phát triển.
Nếu chỉ trông vào nguyên liệu (quặng) trong nước chắc không ăn thua, mà nhiều phần ngon đã được "chạy quy hoạch" bán thô rồi còn phần xương phần khó dự trữ.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Em theo dõi thớt này thấy các cụ toàn đi sai câu hỏi trọng tâm, toàn lan man nào là họ VIN, HP, TISO hay Formosa, nào là lãi lớn, dự án tỷ đô... Nhưng vấn đề mấu chốt là làm sao có thể tự làm được cây kim,lưỡi dao cạo hay líp xe đạp có chất lượng như của Đức, nòng AK như của Nga từ quặng sắt mà không phải nhập bất cứ cái gì.
Toàn các cụ vào chém cho sướng miệng mà hầu hết không hiểu được cốt lõi của ngành luyện kim, trừ một vài cụ như cụ.
Em vodka cụ xong rồi em cũng lượn vì thớt loãng quá rồi.

Mấu chốt là phải có tiền, có nhân lực, có công nghê, có nhu cầu, có tham vọng và quyết tâm, có sự định hướng và quản lý nn.
Tất cả đã đc tranh luận. Chỉ có cụ đọc mà ko hiểu hoặc cm mà ko đọc chứ sao.
 

kai 3036

Xe tải
Biển số
OF-581442
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
446
Động cơ
142,942 Mã lực
Tuổi
41
Vodka cụ
Các bố ra nghị định bảo vệ 380 ngàn ha trồng lúa vì lý do an ninh lương thực
Độ rồi bác ********* gặp mặt bà con Hải Dương hy vọng sẽ bỏ cấm chuyển đổi mục đích các loại đất nông nghiệp
theo em vấn đề không phải diện tích trồng lúa mà là số dân trồng lúa

nhất sĩ nhì, nông hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ
 

tungpv90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-573784
Ngày cấp bằng
13/6/18
Số km
199
Động cơ
143,450 Mã lực
Ngày xưa em xem jumong, thấy bọn Hàn nó đã rất quan tâm đến việc rèn kiếm, làm áo giáp để đánh nhau rồi. Cơ bản là cách suy nghĩ của nó không ăn xổi ở thì
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ngày xưa em xem jumong, thấy bọn Hàn nó đã rất quan tâm đến việc rèn kiếm, làm áo giáp để đánh nhau rồi. Cơ bản là cách suy nghĩ của nó không ăn xổi ở thì
Hi hi...thế nhà ta từ xưa toàn dùng gạch đá với gậy tre đánh nhau à cụ :))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,586
Động cơ
318,048 Mã lực
Luyện kim muốn, AI muốn, robotics muốn, ô tô muốn, bigdata muốn, 5G muốn. Khác éo gì quả chôm chôm.
Thế là bình thường mà cụ, như cụ ăn cơm phải có thức ăn thôi...chả nhẽ toàn ăn cơm không :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top